1. Kinh doanh điện tử (E – Business) là gì?
Kinh doanh điện tử được hiểu là việc tiến hành các quá trình kinh doanh trên internet. Có thể hiểu kinh doanh điện tử bao gồm bất cứ quá trình nào mà một tổ chức kinh doanh (hoặc là phi lợi nhuận, hoặc tổ chức chính phủ, hoặc có lợi nhuận) thực hiện qua mạng máy tính
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Sự ra đời của E – Business
World Wide Web (WWW) ra đời, hay "web", các tổ chức kinh doanh truyền thống dựa vào việc bán hàng theo danh mục đã có một hướng bán hàng mới. Các doanh nghiệp khác nhận thấy rằng web là nơi tốt để đưa thông tin dịch vụ khách hàng, chẳng hạn như hướng dẫn sử dụng và trình điều khiển, cũng như là nơi giúp tạo hình ảnh công ty nhất quán. Khi web phát triển, một số doanh nghiệp dựa trên Internet đã phát triển, bao gồm các công ty như eBay và Amazon, và các kho lưu trữ thông tin dựa trên web như eHow.
Doanh nghiệp bắt đầu sử dụng các trang web để tiếp thị ngay sau khi thiết kế web dựa trên đồ họa có sẵn vào đầu những năm 1990. Hầu hết các trang web này phục vụ để cung cấp cho khách truy cập thông tin cơ bản về sản phẩm và dịch vụ của công ty, đồng thời bao gồm thông tin liên hệ, chẳng hạn như số điện thoại và địa chỉ email, để hỗ trợ người tiêu dùng liên hệ với công ty về dịch vụ. Việc chuyển từ cung cấp thông tin kinh doanh đơn giản sang thu hút doanh nghiệp qua web diễn ra gần như ngay sau khi bộ phận tiếp thị nhận ra rằng các trang web của công ty có sẵn cho hàng triệu người. Bán hàng trực tuyến bắt đầu vào năm 1994 với khả năng mã hóa dữ liệu thẻ tín dụng.
Với sự ra đời của Lớp cổng bảo mật (SSL), được phát triển bởi Netscape vào năm 1994, các trang web đã phát triển khả năng mã hóa các phiên, do đó làm cho các giao dịch thẻ tín dụng qua Internet trở nên an toàn hơn. Với kết nối được mã hóa giữa máy chủ của công ty và máy khách, số tín dụng có thể được che dấu để bên thứ ba không thể chặn chúng, do đó ít có khả năng bị đánh cắp thông tin thẻ hơn. Bảo mật này dẫn đến số lượng doanh nghiệp cung cấp sản phẩm để bán qua web ngày càng tăng.
Đọc thêm: Mức lương của nhân viên thương mại điện tử là bao nhiêu?
3. Nội dung chính của kinh doanh điện tử
Có ba quá trình chính được tăng cường trong kinh doanh điện tử, cụ thể như sau:
- Quá trình sản xuất, bao gồm việc mua hàng, đặt hàng và cung cấp hàng vào kho, quá trình thanh toán, các mối liên kết điện tử với nhà cung cấp và quá trình quản lý sản xuất.
- Quá trình tập trung vào khách hàng, bao gồm việc phát triển và marketing, bán hàng qua Internet, xử lý đơn đặt hàng của khách hàng và thanh toán, hỗ trợ khách hàng.
- Quá trình quản lý nội bộ, bao gồm các dịch vụ tới nhân viên, đào tạo, chia sẻ thông tin nội bộ, hội họp qua video và tuyển dụng.
Các ứng dụng điện tử tăng cường luồng thông tin giữa việc sản xuất và lực lượng bán hàng nhằm tăng sản lượng bán hàng. Việc trao đổi giữa các nhóm và đưa ra những thông tin kinh doanh nội bộ có thể tạo ra hiệu quả vượt trội.
Những lợi ích kinh doanh điện tử
- Thị trường toàn cầu: Đối với các cửa hàng truyền thống, bạn cần phải có mặt bằng thật lớn để bày bán các sản phẩm. Nhưng với một cửa hàng trực tuyến hay bất kỳ loại hình kinh doanh thương mại điện tử nào thì hoàn toàn không bị giới hạn, cả về địa điểm lẫn số lượng sản phẩm. Điều này giúp bạn có thể tiếp cận nhanh và dễ dàng đến thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, chúng giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí thuê mặt bằng hay nhân viên vận hàng. Và chuyển chi phí đó sang tối ưu trang web hơn nữa.
- Tính khả dụng 24/7: Khi một cửa hàng trực tuyến đi vào hoạt động, khách hàng của bạn có thể truy cập bất kể thời gian trong ngày. Chúng cho phép mọi người mua sắm 24/7 dù là họ sống ở đâu trên thế giới. Cũng chính vì không bị giới hạn thời gian làm việc nên các doanh nghiệp kinh doanh điện tử có thể phục vụ khách hàng 24/7 xuyên suốt 365 ngày.
Đọc thêm: Kỹ năng quyết định sự thành công của nhân viên thương mại điện tử là gì?
- Giảm giá, khuyến mãi: Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi vào các dịp lễ quan trọng là điểm cộng thu hút khách hàng khi thực hình hiện kinh doanh điện tử. Thông thường, các doanh nghiệp kinh doanh điện tử được hưởng lợi rất lớn vì chi phí duy trì hoạt động thấp. Từ đó, họ cố gắng thúc đẩy việc cung cấp sản phẩm chất lượng với giá cực ưu đãi. Nhằm giúp lôi kéo khách hàng về doanh nghiệp của mình và thu về lợi nhuận.
- Quản lý hàng tồn kho: Trong kinh doanh điện tử, doanh nghiệp có thể ứng dụng các công cụ điện tử hỗ trợ cho việc đẩy nhanh quá trình đặt hàng, giao hàng và thanh toán quản lý hàng tồn kho. Việc làm này sẽ giúp tiết kiệm hàng tỷ chi phí hoạt động và hàng tồn kho cho doanh nghiệp.
- Tiếp thị theo từng mục tiêu: Kinh doanh điện tử cho phép người bán truy cập vào dữ liệu khách hàng để tìm hiểu thông tin, thói quen mua hàng. Từ cơ sở đó mà người bán có thể đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể cập nhật những xu hướng mới nhằm nhanh chóng định hình, tiếp thị sản phẩm của mình để tìm kiếm thêm khách hàng mới.
- Làm việc ở bất cứ đâu: Đặc thù của kinh doanh điện tử là bạn không làm việc cố định ở một vị trí nào đó. Bạn chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối Internet là đã có thể quản lý doanh nghiệp của mình ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Đọc thêm: Kinh doanh online là gì? Cẩm nang kinh doanh online hiệu quả
Một số doanh nghiệp dựa trên Internet đã phát triển, bao gồm các công ty như eBay và Amazon. Trên đây là những thông tin về E- Business hay kinh doanh điện tử mà 1900 - tin tức việc làm muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bạn hiểu rõ và áp dụng thành công !
Được cập nhật 06/04/2024
270 lượt xem