Công việc của Quản lý là gì?

Người quản lý là người giám sát giám sát các thành viên trong nhóm trong một bộ phận nhất định để đảm bảo bộ phận đó hoạt động hiệu quả. Nhiệm vụ chính của họ bao gồm tuyển dụng và đào tạo nhân viên, tạo và thực hiện các chiến lược kinh doanh cũng như phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó, những vị trí như Quản lý trung tâm, Quản lý khu vực cũng thường đảm nhận các công việc tương tự.

Mô tả công việc của vị trí Quản lý

Nhà quản lý cấp cao

Nhà quản lý cấp cao nhất là những người đảm nhận các vị trí C-suite. Họ làm việc với tư cách là người đứng đầu tổ chức, CEO, CFO, Chủ tịch, Giám đốc điều hành,... thuộc nhóm quản lý cấp cao nhất. Họ chịu trách nhiệm về định hướng, sự phát triển và hình ảnh chung của tổ chức. Đặt ra các kế hoạch và chiến lược dài hạn, kết hợp các nguồn lực của tổ chức với năng lực và cơ hội của nhân viên, đồng thời quản lý nhân viên là những vai trò chính mà họ phải thực hiện.

Quản lý cấp trung

Quản lý cấp trung là những nhà quản lý thuộc cấp lãnh đạo trung gian trong bộ máy tổ chức của doanh nghiệp. Họ hoạt động dưới sự điều hành của các nhà quản lý cấp cao, đồng thời dẫn dắt, quản lý các nhân viên cấp dưới, đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh, vận hành hệ thống quản lý, đảm bảo sự thống nhất, liền mạch của một doanh nghiệp.

Nhà quản lý cấp cơ sở

Người giám sát, điều phối viên,... là những ví dụ về nhà quản lý cấp cơ sở. Họ là những nhà quản lý hoạt động tương tác trực tiếp với nhân viên. Vị trí này làm việc dưới quyền của trưởng phòng và có nhiệm vụ thực hiện các kế hoạch, chiến lược do các nhà quản lý cấp cao và cấp trung đưa ra. Nhà quản lý cấp cơ sở lãnh đạo, động viên và kiểm soát nhân viên đang làm việc và thay mặt họ nói ra các thắc mắc, mong muốn, kỳ vọng tại doanh nghiệp.

Bằng cấp Cử nhân/Thạc sĩ
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 191 - 560 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Quản lý có mức lương bao nhiêu?

216 - 195 triệu /năm
Tổng lương
188 - 257 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
28 - 39 triệu
/năm

Lương bổ sung

216 - 195 triệu

/năm
216 M
295 M
191 M 560 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Quản lý

Tìm hiểu cách trở thành Quản lý, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Thực Tập Sinh
39 - 65 triệu/năm
Nhân viên
91 - 130 triệu/năm
Quản lý
216 - 195 triệu/năm
Quản lý

Số năm kinh nghiệm

Đang cập nhật...
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Quản lý?

Yêu cầu tuyển dụng của Quản lý

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Quản lý cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan: 

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn 

  • Kiến thức chuyên môn: Trước hết bạn cần có bằng cấp tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, đặc biệt nếu có bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ chuyên ngành nhà tuyển dụng yêu cầu thì sẽ càng được ưu tiên. Vì quản lý cấp cơ sở, cấp trung ngoài vai trò quản lý của mình còn trực tiếp đồng hành, tư vấn, hỗ trợ cho nhân viên thuộc team về những vấn đề chuyên môn do họ quản lý. 

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng ra quyết định: Nhà quản lý phải thường xuyên đưa ra các quyết định, từ những quyết định nhỏ như phân công công việc cho nhân viên đến những quyết định lớn như đầu tư, phát triển sản phẩm mới,... Mỗi quyết định của nhà quản lý đều có thể ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Có thể nói, đây là kỹ năng rất quan trọng đối với bất kỳ một nhà quản lý nào, nhằm tránh những tổn thất không đáng có.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Không chỉ cho phép nhà quản lý tìm ra giải pháp cho các vấn đề hiện tại, mà còn giúp họ dự đoán và ngăn chặn các vấn đề tiềm ẩn trong tương lai. Bằng cách nắm bắt và giải quyết các vấn đề kịp thời, nhà quản lý có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và ổn định, đồng thời tăng cường sự tin tưởng và sự hài lòng của nhân viên.

  • Tư duy chiến lược: Tư duy chiến lược giúp nhà quản lý có cái nhìn rõ ràng về mục tiêu và hướng đi của tổ chức hoặc phòng ban mà họ quản lý. Nó liên quan đến việc xác định và định hình chiến lược dài hạn, lập kế hoạch, đưa ra quyết định và quản lý tài nguyên để đạt được mục tiêu đó. 

  • Kỹ năng lãnh đạo và truyền động lực: Nhà quản lý cần lãnh đạo và truyền động lực cho nhân viên để họ làm việc hết mình và đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp. Cần tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân viên. Theo đó, cần tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và thúc đẩy nhân viên phát huy hết khả năng của mình.

Yêu cầu khác

  • Phẩm chất cá nhân: Trung thực và đạo đức là phẩm chất quan trọng đối với một nhà quản lý xuất sắc. Đảm bảo sự tin cậy và tôn trọng từ phía cấp dưới, đồng nghiệp và cả khách hàng. Tính trung thực giúp nhà quản lý xây dựng một môi trường làm việc nơi mà mọi người có thể đưa ra ý kiến, ý tưởng và thông tin một cách mở và chân thành. Tạo điều kiện cho việc chia sẻ thông tin hiệu quả, giúp nhà quản lý đưa ra quyết định tốt hơn và giải quyết vấn đề một cách công bằng.

Lộ trình thăng tiến của Quản lý 

Lộ trình thăng tiến của Quản lý có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.

1. Cộng tác viên

Mức lương: 2 - 4 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: Dưới 1 năm

Cộng tác viên (CTV), tiếng Anh là "Collaborator", là những cá nhân hoặc tổ chức làm việc tự do, không thuộc hệ thống nhân sự chính thức của doanh nghiệp. Họ hợp tác với doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành một số công việc cụ thể. Công việc của họ là đảm bảo hoàn thành KPI đã được đặc ra từ trước.

>> Đánh giá: Ngoài việc tăng thu nhập, bạn còn có thể học hỏi thêm nhiều điều mới, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm từ quản lý hay nhân viên chính thức. Trong quá trình làm việc, bạn sẽ phải tự mình tìm tòi, lập kế hoạch để hoàn thành các công việc được phân công và trau dồi được kinh nghiệm phục vụ cho công việc sau này.

>> Xem thêm: Việc làm Cộng tác viên đang tuyển dụng 

2. Nhân viên

Mức lương: 5 - 10 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm 

Nhân viên là người được tuyển dụng thông qua nhiều hình thức khác nhau bởi người có nhu cầu sử dụng lực lượng lao động để thực hiện một công việc gì đó mang tính chất đặc thù. Vì thế, có thể hiểu nhân viên chính là người lao động.

>> Đánh giá: Nhân viên đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một công ty hay doanh nghiệp. Họ không chỉ là người lao động thực hiện các công việc được phân công mà còn có tác động đến tổ chức và hoạt động của công ty, giúp cho công ty hoạt động hiệu quả hơn. Nhân viên đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh, quản lý và phát triển của công ty diễn ra thuận lợi và ổn định. 

>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên mới cập nhật

3. Quản lý

Mức lương: 15 - 30 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 7 năm 

Quản lý là người giám sát giám sát các thành viên trong nhóm trong một bộ phận nhất định để đảm bảo bộ phận đó hoạt động hiệu quả. Nhiệm vụ chính của họ bao gồm tuyển dụng và đào tạo nhân viên, tạo và thực hiện các chiến lược kinh doanh cũng như phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.

>> Đánh giá: Nhà quản lý doanh nghiệp đóng vai trò lãnh đạo trong việc hướng dẫn và động viên nhân viên. Họ phải tạo ra một môi trường làm việc tích cực, định hướng cho nhân viên và thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Chức năng lãnh đạo cũng bao gồm việc đặt ra mục tiêu, định hình giá trị và văn hóa tổ chức, định rõ hướng đi chiến lược của công ty.

>> Xem thêm: Việc làm Quản lý mới cập nhật

5 bước giúp Quản lý thăng tiến nhanh trong trong công việc

Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Điểm mạnh và điểm yếu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực làm việc, định hướng phát triển công việc dài hạn của mỗi cá nhân. Bạn muốn cải thiện kỹ năng chuyên môn sẽ cần một quá trình tích lũy dài hạn, có lộ trình cụ thể. Do đó, ngay từ khi bắt đầu định hướng phát triển công việc của mình, bạn cần xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình. 

Học tập không ngừng

Về khái niệm, kỹ năng chuyên môn là tổng hòa những kỹ năng mang tính học thuật, chuyên ngành của từng lĩnh vực, ngành nghề. Kiến thức mỗi lĩnh vực, ngành nghề liên tục có sự cập nhật, phát triển mới. Do đó, chỉ thông qua học tập không ngừng mới giúp bạn có thể dần nắm bắt được kỹ năng chuyên môn thuộc ngành nghề mình đang hoạt động.

Đón nhận phản hồi

Bạn không nên đồng nhất các phản hồi với sự khen, chê. Phản hồi tập trung vào công việc còn khen, chê là những đánh giá có phần cảm tính cá nhân và hướng đến cá nhân. Chỉ khi bạn tiếp nhận phản hồi với sự chủ động, tập trung vào công việc thì bạn mới có thể cải tiến công việc của mình tốt hơn mỗi ngày.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Vùng an toàn là khoảng “không gian” làm việc mà bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Bạn có thể làm việc trong vùng an toàn 5 năm, 10 năm hoặc thậm chí lâu hơn nữa. Nhưng, vấn đề nằm ở chỗ, vòng lặp công việc trong vùng an toàn sẽ khiến bạn dần trở nên chây ỳ, thiếu sự “tươi mới” và động lực công việc.

Khả năng thích ứng nhanh chóng

Khả năng thích ứng nhanh chóng với các tình huống thay đổi và biến động rất quan trọng đối với một nhà quản lý. Bởi môi trường kinh doanh và các yếu tố bên ngoài có thể thay đổi đột ngột, tính linh hoạt giúp họ thích nghi nhanh chóng nhằm đảm bảo công việc vẫn được hoàn thành một cách hiệu quả. Họ cũng có khả năng thay đổi kế hoạch và chiến lược khi cần thiết để đạt được mục tiêu.

Đọc thêm:

Việc làm của Quản lý trung tâm mới cập nhật

Việc làm Quản lý khu vực mới nhất

Đánh giá, chia sẻ về Quản lý

Các Quản lý chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Quản lý

Không có câu hỏi nào thêm cả.
CÔNG TY TNHH SINGVIET CONSULTING
Quản lý
Q: Không có câu hỏi nào thêm cả.
30/11/2023
Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc với một nhóm người để quản lý các hoạt động hàng ngày của một cơ sở y tế không?
1900.com.vn
Quản lý
Q: Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc với một nhóm người để quản lý các hoạt động hàng ngày của một cơ sở y tế không?
14/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kỹ năng giao tiếp của bạn và cách bạn tương tác với người khác. Câu trả lời của bạn nên bao gồm các ví dụ về cách bạn cộng tác với một nhóm để hoàn thành nhiệm vụ, giải quyết vấn đề hoặc đưa ra quyết định.

Ví dụ: “Tôi thích làm việc trong một môi trường hợp tác, nơi mọi người sẵn sàng chia sẻ ý tưởng và quan điểm của họ. Trong vai trò trước đây là quản lý hoạt động lâm sàng, tôi đã làm việc với một nhóm gồm năm quản lý khác, những người chịu trách nhiệm quản lý các phòng ban khác nhau trong cơ sở. Chúng tôi gặp nhau mỗi tuần một lần để thảo luận về bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong tuần và lập kế hoạch chiến lược để giải quyết chúng. Bằng cách cộng tác với nhóm của tôi, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc tuyệt vời cho bệnh nhân đồng thời đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều có những gì họ cần để thực hiện công việc của mình.”

Một số phẩm chất quan trọng nhất mà người quản lý phòng khám cần có là gì?
1900.com.vn
Quản lý
Q: Một số phẩm chất quan trọng nhất mà người quản lý phòng khám cần có là gì?
14/11/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định xem bạn có những kỹ năng và khả năng cần thiết để thành công trong vai trò này hay không. Khi trả lời, bạn nên đề cập đến một số phẩm chất quan trọng nhất của mình và cách chúng mang lại lợi ích cho các nhà quản lý phòng khám.

Ví dụ: “Hai phẩm chất quan trọng nhất đối với người quản lý phòng khám là giao tiếp và tổ chức. Những kỹ năng này cho phép tôi giao tiếp hiệu quả với các thành viên trong nhóm của mình và đảm bảo rằng tất cả các nhân viên đều hoàn thành công việc đúng hạn. Tôi cũng thấy rằng những kỹ năng này giúp tôi quản lý dự án hiệu quả hơn và theo dõi các thông tin quan trọng.”

Bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào khi một thành viên trong đội ngũ nhân viên của bạn không đáp ứng các tiêu chuẩn của công ty?
1900.com.vn
Quản lý
Q: Bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào khi một thành viên trong đội ngũ nhân viên của bạn không đáp ứng các tiêu chuẩn của công ty?
14/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi này để đánh giá kỹ năng lãnh đạo của bạn và cách bạn xử lý tình huống khi một nhân viên không đáp ứng các tiêu chuẩn của công ty. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng thể hiện rằng bạn sẵn sàng quy trách nhiệm cho nhân viên về hành động của họ đồng thời khuyến khích họ cải thiện.

Ví dụ: “Nếu tôi gặp một tình huống như thế này, trước tiên tôi sẽ gặp riêng nhân viên đó để thảo luận về những gì họ đã làm sai và tại sao điều quan trọng là phải tuân theo các tiêu chuẩn của công ty. Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn sau cuộc thảo luận của chúng ta, tôi sẽ cân nhắc thực hiện biện pháp kỷ luật nghiêm khắc hơn như đình chỉ hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.”

Câu hỏi thường gặp về Quản lý

Người quản lý có nhiệm vụ điều hành và chịu trách nhiệm về kết quả công việc của nhân viên dưới quyền. Người quản lý là người lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát con người, thông qua các nguồn lực cho phép của tổ chức, một cách có hiệu quả để đạt được mục tiêu tổ chức đã đặt ra.

Mức lương bình quân của người quản lý đạt khoảng 40 triệu đồng/tháng, ở một số tập đoàn, tổng công ty đạt 60 - 70 triệu đồng/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Quản lý phổ biến:

  • Tại sao công ty nên chọn bạn cho vị trí này?
  • Tại sao ứng viên lại nghỉ làm ở đơn vị cũ?
  • Hãy mô tả phong cách quản lý của bạn
  • Thành công đối với bạn là như thế nào?
  • Khi các thành viên trong nhóm xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng thì người giữ vị trí  Manager nên làm gì?
  • Bạn xử lý những sai lầm của mình như thế nào?
  • Nếu giữ vị trí manager bạn sẽ động viên nhân viên hoàn thành công việc như thế nào?
  • Hãy đưa ra một ví dụ khiến manager quyết định khó khăn

Với đặc thù ở vị trí quản lý các MM thường sẽ phải chuẩn bị cho mình những kiến thức cùng như kỹ năng để có thể làm việc được với hầu như tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp. Họ phải tiếp xúc và làm việc với Ban Lãnh Đạo và đông thời phải duy trình đội nhóm hoạt động một cách khoa học và đạt hiệu quả.

  • Kiến thức chuyên môn
  • Kỹ năng lập kế hoạch
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Khả năng lắng nghe
  • Tôn trọng và hướng dẫn nhân viên

Muốn làm Quản lý bạn cần phải có bằng đại học/ cao đẳng tương ứng về chuyên ngành quản lý/ quản trị phù hợp. 

Bài viết xem nhiều