1. Quy mô thị trường là gì?
Quy mô thị trường đề cập đến tổng số lượng bán hàng hoặc khách hàng trong một ngành nhất định trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một năm.
Quy mô thị trường cho một ngành nghề kinh doanh là tổng số lượng khách hàng hoặc doanh số tiềm năng, thường là trong một năm nhất định. Đối với một loại hình kinh doanh hiện tại, bạn có thể xem số lượng bán hàng hiện có để hiểu quy mô thị trường. Nếu bạn đang tung ra một nhãn hiệu dầu gội đầu hoặc ô tô mới, không chắc rằng bạn sẽ khiến mọi người mua nhiều chai dầu gội hoặc ô tô mới hơn đáng kể, vì vậy quy mô thị trường về cơ bản là số lượng bán hàng hiện có trong ngành. Tiềm năng thị trường thường được sử dụng như một thuật ngữ khác cho cùng một khái niệm. Thông thường, các con số bán hàng thô trong một ngành có thể được tìm thấy trực tuyến hoặc thông qua các ấn phẩm của ngành.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
Nếu bạn đang tung ra một kiểu sản phẩm mới hoặc một kiểu sản phẩm hoàn toàn khác với các đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ phải suy nghĩ nhiều hơn về thị trường mới tiềm năng và ước tính quy mô thị trường mới dựa trên nhu cầu dự đoán. Ví dụ: nếu bạn có thể quản lý để bán một chiếc ô tô mới với giá chỉ 5.000 đô la, bạn có thể sẽ thúc đẩy đáng kể doanh số bán ô tô mới, vì vậy quy mô thị trường tiềm năng của bạn có thể lớn hơn quy mô ngành hiện có.
Bạn cũng sẽ phải quyết định xem bạn đang xem xét thị trường toàn cầu, thị trường trong nước hay thị trường khu vực cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Điều này thường dựa trên nơi bạn định cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ của mình để bán. Nếu bạn đang bắt đầu mở một nhà hàng ăn sáng địa phương mà không có kế hoạch mở rộng hoạt động bên ngoài thành phố quê hương của mình, bạn có thể sẽ nhìn vào một thị trường khác chứ không phải ai đó đang chuẩn bị bắt đầu một chuỗi toàn quốc.
Khi doanh nghiệp của bạn mở rộng hoặc thay đổi, bạn có thể thấy mình đang đánh giá quy mô thị trường theo cách khác.
2. Tại sao cần xác định quy mô thị trường
Xác định được tầm quan trọng của quy mô của thị trường trong kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp có được một số lợi ích nhất định. Cụ thể:
Tìm được thị trường tiềm năng
Phân tích môi trường càng chi tiết sẽ giúp bạn tìm ra được đâu là thị trường màu mỡ, nắm được rằng ở thị trường nào sẽ đem lại nguồn doanh thu lớn. Đồng thời mở rộng thương hiệu, sản phẩm của bạn đến gần hơn với vị trí người tiêu dùng.
Đọc thêm: Việc làm của chuyên viên nghiên cứu thị trường mới nhất
Tạo nên lợi thế cạnh tranh
Phân tích quy mô thị trường các rõ sẽ giúp bạn tìm ra được phân khúc thị trường, thói quen, hành vi sử dụng sản phẩm của khách hàng và đây chính là bước đệm tạo nên nhiều lợi thế cạnh tranh. Và là cơ hội để doanh nghiệp có thể phát huy chiến lược đã đề ra trước đó.
Giúp doanh nghiệp tăng lợi nhuận
Quy mô thị trường càng rộng thì khả năng và cơ hội sinh lời càng lớn. Việc phân tích quy mô thị trường sẽ giúp doanh nghiệp nắm được nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm của khách hàng như thế nào. Từ đó, xác định được chính xác số lượng người tiêu dùng có thể mua hàng và dự đoán được nguồn doanh thu.
Xác định được xu hướng của người tiêu dùng
Thường xuyên phân tích quy mô thị trường sẽ giúp bạn có thể xác định và nắm được xu hướng tiêu dùng. Từ đó, bạn sẽ nắm được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình đang tăng lên hay giảm đi để nhanh chóng có kế hoạch điều phối hợp lý.
Xây dựng chiến lượng kinh doanh hiệu quả
Việc xây dựng và phân tích thị trường sẽ giúp bạn tạo nên một chiến lược kinh doanh cho riêng mình. Tạo nên nền tảng vững chắc trong những bước tiếp theo của quá trình kinh doanh.
Trong đó, phân tích quy mô thị trường là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. Vậy nên, vai trò của việc phân tích này rất quan trọng, giúp doanh nghiệp thấu hiểu được khách hàng và hiểu rõ được đối thủ cạnh tranh và đưa ra những phương án giải quyết hợp lý nhất.
3. Cách xác định quy mô thị trường đơn giản
Để dễ dàng xác định được quy mô thị trường, bạn có thể áp dụng 4 cách sau đây:
Dựa trên đặc điểm về cấu trúc
Đây được xem là yếu tố thông qua thống kê về việc xuất khẩu, nhập khẩu một vài sản phẩm cụ thể nhất định ở một khoảng thời gian xác định để bạn có thể phân tích được quy mô thị trường.
Khi sử dụng cách này, bạn cần chú ý rằng không có bất kỳ số liệu thống kê nào chính xác tuyệt đối bởi những sản phẩm nhập khẩu bất hợp pháp hay hàng giả không được tính đến.
Đọc thêm: VNPT là công ty gì? Có vị trí như thế nào trên thị trường Việt Nam?
Dựa vào yếu tố tiêu thụ sản phẩm
Thị trường càng rộng thì nhu cầu dùng sản phẩm càng nhiều. Khi sử dụng phương thức này, bạn cần thu thập đầy đủ thông tin hành vi khách hàng, thói quen đi mua sắm cùng với những đặc điểm của người mua. Từ đó, xác định được những phân khúc thị trường lớn hơn.
Phương pháp này đòi hỏi doanh nghiệp phải thực hiện nghiên cứu định lượng qua việc khảo sát trực tiếp khách hàng. Trong thị trường tiêu dùng nhanh thường sử dụng phương pháp này nhiều nhất.
Dựa vào yếu tố sản xuất
Sử dụng phương pháp này, bạn có thể xác định chính xác dung lượng của thị trường dựa trên khối lượng sản xuất. Bên cạnh đó, có thể xác định được số đối thủ cạnh tranh hiện có trên thị trường.
Tiếp theo, bạn cần tổng hợp đầy đủ tất cả số liệu trên và nhân chúng với tổng giá trị sản phẩm trung bình. Lúc này bạn sẽ nhận được kết quả quy mô thị trường doanh nghiệp bạn muốn hướng đến như thế nào.
Dựa vào yếu tố doanh số
Thị trường có quy mô tiêu thụ số lượng hàng hóa lớn tức là bạn sẽ thu được một nguồn doanh số cao và ngược lại. Bởi vì vậy, khi xác định quy mô thị trường bạn hãy căn cứ vào doanh số kinh doanh.
4. Quy trình xác định quy mô thị trường
Cách xác định quy mô thị trường sẽ đơn giản hơn khi bạn áp dụng và làm theo 3 bước dưới đây. Nhất định rằng cách thức đo lường quy mô thị trường sẽ được xác định chính xác hơn.
Bước 1: Phương pháp tiếp cận từ trên xuống
Cách mà nhiều doanh nghiệp bắt đầu xác định quy mô thị trường được gọi chung là cách tiếp cận từ trên xuống. Với các tiếp cận này, doanh nghiệp sẽ bắt đầu bằng cách nghiên cứu tổng thể thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Sau đó, doanh nghiệp sẽ cần phải hình thành một ước tính hợp lý về phần của doanh nghiệp của thị trường đó. Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, ngành công nghiệp và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là chìa khóa để ước lượng chính xác.
Bước 2: Phân tích từ dưới lên
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Đọc thêm: TOP 10 Yếu tố thu hút đầu tư tại thị trường Việt Nam
Hiểu rõ hơn về sự cạnh tranh của doanh nghiệp là rất quan trọng khi xác định quy mô thị trường của doanh nghiệp. Quy mô thị trường của doanh nghiệp phụ thuộc đáng kể vào lượng cạnh tranh trực tiếp mà doanh nghiệp phải đối mặt trong ngành của mình.
Quy mô thị trường là mức độ lớn nhỏ của thị trường mà một doanh nghiệp hoạt động và cạnh tranh. Quy mô này ảnh hưởng đáng kể đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Hi vọng qua bài viết của 1900 - tin tức việc làm sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.