Mô tả công việc
- Booking hàng hóa trên hệ thống và đặt giữ chỗ booking với airline;
- Thông báo kế hoạch ra hàng và gửi SI cho OPs nhận và làm hàng tại sân bay;
- Phát hành chứng từ (HAWB/ Manifest/ SI...), submit manifest với airline (nếu có);
- Chuẩn bị chứng từ xuất nhập hàng , gửi chứng từ cho các bên liên quan;
- Cập nhật thông tin làm thủ tục xuất/nhập hàng và tiến độ giao nhận hàng cho khách/đại lý
- Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giao/nhận hàng.
- Các công việc khác theo yêu cầu từ cấp quản lý.
Yêu cầu công việc
- Tốt nghiệp Đại học hoặc Cao đẳng, chuyên nghành Kinh tế, Ngoại thương, Quản trị Kinh doanh, Thương Mại
- Năng động, giao tiếp tốt, có khả năng thuyết phục.
- Chủ động và có khả năng chịu được áp lực công việc cao.
- Trung thực, siêng năng, cầu tiến, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm.
- Đam mê công việc.
- Tiếng Anh giao tiếp, thành thạo tin học văn phòng.
- Ứng viên đã có kinh nghiệm làm chứng từ hàng xuất logistics tối thiểu 1 năm trở lên.
Quyền lợi được hưởng
- Full bảo hiểm theo quy định, gói BH tai nạn 24/7
- Thưởng tháng 13, KPI,++ tùy vào tình hình kinh doanh công ty
- Company trip, YEP, CSR, Team building,....
- Các khóa học kỹ năng mềm miễn phí, các khóa đào tạo nội bộ, cơ hội rotation giữa các BU tùy vào năng lực bản thân
CÔNG TY CP KHO VẬN MIỀN NAM – SOTRANS được thành lập từ năm 1975 với hệ thống kho và vận chuyển chủ lực của ngành thương mại, đến năm 2007 SOTRANS chuyển đổi từ Doanh nghiệp nhà nước sang Công ty cổ phần và đã hoạt động mạnh trong các lĩnh vực kho đa chức năng, kinh doanh xăng dầu, giao nhận vận tải quốc tế.
SOTRANS hiện đang là một trong những công ty hàng đầu trong ngành giao nhận vận tải quốc tế, giao nhận hàng hóa XNK và dịch vụ Kho đa chức năng tại Việt Nam. Năm 2010 Công ty phát triển hoạt động Cảng thông quan nội địa với tổng vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng và năm 2017 Công ty đầu tư hơn 100 tỷ đồng xây dựng Kho SOTRANS Phú Mỹ nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics vốn đã được khẳng định qua uy tín thương hiệu SOTRANS trên thị trường. Trong tương lai Công ty sẽ tiếp tục phát triển đa ngành với các hoạt động đầu tư cảng, trung tâm phân phối, hậu cần, tiếp vận, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng phức hợp (theo quy hoạch của thành phố và các tỉnh).
Chính sách bảo hiểm
- Được hưởng các chính sách BHYT, BHXH, BHTN, … theo quy định của Nhà Nước
Các hoạt động ngoại khóa
- Gala Night
- Team Building
- Du lịch nghỉ mát 1 lần/năm.
Lịch sử thành lập
- Ngày 14/10/1975, công ty Kho Vận Cấp 1 – tiền thân của Công ty CP Kho Vận Miền Nam (SOTRANS) ngày nay – đã được thành lập trên cơ sở tiếp quản Kho Tồn Trữ Thủ Đức và Nha chuyển vận/ Nhà bảo trì thuộc cơ quan tiếp vận trung ương của chính quyền Sài Gòn.
- Năm 1990, Công ty thành lập Xí Nghiệp Kinh Doanh Thương Mại, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dầu nhờn thương hiệu SOLUBE. Đây được thưởng Thương mại Dịch vụ.
- Năm 1992, SOTRANS INTERNATIONAL FREIGHT FORWARDERS (tiền thân của SOTRANS LOGISTICS ngày nay) bắt đầu đi vào hoạt động, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lịch sử Công ty. SOTRANS giờ đây đã có hệ thống đại lý trên toàn thế giới.
- Năm 1994, Xí Nghiệp May 117 được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực gia công may mặc xuất khẩu. Cũng trong giai đoạn này, Công ty Kho vận Miền Nam trở thành thành viên của các tổ chức như Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Giao nhận Kho vận Việt nam (VIFFAS), Hiệp hội Vận tải Giao nhận quốc tế (FIATA).
- Năm 2001, hệ thống quản lý chất lượng của SOTRANS đã được DNV – một trong những tổ chức quản lý chất lượng có uy tín nhất thế giới cấp chứng chỉ ISO 9001 phiên bản 2000.
- Cho đến năm 2005, SOTRANS đã chính thức là thành viên của VCCI, VIFFAS, FIATA và IATA.
- Năm 2007, SOTRANS chuyển đổi thành Công ty Cổ phần với tên mới là CÔNG TY CỔ PHẦN KHO VẬN MIỀN NAM
- Năm 2009, đoạt giải thưởng Sao vàng đất Việt
- Vào năm 2010, thành lập Xí nghiệp GNVT Quốc Tế Tiêu Điểm (SOTRANS Focus), Cảng Kho vận (SOTRANS ICD) và Xí nghiệp Vật Tư Xăng Dầu (SOTRANS Petrol). Nhân kỷ niệm 35 năm thành lập, SOTRANS vinh dự đón nhận Huân Chương Lao Động Hạng Nhất và đoạt giải thưởng Thương mại Dịch Vụ.
- Năm 2013, Thành lập Văn phòng đại diện Công ty CP Kho Vận Miền Nam tại Quảng Ninh.
- Năm 2014, Xây dựng Kho SOTRANS Long Bình.
- Năm 2019, Thành lập Công ty TNHH MTV SOTRANS Logistics.
Mission
Cung cấp các giải pháp logistics hiệu quả nhất.
Mọi người cũng đã tìm kiếm
Công việc của Nhân viên chứng từ là gì?
Nhân viên chứng từ là vị trí công việc rất phổ biến trong lĩnh vực logistics. Công việc chính của họ là xử lý các hồ sơ, giấy tờ, chứng từ trong hoạt động xuất nhập khẩu. Họ giám sát việc chuẩn bị tài liệu thương mại, giải quyết để đảm bảo thanh toán kịp thời cho các bên, đồng thời, cập nhật quy trình trong xử lý hàng hóa thị trường trong nước và quốc tế đòi hỏi người làm việc này phải có tính cẩn thận cao. Bên cạnh đó, những vị trí như Nhân viên pháp lý, Nhân viên công chứng cũng thường đảm nhận các công việc tương tự.
Mô tả công việc của vị trí Nhân viên chứng từ
Quản lý quá trình làm hàng
Khi chịu trách nhiệm xử lý một lô hàng, nhân viên chứng từ logistics cần liên hệ chặt chẽ với đại lý nước ngoài để nắm vững lịch trình và tiến trình làm hàng. Họ cần nắm rõ lịch trình hàng hoá, ngày đi, ngày về, có phát sinh chi phí hay không, kiểm tra bill trước khi đại lý phát hành chính thức,… Đồng thời phải xử lý ngay lập tức các vấn đề phát sinh để không ảnh hưởng đến tiến độ giao nhận hàng.
Chuẩn bị và xử lý các tài liệu cần thiết cho quy trình xuất nhập khẩu
Chuẩn bị, tiến hành kiểm toán tài liệu về xuất nhập khẩu đối với các lô hàng và khu tàu của doanh nghiệp. Xử lý chứng từ hóa đơn thương mại, đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác của dữ liệu theo quy định. Tạo chứng từ xuất nhập khẩu theo quy định, xuất trình theo yêu cầu tại các cơ quan chức năng.
Quản lý tài liệu
Lưu trữ, bảo quản chứng từ xuất nhập khẩu trong hệ thống. Phân loại chúng để quản lý hiệu quả, dễ tìm kiếm khi cần. Theo dõi tài chính có liên quan như những khoản phải thu, phải trả, đảm bảo thanh toán các giao dịch đúng quy định và thời gian.
Theo dõi và kiểm soát lịch chuyển và giao nhận hàng
Giải quyết các vấn đề phát sinh khi giao nhận hàng, thông quan cũng như các vấn đề thuê xe, kho bãi,….Làm việc với đại lý nước ngoài các vấn đề liên quan đến việc vận chuyển hàng hoá, thông tin vận tải, giá cả và các vấn đề khác. Phối hợp với bộ phận kế toán và các phòng ban liên quan để đảm bảo tiến độ giao nhận hàng hoá.
Nhân viên chứng từ có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
91 - 130 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Nhân viên chứng từ
Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên chứng từ, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên chứng từ?
Yêu cầu tuyển dụng của Nhân viên chứng từ
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Nhân viên chứng từ cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan:
Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn
-
Bằng cấp và chuyên ngành: Thông thường, các doanh nghiệp và công ty sẽ không có yêu cầu bằng cấp cụ thể cho vị trí Nhân viên chứng từ, nhưng ứng viên có bằng cấp liên quan đến quản lý kinh doanh, hành chính hoặc logistics có thể được ưu tiên. Ở một số doanh nghiệp lớn hơn, trình độ đại học hoặc tương đương thường được yêu cầu.
-
Kiến thức về quy trình vận chuyển và quản lý hàng hóa: Nhân viên chứng từ cần hiểu rõ về các quy trình vận chuyển và quản lý hàng hóa từ đầu đến cuối. Bạn cần biết các thành phần cơ bản trong chuỗi cung ứng và hiểu cách quản lý chúng một cách hiệu quả.
-
Kiến thức về quản lý chứng từ và thông tin: Đây là yếu tố quan trọng trong công việc của nhân viên chứng từ. Người làm việc trong lĩnh vực này cần phải có khả năng tổ chức và theo dõi các chứng từ, đảm bảo tính chính xác và đồng nhất.
Yêu cầu về kỹ năng
-
Kỹ năng quản lý thời gian: Với tính chất phức tạp của quy trình xuất nhập khẩu, nhân viên chứng từ cần phải có khả năng quản lý thời gian tốt. Việc đảm bảo các thủ tục được hoàn thành đúng thời hạn và hàng hóa được giao đúng hẹn đòi hỏi sự tổ chức và quản lý thời gian hiệu quả. Kỹ năng này giúp họ đảm bảo quy trình hoạt động suôn sẻ và đúng tiến độ.
-
Kỹ năng tư duy phân tích: Khả năng tư duy phân tích là một yếu tố quan trọng giúp nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu hiểu rõ về quy trình, nhận biết các khía cạnh cần chú ý và đảm bảo tính chính xác trong công việc. Tư duy phân tích giúp họ xác định các rủi ro tiềm ẩn và đề xuất giải pháp phù hợp để đối phó với các vấn đề phát sinh.
-
Kỹ năng linh hoạt và thích ứng: Ngành xuất nhập khẩu có tính biến đổi cao, và công việc của nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu có thể đối mặt với những tình huống không ngờ đến. Khả năng thích ứng nhanh chóng và linh hoạt trong việc thay đổi kế hoạch, xử lý vấn đề và tìm giải pháp là yếu tố quan trọng để duy trì quy trình hoạt động suôn sẻ.
Yêu cầu khác
-
Kinh nghiệm: Vị trí này phù hợp với những bạn mới tốt nghiệp hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, sẽ ưu tiên những ứng viên đã từng làm về giao nhận xuất nhập khẩu và khai báo Hải quan.
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên chứng từ
Lộ trình thăng tiến của Nhân viên chứng từ có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.
1. Thực tập sinh chứng từ
Mức lương: 3 - 5 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: Dưới 1 năm
Thực tập sinh chứng từ là những sinh viên học chuyên ngành xuất nhập khẩu, họ sẽ bắt đầu tham gia vào quá trình đi thực tập trước khi tốt nghiệp. Đôi khi những người đi làm thực tập sinh xuất nhập khẩu không nhất thiết là sinh viên chuyên ngành xuất nhập khẩu. Những người là thực tập sinh thường không có nhiều hoặc không có kinh nghiệm.
>> Đánh giá: Quả thật, Thực tập sinh chứng từ là một công việc khá hấp dẫn. Nhưng áp lực công việc lại cao vô cùng do thường xuyên phải đối mặt với các tình huống phát sinh bất ngờ, cần xử lý gấp. Bạn cần phải có khả năng sắp xếp công việc và cân đối thời gian vô cùng tốt.
>> Xem thêm: Việc làm Thực tập sinh chứng từ cho người mới
2. Nhân viên chứng từ
Mức lương: 7 - 12 triệu/ tháng
Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm
Nhân viên chứng từ có nhiệm vụ giám sát việc chuẩn bị tài liệu thương mại, giải quyết để đảm bảo thanh toán kịp thời cho các bên, đồng thời, cập nhật quy trình trong xử lý hàng hóa thị trường trong nước và quốc tế. Công việc này không quá áp lực và thích hợp với những bạn thích làm việc tại văn phòng. Tuy nhiên, tính chất công việc lặp đi lặp lại và phải nhập số liệu khá nhiều nên đòi hỏi người làm việc này phải có tính cẩn thận cao.
>> Đánh giá: Đây là vị trí có mức lương khá cao, cơ hội thăng tiến công việc tốt và được nhiều công ty tuyển dụng. Là một nhân viên chứng từ, bạn cần biết cách giao tiếp và đàm phán với đối tác và các bên liên quan để xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài và tạo dựng niềm tin với họ. Bạn nên tìm hiểu và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, đàm phán để giúp công việc luôn được thuận lợi.
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên chứng từ đang tuyển dụng
5 bước giúp Nhân viên chứng từ thăng tiến nhanh trong trong công việc
Nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng
Học hỏi thêm về các kỹ năng và kiến thức liên quan đến Logistics như quản lý chuỗi cung ứng, quản lý kho, quản lý vận chuyển và các công nghệ mới như IoT, blockchain trong Logistics. Ngoài ra nếu có chứng chỉ chuyên môn Logistics, Quản lý vận tải, hoặc các chứng chỉ nghề nghiệp có liên quan sẽ là một lợi thế cho bạn. Nếu muốn làm việc trong môi trường quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng như tiếng Anh hoặc tiếng Trung sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.
Xây dựng các mối quan hệ trong ngành
Việc xây dựng một mạng lưới mối quan hệ (networking) rộng rãi trong ngành Logistics là vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham gia vào các hội thảo, sự kiện ngành hàng và các cộng đồng chuyên ngành để kết nối với các chuyên gia, nhà tuyển dụng và các đối tác tiềm năng. Việc này không chỉ giúp bạn tiếp cận các cơ hội việc làm có mức lương cao hơn mà còn giúp bạn cập nhật các xu hướng mới và kỹ năng cần thiết.
Tăng kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng để tăng lương. Bạn có thể chủ động tham gia vào các dự án lớn hơn, đảm nhận các trách nhiệm cao hơn trong công việc để phát triển kỹ năng và khả năng quản lý. Các dự án lớn này cũng sẽ làm đẹp hồ sơ của bạn nếu bạn có ý định phát triển sự nghiệp tại một công ty khác.
Đầu tư vào bản thân
Hãy đầu tư học hỏi thêm tiếng Anh hoặc các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo để trở thành một ứng viên sáng giá trong ngành Logistics. Điều này giúp bạn xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong mắt công ty hoặc các nhà tuyển dụng.
Tích lũy kinh nghiệm
Tham gia vào các dự án logistics lớn, phức tạp và đa quốc gia sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm quản lý và giải quyết các vấn đề phát sinh một cách hiệu quả. Hơn nữa, hãy lựa chọn hướng phát triển của bạn càng sớm càng tốt. Tập trung vào một lĩnh vực đặc biệt hoặc logistics trong các ngành công nghiệp đặc biệt như nông nghiệp, y tế, công nghệ sẽ giúp bạn được đánh giá cao hơn trên thị trường lao động.
Đọc thêm: