1. Kinh doanh nhượng quyền cafe là gì?
Cafe nhượng quyền là hình thức bỏ chi phí mua lại một thương hiệu đã có sẵn trên thị trường để đầu tư kinh doanh. Nhà đầu tư cần tuân thủ và đáp ứng điều kiện về vị trí, diện tích mặt bằng, thiết kế quán… trước khi ký hợp đồng.
Nhưng ngược lại họ được thừa hưởng tập khách hàng trung thành có sẵn của thương hiệu. Không chỉ dừng lại ở đó, mô hình này còn mang lại nhiều lợi ích khác cho những người kinh doanh cafe, cùng tiếp tục tìm hiểu ở nội dung bên dưới nhé.
2. Top 10 thương hiệu nhượng quyền cà phê nổi bật tại Việt Nam
1. BEAN & JAM
Bean & Jam là chuỗi nhượng quyền thương hiệu cafe và bánh ngọt mang đậm phong cách châu Âu, đứng đầu thị trường F&B tại TP. Vũng Tàu. Với sứ mệnh mở rộng hoạt động và đáp ứng xu hướng kinh doanh F&B hiện nay, Bean & Jam gần đây đã chính thức triển khai mô hình nhượng quyền này tại nhiều địa phương.
Kể từ khi thành lập vào năm 2012, Bean & Jam luôn tuân thủ tiêu chí "Chất lượng - Sáng tạo - Đột phá". Với không gian hiện đại, trẻ trung kết hợp hoàn hảo giữa tiệm bánh ngọt và quán cà phê, Bean & Jam đã nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của thực khách tại Vũng Tàu.
Bean & Jam là đơn vị đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm hiện tại triển khai mô hình nhượng quyền cửa hàng bánh - cà phê sau khi giải quyết thành công vấn đề chuỗi cung ứng, đây được coi là lợi thế lớn so với mô hình truyền thống.
- Thương hiệu uy tín: Hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B, Bean & Jam đã khẳng định vị thế của mình với lượng khách hàng đông đảo.
- Mô hình kinh doanh độc đáo: Kết hợp tiệm bánh ngọt và quán cà phê, mang đến trải nghiệm đa dạng và thu hút khách hàng.
- Sản phẩm chất lượng: Bánh ngọt được làm từ nguyên liệu cao cấp, tươi ngon mỗi ngày cùng các loại thức uống sáng tạo, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
- Thiết kế hiện đại: Không gian được bài trí theo phong cách châu Âu, trẻ trung và tinh tế, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái.
- Hỗ trợ toàn diện: Bean & Jam cung cấp gói nhượng quyền đa dạng, đi kèm chính sách đào tạo bài bản, hỗ trợ vận hành chuyên nghiệp, đối tác được hỗ trợ từ A đến Z, từ đào tạo nhân viên, marketing, vận hành,...
- Lợi nhuận hấp dẫn: Mô hình kinh doanh hiệu quả, thu hồi vốn nhanh chóng.
Thông tin liên hệ:

2. Highlands Coffee
Highlands Coffee là mô hình kinh doanh có lợi nhuận cao và là thương hiệu mạnh với số lượng khách hàng thân thiết cực kỳ lớn. Bắt đầu với sản phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội vào năm 2000, Highlands đã nhanh chóng phát triển thành thương hiệu quán cà phê nổi tiếng và không ngừng mở rộng hoạt động trong và ngoài nước. Tính đến hiện tại, thương hiệu này đã sở hữu hơn 400 chi nhánh phân bố tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Về chi phí nhượng quyền, Highlands yêu cầu mức đầu tư ban đầu từ 170.000 – 250.000 USD (khoảng 4 tỷ đến 6 tỷ). Trong đó, phí nhượng quyền Highland hàng tháng là 7% và phí quản lý hàng tháng là 5%. Địa điểm kinh doanh bao gồm những vị trí tốt, nằm ngày ngã ba hoặc ngã tư khu vực có đông dân cư hoặc trong các tòa nhà văn phòng, căn hộ hoặc trung tâm mua sắm xung quanh. Ngoài ra, Highlands Coffee hỗ trợ công tác nhượng quyền về:
- Đào tạo tại chỗ: 28-42 ngày
- Đào tạo tại trụ sở: 5 ngày
- Đào tạo bổ sung: tại các trung tâm đào tạo
- Hỗ trợ marketing, truyền thông và các hoạt động ngày khai trương.
Thông tin liên hệ:

3. Milano Coffee
Milano Coffee là chuỗi cafe nhượng quyền nổi tiếng của Việt Nam, được thành lập vào năm 2011 bởi doanh nhân Lê Minh Cường. Ban đầu, Milano Coffee đã được tạo ra với ý tưởng mang đến cà phê cho mọi người. Đến hiện tại, Milano đã trải qua đã trải qua 12 năm triển khai mô hình nhượng quyền với quy mô lên đến 2000 cửa hàng khắp 58 tỉnh thành. Hiện nay, Milano có các mô hình kinh doanh vô cùng đa dạng là G1, G2, Kiosk và Container. Mỗi mô hình có những đặc điểm và điều kiện khác nhau.
Mô hình G1 – tiêu chuẩn
- Mặt bằng: Diện tích cửa hàng nằm trong khoảng 30 đến 70m2, có yêu cầu xét duyệt mặt bằng.
- Trang thiết bị: Hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị như bàn ghế, máy pha cafe, máy xay cafe, máy POS bán hàng…
- Menu phục vụ: Gói này đáp ứng đầy đủ sản phẩm từ cafe, cho đến đồ đá xay, trà sữa, trà hoa quả…
- Chương trình kinh doanh: Bạn sẽ được hỗ trợ chương trình Marketing, dịch vụ khách hàng và bán hàng take away.
- Chi phí nhượng quyền từ 190 triệu đồng.
Mô hình G2 – premium
- Mặt bằng: Diện tích cửa hàng nằm trong khoảng từ 80 đến 160m2, có yêu cầu xét duyệt mặt bằng trước khi hợp tác.
- Trang thiết bị: Gói G2 sẽ bao gồm các yếu tố thiết kế cửa hàng như chất liệu, ánh sáng, không gian, khoảng xanh…
- Menu phục vụ: Gói G2 ngoài cafe, trà sữa, trà hoa quả, đồ đá xay, còn có thêm cả thức ăn nhẹ.
- Chương trình kinh doanh: Bạn sẽ được hỗ trợ chương trình Marketing tăng doanh thu, các dịch vụ khách hàng khác…
- Chi phí nhượng quyền từ 700 triệu đồng.
Mô hình Kiosk
- Mặt bằng: Mô hình này dành cho mặt bằng có diện tích rất nhỏ, chỉ từ 9 đến 16m2, phù hợp bán tại các khu văn phòng hoặc take away.
- Trang thiết bị: Gói Kiosk được trang bị đầy đủ thiết bị máy móc để hoạt động như máy xay cafe, máy rang cafe…
- Menu phục vụ: Mô hình này đáp ứng đa dạng nhu cầu đa dạng của khách hàng với đầy đủ các món như cafe, đá xay, trà…
- Chương trình kinh doanh: Gói này cho phép khách hàng triển khai các chương trình Marketing và dịch vụ khách hàng.
- Chi phí nhượng quyền từ 115 triệu đồng.
Mô hình Container
- Mặt bằng: Diện tích quán từ 12m2 trở lên, phù hợp với những mặt bằng trống hoặc không gian ngoài trời.
- Trang thiết bị: Các trang thiết bị sẽ được tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo phục vụ mọi hoạt động của cửa hàng.
- Menu phục vụ: Mô hình Container đáp ứng đa dạng đồ uống, phục vụ tại chỗ và mang đi.
- Chương trình kinh doanh doanh: Khách hàng được thực hiện các chương trình Marketing và dịch vụ khách hàng khác.
- Chi phí nhượng quyền từ 180 triệu đồng.
Thông tin liên hệ:

4. Aha Cafe
Aha Cafe là một trong số những thương hiệu tiêu biểu đang theo đuổi phong cách cà phê đường phố. Với lịch sử phát triển từ năm 1997, Aha Cafe đã và đang khẳng định chỗ đứng của mình trong ngành kinh doanh F&B.
Tính đến đầu năm 2020, chuỗi Aha Coffee đã có hơn 76 cửa hàng, trải dài từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác.
Chi phí nhượng quyền Aha Coffee khoảng 225-320 triệu trong 5 năm. Trong đó, chi phí đầu tư ban đầu dao động từ 1,6 - 2,2 tỷ đồng. Theo tính toán từ Aha, doanh thu của 1 cửa hàng nhượng quyền sẽ đạt từ 150 - 600 triệu đồng/tháng. Nếu kinh doanh ổn định, chưa cần tới 2 năm, chủ cửa hàng có thể hòa vốn ban đầu.
Thông tin liên hệ:

5. Viva Star Coffee
Viva Star Coffee là một trong những thương hiệu cà phê dẫn đầu trong lĩnh vực. Với gần 18 năm nghiên cứu và phát triển mô hình nhượng quyền, thương hiệu này đã có mặt ở hầu hết khắp các thành phố lớn trên cả nước và vươn ra thế giới với hơn 300 chi nhánh. Với những yếu tố tạo nên sự thành công trong kinh doanh nhượng quyền của Viva Star Coffee phải kể đến là thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự & đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng nguyên vật liệu, ứng dụng nền tảng công nghệ thúc đẩy doanh số, mang lại hiệu quả kinh doanh lâu dài. Nếu so sánh với các ông lớn như Highlands hay Trung Nguyên thì chi phí nhượng quyền của Viva Star rất đáng để cân nhắc. Chi phí nhượng quyền Viva Star Coffee vào khoảng 1,2 tỷ đồng và mức chi phí này có thể dao động tùy theo diện tích mặt bằng.
Thông tin liên hệ:

6. King Coffee
King Coffee TNI – Trung Nguyên International có trụ sở tại Singapore được Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – đồng sáng lập tập đoàn Trung Nguyên thành lập từ năm 2008. Hệ thống nhượng quyền của King Coffee hiện nay có hơn 50 cửa hàng và 15 đơn vị nhượng quyền trên khắp Việt Nam. Hiện nay Kinh Coffee có 4 mô hình nhượng quyền đó là mô hình Premium và mô hình Grab Go – Shop.
KING Coffee Premium
King Coffee Premium phục vụ theo mô hình “SEMI-SERVICE” – giúp khách hàng chủ động hơn và luôn được phục vụ với hơn 30 loại cà phê truyền thống trong nước và nổi tiếng trên toàn thế giới.
- Diện tích: 120m2 – 250m2
- Phí nhượng quyền ban đầu: 180 triệu đồng/ 5 năm
- Đầu tư ban đầu: Từ 1,3 tỷ đồng.
King Coffee Grab Go – Shop
Grab Go – Shop là mô hình linh động cho không gian vừa và nhỏ, các khu nhà hàng, trung tâm thương mại. Các đặc điểm của mô hình này gồm:
- Diện tích: 80m2 – 110m2
- Phí nhượng quyền ban đầu: 60 triệu đồng/ 3 năm
- Đầu tư ban đầu: 750 triệu đồng.
King Coffee Grab & Go – Kiosk
Đây là mô hình đáp ứng nhu cầu nhanh, gọn, tiện lợi cho khách hàng, thích hợp với bán mang đi và phục vụ trong thời gian ngắn.
- Diện tích: dưới 50m2
- Phí nhượng quyền ban đầu: 20 triệu đồng/ 3 năm
- Đầu tư ban đầu: Từ 550 triệu đồng.
King Coffee Grab & Go – Mobile
Grab & Go – Mobile là mô hình tiện lợi, thích hợp với nhu cầu bán mang đi. Đặc biệt, không gian nhỏ gọn và lắp đặt linh động dễ thay đổi khu vực quán là thế mạnh của mô hình kinh doanh này.
- Diện tích: dưới 20m2
- Phí nhượng quyền ban đầu: 8 triệu đồng/ 2 năm
- Đầu tư ban đầu: Từ 270 triệu đồng.
Thông tin liên hệ:

7. Napoli Coffee
Napoli là thương hiệu là cà phê Việt, ra đời từ năm 1995 tại vùng đất cafe Pleiku, Gia Lai. Từ năm 2010, Napoli Coffee tập trung vào phát triển thương hiệu và xây dựng hệ thống nhượng quyền cafe. Hiện nay, Napoli đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường cà phê Việt với hơn 3.000 cửa hàng nhượng quyền lớn nhỏ trên khắp cả nước.
Số lượng khách ghé chuỗi Napoli Coffe vẫn đang tăng cao. "Mỗi ngày, quán cà phê này đón hàng trăm khách, chưa kể khách đặt hàng qua ứng dụng tăng gấp đôi". Napoli là một trong những thương hiệu nhượng quyền cà phê bình dân ghi nhận lượng khách ổn định và lợi nhuận cao. Hiện chuỗi cà phê này mỗi năm mang về doanh thu cả trăm tỷ đồng. Số lượng đối tác muốn ký nhượng quyền tăng đều mỗi ngày. Chuỗi khai trương trung bình 2 đến 3 cửa hàng một tháng.
Napoli Coffee có 3 gói nhượng quyền từ 70 đến 350 triệu đồng tương ứng với diện tích quán từ 50 đến 100 m2. Chi phí này bao gồm phí bảo hành 5 năm, phí trang trí, bàn ghế, biển bảng, ánh sáng, đồng phục nhân viên, trang thiết bị bán hàng và quy trình pha chế.
Thông tin liên hệ:
- Website chính thức: napoli.vn
- Fanpage Facebook: Napoli Coffee
- Tổng đài hỗ trợ nhượng quyền: 1900 63 60 64
- Hotline hỗ trợ: 090 848 1080
8. Trung Nguyên E-Coffee
Trung Nguyên E-Coffee thuộc Tập đoàn Trung Nguyên Legend – một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam với hơn 23 năm kinh nghiệm. Hiện nay, Trung Nguyên E-Coffee là một mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền rất được quan tâm tại Việt Nam với 3 gói nhượng quyền như:
Gói kết nối
- Dành cho Khách hàng tối ưu diện tích đang kinh doanh hoặc chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang thương hiệu Trung Nguyên E-Coffee.
- Giá trị gói từ 65 triệu đồng. Mức phí này được Trung Nguyên Legend đưa ra đã bao gồm phí: hỗ trợ khai trương, đồng phục, nguyên liệu, dụng cụ pha chế và thiết kế menu. Bên cạnh đó, gói kết nối còn tài trợ 150 cuốn sách và 100 ly cà phê ngay khi nhà đầu tư khai trương quán.
Gói khởi nghiệp
- Dành cho khách hàng có nhu cầu hợp tác mở quán Trung Nguyên E-Coffee mới (yêu cầu cơ bản/ diện tích nhỏ)
- Giá trị gói từ 125 triệu đồng và bao trọn các khoản chi cần thiết như: phí khai trương, setup quán, nguyên liệu… cùng với 150 đầu sách và 100 ly cà phê hỗ trợ ban đầu. Gói nhượng quyền này phù hợp với diện tích mặt bằng từ 8 đến 20 mét vuông.
Gói thịnh vượng
- Dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu cung ứng toàn bộ gói đầu tư mở quán Trung Nguyên E-Coffee.
- Giá trị gói từ 175 triệu đồng, phù hợp với diện tích mặt bằng khoảng trên 40 mét vuông. Thời gian hoàn thành dự kiến từ 20 – 30 ngày. Tương tự như 2 gói trên, khi đầu tư nhượng quyền E-Coffee gói thịnh vượng, chủ quán cũng sẽ được hỗ trợ 150 đầu sách và 100 ly cafe ban đầu.
Thông tin liên hệ:

9. Gemini Coffee
Gemini Coffee đã có mặt trên thị trường từ khá lâu nhưng chỉ vài năm gần đây mới bộc lộ tham vọng mở rộng quy mô thông qua nhượng quyền. Ưu điểm của mô hình này là phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng, không co cụm ở một nhóm khách hàng nhất định nên dễ dàng tăng doanh thu nhanh chóng.
Gemini Coffee là mô hình kinh doanh phù hợp với nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng nên dễ dàng tăng doanh thu. Chi phí ban đầu để mở cửa hàng cần khoảng 600 triệu đến 1.2 tỷ. Chi phí nhượng quyền trong 5 năm khoảng 150 triệu thì quán của bạn có thể đạt doanh thu lên đến 300 triệu/tháng, chỉ cần 2 năm là bạn có thể thu hồi vốn. Bên cạnh đó, Gemini chỉ yêu cầu chi phí quản lý chiếm 5% doanh thu và không có bất kỳ điều kiện nào khác về địa điểm, diện tích mặt bằng.
Nghe hấp dẫn phải không nào? Không giống nhiều thương hiệu nhượng quyền cafe khác, Gemini chỉ yêu cầu chi phí quản lý chiếm 5% doanh thu và không có bất kỳ điều kiện nào khác về địa điểm, diện tích mặt bằng.
Thông tin liên hệ:

10. Cộng Cafe
Cộng cafe đã bắt đầu nhượng quyền thương hiệu cafe từ năm 2018, đến nay đã có tổng 60 cửa hàng tại Việt Nam và 10 cửa hàng tại 2 nước Hàn Quốc, Malaysia. Cộng Cafe là thương hiệu có các điều kiện nhượng quyền khá khắt khe, yêu cầu về trang trí, thiết kế phức tạp khiến nhiều nhà đầu tư còn e ngại.
Nếu bạn đã từng bước chân vào Cộng chắc hẳn khá ấn tượng bởi phong cách cổ xưa, như đưa khách hàng về thập niên 80, vừa lạ lẫm, vừa thân quen. Mặc dù chi phí nhượng quyền chỉ khoảng 150 triệu/năm nhưng để setup không gian như vậy bạn cần tới 2.5 đến 3.8 tỷ.
Tuy nhiên, Cộng cafe là điển hình cho câu nói “Ít nhưng chất”, cửa hàng thu hút hàng trăm khách hàng ghé qua mỗi ngày, đặc biệt với những buổi tối có nhạc sống, con số có thể lên hàng nghìn khách, doanh thu cũng vì thế đội lên đáng kể.
Thông tin liên hệ:
>> Xem thêm:
Việc làm Nhân viên phục vụ nhà hàng với mức lương hấp dẫn
Việc làm nhân viên pha chế mới nhất
Việc làm Quản lý nhà hàng thu nhập hấp dẫn