1. Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB
Ngân hàng Á Châu nhanh chóng áp dụng các công nghệ AI và dữ liệu lớn để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tự động hóa nhiều quy trình nội bộ. Một điểm nổi bật là Video Call Face Identity (TrueID) – công nghệ định danh khách hàng bằng nhận diện khuôn mặt qua cuộc gọi trực tuyến, cho phép mở tài khoản, mở thẻ, gửi tiết kiệm trực tuyến và nâng hạn mức giao dịch lên tới 300 triệu đồng/ngày mà không cần đến quầy.
ACB còn xây dựng AI BOT thế hệ mới, với khả năng nhận diện đa ý định (Multiple-intention), phân tích cảm xúc (Sentiment Analysis), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và học chủ động (Active Learning), hỗ trợ hơn 224 nghiệp vụ thuộc 6 nhóm hoạt động cốt lõi như: tài khoản, thẻ, tiết kiệm, ngân hàng số, bảo hiểm, ngân hàng ưu tiên. Việc này giúp giảm tải quy trình chăm sóc khách hàng, tăng tốc độ phản hồi và độ chính xác.
Ngoài ra, ACB đang đầu tư mạnh vào hạ tầng dữ liệu lớn: họ tuyển dụng nhân sự chuyên về kiến trúc dữ liệu (Data Architecture), thiết kế Data Platform, DataOps, Data Engineer để xây dựng hệ thống dữ liệu realtime & ETL/ELT tích hợp nhiều nguồn (CRM, Core Banking, Digital Platform…) nhằm đáp ứng yêu cầu phân tích, báo cáo và phát triển AI/ML.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 442 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
- Hotline: 1900 54 54 86
- Website: www.acb.com.vn

2. Ngân hàng TMCP Quân Đội - MB Bank
Trong cuộc đua chuyển đổi số, MBBank đã triển khai tích cực các dự án AI và Big Data để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình vận hành. Nền tảng BIZ MBBank dành cho doanh nghiệp là một trong những sản phẩm tiêu biểu: nó tích hợp trí tuệ nhân tạo, Big Data và tự động hóa quy trình để đem đến trải nghiệm “một chạm” thông minh.
Một số thành tựu & số liệu nổi bật:
- Giải thưởng Sao Khuê 2025: BIZ MBBank giành 3 hạng mục nhờ sử dụng công nghệ AI và Big Data.
- Số hóa toàn trình tín dụng doanh nghiệp: từ xét duyệt hạn mức, giải ngân, đến phát hành thư tín dụng nhập khẩu (L/C) đều được xử lý trực tuyến, không cần hồ sơ giấy.
- Rút ngắn thời gian xử lý khoản vay: chỉ còn 48 giờ trong nhiều trường hợp, không yêu cầu tài sản đảm bảo hay bản cứng giấy tờ khi khách hàng đáp ứng điều kiện.
Nhờ những bước tiến như vậy, MB đang giữ vị thế dẫn đầu trong việc ứng dụng AI & Big Data trong các ngân hàng thương mại ở Việt Nam, đặc biệt trong mảng ngân hàng số doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 63 Lê Văn Lương, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
- Hotline: 1900 5454 26
- Website: www.mbbank.com.vn

3. Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB)
SHB đang triển khai chiến lược Chuyển đổi số 2024-2028 mạnh mẽ và toàn diện, lấy công nghệ làm động lực bứt phá với các trụ cột như: hiện đại hóa công nghệ thông tin, tăng cường AI, Big Data, Machine Learning, điện toán đám mây, sinh trắc học… để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa vận hành.
Một số thành tựu & số liệu nổi bật:
- SHB SAHA – ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới ra mắt vào ngày 18/6/2025, là phiên bản nâng cấp toàn diện so với SHB Mobile, với giao diện thân thiện, tính năng thông minh giúp người dùng thực hiện giao dịch nhanh hơn, mượt mà hơn
- Tính đến cuối 2024, SHB ghi nhận lợi nhuận trước thuế 11.543 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước, vượt kế hoạch đề ra – điều này phần nào phản ánh hiệu quả từ việc số hóa, tối ưu hóa chi phí, cải tiến quy trình.
- Tổng tài sản tới cuối năm 2024 đạt hơn 747.000 tỷ đồng, với dư nợ tín dụng khoảng 534.000 tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng ~ 18,2%; điều này cho thấy SHB có nguồn lực tốt để đầu tư mạnh vào công nghệ và Big Data.
- Trên kênh số, SHB báo cáo khoảng 90% nghiệp vụ ngân hàng trọng yếu đã có thể thực hiện hoàn toàn qua kênh số; và 92% số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân & doanh nghiệp được thực hiện qua Mobile Banking / Internet Banking.
- SHB đã áp dụng xác thực sinh trắc học theo Quyết định 2345/NHNN cho giao dịch trực tuyến có giá trị hoặc tổng giao dịch trong ngày vượt ngưỡng, giúp tăng tính bảo mật và tin cậy cho các giao dịch qua kênh số.
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở chính: 77 Trần Hưng Đạo - Phường Trần Hưng Đạo - Quận Hoàn Kiếm - TP. Hà Nội

4. Ngân hàng Vietcombank
Ngân hàng Vietcombank đã xác định AI và Big Data là các công nghệ trọng tâm trong lộ trình chuyển đổi số, triển khai nhiều sáng kiến nhằm cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao hiệu quả vận hành. Ví dụ, ngân hàng sử dụng hệ thống chăm sóc khách hàng dựa trên AI & Big Data để đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp, tối ưu kênh tương tác; đồng thời phát triển giải pháp Call API / WebRTC tích hợp trong VCB Digibank giúp khách hàng gọi đến tổng đài hoặc chatbot từ ứng dụng, xác thực nhanh qua tài khoản người dùng mà không cần các bước xác minh truyền thống phức tạp.
Vietcombank cũng tổ chức nhiều khóa đào tạo cho nhân viên các chi nhánh về AI, Generative AI và kỹ năng làm việc với dữ liệu lớn (Big Data). Ví dụ, chi nhánh Biên Hoà có khóa đào tạo về Gen AI trang bị cho cán bộ kỹ năng thiết kế prompt, phân tích dữ liệu, sáng tạo nội dung; chi nhánh Bắc Bình Dương đào tạo Generative AI cho 150 nhân viên. Ngoài ra, ngân hàng có các buổi tọa đàm như “Ứng dụng nền tảng AI trong nghiệp vụ ngân hàng” tại Sở giao dịch, và các chi nhánh như Phú Quốc, Kiên Giang đã đào tạo về “Kỹ năng ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh”.
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở chính: 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
- SĐT: 04 3824 352
- Webiste: https://www.vietcombank.com.vn
- Fax: 84-4-38269067

5. Ngân hàng số TNEX
TNEX là ngân hàng số được ra mắt vào cuối năm 2020 dưới sự bảo trợ của MSB. Tuy thời gian hoạt động chưa quá lâu nhưng chất lượng dịch vụ của ngân hàng thuần số TNEX đã được chứng minh khi đạt hàng loạt các giải thưởng trong ngành ngân hàng. Tiêu biểu nhất có thể kể đến là 2 năm liên tiếp đạt giải “Ngân hàng thuần số tốt nhất Việt Nam” của tạp chí The Asian Banker.
Được xây dựng trên nền tảng công nghệ đám mây (AWS) và lấy khoa học dữ liệu (Data Science)/Big Data làm trung tâm phát triển sản phẩm để hiểu rõ hành vi người dùng, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm – chẳng hạn như “Quỹ đa năng”, công cụ quản lý chi tiêu – đầu tư nhỏ, tích hợp nội dung phong cách sống & tài chính trong ứng dụng.
Kết quả ban đầu rất rõ: tính đến cuối năm 2022, TNEX đạt 1,5 triệu người dùng, tăng trưởng hơn 200% so với năm trước; đồng thời được vinh danh là Ngân hàng thuần số tốt nhất Việt Nam năm 2023 – cho thấy việc ứng dụng công nghệ số & Big Data không chỉ là xu hướng mà đã là lợi thế cạnh tranh thực sự đối với TNEX.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: Tầng 20 tòa nhà TNR Tower, 54A Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Điện thoại: 1-800-599-982.

6. VPBank
VPBank là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản, mang đến cho khách hàng trải nghiệm nhanh chóng – thuận tiện – an toàn. Thông qua ứng dụng VPBank NEO, người dùng chỉ cần vài thao tác cơ bản như chụp ảnh CMND/CCCD, xác thực khuôn mặt là có thể mở tài khoản trong vòng vài phút mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch.
Ứng dụng VPBank NEO tích hợp đầy đủ Internet Banking và Mobile Banking, mang đến cho khách hàng trải nghiệm hiện đại, đơn giản và thân thiện. Giao diện được thiết kế tối ưu, dễ sử dụng, phù hợp với mọi lứa tuổi, kể cả những người không quá quen với công nghệ.
Khách hàng có thể thực hiện gần như toàn bộ giao dịch tài chính trực tuyến như: chuyển tiền 24/7 miễn phí trong và ngoài hệ thống, thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, nạp tiền điện thoại, mở sổ tiết kiệm trực tuyến, đăng ký vay online… mà không cần phải đến quầy giao dịch. Bên cạnh đó, VPBank còn triển khai tính năng cá nhân hóa, cho phép người dùng quản lý tài chính hiệu quả hơn qua thống kê chi tiêu chi tiết theo ngày, tháng.
Theo báo cáo năm 2024, số lượng người dùng VPBank NEO đạt hơn 6 triệu khách hàng, tăng trưởng mạnh so với các năm trước, khẳng định sức hút của dịch vụ Internet Banking thân thiện này. VPBank cũng liên tục nâng cấp bảo mật với công nghệ sinh trắc học (vân tay, FaceID), xác thực Smart OTP, giúp khách hàng an tâm khi giao dịch trực tuyến.
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở chính: 89 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
- SĐT: 9288869
- Webiste: www.vpbank.com.vn
- Mail: [email protected]

7. Sacombank
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thường Tín (Sacombank)là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần sớm đẩy mạnh ứng dụng AI và Big Data trong quản trị dữ liệu và dịch vụ khách hàng. Với nền tảng dữ liệu tập trung, ngân hàng đã xây dựng hệ thống phân tích hành vi chi tiêu để cá nhân hóa sản phẩm thẻ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng số, giúp khách hàng tiếp cận các gói tài chính phù hợp với nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, Sacombank ứng dụng AI vào thẩm định hồ sơ tín dụng và phát hiện giao dịch bất thường, giảm thiểu rủi ro và rút ngắn đáng kể thời gian xử lý hồ sơ.
Theo số liệu công bố, tính đến năm 2024, hơn 94% giao dịch của khách hàng Sacombank đã được thực hiện qua kênh số, trong đó 65% hồ sơ vay tiêu dùng nhỏ lẻ được duyệt tự động nhờ AI. Đồng thời, hệ thống chatbot trí tuệ nhân tạo của Sacombank ghi nhận hàng triệu lượt tương tác mỗi năm, giúp tiết kiệm hàng nghìn giờ làm việc cho nhân viên và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Với định hướng đầu tư bài bản vào Big Data và AI, Sacombank đang dần khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng tiên phong về ngân hàng số tại Việt Nam.
Thông tin liên hệ:

SACOMBANK tuyển dụng 2025 | 178 vị trí đang tuyển
8. BIDV
Thực hiện chiến lược chuyển đổi số toàn diện, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ. BIDV tỷ lệ đầu tư công nghệ/chi phí hoạt động của BIDV đã tăng lên 11,33% trong năm 2024, cao hơn 2 điểm phần trăm so với năm trước. Ngân hàng này đang xây dựng hệ sinh thái số toàn diện thông qua SmartBanking, việc hoàn tất nâng cấp hệ thống core banking, hệ thống thẻ và ứng dụng robotic trong các quy trình then chốt giúp BIDV không chỉ tối ưu vận hành mà còn cải thiện trải nghiệm khách hàng, đã triển khai hệ thống phân tích hành vi khách hàng theo thời gian thực, giúp cá nhân hóa sản phẩm, từ gói tín dụng, tiết kiệm đến bảo hiểm liên kết.
Đặc biệt, ứng dụng SmartBanking của BIDV tích hợp AI trong việc gợi ý sản phẩm và cảnh báo rủi ro giao dịch, với hơn 9 triệu người dùng thường xuyên tính đến năm 2024. Cùng với đó, BIDV sử dụng Big Data để xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng tự động, rút ngắn tới 70% thời gian phê duyệt khoản vay cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.
Việc kết hợp giữa công nghệ và dịch vụ giúp BIDV không chỉ tối ưu hóa hiệu quả hoạt động mà còn hướng đến mục tiêu trở thành “ngân hàng thông minh, lấy khách hàng làm trung tâm” trong kỷ nguyên số.
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở chính: 35 Hàng Vôi, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- SĐT: 19009247 hoặc +84-4) 22200588
- Webiste: bidv.com.vn
- Fax: (+84-4) 22200

9. Viettinbank
Viettinbank là một trong những ngân hàng thương mại cổ phần đi đầu tại Việt Nam trong việc khai thác AI và Big Data để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Với chiến lược “Digital First”, ngân hàng đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng dữ liệu lớn, triển khai hệ thống phân tích dữ liệu khách hàng theo thời gian thực để cá nhân hóa sản phẩm tài chính, từ thẻ tín dụng, vay tiêu dùng đến bảo hiểm. Đặc biệt, AI được tích hợp vào quy trình thẩm định tín dụng, giúp ngân hàng đánh giá hồ sơ dựa trên hàng trăm biến dữ liệu, qua đó rút ngắn thời gian phê duyệt từ vài ngày xuống chỉ 24 giờ. Thông qua ứng dụng VietinBank iPay, khách hàng có thể dễ dàng mở tài khoản trực tuyến chỉ với CMND/CCCD và vài thao tác định danh điện tử eKYC, không cần trực tiếp đến quầy giao dịch.
Theo báo cáo năm 2024, hơn 96% giao dịch của khách hàng VPBank đã được thực hiện qua kênh số, trong đó tỷ lệ phê duyệt tự động các khoản vay nhỏ lẻ bằng AI đạt mức 70%. Bên cạnh đó, ngân hàng còn ứng dụng chatbot trí tuệ nhân tạo để phục vụ hàng triệu lượt tương tác mỗi tháng, giảm áp lực cho tổng đài viên và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Việc kết hợp Big Data và AI không chỉ giúp VPBank tối ưu hóa chi phí vận hành mà còn nâng cao khả năng quản trị rủi ro, khẳng định vị thế tiên phong trong hệ sinh thái ngân hàng số tại Việt Nam.
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở chính: 108 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
- SĐT: 1900 558 868 hoặc (84) 4 3941 8868
- Webiste: https://www.vietinbank.vn
- Mail: [email protected]

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Vietinbank tuyển dụng 2025 | 239 vị trí đang tuyển
10. Techcombank
Big Data và AI là “át chủ bài” giúp Techcombank là một trong các ngân hàng dẫn đầu trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Hai công cụ này cho phép Techcombank hiểu rõ nhu cầu khách hàng, thiết kế sản phẩm và dịch vụ tài chính phù hợp, như các khoản vay thấu chi và ưu đãi tỉ giá hối đoái. Bằng việc sử dụng công nghệ Apache Spark cho xử lý Big Data với tốc độ cao và phân tích dữ liệu khách hàng theo thời gian thực kết hợp dịch vụ đám mây và thuật toán học máy để phân tích tín dụng, phát hiện gian lận và tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ
Với chiến lược “Data-led, Cloud-first, AI-powered”, Techcombank đã triển khai hệ thống Data Lake trên nền tảng điện toán đám mây, cho phép lưu trữ và phân tích hàng tỷ dữ liệu giao dịch khách hàng theo thời gian thực. Nhờ vậy, ngân hàng có thể cá nhân hóa trải nghiệm, đưa ra gợi ý tài chính phù hợp với từng khách hàng và dự đoán nhu cầu tín dụng hoặc tiết kiệm trước cả khi khách hàng chủ động.
Theo báo cáo năm 2024, hơn 97% giao dịch của khách hàng Techcombank diễn ra qua kênh số, với 90% sản phẩm tín dụng bán lẻ được phê duyệt thông qua quy trình có ứng dụng AI và Machine Learning. Bên cạnh đó, hệ thống AI chống gian lận (Fraud Detection) đã giúp ngân hàng phát hiện và ngăn chặn hàng chục nghìn giao dịch bất thường mỗi tháng, nâng cao an toàn cho khách hàng. Với sự đầu tư bài bản, Techcombank không chỉ gia tăng hiệu quả vận hành mà còn củng cố vị thế là ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng AI & Big Data để kiến tạo hệ sinh thái dịch vụ số toàn diện tại Việt Nam.
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở vận hành. 119 Trần Duy Hưng, phường Yên Hòa, Hà Nội

Techcombank tuyển dụng 2025 | 1701 vị trí đang tuyển
11. Ngân hàng HSBC Việt Nam
HSBC (Hongkong and Shanghai Banking Corporation) là một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam. HSBC bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1870, với vốn điều lệ hơn 7.528 tỷ đồng, đang tận dụng sức mạnh của Big Data và AI để tối ưu dịch vụ và tăng cường bảo mật. Trên nền tảng công nghệ toàn cầu của tập đoàn HSBC, ngân hàng này đã triển khai các hệ thống xử lý dữ liệu lớn theo thời gian thực nhằm phân tích hành vi chi tiêu, nhu cầu ngoại tệ và xu hướng tín dụng của khách hàng, giúp cá nhân hóa sản phẩm và điều chỉnh tỷ giá cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó, AI và Machine Learning được ứng dụng mạnh trong phát hiện gian lận, giám sát giao dịch bất thường và hỗ trợ thẩm định tín dụng, rút ngắn thời gian phê duyệt hồ sơ từ vài ngày xuống chỉ còn vài giờ.
Ngân hàng HSBC cũng đã và đang sử dụng Hadoop để lưu trữ và phân tích dữ liệu khách hàng và các giao dịch tài chính trên toàn cầu. AI và các nền tảng học máy cũng được sử dụng kết hợp để phân tích Big Data để xây dựng mô hình dự đoán các rủi ro tài chính và tối ưu hóa danh mục đầu tư.
Theo báo cáo ngành ngân hàng, hiện nay gần 90% giao dịch ngân hàng tại Việt Nam đã được số hóa, trong đó HSBC nằm trong nhóm tiên phong ứng dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và tự động hóa chăm sóc khách hàng qua chatbot đa ngôn ngữ. Với sự đầu tư này, HSBC không chỉ củng cố uy tín về dịch vụ quốc tế mà còn cho thấy vai trò tiên phong trong việc ứng dụng Big Data và AI để nâng cao hiệu quả vận hành và sự an toàn cho khách hàng Việt.
Thông tin liên hệ:
- Trụ sở chính: Cao ốc Metropolitan, 235 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
- Điện thoại: (028) 3829 2288
- Fax: (028) 3823 0530
- Website: www.hsbc.com.vn