Các công ty thương mại điện tử lớn trên Thế giới

Trang thương mại điện tử là kênh bán hàng online, kinh doanh trực tuyến phổ biến và vô cùng hữu ích trong bối cảnh công nghệ số, công nghệ thông tin hiện nay. Khi có nhu cầu mua hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng không cần phải đi đâu xa nữa mà vẫn có thể sở hữu sản phẩm đó một cách nhanh chóng, dễ dàng. Trong bài viết dưới đây cùng 1900.com.vn tổng hợp Các công ty thương mại điện tử lớn trên Thế giới nhé!

1. Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử trong tiếng Anh là Electronic Commerce (EC), được viết gọn là e-Commerce hoặc eCommerce. Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử của Chính phủ, "Hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác".

 Hiểu một cách đơn giản, khái niệm thương mại điện tử là mô hình kinh doanh thông qua hệ thống Internet, nơi mà hoạt động mua và bán diễn ra theo hình thức trực tuyến, thay vì mua bán trực tiếp theo kiểu truyền thống. 

2. Một vài loại hình thương mại điện tử hiện nay

Hiện nay có hai hình thức kinh doanh thương mại điện tử. Bạn có thể tham khảo nếu có ý định chuyển sang mô hình kinh doanh trực tuyến.

Trang web thương mại điện tử

Đây là website do thương nhân, cá nhân, tổ chức trực tiếp thiết lập để phục vụ hoạt động mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Ví dụ như website bán hàng của riêng một thương hiệu như Chanel, Zara, Uniqlo,...

Sàn giao dịch thương mại điện tử

Đây là website thương mại điện tử cho phép thương nhân, cá nhân, tổ chức không phải chủ sở hữu website hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ. Tại thị trường Việt Nam hiện có các sàn thương mại điện tử được ưa chuộng như: 

Shopee

Gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 08/2016, Shopee được đánh giá là sàn thương mại điện tử đứng đầu trong lĩnh vực E Commerce. Hiện nay, Shopee có lượng khách hàng truy cập khủng nhờ bày bán đa dạng sản phẩm cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Vì vậy, dù bạn bạn muốn bán ngành hàng nào như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, mẹ và bé,... thì Shopee đều phù hợp.

Lazada

Lazada gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012 và hiện nay cũng là một trong các sàn thương mại điện tử có lượng người truy cập lớn. Doanh thu của Lazada tăng lên chóng mặt với các ngành hàng chính là sản phẩm công nghệ và điện tử. Hàng tháng, Lazada tung ra nhiều các chương trình khuyến mãi nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng như mã freeship, mã giảm giá, voucher hoàn tiền, voucher tích lũy,...

3. Các công ty thương mại điện tử lớn trên Thế giới

Amazon

Amazon là công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới và cũng là công ty công nghệ hàng đầu, với dịch vụ đám mây AWS (Amazon Web Services) và các sản phẩm trí tuệ nhân tạo như Alexa. Amazon có mặt ở mọi nơi trên thế giới và có trụ sở chính nằm tại Wasington, Hoa Kỳ. Amazon có quy trình bán hàng trực tuyến chặt chẽ, uy tín nên nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của đại đa số người dùng, kể cả người mua và người dùng.

Amazon thành lập năm 1994 tại Hoa Kỳ, xuất phát điểm là một công ty công nghệ chuyên bán sách trực tuyến. Nhưng với tầm nhìn và khả năng nắm bắt thị trường nhanh chóng, đến nay, Amazon đã trở thành chuỗi bán lẻ lớn nhất toàn thế giới, tất cả mặt hàng từ phổ thông đến đặc trưng vùng miền đều có thể tìm thấy nguồn cung cấp tại sàn thương mại điện tử này.

Lượng truy cập của người dùng Amazon hằng tháng (chỉ tính tại thị trường Mỹ) đã đã đạt con số 195 triệu lượt. Toàn cầu là khoảng 02 tỷ lượt truy cập / tháng. Bên cạnh Hoa Kỳ là nơi đặt trụ sở chính, hệ thống chi nhánh hoạt động của Amazon đã xuất hiện tại hơn 19 quốc gia, bao gồm: Úc, Áo, Trung Quốc, Brazil, Canada, Ai Cập, Đức, Ấn Độ, Ý, Pháp, Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Mexico, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, UAE, Vương quốc Anh và Singapore cung cấp dịch vụ kinh doanh và mua sắm cho người dân tại hơn 190 quốc gia toàn thế giới.

Ưu điểm

  • Lượng người mua lớn toàn cầu, tăng lượng khách hàng tiềm năng
  • Uy tín thương hiệu Amazon giúp tăng uy tín thương hiệu người bán.
  • Thiết kế giao diện sàn dễ sử dụng cho cả người mua và người bán
  • Tính năng tìm kiếm chi tiết chuyên sâu, tiết kiệm chi phí tiếp thị sản phẩm

Nhược điểm

  • Không hỗ trợ xây dựng thương hiệu kinh doanh cá nhân cho người bán
  • Cạnh tranh cao với nhiều người bán cùng dòng sản phẩm
  • Thu phí cao, như phí bán hàng, phí giới thiệu.

Thông tin liên hệ: 

  • Trụ sở công ty: Tầng 36 Tòa nhà Bitexco Financial Tower, Số 2 đường Hải Triều, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Ebay

Công ty Ebay cũng là một trong những công ty có sàn thương mại điện tử được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1995. Hội tụ mọi mặt hàng từ khắp mọi nơi trên thế giới, tạo cầu nối giao thương giữa người bán (cá nhân, doanh nghiệp) với người tiêu dùng. Ebay sử dụng hình thức đấu giá thay vì thống nhất mức giá cho mọi người mua. Do đó, ai trả giá cao hơn thì sẽ mua thành công sản phẩm trên Ebay.

Lượng truy cập hằng tháng của Ebay hơn 600 triệu lượt trên toàn cầu thu hút hơn 132 triệu người mua. Còn tính riêng tại Mỹ, thông qua ứng dụng eBay trên iOS LÀ 1,75 triệu người, trên Android là 1,6 triệu Ebay đã mở rộng phạm vi hoạt động, vận chuyển, cung cấp sản phẩm tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ toàn thế giới thông qua hệ thống chi nhánh đặt tại 28 quốc gia thuộc nhiều Châu lục.

Ưu điểm

  • Lượng khách hàng lớn, hơn 132 triệu người mua khắp thế giới.
  • Sàn thương mại điện tử tin cậy, thu hút lượng khách hàng tìm kiếm cao.
  • Đa nền tảng sử dụng, tối đa sự thuận lợi cho cả người mua và người bán.
  • Danh mục sản phẩm đăng ký bán miễn phí mỗi tháng lên đến 250 chủng loại, tiết kiệm phí đăng ký bán.

Nhược điểm

  • Sản phẩm giống nhau và sản phẩm thay thế rất nhiều, cạnh tranh tiêu thụ gay gắt
  • Mọi dịch vụ bổ sung như In đậm tên sản phẩm, chia thành hai danh mục sản phẩm, đăng sản phẩm theo lịch hẹn… đều tính phí.
  • Phí trả cho Ebay trên mỗi giao dịch thành công khá cao, chiếm 13,25% giá trị bán, ít nhất cũng mất 0,3 UDS/ đơn hàng.

Thông tin liên hệ:

  • Trung tâm trợ giúp: https://www.ebay.com/help
  • Diễn đàn cộng đồng: https://community.ebay.com
  • Liên hệ qua điện thoại: Nếu bạn cần gọi từ Việt Nam, bạn có thể gọi số hỗ trợ của eBay tại Mỹ: 866-540-3229. Để gọi từ Việt Nam, bạn cần quay số quốc tế: +1-866-540-3229.

Mua hàng điện tử trên ebay có an toàn, đảm bảo chính hãng?

Alibaba Group

Alibaba sở hữu các nền tảng lớn như Taobao, Tmall, AliExpress và Alipay. Công ty này còn sở hữu Alimama (quảng cáo trực tuyến) và các dịch vụ thương mại điện tử quốc tế. AliExpress thành lập năm 2010 tại Trung Quốc, là nền tảng thương mại điện tử thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba. Ưu tiên phát triển giao thương theo hình thức B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng) hơn là C2C (cá nhân đến người tiêu dùng).

Không dưới 300 triệu lượt truy cập/tháng. Người mua Châu Á vẫn chiếm tỷ trọng truy cập cao nhất trên Aliexpress. Người bán trên Aliexpress chủ yếu tại Trung Quốc, còn người mua thì trải rộng khắp mọi quốc gia trên thế giới, chỉ không bán cho người mua ở một nơi – đó là Trung Quốc đại lục. Hướng đến thị trường quốc tế nên ngôn ngữ trên sàn Aliexpress sẽ gồm 16 thứ tiếng, tiêu biểu như Anh, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp…

Ưu điểm

  • Giá cả sản phẩm rẻ, tạo lợi nhuận tốt cho Dropshipper.
  • Chi phí trả cho Aliexpress trên mỗi đơn hàng thành công đều rẻ.
  • Cho phép người bán trung gian giao hàng trực tiếp cho khách, giảm chi phí kinh doanh.

Nhược điểm

  • Thời gian vận chuyển của Aliexpress hơi lâu, từ 15 ngày đến 02 tháng.
  • Chất lượng sản phẩm tương đồng mức giá nên giá rẻ thì nhiều sản phẩm kém chất lượng.
  • Hoàn tiền, trả hàng khá khó khăn, mất nhiều thời gian, có thể phát sinh tranh chấp, nhất là những đơn hàng mua sỉ.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở công ty: Xóm Bãi Mới, thôn Vệ Sơn Đoài, Xã Tân Minh, Huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
  • Hotline: 0988104608

Walmart

Walmart là công ty bán lẻ lớn nhất thế giới, và họ đã chuyển dịch mạnh mẽ sang thương mại điện tử trong những năm gần đây để cạnh tranh với Amazon./Walmart thành lập năm 1962 tại Hoa Kỳ, sản phẩm cung cấp vô cùng đa dạng, đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên khắp thế giới. Walmart bán sản phẩm trực tiếp tại 10.500 của hàng và câu lạc bộ ở 19 quốc gia, và bán trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử Walmart.

Do có hệ thống kinh doanh bán hàng trực tiếp nên lượng truy cập vào sàn thương mại điện tử của Walmart đạt khoảng 294 triệu lượt. Ngoài trang Walmart.com, công ty còn mua lại nhiều web thương mại điện tử khác như jet.com, modcloth.com, art.com, hayneedle.com...Walmart cung cấp hàng hóa đến mọi quốc gia trên thế giới thông qua sàn thương mại điện tử của họ, nhưng hệ thống hoạt động của Walmart chỉ đặt tại 50 tiểu bang Hoa Kỳ và Puerto Rico dưới hình thức siêu thị, cửa hàng giảm giá, chợ địa phương… chứ không mở rộng ra nhiều quốc gia khác.

Ưu điểm

  • Danh mục mặt hàng cấm kinh doanh trên Walmart rất ít
  • Chỉ tính phí khi sản phẩm được mua thành công, không có phí đăng ký hay phí đăng sản phẩm.
  • Phí giới thiệu từ 3 – 15% tổng giá bán tùy theo chủng loại sản phẩm.
  • Người bán được tạo chính sách hoàn trả hàng của riêng mình
  • Mức độ cạnh tranh thấp, khả năng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, chốt đơn thành công cao.

Nhược điểm

  • Mức giá bán trên Walmart không được thấp hơn giá bán trên những sàn thương mại điện tử khác.
  • Dịch vụ hoàn thành đơn hàng của Walmart còn nhiều hạn chế, nhất là khi giao hàng quốc tế cho người mua.

Thông tin liên hệ:

  • Trụ sở công ty: 602A Đường Điện Biên Phủ, Phường 22, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Hotline: +1 800-925-6278

Rakuten là một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Nhật Bản và có hoạt động toàn cầu, với các dịch vụ như Rakuten Pay, Rakuten Travel, và Rakuten Viki. Rakuten Ichiba thành lập năm 1997 tại Nhật Bản, là công ty thương mại điện tử và Internet hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc. Trụ sở chính đặt tại Tokyo, vận hành hơn 70 doanh nghiệp, thu hút hơn 1,7 tỷ khách hàng trên toàn thế giới.

Thu hút 580 triệu lượt truy cập mỗi năm, trung bình 48 triệu lượt mỗi tháng, đại đa số là người Nhật và khách hàng khu vực Châu Á. Hệ thống hoạt động của sàn đều do công ty chủ quản tại Tokyo, Nhật Bản điều phối, các dịch vụ vận chuyển, gom hàng, đóng gói cũng sẽ được các doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn Rakuten đảm nhận.

Ưu điểm

  • Người bán được tùy chỉnh trang bán hàng theo mong muốn.
  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng
  • Mỗi lần giới thiệu sản phẩm thành công, khách hàng được nhận 30 USD.
  • Nhận tiền mặt hoàn trả thông qua ứng dụng Rakuten hoặc tiện ích mở rộng của trình duyệt Rakuten.

Nhược điểm

  • Thu phí người bán khá cao, gồm phí đăng ký (39 USD/ tháng), phí đăng sản phẩm (0,99 USD/sản phẩm), phí hoa hồng.
  • Người bán phải có địa chỉ ở Hoa Kỳ hoặc Nhật Bản.
  • Nhận diện thương hiệu trên thị trường thương mại điện tử còn hạn chế.

Thông tin liên hệ: 

Rakuten - BeLive

4. TOP 4 yếu tố làm nên sự thành công của một gian hàng thương mại điện tử

Để kinh doanh thương mại điện tử thành công, bạn có thể lưu ngay 4 yếu tố quan trọng dưới đây:

Chất lượng sản phẩm

Có chất lượng sản phẩm tốt, an toàn là yếu tố giúp bạn lấy được lòng tin của khách hàng, cũng như tăng tỷ lệ khách quay lại mua hàng ở lần tiếp theo. Vì vậy, đây là yếu tố bạn cần đặc biệt quan tâm khi kinh doanh trực tuyến. Gợi ý cho bạn cách để có nguồn hàng chất lượng là nên lựa chọn các nhà phân phối uy tín, chính hãng. 

Uy tín thương hiệu

Khi mua sắm, đa phần khách hàng thường ưu tiên những shop có thương hiệu uy tín bởi vì họ sẽ an tâm hơn về chất lượng. Do đó việc tạo dựng uy tín thương hiệu cũng rất quan trọng, nhằm thu hút và tăng tỷ lệ chốt đơn của khách hàng. Để tạo dựng uy tín thương hiệu, ngoài chú trọng chất lượng sản phẩm, bạn cũng cần tư vấn chuyên nghiệp, hỗ trợ nhiệt tình, giao hàng nhanh chóng,...

Quy trình mua bán trực tuyến mượt mà

Quá trình mua hàng thuận lợi, nhanh chóng cũng là yếu tố giúp shop tăng lợi thế cạnh tranh so với các cửa hàng khác. Do đó, khi kinh doanh thương mại, shop cần chú ý truy cập cửa hàng trực tuyến của mình thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề bất thường, liên tục cập nhật tình trạng tồn kho để đảm bảo còn sản phẩm khi có người mua, tư vấn - giải đáp thắc mắc khách hàng,...

Đơn vị vận chuyển đáng tin cậy

Ngoài những yếu tố vừa kể trên, để mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng, những phản hồi tích cực cho shop nhằm tăng uy tín thương hiệu, shop cũng nên lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín.

Với nhiều ưu thế nổi bật, hệ thống bưu cục rộng khắp cả nước, Giao Hàng Nhanh (GHN) là một trong những đơn vị vận chuyển uy tín, chuyên nghiệp tại Việt Nam. GHN hiện là đối tác chiến lược của 4 sàn thương mại điện tử Tiki, Shopee, Lazada, Sendo.

Trong hơn 11 năm hoạt động, dịch vụ giao hàng của GHN luôn nhận được những đánh giá tốt từ chủ shop và khách hàng. Nhờ sở hữu hệ thống phân loại tự động lớn nhất Việt Nam mà thời gian giao hàng của GHN siêu tốc, chỉ 24h với đơn nội thành và đơn liên tỉnh giao nhanh trong 1 - 2 ngày. GHN sẽ gửi gắm sản phẩm từ các shop đến khách hàng nhanh chóng với chất lượng đảm bảo, giúp shop tạo thiện cảm ấn tượng với người mua. 

Đọc thêm:

Top 15 công ty thương mại điện tử hàng đầu tại HN & TP.HCM 

Top 10 công ty E-commerce phát triển nhanh nhất ở Việt Nam 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!
Nhắn tin Zalo