1. Ưu điểm
Tiết kiệm chi phí
Các nền tảng mạng xã hội là hoàn toàn miễn phí. Chính vì vậy, nhà tuyển dụng có thể đăng tải thông tin tuyển dụng mà không cần chi trả bất cứ khoản tiền nào. Như vậy, thay vì thuê quảng cáo thông thường, công ty có thể tiết kiệm ngân sách dùng cho hoạt động tuyển dụng nhân viên.
Tiếp cận nhanh chóng
Như đã đề cập, số lượng người dùng các nền tảng mạng xã hội là rất lớn, hơn nữa tốc độ truyền tải và chia sẻ thông tin trên các nền tảng này cũng vô cùng nhanh chóng. Đây có thể xem là lý do chính thu hút nhiều công ty đăng tin tuyển dụng lên trên trang mạng các nền tảng xã hội.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
Dễ dàng tìm kiếm ứng viên tiềm năng
Mặc dù các nền tảng mạng xã hội cho phép chia sẻ thông tin một cách rộng rãi nhưng không phải thông tin nào cũng có thể tiếp cận được đúng người. Đa số mọi người đều sẽ bỏ qua những thông tin bản thân coi là không hữu ích hay cần thiết trong thời điểm đó.
Chính vì vậy, khi đăng tuyển thông tin tuyển dụng lên các nền tảng xã hội, doanh nghiệp cần thu hẹp phạm vi hướng tới những người có thể cần nó, nhắm tới một bộ phận ứng viên tiềm năng nhất định.
Tính năng hoạt động hội nhóm trên một số nền tảng xã hội như các fanpage, group cho phép người dùng lập nên cộng đồng những người có chung sở thích, lĩnh vực làm việc, nghiên cứu.... Như vậy, nhà tuyển dụng có thể chia sẻ bài đăng thông tin tuyển dụng vào những hội nhóm đó để nâng cao tỉ lệ tìm được ứng viên phù hợp.
Nâng cao khả năng đánh giá ứng viên
Những kênh tuyển dụng khác đa phần đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên thông qua hồ sơ nhận được. Với kênh tuyển dụng mạng xã hội, việc đánh giá được nâng lên một tầm cao mới khi mà bạn có thể hiểu sâu hơn về ứng viên thông qua lịch sử trạng thái trên trang mạng xã hội của họ.
Những lời phàn nàn về công việc, về cuộc sống, những đánh giá về một tin tức truyền thông nào đó… tất cả đều phản ánh về tính cách và cách làm việc của người đó.
Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là gì? 5 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng
2. Nhược điểm
Thông tin bị coi là thiếu độ tin cậy
Bởi vì các nền tảng xã hội là nơi tập trung rất nhiều người, không quan trọng quốc gia, vùng lãnh thổ hay màu da, dân tộc. Nhân khẩu học đa dạng dẫn tới những vấn đề như khó kiểm duyệt nội dung và do đó, một số nền tảng mạng xã hội liên tục cảnh báo người dùng cẩn thận với thông tin nhận được để tránh tiêu cực hoặc lừa đảo.
Cũng vì vậy mà người dùng dần có tinh thần cảnh giác nhất định và tiếp thu thông tin có chọn lọc. Điều này dẫn đến việc những bài đăng tuyển dụng của cá nhân thường bị bỏ qua bởi người dùng nghi ngờ độ tin cậy của nó.
Kinh nghiệm rút ra là nội dung bài đăng cần rõ ràng, đầy đủ mọi thông tin mô tả công việc, về công ty và các vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, bài được đăng bởi những trang có uy tín sẽ nhận được lượt tương tác và hưởng ứng cao hơn, từ đó cơ hội tìm được ứng viên tiềm năng cũng được nhân đôi.
Đọc thêm: Viettel tuyển dụng nhân viên như thế nào?
Bị đối thủ cạnh tranh tấn công
Những bình luận tiêu cực, sai sự thật vẫn có thể xuất hiện bên dưới bài đăng tuyển dụng của công ty bạn, chưa biết thực hư ra sao nhưng nếu ứng viên đọc được, ít nhiều đều sẽ tác động đến ấn tượng của họ đối với công ty.
Hiện tại, các nhà quản lý mạng xã hội đã cung cấp chức năng xóa bình luận nhưng khi tin tức đó đã bị chia sẻ rộng rãi thì tốc độ lan truyền vô cùng nhanh chóng.
Ngôn từ đăng tuyển cần cẩn trọng
Để tạo ấn tượng với người đọc, những mẩu tin tuyển dụng đăng tuyển trên mạng xã hội thường không tuân theo sự chính thống trong cách trình bày, câu cú như các mẩu đăng tuyển dụng truyền thống trên kênh trực tuyến hay báo chí.
Hàng triệu người có thể đọc tin đăng tuyển của bạn, kèm theo đó là hàng triệu nhân sinh quan khiến cho việc tiếp nhận câu chữ đó là vui vẻ, là hài hước, là sáng tạo, độc đáo nhưng cũng có người cho rằng đó là châm chọc, kỳ thị, phỉ báng người khác.
Do vậy, một khi đăng tin trên mạng xã hội, bạn nên cẩn trọng duyệt lại bài đăng, phân quyền đối tượng đọc tin tức … để tránh những bình luận không hay.
Đọc thêm: Việc làm cho chuyên viên tuyển dụng mới nhất
Tin đăng tuyển dễ bị trôi
Điều này rất dễ nhận thấy khi bạn sử dụng groups tuyển dụng, số lượng tin đăng tuyển được cập nhật thường xuyên khiến tin của doanh nghiệp bạn bị trôi xuống phía dưới, ảnh hưởng đến việc thu hút sự theo dõi của các ứng viên.
Để khắc phục điều này, người quản lý đăng tin cần thường xuyên theo dõi và cập nhật (re-up) tin đăng tuyển của doanh nghiệp mình, vì vậy sẽ mất nhiều thời gian kiểm soát.
Việc tuyển dụng qua mạng xã hội có những ưu điểm đáng kể như tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, một nhược điểm của việc này là sự khó khăn trong việc đánh giá tính chân thực của thông tin trên hồ sơ mạng xã hội, có thể dẫn đến lựa chọn không chính xác của ứng viên phù hợp nhất. Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Trì hoãn từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống.