1. Market Research là gì?
Market research là gì? Market research được hiểu là quá trình mà doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường. Đây được cho là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với bất cứ một công ty, doanh nghiệp nào khi bắt đầu thực hiện các chiến dịch marketing cho sản phẩm/dịch vụ.
Nghiên cứu thị trường đòi hỏi phải trải qua một quá trình dài thông qua việc thu thập và phân tích, diễn giải các thông tin của một thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Nhiệm vụ chính của Market research là đánh giá và xác định việc thay đổi các yếu tố trong marketing mix bao gồm: sản phẩm, giá cả, vị trí và quảng bá, những yếu tố này có ảnh hưởng như thế nào đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Ngoài ra, Marketing Research còn có nhiệm vụ nghiên cứu các đặc điểm, thói quen, nhu cầu, vị trí của thị trường mục tiêu hoặc của đối thủ cạnh tranh để biết được sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình có phù hợp với thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Tại sao cần làm Market Research?
Nghiên cứu thị trường cho phép doanh nghiệp gặp khách hàng mục tiêu của mình ở nơi sản phẩm được phân phối. Các marketer trong doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và nhạy bén với xu hướng của thị trường.
Bằng cách hiểu các vấn đề, sự khó khăn và điều mong muốn của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra sản phẩm/dịch vụ của mình một cách khéo léo để thu hút họ một cách tự nhiên.
Do đó market research sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được thông tin và trả lời được những câu hỏi hỏi liên quan cụ thể như:
- Sở thích, nhu cầu và sự quan tâm của người tiêu dùng hiện nay là gì?
- Sản phẩm doanh nghiệp mới ra mắt được thị trường đón nhận như thế nào?
- Giá cả sản phẩm/dịch vụ của đối thủ cạnh tranh so với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp là bao nhiêu?
- Những sản phẩm nào có thể thay thế cho các mặt hàng mà doanh nghiệp đang cung cấp?
Thông qua market research doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược thay đổi, điều chỉnh hoặc phát triển nhằm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Qua đó giúp cho việc kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.
Đọc thêm: Việc làm nghiên cứu thị trường
3. Điểm khác nhau Market Research và Marketing Research?
Vấn đề quan tâm
Market research tập trung vào nghiên cứu thị trường và tiềm năng của thị trường, Thông qua nghiên cứu thị trường để biết được tính khả thi về khả năng tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Vấn đề quan tâm Marketing research là gì? Marketing research bên cạnh việc xác định tiềm năng thị trường còn đi sâu vào các vấn đề như khách hàng, đối thủ, quảng bá thương hiệu, v.v. Công việc của marketing research bao gồm cả công việc của market research.
Tính ứng dụng
Market research chủ yếu tập trung vào việc làm thế nào để giảm rủi ro và đưa ra định hướng kinh doanh hiệu quả.
Marketing research được ứng dụng để xác định tính chất thị trường, phân tích thời gian, doanh thu, kênh truyền thông, chương trình marketing cụ thể cho từng sản phẩm, dịch vụ.
Hoạt động nghiên cứu
Market research thực hiện thu thập, phân tích dữ liệu, đánh giá, diễn giải, ứng dụng thông tin đã thu thập vào các hoạt động liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Marketing research tập trung vào tìm hiểu, nghiên cứu sở thích, nhu cầu, hành vi của khách hàng mục tiêu, đánh giá insight của khách hàng.
4. Các loại Market Research
Primary Research
Nghiên cứu sơ cấp thường tốn kém và mất thời gian hơn. Nhưng đó là cách tốt nhất để có được thông tin mà doanh nghiệp của bạn cần. Các công cụ nghiên cứu chính phổ biến nhất là:
- Khảo sát khách hàng.
- Phỏng vấn sâu
- Tập trung vào nhóm cụ thể.
- Quan sát.
Secondary Research
Thường được gọi là “nghiên cứu tại bàn”, nghiên cứu thị trường thứ cấp là phù hợp nhất để thu thập những hiểu biết sâu rộng về xu hướng thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp dự đoán và phân tích tình hình cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp mình.
Đọc thêm: Mức lương của nhân viên nghiên cứu thị trường
5. Các bước tiến hành Market Research
Bước 1: Xác định Buyer Persona
Trước khi tìm hiểu cách khách hàng trong ngành của bạn đưa ra quyết định mua hàng, trước tiên bạn phải hiểu họ là ai.
Nhân cách người mua, đôi khi được gọi là nhân cách tiếp thị, là những đại diện hư cấu, khái quát về khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp.
Xác định Buyer Persona sẽ giúp doanh nghiệp hình dung khách hàng của mình, sắp xếp hợp lý các thông tin liên lạc và thông báo chiến lược của marketing hiệu quả.
Một số đặc điểm chính mà bạn nên quan tâm để đưa vào tính cách người mua của mình là: tuổi tác, giới tính, địa điểm, chức danh, thu nhập, v.v.
Bước 2: Chọn ra tập khách hàng mẫu
Mẫu nghiên cứu là những cá thể trong quần thể được chọn để tham gia vào quá trình nghiên cứu của doanh nghiệp. Mẫu nghiên cứu được chọn ngẫu nhiên hoặc theo quy định cụ thể của doanh nghiệp, sao cho mẫu phù hợp với đề tài nghiên cứu ban đầu.
Khi thực hiện chọn mẫu, doanh nghiệp cần nghiên cứu và lựa chọn những phương án phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.
Bước 3: Chuẩn bị câu hỏi nghiên cứu
Cách tốt nhất để đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa các cuộc trò chuyện của mình là chuẩn bị sẵn sàng các câu hỏi nghiên cứu.
Bạn cần tạo một hướng dẫn thảo luận mới cho dù đó là một nhóm tập trung, cuộc khảo sát trực tuyến hay một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Để đảm bảo hãy chuẩn bị tất cả các câu hỏi quan trọng thật đầy đủ và sử dụng thời gian của mình một cách khôn ngoan.
Bước 4: Xác định và nghiên cứu đối thủ
Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính của doanh nghiệp. Hãy nhớ liệt kê các đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng đơn giản như Công ty X so với Công ty Y.
Đôi khi, một bộ phận của công ty có thể cạnh tranh với sản phẩm hoặc dịch vụ chính của doanh nghiệp bạn, mặc dù thương hiệu của công ty đó có thể phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới có thể thành công trong lĩnh vực khác.
Bước 5: Thu thập và làm sạch dữ liệu
Khi thu thập dữ liệu doanh nghiệp cần chọn các công cụ nghiên cứu phù hợp để xác định dữ liệu thật nhanh chóng, chính xác. Doanh nghiệp có thể lựa chọn kỹ thuật định lượng, định tính hay quan sát để thu thập dữ liệu.
Sau khi đã tiến hành thu thập dữ liệu thành công, nhóm nghiên cứu cần thực hiện đánh giá và làm sạch dữ liệu thô vừa thu thập được.
Đây là bước quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hạn chế phân tích dữ liệu không có giá trị, gây mất thời gian, nhân lực và tiền bạc.
Đọc thêm: Tiểu phẫu là gì? Ưu và nhược điểm của phương pháp tiểu phẫu
Bước 6: Đánh giá và làm báo cáo
Dựa trên những dữ liệu doanh nghiệp thu thập được, người nghiên cứu tiến hành đánh giá và lập báo cáo nghiên cứu thị trường.
Nội dung báo cáo cần làm rõ các thông tin đã thu thập được, từ đó đưa ra những đề xuất và giải pháp hiệu quả cho hoạt động mà doanh nghiệp sẽ triển khai trong tương lai.
Báo cáo nghiên cứu thị trường không chỉ sử dụng trong giai đoạn trước khi đưa ra chiến lược kinh doanh mà còn là bản tham chiếu, đánh giá kết quả cuối cùng của các hoạt động mà doanh nghiệp đã thực hiện.
1900 - tin tức việc làm vừa tổng hợp các thông tin hữu ích về Market research - nghiên cứu thị trường, một quá trình quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào. Hi vọng qua bài viết này bạn hiểu được tầm quan trọng của Market research và thực hành hiệu quả.