Marketing Product là gì? 6 công việc khi làm Tiếp thị sản phẩm

Product marketing, hay tiếp thị sản phẩm, là một trong những hoạt động giúp thúc đẩy quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường và duy trì độ phổ biến của toàn bộ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

1. Product Marketing là gì?

Product marketing, hay tiếp thị sản phẩm, là một trong những hoạt động giúp thúc đẩy quá trình đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường và duy trì độ phổ biến của toàn bộ sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Trong đó, các product marketers là người tiếp cận các vấn đề của khách hàng, người xây dựng và truyền tải thông điệp đến các đối tượng mục tiêu, qua đó hỗ trợ bán hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Vai trò quan trọng của Product Marketing

Product marketing là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công cho các chiến dịch. Đây chính là chiếc chìa khóa thúc đẩy khách hàng thực sự muốn mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, product marketing cũng giúp tối ưu giá trị, tiềm năng của sản phẩm, dịch vụ dưới góc nhìn của khách hàng.

Product Marketing còn giúp tận dụng tối đa những hiểu biết về sản phẩm, dịch vụ vào quá trình phát triển kinh doanh, mang lại doanh thu và sự tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Product Marketing cho phép doanh nghiệp đẩy mạnh sự hiện diện của sản phẩm, dịch vụ thông qua các hoạt động sau:

  • Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
  • Tìm hiểu và thấu hiểu các nhu cầu, vấn đề của khách hàng.
  • Định vị sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
  • Phân biệt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với những sản phẩm, dịch vụ khác.
  • Sử dụng phản hồi của khách hàng để cải thiện sản phẩm, dịch vụ hoặc tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới.

Đọc thêm: Mức lương của nhân viên tiếp thị sản phẩm là bao nhiêu?

3. Nội dung công việc của Product Marketing là gì?

Định vị sản phẩm và tạo ra thông điệp cho sản phẩm

Mục đích của product marketing là truyền tải các thông điệp và định vị về sản phẩm, dịch vụ để có thể định hình sự hiện diện của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Để có thể hoàn thành 2 nhiệm vụ này, các nhà tiếp thị cần cân nhắc đến những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm này dành cho đối tượng nào?
  • Sản phẩm có thể giải quyết những vấn đề nào của khách hàng?
  • Tại sao nó khác biệt với đối thủ cạnh tranh?
  • Nó mang lại lợi ích cho khách hàng và các đối tượng mục tiêu như thế nào?

Nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu

Việc nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu là một nhiệm vụ quan trọng để có thể đưa sản phẩm tiếp cận đúng đối tượng. Trong đó, cần giải quyết những câu hỏi sau:

  • Thị trường mục tiêu là ai?
  • Yêu cầu của họ là gì?
  • Các đặc điểm cụ thể của họ là gì?
  • Họ thích và không thích những điểm nào của sản phẩm, dịch vụ?
  • Tại sao họ chọn đối thủ cạnh tranh thay vì chọn sản phẩm của doanh nghiệp?
  • Làm thế nào để họ nghĩ rằng sản phẩm có thể tốt hơn nữa?

Đảm bảo bộ phận kinh doanh và marketing có đầy đủ thông tin và tài liệu để thu hút khách hàng

Product marketing chịu trách nhiệm cung cấp mọi thông tin về sản phẩm để thúc đẩy hoạt động tăng doanh thu từ bộ phận kinh doanh và hoạt động tiếp thị từ bộ phận marketing được diễn ra hiệu quả, tối ưu và liền mạch.

Thực hiện và quản lý quy trình ra mắt sản phẩm (Product launch)

Product marketing chính là nhân tố chính mang lại hiệu quả cho các hoạt động quản lý quy trình ra mắt sản phẩm mới hoàn chỉnh hoặc quá trình ra mắt, cập nhật tính năng mới của sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các product marketer cần đảm bảo mỗi bộ phận luôn hoạt động nhanh chóng, linh hoạt để mang đến sự thành công cho quá trình ra mắt sản phẩm.

Báo cáo hiệu quả Product Marketing

Trong quá trình thực hiện hoạt động product marketing, việc báo cáo hiệu quả sẽ giúp ích đáng kể cho việc theo dõi và điều chỉnh kế hoạch tiếp thị sản phẩm phù hợp. Các thông tin báo cáo thường bao gồm:

  • Số lượng người dùng hàng ngày, hàng tháng.
  • Mục tiêu tổng thể về doanh thu.
  • Quá trình sử dụng các tài sản tiếp thị sản phẩm.
  • Niềm tin bán hàng - tức là độ tự tin của nhóm bán hàng trong việc quảng cáo sản phẩm
  • Khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị (MQL) và khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn bán hàng (SQL), và
  • Sự hài lòng của khách hàng - có thể sử dụng chỉ số NPS để đo lường hiệu quả.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Để góp phần đảm bảo sản phẩm, dịch vụ có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đối tượng mục tiêu, quá trình thực hiện product marketing cần được hoàn thiện quá trình nghiên cứu chi tiết và hoàn thiện về chân dung đối tượng mục tiêu, để từ đó tạo ra các sản phẩm đáp ứng và giải quyết được các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.

Đọc thêm: Sách self-help tốt hay xấu? 4 Cách đọc sách self-help hiệu quả

4. Sự khác nhau giữa Product Marketing và Product Management

Product Management là gì, có gì khác so với Product Marketing? Nhìn chung, có rất nhiều sự phân biệt mơ hồ giữa hai vị trí Product Marketing và Product Management trong cùng một doanh nghiệp.

Cả hai vai trò Product Marketing và Product Management đều chịu trách nhiệm chính về sản phẩm. Đồng thời, cả hai vai trò đều cần phối hợp linh hoạt, liền mạch với các nhóm, phòng ban khác nhau trong một tổ chức để đảm bảo quá trình phát triển, ra mắt sản phẩm được thực hiện thành công.

Tuy nhiên, để có thể hình dung cụ thể hơn về sự khác nhau giữa Product Marketer và Product Manager, bạn có thể dễ dàng hình dung qua các nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu trong công việc cũng như các nhóm, phòng ban mà các vị trí này cần phối hợp.

Cụ thể, Product Marketer thực hiện:

  • Thể hiện tiếng nói của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ.
  • Định vị và truyền tải thông điệp của sản phẩm mới, tính năng mới dựa trên nhu cầu thị trường.
  • Xác định giá trị cho sản phẩm.
  • Phối hợp cùng bộ phận bán hàng và Product Management.

Trong khi đó, công việc của Product Manager sẽ bao gồm việc thực hiện các nhiệm vụ chính sau đây:

  • Tập trung phát triển và xác định rõ các yếu tố thuộc về sản phẩm.
  • Xây dựng lộ trình và định hướng phát triển cho sản phẩm trên thị trường.
  • Xác định điểm chạm khách hàng để làm cơ sở đặt ra mục tiêu kinh doanh cho sản phẩm.
  • Cung cấp các thông tin kỹ thuật, thông số chi tiết về sản phẩm mới, tính năng mới cho vị trí Product Marketing để có thể tiếp tục các bước tiếp theo.
  • Làm việc phối hợp cùng bộ phận phát triển sản phẩm và Product Marketing.

Đọc thêm: Word of Mouth Marketing là gì? 7 hình thức Tiếp thị truyền miệng hiệu quả

Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Marketing Product (Tiếp thị sản phẩm). Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng Marketing Product (Tiếp thị sản phẩm) là gì? và thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!