Xây dựng thương hiệu cá nhân là tạo ra một bản sắc cho chính bạn giống như bạn làm cho một thương hiệu kinh doanh. Đó là cách bạn thể hiện bản thân, giá trị cốt lõi, niềm tin, lý tưởng, công việc và tính cách của bạn với thế giới. Nó nhằm mục đích giúp đối tượng mục tiêu của bạn xác định bạn và hiểu giá trị của bạn.
Không thể phóng đại tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong thế giới kinh doanh ngày nay. Cho dù bạn là nhà quản lý đang tìm cách tạo ảnh hưởng đến công ty của mình hay một doanh nhân đang cố gắng nổi bật giữa đám đông, thì việc có một thương hiệu cá nhân rõ ràng chính là chìa khóa. Trong hai thập kỷ kinh nghiệm lãnh đạo các nhóm của mình, tôi đã nhận ra giá trị to lớn của một thương hiệu cá nhân vững chắc và cách nó có thể thay đổi sự nghiệp. Thương hiệu cá nhân của bạn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình, cho dù chúng đang xây dựng danh tiếng của bạn, thu hút khách hàng mới hay thăng tiến trong sự nghiệp của bạn.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
1. Tính nhất quán
Tính nhất quán có thể hiểu là tính tương đồng trong chính con người của bạn. Cụ thể hơn thì là lời nói cần phải đi đôi với hành động thực tế. Bạn cần phải xây dựng được một thông điệp cụ thể mang dấu ấn cá nhân, đồng thời cũng phải xây dựng được hình ảnh mang tính nhất quán với thông điệp của bản thân.
Đọc thêm: TOP công ty Headhunter uy tín tại Hà Nội. Headhunter là gì?
2. Sự khác biệt
Việc theo đuổi hay lặp lại một hình tượng của một người khác sẽ không thể giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân, khiến bạn trở nên mờ nhạt và không nổi bật với mọi người. Do đó cần phải tạo được sự khác biệt, cá tính riêng của mình khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Nhưng cần chú ý, khác biệt nhưng vẫn phải là chính bạn, tuyệt đối không nên che giấu bản chất thật của bạn để theo đuổi những hình mẫu không có thật.
3. Sự rõ ràng
Sự rõ ràng khi xây dựng thương hiệu cá nhân cần phải được thể hiện rõ trong hồ sơ của bạn. Hồ sơ của bạn phải thật hoàn chỉnh, rõ ràng về cá tính cá nhân, năng lực, tính cách, thông điệp làm việc,... Một hồ sơ rõ ràng sẽ giúp mọi người khi tiếp xúc với bạn sẽ nắm được những thông tin chi tiết về bạn, hiểu rõ được con người và tính cách của bạn.
4. Sống thật
Trong cuộc sống hiện nay, hầu như con người ai cũng khoác lên cho mình một chiếc mặt nạ để che giấu đi con người thật bên trong. Tuy nhiên khi tạo dựng thương hiệu cá nhân thì bắt buộc bạn phải sống thật, bởi mọi lời nói dối đều có thể bị bóc trần. Sự thật được xem là nền tảng quan trọng nhất giúp bạn xây dựng được thương hiệu cá nhân và tạo dựng được lòng tin với mọi người xung quanh.
5. Xây dựng nền tảng tốt
Xây dựng nền tảng tốt khi tạo dựng thương hiệu cá nhân không chỉ cần kiến thức mà còn phải có cả kỹ năng sống tốt. Đây là những yếu tố quan trọng để giúp mọi người có thể biết đến bạn một cách rõ nhất. Ví dụ bạn có đam mê du lịch và khả năng viết lách tốt thì có thể lập một blog để chia sẻ những kinh nghiệm du lịch. Điều này sẽ giúp bạn được nhiều người biết đến hơn.
6. Thiết lập mục tiêu cho bản thân
Thiết lập mục tiêu cụ thể, rõ ràng, chi tiết cho bản thân cũng là một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân. Bạn cần phải tạo ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn mà bản thân có thể đạt được trong một thời gian nhất định. Như vậy, việc xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn sẽ trở thiết thực và có nhiều ý nghĩa hơn.
Đọc thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Các hoạt động truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp
7. Khuyến khích ưu điểm nổi trội
Nếu bạn có ưu điểm nổi trội hay đam mê, sở thích muốn theo đuổi thì hãy mạnh dạn thể hiện những điểm tốt đó ra để mọi người có thể biết. Hãy cố gắng đầu tư thời gian để phát triển những đam mê của bản thân. Không cần phải trở thành người giỏi nhất nhưng hãy cố gắng trở thành những chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn đang tìm hiểu và có đam mê.
8. Đánh giá và tự nhìn nhận
Đo lường luôn là công việc quan trọng nhất trong quá trình xây dựng một thương hiệu, kể cả với thương hiệu cá nhân. Khi đã xây dựng được thương hiệu cá nhân riêng cho bản thân, bạn có thể đo lường được sự thành công như thế nào?
Điểm mấu chốt ở đây là phải thu thập những thông tin phản hồi. Nếu bạn là một sinh viên, hãy gửi cho thầy cô và bạn bè mẫu nhận xét về từng dự án mà bạn đã tham gia trên lớp học và trên trường. Nếu bạn làm việc cho một công ty hãy sử dụng hệ thống đánh giá công việc, thu nhận những phản hồi từ quản lý, những đồng nghiệp. Hãy tham vấn những người mà bạn tin rằng họ sẽ đưa ra những nhận xét trung thực nhất. Cố gắng thu thập càng nhiều thông tin càng tốt vì điều đó giúp bạn nhận thức rõ hơn về hình ảnh bản thân trong mắt người khác và có những duy trì, thay đổi phù hợp cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
1900 - tin tức việc làm vừa tổng hợp các lưu ý quan trọng khi xây dựng thương hiệu cá nhân. Hi vọng rằng qua bài viết này bạn hiểu được tầm quan trọng của personal branding và cách để xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững và hiệu quả.