Phân tích môi trường vĩ mô của Highlands Coffee? | Câu hỏi tự luận môn Kinh tế vĩ mô | Trường Đại học Thương Mại

Hãy Phân tích môi trường vĩ mô của Highlands Coffee? Câu hỏi tự luận ôn tập môn Kinh tế vĩ mô của Trường Đại học Thương Mại giúp bạn củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao cuối học phần.

PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA HIGHLANDS COFFEE?

1 Quốc tế

- Với xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ phát triển trong nước, mà còn muốn vươn mình ra thế giới, vì vậy tính cạnh tranh trở nên mạnh mẽ hơn. Đối với thị trường cà phê trong nước, đối thủ cạnh tranh không còn chỉ là những quán cà phê giá cả rẻ hơn ở trong nước nữa, mà là cả những thương hiệu cao cấp trên thế giới đang tiến đến thị trường Việt Nam có thể kể đến như Starbuck, Coffee Bean, …Tuy nhiên các chuỗi cà phê ngoại này đang khá khó khăn ở thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp đang co hẹp hoặc rút lui ra khỏi thị trường nước ta.

Đầu năm 2013, Starbucks vào Việt Nam, cuộc chiến trong kinh doanh chuỗi cũng thật sự bùng nổ, dù các chuỗi tên tuổi như Trung Nguyên, Highlands phát triển rầm rộ trước đó.Sau 6 năm gia nhập Việt Nam, hiện số lượng cửa hàng Starbucks chỉ dừng lại ở mức 38. Trong khi đó, tại thị phần Thái Lan, ông lớn này có hơn 330 điểm kinh doanh, Indonesia 320 và Malaysia hơn 190. Như vậy, so với các nước trong khu vực, Starbucks đang bị “chững” lại khi tiếp cận người tiêu dùng Việt.

Nhiều thương hiệu ngoại như NYDC, Gloria Jean’s Coffees thuộc sở hữu của Australia và Caffe Bene có trụ sở tại Hàn Quốc, cũng đã và đang thu hẹp, thậm chí đóng cửa doanh nghiệp. Caffe Bene từng đặt kế hoạch mở khoảng 300 cửa hàng trong vòng 5 năm. Nhưng chỉ chưa đầy một năm, con số dự kiến đó giảm xuống còn 100, và đến nay thì con số thực tế khá thấp. Đáng chú ý, khác hẳn giai đoạn đầu, Caffe Bene không còn nằm ở những vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm mà di chuyển ra xa, “trà trộn” vào khu ẩm thực các trung tâm thương mại hoặc tìm đến những khu vực có nhiều người Hàn sinh sống.

Dịch bệnh COVID-19 là nguyên nhân chính dẫn đến sự thu hẹp quy mô của các chuỗi cà phê, nhưng thú vị ở chỗ khi quan sát tổng thể, chủ sở hữu nhiều thương hiệu cà phê vẫn không ngừng mở rộng trong bối cảnh dịch bệnh. 

- Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa đi đến hồi kết. Việc này đã làm cho sản lượng cà phê thế giới đang dư thừa. Bên cạnh đó, sự thao túng của các quỹ đầu tư tài chính khiến cho giá cà phê giảm mạnh.

Cơ hội: các chuỗi cà phê nội đang thắng thế so với cà phê ngoại, vậy nên thị trường chuỗi cà phê trong nước đang còn khá nhiều cơ hội để các doanh nghiệp nội địa vươn lên.

Thách thức: với xu thế toàn cầu hóa, sự thâm nhập thị trường chuỗi cà phê của các ông lớn trên thế giới khiến sự cạnh tranh trong thị trường này khốc liệt thêm. Thêm nữa, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, đến thu nhập của khách hàng và đến tiêu thụ của cửa hàng.

2. Yếu tố kinh tế

- Khi kinh tế phát triển, thu nhập tăng, nhu cầu cũng theo đó tăng lên, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển. Theo trang Thông tin điện tử Tổng cục Thống kê, nhìn chung tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam qua các năm đều có sự tăng trưởng đáng kể. Năm 2020, mặc dù trong bối cảnh chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19, quy mô kinh tế số của Việt Nam vẫn đạt mức 14 tỉ USD, đóng góp khoảng 5,2% GDP với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghệ thông tin, thương mại điện tử; viễn thông. Báo cáo “e-Conomy SEA 2020” cũng cho thấy, Việt Nam cùng với Indonesia là hai nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế số hàng đầu Khu vực ASEAN với tốc độ tăng trưởng trung bình 27% trong giai đoạn 2015-2020.

Tài liệu VietJack

Nhưng hiện nay nước ta vẫn là một nước đang phát triển, mức thu nhập bình quân là hơn 60 triệu đồng/năm, với mức thu nhập như vậy, việc chi tiêu cho một ly cà phê giá từ 40000-70000 đồng là điều khó.

Tài liệu VietJack

- Theo đánh giá của Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê và trà tại Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỉ USD hằng năm, nhưng vẫn chưa có đơn vị nào giành thị phần áp đảo. Cộng các tên phổ biến hiện nay như Highlands Coffee, Starbucks, The Coffee House, Phúc Long và Trung Nguyên cũng chiếm chưa đến 20% thị phần. Nghiên cứu gần đây của World Bank cho thấy, tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam có thể tiêu thụ tới 70.000 tấn cà phê/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê 700.000-800.000 tấn/năm, lượng cà phê tiêu thụ nội địa đạt gần 10%. Trong khi đó, theo Hiệp hội Cà phê Thế giới, tiêu dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt gần 3,6%, mức thấp nhất trong số các nước sản xuất cà phê.

Cơ hội: thị trường cà phê ở Việt Nam là một thị trường lớn, kinh tế nước ta đều có sự tăng trưởng qua các năm, là cơ hội cho doanh nghiệp phát triển hơn. Thu nhập của người dân cũng có sự tăng lên, nên nhu cầu tinh thần giải trí tăng theo, khiến cho kinh doanh cà phê có thêm nhiều cơ hội.

 Thách thức: thu nhập của người dân còn thấp, nhu cầu về một tách cà phê caocấp chưa cao, vậy nên để cạnh tranh với các quán cà phê đường phố giá rẻ khá khó khăn.

3. Chính trị

- Với môi trường chính trị ổn định, cùng các chính sách, nghị định để hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp ở nước ta, đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi không chỉ cho Highland Coffee mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác có một môi trường để phát triển bền vững.

- Ngoài ra, nguồn nguyên liệu của các chuỗi cà phê nội địa là nguồn cà phê trong nước, nước ta lại có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nguồn lực cà phê, từ đó có được nguồn nguyên liệu vừa chất lượng, vừa cùng nhau cộng hưởng để phát triển với ngành nghề trồng cà phê.

Cơ hội: hệ thống luật phát nước ta đã tạo điều kiện rất lớn cho các doanh nghiệp nội địa phát triển

4. Công nghệ

- Trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi cà phê, lĩnh vực ứng dụng rất nhiều thành tựu khoa học kĩ thuật. Từ máy móc để pha chế, để phục vụ, đến công nghệ để tiếp cận khách hàng, quảng bá, mở rộng phạm vi ảnh hưởng,… Bởi vậy các doanh nghiệp phải thật linh hoạt, nắm bắt ứng dụng triệt để công nghệ vào công việc kinh doanh của mình. Với xu hướng toàn cầu hóa, ta có thể dễ dàng tiếp cận công nghệ, nhập khẩu các trang thiết bị hiện đại hơn, nâng cao chất lượng và năng suất.

- Theo số liệu khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, hiện có đến 61% doanh nghiệp Việt Nam còn đứng ngoài cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn về khả năng đầu tư thiết bị, công nghệ do thiếu vốn. Một số doanh nghiệp có khả năng đầu tư thì lại hạn chế về thông tin và nguồn nhân lực vận hành hệ thống sản xuất thông minh. Thêm vào đó, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chưa sẵn sàng với các công nghệ của nền kinh tế số.

- Ngày nay số người sử dụng Internet là rất lớn, ở nước ta hơn 70% dân số sử dụng Internet, số người dùng mạng xã hội là hơn 60%, còn ở thế giới, số người sử dụng internet và mạng xã hội là con số khủng hơn 50%, và thời gian sử dụng thì ngày càng lớn. Chính vì vậy mà việc đặt hàng,bán hàng, quảng cáo sản phẩm trên các ứng dụng ngày càng phổ biến và được ưa chuộng.

- Robot thông minh ngày càng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống, thâm nhập vào trong nhiều lĩnh vực để thay thế cho sức lao động của con người. Và trong công việc pha chế, phục vụ đồ uống cũng đã bắt đầu sử dụng robot chuyên nghiệp, đây cũng là hình thức kinh doanh đồ uống bằng cách sử dụng công nghệ

Tài liệu VietJack

Cơ hội: công nghệ phát triển, quá trình phục vụ hay pha chế đều trở nên tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm công sức. Ngoài ra, việc quảng cáo, quảng bá, bán hàng trên các kênh điện tử khiến cho độ phủ sóng trở nên mạnh mẽ hơn.

Thách thức: nếu các doanh nghiệp không bắt kịp công nghệ sẽ sớm bị đào thải khỏi thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

5. Văn hóa-Xã hội

- Với nền kinh tế thị trường, cạnh tranh nhau khốc liệt về một mặt hàng, thì việc nắm bắt hành vi khách hàng là là điểu vô cùng quan trọng. Mà yếu tố chi phối đến hành vi mua hàng của khách hàng nhiều nhất có thể kể đến là văn hóa và xã hội.

- Văn hóa nước ta đến nay vẫn còn mang đậm bản chất phương Đông, thích ngồi tụ tập với bạn bè, người thân, cùng nhâm nhi, thưởng thức tách cà phê khi rảnh rỗi, nó trở thành một phương tiện giao lưu, kết nối giữa con người với nhau. Ngoài ra bộ phận khách hàng còn lại cũng có tiềm năng rất lớn, đó là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên,… Họ dành thời gian để đến quán cà phê khá nhiều, có thể là để học tập, làm việc, gặp gỡ khách hàng,.. Dù mục đích là gì thì việc đến quán cà phê cũng đang trở thành một thói quen, một nét văn hóa của người hiện đại. Ngày nay, cuộc sống con người ngày càng tốt hơn, nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí tăng lên, và để có sự lựa chọn vừa đơn giản, giá cả lại phải chăng thì không gì hợp lý hơn một quán cà phê.

- Với những điều kiện văn hóa xã hội như vậy, xu hướng uống cà phê trở nên ngày càng phổ biến rộng rãi, các quán cà phê mọc lên ngày càng nhiều, phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Highland Coffee thấy rõ nhu cầu đa dạng về cà phê của khách hàng trong nước, và đã lựa chọn nhóm đối tượng cấp cao, ưu tiên về chất lượng, phong cách phục vụ, và không gian của quán, tuy nhiên nhóm đối tượng này lại chiếm số lượng không quá lớn ở nước ta, vậy nên để tăng mức độ phổ biến thì Highland Coffee cần một chiến lược kinh doanh tối ưu hơn nữa.

Tài liệu VietJack

- Theo thống kê dân số tháng 7/2011, Việt Nam là nước có quy mô dân số lớn hơn 98 triệu dân, tháp dân số tương đối trẻ, người trong độ tuổi lao động chiếm 69,3%, với nguồn nhân lực dồi dào như vậy, sẽ đáp ứng đủ nhu cầu khai thác và sản xuất cà phê.

 Cơ hội: với thị trường dân số đông, lại có thói quen uống cà phê nhiều như Việt Nam thì đây là một thị trường tiềm năng.

Thách thức: văn hóa uống cà phê đường phố ở Việt Nam khó thay đổi, tâm lý và nền văn hóa là yếu tố gây trở ngại đối với các chuỗi cà phê cao cấp.

6. Tự nhiên

- Ở nước ta, mỗi vùng miền có những đặc điểm khí hậu riêng biệt, và đặc điểm khí hậu là yếu tố mà Highland Coffee cần quan tâm để có sự phục vụ tốt nhất. Ta có thể thấy rõ hai miền nam bắc nước ta có sự khác biệt rõ rệt trong cách pha cà phê. Ở miền nam, khách hàng muốn tách cà phê loãng, nhiều đá, ngồi ngắm đường phố, tán gẫu với nhau, còn ở miền bắc, lúc không khí se se lạnh, thì sự lựa chọn tuyệt vời nhất là một tách cà phê nghi ngút khói, làm ấm người trong cái tiết trời lạnh giá ấy. Hay dựa theo điều kiện thời tiết khí hậu để thiết kế không gian của quán, làm sao để khách hàng cảm thấy thoải mái, thư giãn nhất.

- Thời tiết và khí hậu, đất đai còn làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê. Nếu thời tiết không thuận lợi, trồng trọt cà phê bị ảnh hưởng, nguồn cung cà phê không đảm bảo, tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Thời tiết ở Việt Nam những năm gần đây ngày càng bất thường. Hạn hán, ngập lụt, sạt lở, giông tố, bão lũ có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào sản xuất nông nghiệp của nước ta.

- Bảo vệ môi trường là luôn là một thách thức đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, và đối các chuỗi cà phê thì vấn đề bảo vệ môi trường gắn bó khá mật thiết đó là cốc đựng cà phê, là ống hút cà phê. Hoạt động kinh doanh phát triển, thì lượng rác thải ra cũng nhiều thêm, vậy những rác thải nhựa đó có biện pháp nào khác để khắc phục không?

Cơ hội: là một nước với nền kinh tế nông nghiệp, chúng ta có nguồn cung nguyên liệu chất lượng và giá cả phải chăng hơn. Khi kinh doanh chúng ta cùng cộng hưởng phát triển với các sản phẩm nông nghiệp trong nước, khiến nền kinh tế nước nhà đi lên.

Thách thức: Thiên tai, và môi trường là những vấn đề con người khó can thiếp được, và con người phải cố gắng hơn nữa để khắc phục, và tồn tại cùng nó.

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh nghiên cứu thị trường

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm Business analyst intern

Mức lương của thực tập sinh nghiên cứu thị trường là bao nhiêu?

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!