1. Tổng quan thị trường ngành mỹ phẩm ở Việt Nam
Báo cáo tổng quan ngành Làm đẹp năm 2023 trên 5 sàn thương mại điện tử ở Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki, Sendo) cho thấy, tổng doanh thu toàn ngành là 37,7 nghìn tỷ đồng, với doanh số đạt 341 triệu sản phẩm, tăng trưởng trên 50% so với năm 2022. Có khoảng 137.000 doanh nghiệp đang kinh doanh trong ngành hàng này. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của ngành Mỹ phẩm thông qua thương mại điện tử được dự đoán sẽ duy trì ở mức 20-30% trong 5 năm tới.
Theo thống kê của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Hiện có đến khoảng 93% các sản phẩm chăm sóc cá nhân tiêu thụ tại Việt Nam là có nguồn gốc nhập khẩu. Với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 950 triệu USD (2019). Trong đó, chiếm ưu thế tuyệt đối là các sản phẩm đến từ Hàn Quốc với 30% tổng thị phần. Theo sau là Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan và Hoa Kỳ. Ngoài ra, các sản phẩm đến từ Trung Quốc và Singapore cũng đang chiếm lĩnh một tỷ lệ thị phần nhất định.
Một số thương hiệu nội địa cũng tạo dựng được vị thế nhất định. Như Thái Dương, Thorakao, Miss Sài Gòn, Linh Hương… Nhưng tập trung chủ yếu ở sản phẩm giá cả phải chăng. Với chất lượng đáp ứng nhu cầu làm đẹp cơ bản nhất. Đây là phân khúc thấp và chỉ chiếm vị trí khiêm tốn trong thị phần tiêu thụ nội địa.
Tuy nhiên có thể thấy, số lượng thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam tham gia vào thị trường đang ngày càng tăng. Trong khi các thương hiệu quốc tế giành được thị phần nhờ vào tiềm lực mạnh mẽ. Thì các thương hiệu nội địa Việt lại khởi đầu với sự thấu hiểu người dùng và chất lượng sản phẩm. Những cái tên như M.O.I, Cocoon, Cỏ Mềm… đang dần gây dựng được tiếng vang.
2. Các tiêu chí để chọn công ty mỹ phẩm uy tín
Bề dày kinh nghiệm
Một công ty có bề dày kinh nghiệm, đã được chứng minh qua lịch sử là yếu tố hàng đầu cần cân nhắc trong các tiêu chí chọn công ty sản xuất mỹ phẩm uy tín. Kể từ khi mở cửa kinh tế, Việt Nam đang từng bước vươn mình trở thành thị trường tiềm năng cho lĩnh vực làm đẹp. Một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, am hiểu về sản xuất mỹ phẩm sẽ đảm bảo được tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng sử dụng trực tiếp sản phẩm.
Danh sách đối tác
Một tiêu chí giúp kiểm chứng năng lực của công ty gia công mỹ phẩm có uy tín hay không chính là lắng nghe đánh giá từ chính những khách hàng đã từng hợp tác cùng họ. Một thương hiệu mỹ phẩm thành công, trước hết phải có sản phẩm chất lượng để thuyết phục người tiêu dùng tin cậy thương hiệu đó. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ những phản hồi từ những khách hàng đi trước nhằm đưa ra quyết định chính xác nhất.
Cơ sở vật chất
Nhà máy có cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến đạt chuẩn chất lượng CGMP và ISO sẽ là nền tảng cơ bản cho chất lượng sản phẩm. Khi chọn công ty sản xuất mỹ phẩm uy tín, bạn tuyệt đối đừng bỏ qua điểm này. Hệ thống nhà xưởng và dây chuyền sản xuất được ví như xương sống của nhà máy, bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
Đặc biệt, bạn nên đến tận nhà máy để tham quan, xem xét kỹ lưỡng về quy mô, máy móc, vệ sinh… nhằm tránh trường hợp sản phẩm mỹ phẩm nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng và sức khỏe của người tiêu dùng.
Công nghệ sản xuất và nguồn gốc nguyên liệu
Nhà máy có cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến đạt chuẩn chất lượng CGMP và ISO sẽ là nền tảng cơ bản cho chất lượng sản phẩm. Khi chọn công ty mỹ phẩm uy tín, bạn tuyệt đối đừng bỏ qua điểm này.
Hệ thống nhà xưởng và dây chuyền sản xuất được ví như xương sống của nhà máy, bởi nó sẽ tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
Đặc biệt, bạn nên đến tận nhà máy để tham quan, xem xét kỹ lưỡng về quy mô, máy móc, vệ sinh… nhằm tránh trường hợp sản phẩm mỹ phẩm nhiễm khuẩn, ảnh hưởng đến chất lượng và sức khỏe của người tiêu dùng.
Đội ngũ chuyên gia về mỹ phẩm
Từ nhân viên phòng R&D tới nhân viên tham gia trực tiếp quá trình sản xuất mỹ phẩm phải là người được đào tạo kiến thức, kỹ năng sản xuất. Đặc biệt với đội ngũ nghiên cứu công thức, quản lý chất lượng phải là những người có bằng cấp chuyên môn, am hiểu sâu và có kinh nghiệm để có thể nắm bắt kịp thời nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng
Công ty sản xuất mỹ phẩm uy tín sẽ hỗ trợ khách hàng tối ưu các dịch vụ: phát triển công thức, đổi mới công thức, thiết kế bao bì, đăng ký thương hiệu, hỗ trợ hồ sơ pháp lý…
3. Top công ty mỹ phẩm được ưa chuộng ở Việt Nam
L’Oréal
L’Oréal được biết đến như một đế chế mỹ phẩm được nhiều chuyên gia da liễu tin tưởng và khuyên dùng. Thương hiệu này đã thống trị ngành mỹ phẩm thế giới suốt hơn 100 năm qua và luôn luôn nằm trong danh sách top các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng.
Ban đầu, đây chỉ là công ty chuyên về thuốc nhuộm tóc. Tuy nhiên cho đến nay đã có vô số các dòng sản phẩm khác về chăm sóc tóc, da, trang điểm, nước hoa như serum dưỡng tóc, serum dưỡng ẩm,...được L’Oréal nghiên cứu và sản xuất. Đồng thời tập đoàn cũng mua lại hơn 36 thương hiệu mỹ phẩm, làm đẹp nổi tiếng như Maybelline, Lancôme, The Body Shop, La Roche Posay, Essie….

Mỹ phẩm Cocoon
Cocoon - thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên của Nature Story Việt Nam, là hãng mỹ phẩm thuần chay đầu tiên tại Việt Nam. Sản phẩm được chiết xuất 100% từ thiên nhiên, an toàn và hiệu quả với thành phần từ bí đao, lô hội, rau má, bưởi, hoa hồng,... Cocoon không chỉ lành tính và an toàn với da mà còn đang thu hút sự ưa chuộng từ nhiều bạn nữ với các sản phẩm như tẩy tế bào chết cafe cho da mặt, tẩy tế bào chết body cafe, nước tẩy trang hoa hồng, gel rửa mặt bí đao, mặt nạ bí đao, mặt nạ hoa hồng.

Mỹ phẩm M.O.I Cosmetics
M.O.I Cosmetics là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam chuyên về son môi, son dưỡng và phấn nước, do Hồ Ngọc Hà đại diện thương hiệu. Sản phẩm của M.O.I được sản xuất tại nhà máy đạt chuẩn Hàn Quốc, mang đến sự chất lượng thời thượng và đẳng cấp. Dòng son môi Hồ Ngọc Hà nổi tiếng khi mới ra mắt. M.O.I Cosmetics beton khả năng lành tính, thích ứng với mọi làn da, giúp thương hiệu cạnh tranh mạnh mẽ. Sản phẩm đa dạng với son môi, mặt nạ gạo và nhiều lựa chọn khác.
Các sản phẩm nổi bật:
- Mặt nạ gạo M.O.I Cosmetics
- Son môi M.O.I Cosmetics
- Má hồng Glowing
- Chì kẻ mày Eyebrow Magic Brow Pencil

Decumar
Decumar là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam của Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm CVI. Nổi tiếng với các sản phẩm ngừa mụn, thâm, sẹo, Decumar sử dụng tinh chất Nano Curcumin thẩm thấu gấp 7500 lần nghệ thường, không gây nhờn rít hay bít tắc lỗ chân lông. Sản phẩm đa dạng như kem trị mụn, gel rửa mặt, kem chống nắng, đã có mặt ở hơn 20.000 nhà thuốc trên toàn quốc, được đông đảo người tin dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Các sản phẩm nổi bật:
- Gel ngừa mụn nano nghệ Decumar Advanced
- Kem chống nắng kiềm dầu nâng tone chuyên biệt cho da mụn Decumar Advanced Sunblock SPF50
- Sữa rửa mặt dạng gel Decumar Advanced
- Decumar Clean

Mỹ phẩm Lemonade
Lemonade là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam 100%, do chuyên gia trang điểm nổi tiếng Quách Ánh sáng lập. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp, Quách Ánh đã đưa ra thị trường thương hiệu Lemonade với những sản phẩm chất lượng. Bộ sưu tập đầu tiên của hãng, Perfect Couple Lip, đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng làm đẹp. Lemonade đang dần khẳng định vị thế của mình trong làng mỹ phẩm Việt Nam.

Cỏ Mềm Homelab
Cỏ Mềm Homelab là thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên nổi tiếng tại Việt Nam, thành lập bởi Dược sĩ Cỏ Mềm - người tốt nghiệp Thạc sĩ Dược tại Pháp và có 10 năm kinh nghiệm giảng dạy tại Đại học Dược Hà Nội. Với sứ mệnh thay thế hoá phẩm độc hại bằng các sản phẩm thảo mộc an toàn, Cỏ Mềm Homelab nhận được nhiều sự tin dùng từ khách hàng. Sản phẩm của thương hiệu đều có thành phần nguồn gốc thiên nhiên, tinh khiết, không sử dụng chất bảo quản hay hương liệu hoá học gây hại môi trường. Cỏ Mềm Homelab mang đến những lựa chọn lành tính, giúp người tiêu dùng yên tâm về an toàn và thân thiện với môi trường.
Các sản phẩm nổi bật:
- Son lụa không chì
- Son ngọc không chì
- Bột khử mùi Wings Up
- Bọt vệ sinh phụ nữ Mây Hồng
- Xà bông trà xanh
- Nước hoa khô Dạ Xuân Trà
- Kem chống nắng Hây Hây
- Bộ sản phẩm chăm sóc tóc cao cấp Tóc Mây
- Serum Hoàng Lan

Mỹ phẩm Lan Hảo - Thorakao
Khi nói đến mỹ phẩm Việt, không thể không nhắc đến Mỹ phẩm Lan Hảo - Thorakao. Thương hiệu có lịch sử từ năm 1957, Lan Hảo vẫn giữ vững vị thế trong ngành sản xuất mỹ phẩm. Mặc dù đã trải qua thời kỳ khó khăn, nhưng nhiều sản phẩm của Thorakao vẫn được ưa chuộng, như sữa tẩy trang Thorakao - giá rẻ nhưng chất lượng cao.
Các loại phấn phủ trang điểm của Thorakao cũng nhận được sự tin dùng, với giá cả phải chăng, chất phấn mịn, phù hợp với làn da người Việt. Tinh dầu bưởi kích thích mọc tóc cũng là một sản phẩm được đánh giá cao. Đặc biệt, Thorakao hỗ trợ freeship cho đơn hàng mua online, là một điểm cộng cho sự thuận tiện của khách hàng. Hy vọng Thorakao sẽ tiếp tục là thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu của Việt Nam.
Sản phẩm nổi bật:
- Dầu gội hoa bưởi
- Lotion dưỡng tóc tinh dầu bưởi
- Kem nghệ Leyna
- Nước hoa hồng Thorakao

Sao Thái Dương - Dấu ấn Mỹ phẩm Việt
Sao Thái Dương là một tên tuổi quen thuộc trong ngành mỹ phẩm Việt Nam. Với đa dạng sản phẩm, giá hợp lý và chất lượng đảm bảo, Sao Thái Dương là sự lựa chọn của nhiều người. Kem nghệ Thái Dương là sản phẩm nổi tiếng với công dụng ngừa mụn, trị thâm được đông đảo người tiêu dùng tin dùng.
Các sản phẩm dầu gội như Thái Dương 3, Thái Dương 7 chống rụng tóc, kích thích mọc tóc cũng nhận được sự ủng hộ. Kem dưỡng da Tây Thi là một lựa chọn phổ biến của chị em phụ nữ. Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác cũng được đánh giá cao.
Các sản phẩm nổi bật:
- Dầu gội dược liệu Thái Dương
- Kem đánh răng Thái Dương
- Kem nghệ Thái Dương
- Sữa rửa mặt Thái Dương

4. Xu hướng thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam trong tương lai
Mỹ phẩm thiên nhiên mang tính bền vững
Hiện nay, người tiêu dùng đang lo ngại về vấn đề các mỹ phẩm chứa các hóa chất độc hại xuất hiện tràn lan trên thị trường. Hiểu được vấn đề này, các chủ thương hiệu ra mắt nhiều loại mỹ phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên (mỹ phẩm thuần chay, xanh, organic). Mang lại hiệu quả tối ưu, thân thiện với làn da người Việt.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đang dần tập trung vào tính bền vững trong suốt vòng đời của sản phẩm. Từ nguyên liệu đầu vào cho đến khi thải bỏ. Bởi người tiêu dùng sẽ xem xét bao bì sản phẩm được làm bằng gì, có thể tái chế được hay không. Hướng đến việc giảm thiểu tác động của quá trình sản xuất và vận chuyển đến môi trường. Nhằm đảm bảo sự bền vững cho ngành công nghiệp mỹ phẩm trong tương lai.
Sức mạnh của thương hiệu nổi tiếng
Thương hiệu và danh tiếng của một công ty mỹ phẩm có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua của người tiêu dùng. Bởi chúng được xây dựng qua thời gian. Và được liên kết với chất lượng, sự đáng tin cậy và phong cách của sản phẩm. Các thương hiệu nổi tiếng đang tạo ảnh hưởng lớn đến thị trường làm đẹp. Doanh thu của chúng tăng nhanh chóng và ổn định. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm là hơn 30%.
Tuy nhiên hiện nay có nhiều thương hiệu xuất hiện trên thị trường. Điều này khiến cho tốc độ ra mắt sản phẩm mới cũng sẽ tăng lên. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khiến họ trở nên khó tính hơn khi chọn lựa thương hiệu.
Sự phát triển của mỹ phẩm phi giới tính
Tổng giá trị thị trường mỹ phẩm cho nam giới đã vượt mức 63 tỷ USD trong năm 2023. Với tốc độ tăng trưởng toàn cầu hiện ở mức 9,4%. Dự đoán, thị trường này có thể đạt trị giá hơn 130 tỷ USD trước năm 2030. Theo Custom Market Insights (CMI). Đây là bằng chứng cho thấy thế giới làm đẹp đã không còn là vùng đất dành riêng cho phái nữ. Đặc biệt với thị trường châu Á.
Dưới sự phát triển của công nghệ, dần xuất hiện những mỹ phẩm được nghiên cứu dựa trên kiến thức về khoa học y sinh. Nắm bắt xu hướng unisex trong ngành làm đẹp, các hãng mỹ phẩm chú ý hơn vào việc niêm yết rõ loại da nào sẽ phù hợp với sản phẩm. Thay vì phân chia theo giới tính như trước. Bên cạnh đó, bao bì cũng được thiết kế có màu sắc và kiểu dáng trung tính hơn để ai cũng có thể sử dụng, bất kể giới tính.
5. Doanh nghiệp nên làm gì để có được thành công trong ngành công nghiệp mỹ phẩm
Tập trung vào chất lượng sản phẩm
Người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng ưa chuộng các sản phẩm chăm sóc da hữu cơ và tự nhiên, an toàn cho da và thân thiện với môi trường. Nhu cầu này đang gia tăng do sự phát triển của các vấn đề về da như dị ứng, nhạy cảm và lão hóa sớm, khiến người ta tin rằng các sản phẩm tự nhiên là lựa chọn tốt hơn so với mỹ phẩm truyền thống. Xu hướng này đang tạo ra những cơ hội mới cho các công ty trong ngành. Các thương hiệu chuyên về sản phẩm chăm sóc da hữu cơ và tự nhiên, như Cocoon, L’Oreal Paris Botanicals và The Ordinary, đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.
Xây dựng câu chuyện thương hiệu và nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu nổi bật là yếu tố hàng đầu thúc đẩy quyết định mua sắm của người tiêu dùng trên mọi độ tuổi. Điều này giải thích vì sao Top 10 thương hiệu bán chạy nhất chủ yếu là các thương hiệu quốc tế.
Xây dựng một câu chuyện thương hiệu mạnh mẽ và nhận diện thương hiệu là rất quan trọng trong thị trường năng động của Việt Nam, nơi mà việc sử dụng mạng xã hội đang rất phổ biến, đạt tới 73,3% dân số vào tháng 1/2024. Mặc dù có tiềm năng lớn này, các doanh nghiệp nhỏ thường gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu lớn, do thiếu các chiến lược rõ ràng về phát triển và định hình thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp nhỏ chỉ tập trung vào các chương trình khuyến mãi và chiến thuật bán hàng, dẫn đến những lợi ích ngắn hạn.
Xây dựng owned platform để không bị phụ thuộc vào các sàn TMĐT
Thương hiệu kinh doanh trên TMĐT thường bị phụ thuộc vào các chính sách, thuật toán và các chương trình khuyến mãi của sàn. Sản phẩm của thương hiệu sẽ được đặt cạnh hàng ngàn sản phẩm tương tự từ các đối thủ cạnh tranh khiến việc tạo dấu ấn riêng trở nên khó khăn. Người dùng trên các sàn thường so sánh về giá để ra quyết định mua hàng, vì vậy, các sàn TMĐT thường tập trung vào giá cả cạnh tranh, khuyến khích người bán giảm giá để thu hút khách hàng. Điều này có thể làm giảm giá trị thương hiệu và khó khăn trong việc duy trì giá trị thương hiệu cao cấp.
Hy vọng qua bài viết trên bạn đã có cho mình những lựa chọn mỹ phẩm doanh nghiệp tốt nhất và phù hợp với nhu cầu của bản thân. Các công ty mỹ phẩm vô cùng đa dạng, do đó, bạn cần xem xét các yếu tố của doanh nghiệp để so sánh và chọn lựa nhé.
Xem thêm:
Top công ty bất động sản uy tín nhất tại Việt Nam hiện nay
Top công ty chứng khoán uy tín nhất tại Việt Nam hiện nay
TOP công ty Headhunter uy tín tại Hà Nội. Headhunter là gì?
Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân