1. Thương hiệu cá nhân là gì ?
Thương hiệu cá nhân là tất cả những dấu hiệu nhận biết của bản thân bạn khi người khác nhìn vào. Nó có thể bao gồm rất nhiều yếu tố như phong cách, ngoại hình, tính cách, trang phục, lời nói hay hành động. Sẽ có những yếu tố trực quan nhìn thấy được và cả những yếu tố chỉ cảm nhận được.
Ngoài ra, thương hiệu cá nhân còn được hình thành qua những giá trị mà bạn mang lại cho cuộc sống, xã hội. Nó có thể là một thành tựu bạn đạt được mà khi nhắc đến ai cũng sẽ nhớ về bạn.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Tại sao việc xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng ?
Việc sở hữu thương hiệu cá nhân sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Nếu sở hữu một thương hiệu cá nhân tích cực, bạn sẽ dễ dàng được đánh giá cao khi tham gia một tổ chức, doanh nghiệp nào đó. Ngược lại, nếu thương hiệu cá nhân tiêu cực, hoặc thậm chí là… không có thương hiệu cá nhân thì bạn sẽ khó được chú ý trong quá trình tuyển dụng, xin việc. Hành trình phát triển thương hiệu cá nhân cũng chính là hành trình truyền bá những thông điệp, những giá trị cá nhân tới nhiều người khác. Để xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công đòi hỏi bạn phải thực sự biết cách kiểm soát bản thân mình.
Tạo dấu ấn cá nhân
Thế giới ngày nay đầy rẫy các đối thủ cạnh tranh cũng như những kẻ bắt chước. Bất cứ ai cũng khó trở thành người duy nhất trong bất kì lĩnh vực gì. Tuy nhiên, nếu biết tôn vinh những suy nghĩ và giá trị cá nhân, bạn sẽ có thể trở nên nổi bật so với những người còn lại. Người ta có thể đạo nhái sản phẩm của bạn, nhưng làm sao có thể đạo nhái được chính bạn? Chỉ bạn mới có khả năng trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mà thôi.
Xác lập uy tín
Nền tảng tốt nhất cho thương hiệu của bạn chính là chất lượng công việc. Một khi đã xây dựng được nền tảng này, bạn sẽ chiếm được lòng tin của tất cả mọi người xung quanh. Một ví dụ điển hình cho việc uy tín được công nhận nhờ xây dựng thương hiệu cá nhân chính là Michelle Phan: Từ một cô sinh viên bình thường thích chia sẻ các clip hướng dẫn trang điểm, Michelle hiện nay đã có dòng mỹ phẩm của riêng mình.
Mở rộng mạng lưới quan hệ
Khi đã xây dựng được thương hiệu cá nhân, bạn sẽ dễ dàng mở rộng được mối quan hệ với những người có chung quan điểm, suy nghĩ, sở thích. Họ hoặc sẽ có hứng thú hợp tác phát triển kinh doanh, hoặc sẽ trở thành những nhân tố quan trọng giúp đỡ chúng ta trong tương lai.
Đọc thêm: Personal Branding là gì? 4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân
3. Xây dựng thương hiệu cá nhân như thế nào?
Cách 1: Trân trọng giá trị bản thân
Nhìn nhận bản thân từ nhiều góc độ khác nhau Đừng chỉ nhìn bản thân dưới một gốc độ nhất định: Một nhân viên, một lãnh đạo, hay một người lao công bình thường. Bạn nên nhớ rằng, bản thân mình chính là khối tài sản đáng giá nhất bạn đang sở hữu. Vậy bạn sẽ làm sao để gia tăng khối lượng tài sản đó? Cách nào để đầu tư vào bản thân là hợp lý nhất?
Cách 2: Phát triển khả năng kiên trì của bản thân
Để xây dựng thương hiệu cá nhân, đòi hỏi ở bạn rất nhiều sự kiên trì. Bạn không thể xác lập uy tín ngày một ngày hai được. Bạn có thể tập luyện sự kiên trì qua những việc nhỏ hàng ngày như: dọn dẹp nhà cửa, dậy sớm, đi ngủ đúng giờ,… Sau đó, bạn mới có thể tập luyện để trở nên kiên trì trong việc theo đuổi các mục tiêu lớn hơn.
Cách 3: Hành xử trung thực, đáng tin
Để có được sự tín nhiệm lâu dài từ người khác, bạn cần luôn luôn hành xử trung thực, đáng tin cậy. Về lâu về dài, phẩm chất này sẽ giúp bạn tiến rất xa.
Đọc thêm: Việc làm cho chuyên viên tư vấn thương hiệu/ Brand Consultant mới nhất
Cách 4: Học hỏi từ những thương hiệu lớn
Trước khi tạo dựng thương hiệu cho cá nhân mình, bạn nên học hỏi từ những người đi trước. Đó có thể là các fashionista hoặc các content creator có tiếng như Châu Bùi, Giang Ơi,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo chiến lược thương hiệu các nhãn hàng lớn như Cocacola, Pepsi,.v.v… Hãy tự hỏi bản thân xem: Những người đi trước đã tự xây dựng thương hiệu như thế nào?
Cách 5: Khiến bản thân mình nổi bật
Việc khiến bản thân nổi bật không chỉ nằm ở việc khoác một bộ trang phục hàng hiệu hay nhuộm một màu tóc mới. Sự nổi bật còn nằm ở việc bạn thường xuyên tham gia sôi nổi vào các hoạt động nhóm; thể hiện chính kiến, suy nghĩ riêng; tỏa ra nguồn năng lượng tích cực.
Cách 6: Có sự nhất quán
Những thông điệp bạn đưa ra phải luôn nhất quán với nhau. Ví dụ: Đừng lên Instagram kêu gọi mọi người chăm chỉ tận dụng thời ở nhà còn mình lại nằm ườn đến 11 giờ trưa mới dậy. Sự nhất quán trong hành động, tư duy sẽ khiến mọi người thêm nể nang và yêu quý bạn đấy.
Cách 7: Quản lý hiệu quả mạng lưới marketing
Những người thân cận nhất như bạn bè, đồng nghiệp,… chính là phương tiện truyền bá hữu hiệu thương hiệu của bạn nhất. Do đó, hãy quản lý “đội ngũ” này thật tốt. Bạn nên luôn tử tế, chân thành với họ, từ đó mới có thể mong họ cũng sẽ marketing tích cực cho thương hiệu của mình.
Đọc thêm: Kỹ năng công việc cụ thể là gì? Các kĩ năng giúp nâng cao hiệu suất làm việc
Cách 8: Tìm kiếm thông tin phản hồi
Để việc xây dựng thương hiệu tốt hơn, bạn nên tham khảo ý kiến của những người xung quanh. Bạn có thể hỏi trực tiếp, hoặc đơn giản là ngấm ngầm quan sát thái độ của họ. Từ đó, bạn mới biết được mình còn cần sửa chữa và phát triển điều gì.
Cách 9: Đánh giá lại thường xuyên
Để thương hiệu cá nhân ngày càng hoàn chỉnh, bạn cần thường xuyên đánh giá lại quá trình làm việc của mình. Việc kiểm tra thường xuyên này sẽ giúp bạn hiệu chỉnh những thiếu sót và bổ sung các yếu tố còn thiếu.
Cách 10: Tận dụng mạng xã hội
Thời đại công nghệ ngày nay, bạn không thể nào không tham gia vào thế giới online. Nếu muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thì các tài khoản Facebook, Zalo, Twitter, Instagram… đều cần được bạn chăm chút cẩn thận. Đừng để đối tác giật mình vì bức ảnh có biểu cảm khó đỡ của bạn. Nếu bạn sở hữu trang web cá nhân thì càng tốt. Việc có website cá nhân sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp, đáng tin tưởng. Ngoài ra, các đối tác tiềm năng cũng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin của bạn hơn.
4. Những lưu ý khi xây dựng thương hiệu cá nhân
Hành động nhất quán
Những điều bạn thể hiện ra cần đồng nhất với nhau. Lời nói phải đi đôi với việc làm, những gì bạn thể hiện ra trên mạng xã hội cũng cần thống nhất với bản thân bạn ở ngoài đời, đối xử với các mối quan hệ giống nhau,... Chỉ cần có một điều đối lập lại thôi thì hình ảnh của bạn trong mắt người khác sẽ xấu đi, bạn đánh mất sự tín nhiệm của họ.
Kiên trì không bỏ cuộc
Thương hiệu cá nhân cần được bạn trau dồi, xây dựng trong một quá trình dài chứ không hề dễ dàng đạt được. Thậm chí có trường hợp mọi người sẽ rất khó bỏ đi định kiến sẵn trước đây để nhìn nhận con người mới của bạn nên bản thân bạn cần phải cực kì kiên trì với việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Trở nên khác biệt
Hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân bạn chứ đừng trở thành bản sao của người khác. Sống thật với bản thân và chấp nhận những điều mình đang có sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được thành công. Những điều khiến cá nhân bạn khác biệt với những người khác sẽ là những giá trị bền vững, không gì có thể thay đổi.
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong các hoạt động kinh doanh cũng như tạo được sự uy tín nhất định cho bạn. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hiện nay, nhiều doanh nghiệp cần thay đổi phương thức, chuyển đổi sản phẩm kinh doanh thì việc xây dựng được thương hiệu cá nhân sẽ giúp tạo được nhiều uy tín hơn với khách hàng.
Đọc thêm: 5 kĩ năng quản trị quan trọng mà một nhà lãnh đạo tốt cần có
Xây dựng thương hiệu cá nhân hiện nay là công việc cần thiết và góp phần vào sự thành công của mỗi cá nhân. Trên đây là những thông tin hữu ích về xây dựng thương hiệu cá nhân mà 1900 - tin tức việc làm muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bạn hiểu rõ và áp dụng thành công !