1. Personal Branding là gì ?
Personal Branding hay thương hiệu cá nhân của bạn là cách bạn quảng bá bản thân. Đó là sự kết hợp độc đáo giữa các kỹ năng, kinh nghiệm và tính cách mà bạn muốn cả thế giới nhìn thấy mình. Đó là việc kể câu chuyện của bạn và nó phản ánh hành vi, cách cư xử, lời nói và lời nói cũng như thái độ của bạn.
Mỗi ngày, bạn sử dụng thương hiệu cá nhân của mình để phân biệt mình với những người khác. Do đó, bạn có thể gắn thương hiệu cá nhân với doanh nghiệp của mình theo những cách mà không một thương hiệu công ty nào có thể thành công. Ngoài ra, về mặt chuyên môn, thương hiệu cá nhân của bạn là hình ảnh mà mọi người nhìn thấy về bạn. Nó có thể là sự kết hợp giữa cách họ nhìn bạn trong cuộc sống thực, cách phương tiện truyền thông miêu tả về bạn và ấn tượng mà mọi người có được từ thông tin về bạn có sẵn trên mạng.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. 4 bước xây dựng thương hiệu cá nhân
Tìm ra điều gì thúc đẩy bạn
Để có thể bắt đầu tìm được điều bạn có thể được thúc đẩy, bạn có thể bắt đầu với các bước sau:
Bạn hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân những câu hỏi:
- Động lực nào khiến bạn thức dậy và đi làm vào buổi sáng?
- Bạn tự hào nhất về kỹ năng hoặc tài năng nào?
- Kỹ năng nào bạn tò mò về nhưng vẫn chưa xây dựng?
- Loại nhiệm vụ hoặc dự án nào tiếp thêm năng lượng cho bạn?
Chẳng hạn, bạn nhận ra rằng mình rất giỏi trong việc quản lý xung đột một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn thích nghĩ ra những ý tưởng mới và thích cộng tác với những người khác. Có thể bạn biết rằng những người bạn ngưỡng mộ nhất đều thể hiện sự tò mò, lòng trắc ẩn và sự sáng tạo.
Xác định và phản ánh điều gì thúc đẩy bạn, cũng như những gì bạn muốn đạt được, sẽ giúp bạn khai thác các kỹ năng và năng lực hiện có của mình để thể hiện một cách có chủ ý những hành vi làm cho những điểm mạnh và niềm đam mê lớn nhất của bạn được thể hiện ra bên ngoài.
Điều chỉnh các giá trị của bạn phù hợp với mục tiêu của tổ chức.
Để có thể điều chỉnh giá trị của bản thân cho phù hợp với công ty, bạn có thể bắt đầu bằng cách xem xét những người thành công và được ngưỡng mộ ngay chính công ty của bạn.Bạn có thể quan sát các hành vi và đặc điểm mà chúng biểu hiện một cách nhất quán, điểm mạnh được đánh giá cao nhất của họ là gì? Hành vi của họ giúp doanh nghiệp tiến lên như thế nào?
Tiếp đến, bạn hãy quay lại bước một và suy nghĩ về các mục tiêu và giá trị bạn đã xác định. Bạn có thấy bất kỳ sự phù hợp nào giữa kỹ năng hiện tại của bạn và những phẩm chất mà tổ chức của bạn khen thưởng không? Nếu có, bạn hãy phát triển theo hướng này, nếu không.
Lập bản đồ các bên liên quan của bạn.
Để tăng khả năng hiển thị của bạn trong tổ chức, hãy thử tạo bản đồ các bên liên quan. Đây là một công cụ giúp bạn xác định những người có ảnh hưởng trong tổ chức của mình và lập chiến lược về cách kết nối với họ.
Đọc thêm: Brand Identity là gì? 5 bước để xây dựng một Brand Identity hiệu quả
Hiển thị bản thân.
Khi bạn đã có bản đồ các bên liên quan của mình, bước tiếp theo là tiếp cận với những người trên đó. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân thoạt nhìn có vẻ mang tính quảng cáo nhưng thực tế không phải vậy.
Thương hiệu cá nhân của bạn là cách bạn xác định giá trị khác biệt mà bạn mang lại cho sự nghiệp của mình. Nó có khả năng tăng cường kết nối của bạn và gắn kết sâu sắc hơn với đồng nghiệp. Có thể nêu rõ thương hiệu của bạn sẽ giúp người khác hiểu bạn thực sự là ai, bạn đại diện cho điều gì, xây dựng các mối quan hệ đích thực và cuối cùng, thực hiện mục tiêu của bạn.
Đọc thêm: Cách giới thiệu bản thân ấn tượng với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
3. Tại sao chúng ta nên xây dựng Personal Branding?
Tạo lợi thế cạnh tranh trong công việc
Trung bình một nhân viên sẽ đổi việc sau 2 đến 3 năm. Với thời gian ngắn như vậy, bạn cần phải làm nổi bật rõ ràng mình là ai với không chỉ khách hàng mà còn phía công ty ứng tuyển. Đương nhiên, một cá nhân với danh tiếng tốt, cùng sự tự tin và bản lĩnh sẽ luôn luôn được lòng các nhà tuyển dụng nhiều hơn.
Nếu bạn chưa biết cách quản lý hiệu quả hình ảnh của mình trên các phương tiện trực tuyến như mạng xã hội, hãy bắt đầu học về personal branding ngay nhé. Nếu không, rất có khả năng bạn sẽ vô tình đánh mất cơ hội trong công việc và các mối quan hệ tốt một cách đầy tiếc nuối đấy.
Tạo sự tin tưởng về các mối quan hệ của bạn
Như một loại kỹ năng mềm, thương hiệu cá nhân cũng cần được rèn luyện để phát triển. Vì vậy khi bạn vượt trội ở một khía cạnh nào đó, đừng ngại thể hiện để người khác chú ý đến bạn. Từ đó khi có việc cần, bạn cũng sẽ chính là được nhớ đến để hỗ trợ tốt nhất cho họ.
Mang theo lợi thế hình ảnh cho doanh nghiệp
Khi nhân viên có cơ hội đại diện công ty mình tại các hội nghị hoặc sự kiện, họ không chỉ phát triển bản thân mà còn giúp danh tiếng tổ chức lan truyền xa hơn.
Từ đó nhân viên có thể giúp công ty có khách hàng mới và tiếp tục giữ chân những khách hàng hiện tại khi họ được xem là các nhà lãnh đạo, ngoại giao đáng tin cậy. Vì vậy, hãy trở thành người nhân viên nổi bật đó bằng cách xây dựng personal branding của mình ngay từ bây giờ, bạn nhé!
Đọc thêm: 4 kĩ năng quản trị quan trọng trong doanh nghiệp
4. Một số mẹo để bạn phát triển thương hiệu cá nhân dễ dàng hơn
Xác định những gì bạn muốn được biết đến.
Thương hiệu cá nhân của bạn không chỉ là sự phản ánh con người của bạn ngày hôm nay mà nó là một lộ trình về nơi bạn sẽ đến. Ngoài việc hiểu các kỹ năng và năng lực hiện có của bạn. Bạn cần đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bạn khi chúng liên quan đến bất kỳ ngành hoặc nghề nghiệp nào bạn muốn tham gia tiếp theo.
Xác định đối tượng của bạn.
Trước khi bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn cũng cần xác định đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận.
Bạn xác định đối tượng càng sớm, thì câu chuyện của bạn sẽ càng dễ dàng hơn, vì bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại câu chuyện bạn cần kể.
Nghiên cứu ngành công nghiệp mong muốn của bạn và làm theo các chuyên gia
Trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, bên cạnh mục tiêu mà bạn cần phải thực hiện, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có thể thực hiện các mục tiêu của mình một cách thuận lợi.
Kết nối mạng.
Khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân lý tưởng của mình, điều quan trọng là phải kết nối thường xuyên để phát triển vòng kết nối chuyên nghiệp của bạn. Do đó, bạn hãy kết nối với các đồng nghiệp và các nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành bằng cách tham dự các sự kiện kết nối.
Yêu cầu các lời khuyên hữu ích
Được các đồng nghiệp và người quản lý hiện tại và cũ xác nhận bạn là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để xác định thương hiệu cá nhân của bạn, cho phép người khác truyền đạt giá trị của bạn cho bạn
Đọc thêm: Việc làm dành cho chuyên viên tư vấn thương hiệu/ Brand Consultant mới nhất
Tăng sự hiện diện trên các nền tảng Mạng xã hội.
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của xây dựng thương hiệu cá nhân là đảm bảo sự hiện diện trực tuyến của bạn thu hút người quản lý tuyển dụng, đồng nghiệp và những người khác.
Có thể thấy được, thương hiệu cá nhân là một điểm quan trọng của mỗi con người. Xây được một thương hiệu cá nhân ấn tượng sẽ giúp cho bạn thuận lợi để phát triển con đường sự nghiệp cũng như là cách để doanh nghiệp ấn tượng về bạn.
5. Lời khuyên trong việc xây dựng Personal Branding
Tập trung vào một thông điệp duy nhất
Sai lầm của rất nhiều người khi xây dựng thương hiệu cá nhân, đó là trở thành người có thể làm hài lòng tất cả mọi người. Điều này chỉ khiến cho bạn trở nên nhạt nhòa và thiếu bản sắc mà thôi. Bạn nên dành thời gian nghiên cứu xem: Đối tượng mình cần nhắm đến là ai, có những đặc điểm nhân sinh học như thế nào. Sau đó, tập trung toàn lực vào đối tượng này, và nhất quán trong việc truyền tải 1 thông điệp duy nhất.
Trung thực, chân thành
Nếu muốn thương hiệu cá nhân của mình trở nên khác biệt, hãy trung thực, chân thành và sống đúng với cá tính của mình. Việc “bắt chước” một tính cách nào đó ngoài kia chỉ khiến bạn trở nên giả tạo, thiếu tự nhiên, không thoải mái và nhạt nhòa. Mà công chúng thì rất tinh trong việc nhận ra đâu là thứ chân thành, đâu là sự giả dối.
Kể một câu chuyện về Personal Branding của bạn
Mọi người luôn muốn nghe chuyện kể, vậy tại sao bạn không xây dựng cho thương hiệu cá nhân của mình một câu chuyện hấp dẫn?
Ngay đến bản thân những thương hiệu của doanh nghiệp lớn cũng tạo dựng cho mình những câu chuyện lôi cuốn, như Apple hồi tưởng những ngày vượt khó cùng CEO Steve Jobs, Bill Gates lèo lái con thuyền Microsoft để trở thành ông lớn công nghệ ngày nay như thế nào,…
Đọc thêm: Thương hiệu cá nhân là gì ? 8 bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
Luôn nhất quán khi xây dựng Personal Branding
Dù bạn kể câu chuyện hấp dẫn ra sao, hay muốn xây dựng cho mình tính cách thương hiệu cá nhân như thế nào, mọi thứ đều phải có tính nhất quán.
Sự nhất quán không chỉ làm câu chuyện trở nên logic hơn, mà còn khiến cho người nghe thực sự tin tưởng vào những tình tiết trong đó. Trong xã hội hiện đại ngày nay, lòng tin có giá trị tối thượng, là yếu tố quan trọng giúp khách hàng đưa ra quyết định chốt hạ.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là điều quan trọng và cần thiết để mỗi người bước đến thành công. 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về xây dựng thương hiệu cá nhân. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân và thực hành hiệu quả.