Chuyên viên truyền thông Marketing là gì? Yêu cầu nghề nghiệp cho một chuyên viên truyền thông Marketing

Chuyên viên truyền thông Marketing là một ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy Chuyên viên truyền thông Marketing là gì? Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chuyên viên truyền thông Marketing là gì?

Chuyên viên truyền thông Marketing là một chuyên viên điều phối việc phát triển và thiết kế các tài liệu quảng cáo của công ty, nhằm mục đích truyền bá nhận thức về thương hiệu và hỗ trợ các nhóm tiếp thị và quan hệ công chúng. Họ tạo ra các chiến lược nhắn tin và chiến dịch tiếp thị để dạy cho người tiêu dùng nhiều hơn về công ty và các sản phẩm của công ty.

Các chuyên gia truyền thông tiếp thị có thể xử lý các tài nguyên quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến cũng như quản lý nội dung truyền thông xã hội của doanh nghiệp trên các kênh. Vai trò này yêu cầu các chuyên gia sử dụng khả năng sáng tạo của họ, thích ứng với sở thích của người tiêu dùng và tạo ra nội dung sáng tạo.

Đọc thêm: Nhân Viên Truyền Thông có khoảng lương bao nhiêu?

2. Mô tả công việc nhân viên truyền thông

Để hiểu hơn về nhân viên truyền thông là gì, đầu tiên bạn cần nắm chi tiết những công việc cũng như nhiệm vụ của một nhân viên truyền thông.

Nghiên cứu thị trường

Nhân viên truyền thông cần nghiên cứu về thái độ và hình vi của đối tượng mục tiêu, từ đó lên kế hoạch cho các chương trình truyền thông. Việc nghiên cứu này có thể được thực hiện thông qua các cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn, thảo luận với đối tượng mục tiêu về quan điểm của họ. 

Bên cạnh đó, để đánh giá thái độ của đối tượng mục tiêu về công ty mình và đối thủ cạnh tranh thì nhân viên truyền thông phải theo dõi các diễn đàn, trang mạng xã hội, các nền tảng đánh giá sản phẩm hay báo chí.

Để có những chiến dịch truyền thông sáng tạo, thu hút đối tượng mục tiêu, nhân viên truyền thông cần theo dõi các trend (xu hướng) trên mạng xã hội nhằm “bắt trend” nhanh chóng. Ngoài ra, nhân viên truyền thông còn phân tích và đánh giá về hiệu quả các chiến dịch truyền thông, từ đó rút kinh nghiệm cho những chiến dịch trong tương lai.

Truyền thống tư vấn, định hướng

Trong quá trình xem xét nghiên cứu, nhân viên truyền thông cần phải chú ý đến thái độ tích cực lẫn tiêu cực đối với công ty của mình. Bạn cần khuyến nghị cho nhóm quản lý và các chuyên gia tiếp thị về việc xây dựng một thái độ tích cực hơn thông qua các báo cáo. 

Nhân viên truyền thông có thể sắp xếp các cuộc phỏng vấn với các giám đốc điều hành cấp cao trên phương tiện truyền thông, thúc đẩy các giám đốc điều hành bình luận về các vấn đề trên báo chí. Tại các hội nghị, nhân viên truyền thông là người chuẩn bị giấy tờ, bài thuyết trình, bài phát biểu cho các giám đốc điều hành.

Đọc thêm: Chạy Facebook Ads là gì? Nắm rõ cách hoạt động của quảng cáo Facebook

Giám sát, xây dựng các mối quan hệ báo chí

Nhân viên truyền thông cung cấp thông tin về công ty và các sản phẩm của công ty cho giới truyền thông báo chí. Từ trước khi sản phẩm được ra mắt hoặc nâng cấp các sản phẩm hiện có, bạn cần chuẩn bị các bản tin tức liên quan. 

Nếu công ty giành được hợp đồng quan trọng hay cải thiện vị trí thị trường của mình thì bạn cũng có thể phát hành những bài truyền thông để thông cáo. Nhân viên truyền thông viết các bản tin về sự thay đổi của công ty, ví dụ như:

  • Các vị trí trong hội đồng quản trị
  • Ban điều hành được bổ nhiệm
  • Kết quả tài chính mới nhất
  • Một chương trình đầu tư vốn lớn
  • Một sự kiện lớn như sáp nhập hoặc mua lại…

Điều cần thiết cho bất kỳ một doanh nghiệp nào là việc xây dựng được những mối quan hệ mật thiết và tốt đẹp với giới truyền thông như báo chí, các công ty truyền thông quảng cáo, các cơ quan nhà nước và nhân viên truyền thông chính là người thực hiện công việc này. 

Bạn cần phải khéo léo trong việc xây dựng mối quan hệ với giới truyền thông nhằm giúp hình ảnh công ty của bạn trở nên đẹp hơn trên các bài báo. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm được những cơ hội để phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp như đăng ký chứng nhận thương hiệu, làm nhà tài trợ cho các sự kiện.

Chỉ định ấn phẩm

Trong công việc của ban truyền thông, nhân viên truyền thông là người chịu trách nhiệm về nội dung, hình ảnh của ấn phẩm, các bài phát biểu, tài liệu marketing để truyền đạt nội dung, thông điệp của sản phẩm, dịch vụ đến công chúng.

Bạn cần lập kế hoạch nội dung và viết bản sao cho các ấn phẩm như tài liệu quảng cáo sản phẩm, tờ rơi bán hàng, tài liệu quảng cáo công ty, báo cáo hàng năm cho cổ đông, bản tin và tạp chí khách hàng… Bạn sẽ là người viết các nghiên cứu điển hình và hướng dẫn sản phẩm cho lực lượng bán hàng. Nội dung trên các trang web hay kịch bản video, bài truyền hình đều do nhân viên truyền thông đảm nhận.

3. Yêu cầu nghề nghiệp cho một chuyên viên truyền thông Marketing

Yêu cầu chuyên môn

Mặc dù điều này có thể phụ thuộc vào tổ chức, nhưng các nhà tuyển dụng thường yêu cầu các chuyên viên truyền thông Marketing phải có bằng cử nhân trong lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như tiếp thị, quan hệ công chúng hoặc truyền thông đại chúng. Các chương trình học thuật này có thể cung cấp cho các chuyên gia các kỹ năng và kiến thức kỹ thuật cần thiết cho vai trò này. Ví dụ, sinh viên có thể tham gia các khóa học như viết báo truyền thông đại chúng, luật và đạo đức truyền thông, biên tập và xuất bản, truyền thông kỹ thuật số, tiếp thị và nói trước công chúng, tất cả những khóa học này có thể giúp họ chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai với tư cách là chuyên viên truyền thông Marketing

Các chứng chỉ

Nếu bạn quan tâm đến việc phát triển các kỹ năng chuyên nghiệp của mình với tư cách là chuyên viên truyền thông Marketing và phân biệt bản thân với các ứng viên khác, bạn có thể cân nhắc kiếm các chứng chỉ liên quan đến vai trò. Họ cũng có thể giúp bạn phát triển mạng lưới chuyên nghiệp và gặp gỡ những cá nhân khác trong lĩnh vực của bạn. 

 

Kinh nghiệm

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu các ứng viên quan tâm đến vai trò này phải có kinh nghiệm tạo nội dung tiếp thị giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với người tiêu dùng. Vì những chuyên viên này thường báo cáo với người quản lý truyền thông Marketing của công ty nên nhà tuyển dụng hiếm khi tìm kiếm một ứng viên có kinh nghiệm lãnh đạo. Thay vào đó, họ có thể tìm kiếm những ứng viên quen thuộc với nhiều kênh tiếp thị và quan hệ công chúng, bao gồm các nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến cũng như phương tiện truyền thông xã hội.

Kỹ năng

Có nhiều kỹ năng bạn có thể sở hữu với tư cách là một chuyên viên truyền thông Marketing có thể giúp bạn thành công trong vai trò của mình, bao gồm:

  • Giao tiếp bằng lời nói và nói trước công chúng
  • Tiếp thị trên mạng xã hội
  • Chú ý đến chi tiết
  • Làm việc theo nhóm và hợp tác

4. Quan niệm sai lầm phổ biến về truyền thông Marketing

Nên tập trung vào công ty

Truyền thông tiếp thị không phải là về công ty - mà là về khách hàng. Các chuyên gia MarCom (Marketing Communications)  giỏi nhất là những người có thể suy nghĩ giống như khách hàng.

MarCom chỉ là bên ngoài

Có nhiều loại chuyên gia MarCom – bao gồm những người chuyên làm việc với đối tượng bên ngoài và/hoặc bên trong. Nhân viên nội bộ cũng là một phân khúc khán giả đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Do đó, các kế hoạch MarCom cần giải quyết cả đối tượng bên ngoài và bên trong khi cần thiết.

MarCom là về quảng cáo

Mặc dù quảng cáo là một phần quan trọng của Truyền thông tiếp thị, nhưng nó không phải là chiến thuật duy nhất được sử dụng. MarCom tập trung vào việc sử dụng phương pháp tiếp cận đa kênh và đảm bảo rằng các kênh được sử dụng cũng là những kênh mà khán giả của bạn sử dụng.

Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm  có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Chuyên viên truyền thông Marketing từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích để áp dụng vào công việc và cuộc sống. 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!