Turnover là gì? Giải thích thuật ngữ liên quan đến đạt chỉ tiêu về doanh số của doanh nghiệp

Doanh thu là chỉ số quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, không tạo ra được doanh thu thì doanh nghiệp sẽ không thể trả các chi phí cho hoạt động kinh doanh, vận hành. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về Turnover nhé!

1. Turnover là gì?

Turnover trong kinh doanh có thể được hiểu là đạt chỉ tiêu về doanh số của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt cần có một kế hoạch cụ thể. Nhà quản trị sẽ đưa ra từng mức doanh số nhất định cho các thời điểm phụ thuộc vào thị trường. Nếu doanh nghiệp turnover tức là họ đã hoàn thành hoặc vượt qua chỉ tiêu đã đề ra.

Doanh thu của các doanh nghiệp thường đến từ: hoạt động bán hàng, cho thuê tài sản, lãi tiền gửi ngân hàng và đầu tư trái phiếu, hoạt động bán ngoại tệ, sang nhượng cửa hàng, hoặc lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ,…

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Các thuật ngữ liên quan đến đạt chỉ tiêu về doanh số của doanh nghiệp

Inventory turnover

Inventory turnover là thuật ngữ chỉ vòng quay hàng tồn kho. Hay bạn có thể hiểu là hệ số quay vòng của hàng tồn kho. Inventory turnover sẽ cho bạn thấy lượng hàng hóa trong kho hàng thay đổi như thế nào (do việc mua- bán).

Tốc độ này sẽ phản ánh tình trạng kinh doanh của doanh nghiệp. Từ chỉ số inventory turnover bạn có thể nhìn nhận việc doanh nghiệp có đang quản trị tốt lượng hàng tồn kho hay không. Inventory turnover được tính theo công thức:

 Inventory Turnover = Giá vốn hàng bán/ bình quân giá trị hàng tồn kho

Với những nhà đầu tư, inventory có một ý nghĩa quan trọng. Nhìn vào chỉ số này họ có thể đánh giá và kiểm tra được tình hình hoạt động hiện tại của doanh nghiệp. từ đó đưa ra quyết định có đầu tư hay không. Với doanh nghiệp, dựa vào chỉ số này, các nhà phân tích tài chính nhận định xu hướng đang phát triển hiện tại của doanh nghiệp. Từ đó điều chỉnh lại kế hoạch và có phương thức đề ra để thay đổi, đạt được mục tiêu ban đầu đưa ra.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, nếu chỉ số này quá cao, lượng dự trữ hàng tồn kho thấp sẽ trở thành bất lợi của doanh nghiệp. Bởi nếu trong trường hợp thị trường đột nhiên thay đổi, nhu cầu sản phẩm lớn. Bạn sẽ không có đủ hàng hóa để cung cấp cho thị trường. Như vậy, doanh nghiệp sẽ rất dễ bị các đối thủ cạnh tranh chiếm mất thị trường kinh doanh.

Sales turnover

Sales turnover được hiểu là vượt doanh thu bán hàng. Trước khi tìm hiểu sales turnover là gì tôi sẽ đưa ra định nghĩa doanh thu bán hàng. Doanh thu bán hàng là tổng giá trị lợi ích kinh tế mà một doanh nghiệp thu được trong kỳ kế toán. Doanh thu này có thể phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm khác nhau hoặc đầu tư của doanh nghiệp.

Vượt doanh thu bán hàng là kết quả làm việc hiệu quả của bộ phận kinh doanh. Trong một kỳ kế toán của doanh nghiệp (có thể theo tuần, tháng, năm), nhà quản trị sẽ đưa ra một chỉ tiêu cụ thể về doanh số bán của công ty. Nếu bộ phận kinh doanh vượt qua doanh số này thì sẽ được gọi là sales turnover.

Sales turnover luôn được đánh giá cao trong các doanh nghiệp. Bởi đây là yếu tố xác định sự thành công của một doanh nghiệp. Đồng thời, đây cũng là nguồn tài chính quan trọng mà nhà quản lý mong muốn thúc đẩy. Chỉ tiêu này cho thấy doanh nghiệp đang có nguồn thu ổn định, tạo được vị thế nhất định trong kinh doanh.

Annual Turnover

Annual Turnover là thuật ngữ chỉ việc đạt doanh số năm. Kế hoạch mỗi năm đề ra một mục tiêu nhất định về sản xuất, kinh doanh. Một công ty annual turnover có nghĩa là họ đã hoàn thành xuất sắc những chỉ tiêu đã đặt ra đó. Từ này được sử dụng trong kỳ kế toán năm. Annual Turnover thể hiện sự phát triển của doanh nghiệp. Nhìn vào doanh số này, người xem có thể thấy được tiềm năng phát triển của doanh nghiệp qua các năm.Tài liệu VietJack

Cash turnover

Cash turnover được hiểu là vòng quay tiền mặt. Đây được coi là chỉ số quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, đặc biệt với các doanh nghiệp có khối lượng hàng tồn kho và khoản phải thu/ phải trả lớn. Bởi đây là yếu tố đánh giá hiệu quả của công ty trong việc kiểm soát nguồn vốn lưu động.

Một vòng quay tiền mặt gồm 4 bước bắt buộc:

  • Dùng tiền thanh toán hàng hóa mua về;
  • Hàng hóa được đưa vào kho hàng lưu kho (hàng tồn kho);
  • Sau khi bán hàng hóa đã sản xuất, lưu kho doanh nghiệp có khoản phải thu;
  • Thu được các khoản phải thu, thanh khoản thành.

Bốn bước trên xoay vòng dòng tiền của doanh nghiệp để tạo ra lợi nhuận. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp chỉ dùng 2 bước để tạo thành 1 vòng xoay tiền mặt đó là: Thanh toán cho bên cung cấp hàng hóa và thu lại các khoản phải thu.

Đọc thêm: Công việc Marketing là gì? Mức lương hấp dẫn ngành Marketing theo lĩnh vực

3. Bí quyết giúp doanh nghiệp tăng doanh thu thành công

Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Khách hàng chính là người mua sắm sản phẩm, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó mới có thể tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp. 

Vậy nên việc quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện là xác định rõ ràng khách hàng mục tiêu: họ là ai, họ mong muốn điều gì, sở thích của họ ra sao. Sau đó đưa ra phương án phù hợp để tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Đẩy mạnh hoạt động bán hàng

Các hoạt động bán hàng sẽ chiếm tỉ trọng lớn trong tổng doanh thu của doanh nghiệp. Để tăng trưởng doanh thu thành công, bạn cần đẩy mạnh hoạt động bán hàng bằng cách tối ưu quy trình bán hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng sản phẩm, tỉ mỉ trong từng khâu đóng gói – giao hàng cho khách,…

Tất cả những điều trên đều nhắm đến mục tiêu giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng, là động lực khiến họ quay lại mua sắm sản phẩm và sử dụng dịch vụ của bạn vào các lần kế tiếp.

Thu thập các phản hồi từ khách hàng

Để bán hàng hiệu quả và từng bước trở nên chuyên nghiệp hơn, bạn không nên bỏ qua những lời đánh giá hoặc phàn nàn của khách hàng về chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Bởi điều này sẽ giúp bạn nhận ra sản phẩm/dịch vụ của mình có điểm nào ưu việt cần phát huy, và điểm nào thiết sót để khắc phục kịp thời.

Tăng giá trị đơn hàng trung bình

Giá trị đơn hàng trung bình là số tiền trung bình mà khách hàng sử dụng khi mua sắm tại doanh nghiệp. Giá trị đơn hàng trung bình càng cao thì doanh thu và lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về sẽ càng lớn. 

Ngoài ra, khi giá trị đơn hàng trung bình tăng cao cũng giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí tiếp thị lớn. Để có thể tăng giá trị trung bình của đơn hàng, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Cung cấp cho khách hàng các gói vận chuyển miễn phí tương đương với giá trị đơn hàng.
  • Tặng kèm quà hoặc các gói ưu đãi cho khách hàng.
  • Tổ chức các chương trình tri ân khách hàng thân thiết, khách hàng trung thành.

Đọc thêm: Marketing Product là gì? 6 công việc khi làm Tiếp thị sản phẩm

Đào tạo đội ngũ nhân viên bài bản, chuyên nghiệp

Nhân viên là người thường xuyên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, họ cũng có tác động rất lớn đến quyết định mua sắm của khách. Một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp sẽ phục vụ khách với thái độ niềm nở, có thể nhanh chóng tạo cho khách sự thiện cảm ngay từ lần gặp đầu tiên.

Nhờ đó, tâm trạng khách hàng cũng sẽ trở nên vui vẻ và không ngần ngại gì mà không chốt đơn ngay lập tức.

Phân tích các đối thủ cạnh tranh

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Việc bạn cần làm là nghiên cứu, phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để đưa ra phương án phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Nhằm nhanh chóng đi trước đối thủ một bước, đáp ứng sự kỳ vọng của khách hàng tốt nhất.

Song song với việc tạo và tăng doanh thu bán hàng, doanh nghiệp cũng cần phải thường xuyên theo dõi và đo lường các chỉ số doanh thu để nắm rõ hiệu quả kinh doanh của mình trong từng khoảng thời gian nhất định.

Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng dự đoán được nhu cầu mua sắm của khách hàng trong thời gian sắp tới và đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác để duy trì nguồn doanh thu hiện tại. Và để làm được điều đó, doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ của một công cụ đắc lực.

Turnover là gì? Các thuật ngữ liên quan trong doanh nghiệp cần biết

4. Điểm khác nhau giữa thuật ngữ Revenue và Turnover là gì ?

Tuy cùng mang một nghĩa chỉ về doanh thu nhưng về bản chất 2 từ này có điểm khác biệt. Và nhà kinh doanh cần đặc biệt lưu ý 2 khái niệm này trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

  • Revenue – Income from business: Được hiểu là Tổng doanh thu.
  • Turnover –  Amount income of business: Lúc này mang nghĩa là một phần doanh thu.

Sẽ có trường hợp Revenue và Turnover giống nhau nhưng có lúc lại có sự chênh lệch trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Điều này phụ thuộc vào 2 yếu tố khi thực hiện báo cáo:

  • Loại công ty: Công ty con, công ty mẹ hay công ty liên kết.
  • Phương pháp kế toán: Phương pháp hợp nhất hay phương pháp vốn chủ sở hữu

Đọc thêm: Machine Learning là gì? Ứng dụng Machine Learning vào cuộc sống

Với những nhà đầu tư, Turnover có một ý nghĩa quan trọng. Nhìn vào chỉ số này họ có thể đánh giá và kiểm tra được tình hình hoạt động hiện tại của doanh nghiệp. từ đó đưa ra quyết định có đầu tư hay không. 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Turnover. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng và thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!