- Kiểm tra tình hình thực hiện các định mức chi phí của các bộ phận liên quan theo quy định, quy chế của công ty. Phản ánh kịp thời các khoản chênh lệch so với định mức, các chi phí khác ngoài kế hoạch, các khoản thiệt hại hay hư hỏng… trong quá trình thực hiện để đưa ra các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
- Kiểm tra tính hợp lý hợp lệ của chứng từ đối với từng khoản mục chi phí.
- Mở sổ theo dõi chi tiết từng khoản mục chi phí.
- Ghi chép, hạch toán phản ánh chính xác, đầy đủ, kịp thời các khoản chi phí phát sinh trong doanh nghiệp, bảo đảm đúng nội dung chi phí theo quy định của chế độ kế toán hiện hành.
- Lựa chọn, xác định đúng đắn phương pháp tập hợp chi phí sản xuất, đối tượng kế toán chi phí sản xuất, đối tượng tính giá thành; lựa chọn áp dụng phương pháp tính giá thành phù hợp.
- Kiểm tra tình hình thực hiện các định mức chi phí như chi phí vật tư, chi phí nhân công…, kịp thời phát hiện các khoản chênh lệch so với định mức, các khoản thiệt hại, hư hỏng từ đó đề xuất các biện pháp ngăn chặn kịp thời.