1. Tình hình phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp thời đại số
Như chúng ta đã biết, đọc sách giúp nâng cao kiến thức, phát triển tư duy. Đọc sách còn tạo thói quen thư giãn lành mạnh, kích thích sự sáng tạo, giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đọc sách để điều khiển cảm xúc tốt hơn và giúp tăng cường trí nhớ. Về lợi ích cụ thể dành cho doanh nghiệp, đọc sách giúp xây dựng tự giác kỷ luật và phát triển tư duy và sáng tạo trong môi trường làm việc.
Xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết, là yếu tố nền tảng để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và hoàn thiện văn hóa nội bộ. Tuy nhiên, phát triển văn hóa đọc trong các doanh nghiệp hiện nay đang vấp phải một số khó khăn nhất định. Khó khăn chung do nền văn hóa đọc đang bị mai một trong thời đại 4.0. Do văn hóa đọc trong doanh nghiệp chưa được chú trọng đúng mực.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Khó khăn khi xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp
Sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã tác động không nhỏ tới xã hội, tích cực cũng nhiều mà tiêu cực cũng không ít. Một trong những vấn đề chịu tác động mạnh mẽ là văn hóa đọc sách. Các doanh nghiệp phải chịu nhiều thách thức hơn khi xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong bối cảnh hiện nay.
Khó khăn riêng chủ yếu tập trung vào 4 điểm chính:
- Doanh nghiệp không có sách phù hợp
- Không có thời gian hoặc không có phong trào
- Cá nhân (nhân sự thuộc doanh nghiệp) không có động lực, lý do để đọc sách
- Thiếu sự kết nối giữa sách với người đọc để các chương trình, phong trào đọc sách diễn ra thuận lợi
Các vấn đề trên khiến việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc gặp khó khăn. Doanh nghiệp cần ý thức được việc xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp là cần thiết, người lao động cũng cần ý thức được tầm quan trọng của việc đọc. Những điều này có thể xây dựng thông qua việc giải quyết 4 điểm yếu và thiếu trong việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp mà tôi sẽ nêu ở phần 2 - giải pháp của tham luận này.
Đọc thêm: Sách self-help nổi tiếng? Đọc sách sefl-help hiệu quả?
3. Thuận lợi khi xây dựng văn hóa đọc trong doanh nghiệp
Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng việc phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp vẫn có những thuận lợi nhất định. Hầu hết đơn vị đều có các tổ chức kết nối công nhân viên như Công đoàn, Đoàn thanh niên cơ sở, Chi bộ Đảng. Những tổ chức này có khả năng kêu gọi, kết nối và thúc đẩy cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp trong các phong trào.
Hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp hưởng ứng phong trào văn hóa đọc và tổ chức tủ sách doanh nghiệp. Tức là các doanh nghiệp đã tạo dựng bước đi đầu tiên cho việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong đơn vị.
Để phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp chúng ta cần làm tốt 3 điểm:
- Có những đầu sách hay và phù hợp
- Có giáo trình thực hiện
- Có kế hoạch cụ thể
4. Cách để xây dựng văn hóa đọc của doanh nghiệp
Xác định mục tiêu và giá trị của văn hóa đọc
Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu và giá trị mà văn hóa đọc mang lại. Điều này có thể bao gồm việc nâng cao kiến thức chuyên môn,khuyến khích sự sáng tạo, tăng cường kỹ năng cá nhân và phát triển nghề nghiệp.
Đọc thêm: Người bán hàng nên đọc sách gì? TOP 10 sách học Sale cho người mới bắt đầu
Tạo một môi trường ủng hộ văn hóa đọc
Để khuyến khích việc đọc sách, doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường hỗ trợ và khuyến khích nhân viên tham gia. Điều này có thể bao gồm việc tạo ra một thư viện nội bộ, cung cấp nguồn sách phong phú và đa dạng, và cung cấp các nguồn tài nguyên học tập trực tuyến.
Xây dựng chương trình đọc sách:
Doanh nghiệp có thể xác định các chương trình đọc sách nội bộ, trong đó nhân viên được khuyến khích đọc những cuốn sách có liên quan đến công việc và sự phát triển cá nhân. Có thể tổ chức các buổi họp sách, nơi nhân viên có thể thảo luận và chia sẻ ý kiến về nội dung sách.
Tài trợ cho việc mua sách
Doanh nghiệp có thể cung cấp hỗ trợ tài chính để nhân viên mua sách.Điều này có thể bao gồm việc cung cấp một phần hoặc toàn bộ chi phí cho việc mua sách mới, đặt hàng sách theo yêu cầu của nhân viên, hoặc tạo ra một chính sách cho vay sách trong công ty.
Khuyến khích chia sẻ kiến thức và thảo luận
Đề xây dựng một văn hóa đọc mạnh mẽ, doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên chia sẻ kiến thức và thảo luận về những gì họ đã đọc. Có thể tạo ra một nền tảng trực tuyến hoặc diễn đàn để nhân viên có thể chia sẻ sách yêu thích, gợi ý đọc sách và thảo luận về nội dung sách.
Đọc thêm: Bucket List là gì? 5 bước xây dựng danh sách mục tiêu
Định kỳ đánh giá và phản hồi
Doanh nghiệp nên định kỳ đánh giá và phản hồi về văn hóa đọc trong tổ chức. Điều này có thể bao gồm việc thu thập ý kiến và phản hồi từ nhân viên về chương trình đọc sách, đo lường tiến độ và thành tựu đọc sách cá nhân, và điều chỉnh chương trình dựa trên phản hồi từ nhân viên.
Gắn kết văn hóa đọc với các hoạt động khác trong doanh nghiệp
Để đảm bảo tính liên tục và thực tế của văn hóa đọc, doanh nghiệp có thể gần kết nó với các hoạt động khác trong tổ chức. Ví dụ,có thể kết hợp đọc sách với chương trình đào tạo, hội thảo hoặc các hoạt động phát triển nhóm.
Văn hóa đọc là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hãy tạo môi trường thúc đẩy việc đọc sách, chia sẻ kiến thức và đam mê với nhau. Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về cách thúc đẩy văn hóa đọc cho doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích áp dụng vào công việc và cuộc sống.