Advertorial là gì? 6 bước để viết một bài Advertorial chất lượng 

Để định danh vị thế trên thị trường và tạo ra động lực kích cầu mua sắm, ngày càng nhiều doanh nghiệp đã chọn giải pháp Advertorial. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về cách viết một bài Advertorial nhé !

1. Advertorial là gì?  

Advertorial là một bài báo thương mại, trang web hoặc video được thiết kế giống như nội dung báo chí, nhưng trên thực tế, nó lại là một quảng cáo trả phí, được trình bày dưới hình thức Advertorial Contentc

Một Advertorial có thể dùng để truyền đạt các thông tin hữu ích dưới dạng một bài xã luận, báo cáo hoặc kết quả nghiên cứu về một vấn đề nào đó nhưng mục tiêu chính của nó là tiếp thị sản phẩm của công ty, nâng cao danh tiếng, địa vị hoặc quảng bá những quan điểm của công ty. Ngoài ra, Advertorial còn có thể PR cho một cá nhân cụ thể.

Quảng cáo thương mại là gì? Các quảng cáo thương mại bị cấm

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. 6 bước để viết một bài Advertorial chất lượng 

Tập trung vào giá trị trước chứ không phải quảng cáo 

Tuy rằng Advertorial đích thực là một bài quảng cáo nhưng bạn không nên phô bày nó ra quá dễ dàng vì chẳng mấy ai có hứng thú với quảng cáo. Thay vào đó, các bài quảng cáo nên mang âm hưởng như một bài đăng trên blog. Các bài đăng trên blog nhằm cung cấp thông tin mà độc giả có thể tìm thấy giá trị từ nó, mọi người thường có xu hướng thích nhận hơn là cho đi nên phải đánh vào đúng tâm lý đó.

Ví dụ: mục tiêu chiến dịch của bạn là tăng khả năng hiển thị sản phẩm mới, hãy nghĩ đến việc viết một bài viết đề cập đến các sản phẩm nổi bật đang cạnh tranh và đưa sản phẩm của bạn lên đầu.

Giải quyết vấn đề của người đọc 

Giải quyết vấn đề của người đọc chắc chắn là một trong những ưu tiên hàng đầu của bạn với một Advertorial. Advertorials không phải là cơ hội để bạn nói về cách công ty của bạn giải quyết tất cả các thách thức được đưa ra trong bài quảng cáo của bạn mà đây là cơ hội để bạn tiếp cận khán giả mới với nội dung chất lượng cao.

Lên ý tưởng cho những bài viết gỡ rối những vấn đề của khách hàng sẽ mang lại giá trị thiết thực nhất.

Viết đúng những gì tiêu đề nói 

Điều khiến độc giả có ấn tượng đầu tiên không gì khác chính là tiêu đề bài viết, một tiêu đề có sức hút đặc biệt sẽ khiến mọi người cảm thấy tò mò, muốn tìm hiểu bài viết đang nói gì.

Tuy nhiên, để tránh “đầu voi đuôi chuột”, tiêu đề hấp dẫn bao nhiêu mà bài viết lại không liên quan, thiếu chất lượng sẽ làm giảm đi hảo cảm của độc giả, ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Nhờ điều này, bạn sẽ không bị mất uy tín vì quảng cáo sai sự thật và bạn có thể chắc chắn rằng mình đang làm đúng nhiệm vụ, định hướng mà doanh nghiệp hướng tới.

Đọc thêm: Gap year là gì? Có nên lựa chọn gap year?

Không nên nói quá nhiều về thương hiệu 

Để đảm bảo quảng cáo của bạn không quảng cáo quá dài dòng, lan man về những lời khen có cánh, nâng đỡ thương hiệu, hãy tránh chỉ nói về công ty của bạn. Ngay cả khi nội dung của bạn bao gồm một vài câu đề cập đến đối thủ cạnh tranh và cách họ phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Điều này không hề tiêu cực hay đáng lo ngại, khách hàng sẽ tự cảm nhận được bạn chỉ đang đem lại thêm nhiều giá trị cho họ.

Tạo ra nội dung hấp dẫn, lôi cuốn 

Tâm lý của mọi người thường ưa chuộng sự mới mẻ, để tránh đơn điệu và cũ kỹ, có thể bao gồm các hoạt ảnh hoặc video thay vì chỉ có ảnh, chèn thêm những biểu tượng cảm xúc thay vì để nguyên văn bản chữ nghĩa khô khan hoặc thậm chí là đổi qua một phong cách viết khác với lối văn điển hình của bạn.

Những cách làm này sẽ giúp bạn thu hút sự quan tâm của độc giả và tăng sự tương tác của doanh nghiệp với họ.

Truyền cảm hứng hành động

Thay vì bao gồm một nút CTA (Call to action – nút kêu gọi hành động) lớn, sáng bóng trông tuyệt vời trên các trang sản phẩm của bạn, hãy đan xen vào bài viết một câu chuyện kể thú vị.

Ví dụ, nếu bạn định quảng bá hình ảnh một sản phẩm của doanh nghiệp, hãy kèm theo một  vài liên kết về nơi có thể mua nó trên thị trường, hoặc ảnh chụp màn hình của một số đánh giá tốt về sản phẩm của các khách hàng để khơi gợi sự quan tâm của độc giả.

Tương tự như vậy, bạn có thể tạo ra những cách tương tác như một câu đố, kiểm tra kiến thức của độc giả về chủ đề này, sau đó cung cấp một tài nguyên để họ có thể tìm hiểu thêm về nó bằng cách truy cập một trong các ưu đãi của bạn.

Một số lỗi khi viết bài PR cho showroom cần lưu ý - QuangbaThuonghieu.vn

3. Công thức tạo nên một bài Advertorial hiệu quả

Để đạt được những mục tiêu lớn, mọi thành công đều được tạo nên từ những công thức đặc biệt. Vậy công thức hoàn hảo để tạo nên một bài Advertorial là gì?

Công thức 3S

Star, story, solution: Công thức 3S bao gồm: Ngôi sao, Câu chuyện, Giải pháp. Cụ thể như sau:

  • Ngôi sao: Đặt một nhân vật trung tâm trong bài viết của bạn, có thể là một cá nhân, một doanh nghiệp hoặc chính bạn,…
  • Câu chuyện: Tường thuật về những thử thách và khó khăn mà nhân vật chính đã trải qua, những lúc gian khổ và nản lòng. Đưa ra thời điểm nhân vật nhận ra những khó khăn này, gặp phải những sai lầm đáng tiếc mà có vẻ không thể vượt qua. Từ đó, nhân vật chính suy nghĩ về hiện tại và tương lai, và mở đầu cho một quá trình tâm lý về những hành động cần thực hiện để thay đổi hiện thực và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.
  • Giải pháp: Xuất phát từ những khó khăn và thử thách mà nhân vật chính đã trải qua, người viết sẽ đề xuất các giải pháp. Đồng thời, cho độc giả biết những lợi ích và sự thay đổi mà nhân vật chính sẽ đạt được khi thực hiện các giải pháp đó.

Đọc thêm: SEO là gì? Sức mạnh của SEO với content marketing

Công thức “Liệt kê – Tổng hợp”

Công thức “Liệt kê – Tổng hợp” là một phương pháp phổ biến trong việc PR cho sản phẩm hoặc thương hiệu. Bằng cách sử dụng nội dung đa dạng và phong phú, công thức này thu hút sự quan tâm và tin tưởng của độc giả thông qua việc liệt kê và tổng hợp thông tin. Nó mang đến nhiều thông tin có giá trị và hữu ích về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người dùng.

Công thức “Vấn đề, Kích động, Giải quyết”

Công thức “Vấn đề, Kích động, Giải quyết” (PAS) là một công thức gọn nhẹ bao gồm 3 yếu tố quan trọng: Vấn đề, Kích động và Giải quyết. Cụ thể như sau:

  • Vấn đề: Đầu tiên, để viết một bài PR có giá trị, người viết cần đồng cảm với hoàn cảnh mà người mua hàng đang gặp phải. Phải tạo ra sự nhấn mạnh về yếu tố ảnh hưởng từ bên ngoài và bên trong đối với khách hàng, và khéo léo đánh vào tâm lý lo ngại của họ.
  • Kích động: Sau khi đã nắm bắt và tìm hiểu kỹ càng về hoàn cảnh của khách hàng, người viết cần đi sâu vào trọng tâm và tạo ra một cú hích mạnh để kích động tâm lý của độc giả.
  • Giải quyết: Bất kể vấn đề nào được đưa ra, cần phải đề xuất một hoặc nhiều giải pháp để khép lại vấn đề đó. Người viết có thể khéo léo kết hợp với quyền lợi của sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp để đưa ra những giải pháp đó.

Quais estratégias de marketing podem ser benéficas para o seu negócio -  Brasil Pnuma

Đọc thêm: KOC là gì? 4 điều phân biệt KOL và KOC chính xác

4. Đặc điểm của một bài báo thương mại

Advertorial là sự kết hợp hài hòa giữa quảng cáo và biên tập nội dung. Tác giả sẽ biến thông tin mà khách hàng cung cấp thành một bài báo đầy đủ, đi thẳng vào vấn đề mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Do đó, Advertorial sẽ có hai đặc điểm cơ bản, bao gồm: cung cấp thông tin có giá trị và quảng bá thương hiệu/sản phẩm.

Cung cấp thông tin có giá trị 

Mục đích lớn nhất của Advertorial là “quảng cáo nhưng không giống quảng cáo”. Tức là nội dung mà Advertorial truyền tải khiến khách hàng sẽ khiến họ không nhận ra đây là một bài quảng cáo.

Có thể nói, một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Advertorial là luôn cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị cho người đọc, so với những cách thức quảng cáo truyền thống gây phiền toái cho khách hàng và họ nhanh chóng bỏ qua nó.

Không chỉ cung cấp những thông tin chứa đựng kiến thức bổ ích mà Advertorials còn đem lại những thông tin về dịch vụ, sản phẩm khách hàng đang quan tâm, có nhu cầu mua sắm. Từ đó đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Quảng bá thương hiệu, sản phẩm

Advertorial là một bài báo pha trộn giữa quảng cáo và biên tập nội dung nên nó mang đặc tính của PR trong Marketing. Nội dung chứa đựng những kiến thức hữu ích và còn lồng ghép khéo léo các dịch vụ, sản phẩm để giới thiệu cho khách hàng tiềm năng.

Những bài Advertorials này giúp kích thích mong muốn mua sắm và tiêu thụ sản phẩm của khách hàng. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp phải trả cho các Copywriter một khoản chi phí để có được những bài quảng cáo thương mại. 

Tài liệu VietJack

5. Ưu và nhược điểm của bài báo thương mại 

Ưu điểm 

Advertorials cho phép các thương hiệu thu hút đối tượng mục tiêu. Mọi người có nhiều khả năng tương tác với quảng cáo hơn nếu nó xuất hiện dưới dạng một bài báo hoặc video thông thường.

Tùy thuộc vào sản phẩm, một Advertorial được thiết kế tốt có thể tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng kinh doanh hơn với mức giá thấp hơn so với quảng cáo thông thường. Nếu nội dung đặc biệt hấp dẫn, họ thậm chí có thể chia sẻ nó trên mạng xã hội.

Ưu điểm lớn nhất là khả năng thu hút nhiều độc giả hơn các quảng cáo thường thấy, đặc biệt nếu một số độc giả sử dụng phần mềm chặn quảng cáo.

Nhược điểm 

Một nhược điểm lớn của cách tiếp cận này là, nếu một quảng cáo có nội dung gay gắt, nó có thể để lại cho người đọc ấn tượng tiêu cực về cả thương hiệu và ấn phẩm. Tương tự như vậy, các tuyên bố sai hoặc phóng đại quá mức có thể làm mất uy tín của doanh nghiệp.

Ngoài ra còn có những rủi ro về quy định trả phí, bao gồm cả nội dung trực tuyến. Google cũng đã xóa bỏ các quảng cáo dễ bị phát hiện là có mối quan hệ đối tác trả phí nhằm không để tiết lộ điều này với độc giả.

Đọc thêm: Định luật Murphy là gì? 14 định luật Murphy trong cuộc sống

Advertorial là một phương pháp giúp doanh nghiệp xác định vị thế và kích thích nhu cầu mua sắm trên thị trường. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về bài báo thương mại. Hy vọng bạn hiểu rõ và áp dụng hiệu quả !

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!