Cách xây dựng mô hình SWOT hiệu quả nhất

Mô hình SWOT giúp người sử dụng kiểm soát, kiểm tra kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy xây dựng mô hình SWOT như thế nào hiệu quả? Cùng 1900 tìm u rõ hơn qua bài viết này!

1. Cách xây dựng ma trận SWOT hiệu quả

1.1 Thiết lập ma trận SWOT

Tài liệu VietJack

Việc đầu tiên bạn cần làm khi xây dựng ma trận SWOT là phải thiết lập mô hình ở dạng bảng gồm đầy đủ các yếu tố S, W, O, T và SO, WO, ST, WT cũng như sắp xếp các yếu tố này ở các vị trí hợp lý.

Việc này giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn để dễ dàng kết hợp chúng với nhau và tạo ra chiến lược hợp lý. Sau đó, bạn cần tìm hiểu kỹ và đầy đủ các yếu tố bên trong và bên ngoài để điền vào 4 ô S, W, O,T.

1.2 Tìm và phát triển thế mạnh

Để phát triển tối đa các điểm mạnh trong phần Strength, bạn sẽ phải kết hợp một cách hợp lý với các thành phần của yếu tố Opportunities. Muốn chiến lược phát triển điểm mạnh được tốt nhất, bạn phải nghiên cứu thật kỹ để lựa chọn các điểm và cơ hội thích hợp với nhau.

Ví dụ, nếu điểm mạnh là hệ thống logistics phát triển thì bạn có thể tận dụng cơ hội sự gia tăng trong mua sắm online của khách hàng để tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. 

1.3 Xác định và chuyển hóa rủi ro

Khi bạn đã nhận thấy được các nguy cơ, rủi ro tiềm tàng thì cần phải chuyển hóa chúng thành cơ hội cho sự cải tiến bằng những nguồn lực và thế mạnh có sẵn. Tuy nhiên không phải rủi ro nào cũng có thể giúp bạn chuyển hóa thành cơ hội được, thế nên doanh nghiệp nên kết hợp chúng một cách phù hợp.

Ví dụ như rủi ro hiện tại là nhu cầu uống cafe đóng gói của thị trường mới ngày càng giảm sút, nhưng bù lại bộ phận nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của bạn rất giỏi. Vậy thì bạn có thể tận dụng nguồn lực này để nghiên cứu, phát triển các loại cafe gói có nhiều mùi vị đặc sắc, thơm ngon hơn.

1.4  Nắm bắt và tận dụng cơ hội

Bước này nói về việc bạn tự cải thiện các điểm yếu bên trong để kịp thời nắm bắt cơ hội hiện có. Để phát triển chiến lược này, bạn cần nhìn nhận được điểm yếu nào sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội nếu khắc phục tốt. Bước lựa chọn này rất quan trọng vì chi phí bỏ ra để cải thiện vấn đề nào đó thường không hề nhỏ.

Ví dụ, bạn nhận thấy nhu cầu đặt đồ ăn online của khách hàng ngày một tăng nhanh, nhưng điểm yếu là chưa có dịch vụ giao hàng. Vậy thì bạn có thể xem xét đầu tư xây dựng dịch vụ này nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

1.5  Loại bỏ các mối đe dọa

Chiến lược này khác với chuyển hóa rủi ro, nó đề cập đến việc dự đoán được các “hiểm họa” hoặc sự cố có thể xảy ra vì điểm yếu, thiếu sót hiện tại. Bạn cần thành thật nhìn nhận vấn đề và cải thiện nó sớm nhất để giảm thiểu rủi ro xảy ra trong tương lai.

Ví dụ như rủi ro là tỷ lệ cạnh tranh các quán cafe ngày một tăng nhanh nhưng quán cafe của bạn lại không có đặc điểm nào nổi bật, khác biệt so với các đối thủ. Vậy nên bạn cần phải tập trung xây dựng thương hiệu cho quán cafe của mình để tăng lợi thế cạnh tranh.

2. Hướng dẫn thực hiện bảng SWOT cá nhân

Tài liệu VietJack

2.1 Hiểu về bảng phân tích SWOT cá nhân

Bảng phân tích SWOT cá nhân là bảng liệt kê điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của bản thân theo mô hình. Việc phân tích bản thân theo mô hình SWOT sẽ giúp bạn thấu hiểu hơn về chính mình và tìm ra những điểm mạnh hoặc điểm yếu mà trước giờ bản thân không hề để ý đến. Bạn có thể dựa vào đó để tận dụng, phát triển điểm mạnh và cố gắng cải thiện điểm yếu của bản thân.

Bên cạnh đó, việc đánh giá các cơ hội và thách thức trong thời điểm hiện tại hoặc tương lai giúp bạn có động lực để phấn đấu, bắt lấy thời cơ. Tất cả mọi người đều nên sử dụng mô hình này để phân tích bản thân trong từng giai đoạn của cuộc đời. Từ đó có thể xác định bước đi tiếp theo trong sự nghiệp và cuộc sống.

2.2 Cách thực hiện bảng phân tích SWOT

Đầu tiên, bạn hãy liệt kê tất cả những đặc điểm của bản thân gồm cả điểm mạnh và điểm yếu cũng như liệt kê các cơ hội, thách thức hiện tại của bản thân. Sau khi liệt kê tất cả, có thể bạn sẽ bị lẫn lộn trong việc sắp xếp các điểm liệt kê trên vào 4 ô của bảng phân tích.

Vì vậy, bạn cần lưu ý điểm mạnh chính là những tính cách và năng lực mà bạn cảm thấy tự tin, khác biệt với nhiều người. Còn bất kỳ thói quen, kỹ năng nào mà bạn thấy cần phải cải thiện hay loại bỏ thì hãy đưa vào mục điểm yếu.

Cơ hội là những lợi ích tiềm năng từ môi trường bên ngoài mà bạn có thể khai thác nhằm tạo lợi thế cho bản thân. Thách thức bao gồm những thứ gây cản trở cho bạn trên con đường đạt được mục tiêu, đi tới thành công. Sau khi phân tích xong, bạn nên hỏi ý kiến đánh giá từ bạn bè, người thân và những người bạn thường làm việc chung để có một cái nhìn khách quan hơn.

2.3 Gợi ý câu hỏi khi lập SWOT cá nhân

Mô hình SWOT cá nhân cũng được cấu thành từ 4 yếu tố S, W, O, T. Khi xác định mỗi yếu tố, bạn cần đặt ra các câu hỏi cho bản thân.

Điểm mạnh (S):

- Những kỹ năng, khả năng nào bạn có mà người khác không có? 

- Những việc nào bạn có thể làm tốt hơn người khác?

- Những thành tích nào của chính mình mà bạn cảm thấy tự hào nhất?

- Những giá trị nào mà bạn tin rằng người khác không thể hiện được?

- Những mối quan hệ bạn có với những người có tầm ảnh hưởng lớn?

- Những nguồn lực cá nhân nào mà bạn có sẵn?

- Người khác nhìn nhận bạn có những điểm mạnh gì?

- Tính cách nào khiến bạn được người khác yêu mến, tin tưởng?

Điểm yếu (W):

- Những kỹ năng nào bạn làm chưa được nhưng nhiều người làm được?

- Điều gì thường khiến bạn tự ti với mọi người xung quanh?

- Những thói quen xấu nào khiến bạn không hoàn thành tốt công việc được giao?

- Bạn có vừa lòng với kiến thức và kỹ năng bạn đang có không?

- Bạn thường lẩn tránh những việc gì bởi vì bạn thiếu tự tin?

- Những người khác nghĩ điểm yếu của bạn là gì?

- Những tính cách cá nhân nào làm bạn trì trệ?

- Hãy nghĩ về nguyên nhân khiến bạn thất bại trong một việc nào đó mà nguyên nhân đến từ bạn?

Cơ hội (O):

- Bạn có thể tạo được ưu thế của mình trong môi trường hiện tại không?

- Bạn có các mối quan hệ nào có thể đưa ra những lời khuyên bổ ích để giúp được bạn không?

- Có những cơ hội nào giúp bạn thể hiện được bản thân trong công việc hay học tập không?

- Những công nghệ tiên tiến nào có thể hỗ trợ bạn?

- Có sự tăng trưởng về mức lương trong ngành nghề mà bạn đang chọn không?

- Những khóa học nào có thể giúp bạn phát triển bản thân trong tương lai?

- Vị trí bạn mơ ước tại một công ty có đang hoặc sắp tuyển dụng nhân viên không?

- Nhu cầu nhân lực trong ngành nghề bạn hướng tới có lớn không?

- Ngành nghề của bạn có cơ hội được học hoặc công tác tại nước ngoài không?

Thách thức (T):

- Công việc của bạn có đang bị thay đổi không?

- Những thay đổi về công nghệ mới có đe dọa vị trí của bạn không?

- Những điểm yếu nào của bạn có thể dẫn tới những mối đe dọa?

- Bạn phải đối mặt những trở lực gì trong công việc?

- Có đồng nghiệp nào đang cạnh tranh trong vị trí của bạn không?

- Các yếu tố dịch bệnh, thiên tai có ảnh hưởng đến công việc hiện tại của bạn không?

- Sự cạnh tranh hiện tại trong ngành nghề của bạn có cao không?

- Nhu cầu nhân lực mà ngành nghề bạn đang hướng tới có sự tụt giảm không?

- Mức thu nhập trong ngành nghề bạn đam mê có thấp hơn mức trung bình không?

- Có nhiều đối thủ trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi không?

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh tài chính mới nhất

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm thực tập sinh ngân hàng mới nhất

Mức lương của thực tập sinh ngân hàng là bao nhiêu?

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!