1. Gen Z là gì ?
Gen Z hay còn gọi là Generation Z, thế hệ Z… là cụm từ chỉ những người sinh ra từ năm 1997 cho đến 2012. Một số ý kiến khác còn cho rằng gen Z bắt đầu từ năm 1995 đến 2012… Có thể thấy rằng, gen Z là cụm từ dùng để gọi những người trẻ tuổi.
Cụm từ gen Z không chỉ phổ biến ở Việt Nam, mà nó còn được lan truyền rộng rãi trên toàn thế giới. Một số nơi còn gọi gen Z bằng nhiều tên gọi khác nhau, chẳng hạn như: gen Tech, iGen, gen Y-F, Post Millennials, Zoomers…
Tóm lại, giới trẻ đang trong độ tuổi trưởng thành, được sinh ở những năm từ cuối thế kỷ 20 đến đầu thế kỷ 21 được gọi là gen Z.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Những điều genZ quan tâm hiện nay
Quan tâm vấn đề về công nghệ
Chắc hẳn ai cũng biết rằng, công nghệ hiện nay là một trong những điều quan trọng nhất, giúp cho cuộc sống của con người trở nên tiến bộ hơn. Khía cạnh công việc cũng vậy, nhờ có công nghệ mà mức độ hoàn thành công việc trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Đối với gen Z, những người được sinh ra trong nền văn minh gắn liền với công nghệ hiện đại, chắc chắn rằng công nghệ là mối quan tâm hàng đầu. Bởi công việc của họ không thể không có sự trợ giúp từ công nghệ. Hay nói cách khác, công nghệ là điều tất yếu, gắn liền với cuộc sống của gen Z.
Quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường
Công nghệ hiện đại, cuộc sống con người ngày càng tiến bộ hơn. Chính vì thế, suy nghĩ của họ về vấn đề môi trường cũng càng được nâng cao, nhất là ở thế hệ Z. Vậy nên, ý thức bảo vệ môi trường của con người cũng dần được hình thành trong tâm trí của họ.
Vì quan tâm nhiều đến vấn đề giữ cho môi trường xung quanh luôn được xanh sạch đẹp, nên mọi khía cạnh trong cuộc sống của gen Z cũng để tâm rất nhiều về môi trường, như công việc, sinh hoạt, ăn uống, thời trang…
Gen Z cho rằng, họ thích những sản phẩm được tạo ra thân thiện với môi trường, như sử dụng cốc giấy thay vì nhựa, ưa chuộng những thực phẩm hữu cơ, tìm kiếm các sản phẩm thời trang nhân đạo bằng cách mặc quần áo đã qua sử dụng (đồ 2hand)…
Hơn thế, ý thức bảo vệ môi trường của gen Z rất cao, chứng minh thông qua khảo sát là có từ 60 – 80% người của thế hệ Z nghĩ rằng, các thương hiệu nên có tầm nhìn và trách nhiệm hơn với hành động của mình gây ra cho môi trường, từ đó giảm thiểu tối đa tác hại.
Ý thức bảo vệ môi trường của gen Z là vô cùng cao, ta thấy dễ dàng thông qua việc sử dụng những món đồ thân thiện với môi trường như cốc giấy, đi xe đạp…
Đọc thêm: Gen Z là gì? 10 đặc điểm chỉ gen Z mới có!
Quan tâm vấn đề xung quanh người nổi tiếng
Với xã hội phát triển hiện nay, việc tiếp cận với những người nổi tiếng là vô cùng dễ dàng. Thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Youtube… ta có thể theo dõi cuộc sống hằng ngày cũng như tác phẩm nghệ thuật của người nổi tiếng.
Và chính vì thế, thế hệ Z được tiếp cận quen thuộc với công nghệ, dẫn đến việc họ yêu thích nhiều người nổi tiếng. Người nổi tiếng ở đây được xem như là người có tầm ảnh hưởng với xã hội ở nhiều khía cạnh như nghệ thuật, kinh doanh, truyền cảm hứng…
Theo nghiên cứu của U&A về thế hệ Z Việt Nam, có đến 92% gen Z sử dụng Instagram làm nền tảng để theo dõi người nổi tiếng trong nước và cả quốc tế. Họ theo dõi vì yêu thích và có phần mong muốn tư duy của mình cũng tiệm cận được với những người nổi tiếng.
Quan tâm đến các nền tảng xã hội
Trước đến nay Facebook vẫn luôn là một “ông trùm” khét tiếng về nền tảng mạng xã hội, không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn được đông đảo các thế hệ trên toàn thế giới yêu thích và sử dụng.
Và gen Z cũng thế, Facebook được biết là trang mạng xã hội mà bất kỳ gen Z nào cũng sở hữu cho mình ít nhất một tài khoản. Có thể xem rằng, Facebook là nơi cung cấp thông tin chính thức và nhiều nhất cho gen Z. Hiện nay ngoài Facebook, tiktok cũng là một nền tảng xã hội được rất nhiều gen Z quan tâm.
Gen Z sử dụng Facebook, Tiktok,youtube… cho nhiều hoạt động của mình ở mọi khía cạnh cuộc sống, có thể là vui chơi giải trí, học tập, tiếp thu thêm kiến thức, hay thậm chí còn tìm kiếm những cơ hội việc làm…
So với các thế hệ khác, gen Z là những người cực kỳ thích và quan tâm đến tính năng Story trên các nền tảng xã hội, bởi nó có sự riêng tư và tính duy nhất cao. Nếu bạn đăng trạng thái của mình lên Story và có người khác cảm nghĩ về nó, chỉ bạn mới có thể nhìn thấy, khác biệt so với đăng trạng thái lên bảng tin.
Đọc thêm: Công việc hàng đầu khiến Gen Z bị thu hút
Vượt qua khỏi ngưỡng chỉ để thỏa mãn cảm xúc của mình, một số gen Z còn sử dụng Story làm công cụ để tiếp thị và buôn bán, hỗ trợ cho công việc. Bởi quá trình đăng story rất nhanh chóng và tiện lợi, nên đây được xem là công cụ giúp việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.
Theo nghiên cứu của U&A vào cuối năm 2020, có đến hơn 50% gen Z đã từng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó sau khi được xem qua quảng cáo trên Story.
Trên đây 1900 - tin tức việc làm đã tổng hợp những kiến thức cần biết về Gen Z . Hi vọng với những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp các bạn trẻ có những định hướng nghề nghiệp phù hợp. Cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đừng quên cập nhập các thông tin về nghề nghiệp khác trên 1900 nhé!