Công việc Lễ tân khách sạn có gì hấp dẫn? Mức lương của lễ tân khách sạn

Lễ tân khách sạn (Receptionist) là những người làm việc tại bộ phận tiền sảnh của khách sạn. 1900 - tin tức việc làm tổng hợp bài viết công việc của Lễ tân khách sạn giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.

1. Lễ tân khách sạn là gì?

Lễ tân khách sạn (Receptionist) là những người làm việc tại bộ phận tiền sảnh của khách sạn. Nhiệm vụ chính của lễ tân khách sạn là tiếp nhận điện thoại của khách hàng gọi điện đến khách sạn, chào đón khách, giới thiệu, quảng bá hình ảnh của khách sạn tới khách hàng, làm thủ tục nhận phòng (check in), thủ tục trả phòng (check out), giải đáp thắc mắc của khách hàng trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn.

Mức lương của lễ tân khách sạn là bao nhiêu? 

Theo khảo sát của Hotelcareers.vn, mức thu nhập của nhân viên lễ tân khách sạn giao động từ 7-10 triệu, tùy thuộc vào yêu cầu công việc và quy mô của khách sạn. Hiện có rất nhiều khách sạn tuyển dụng lễ tân, bạn nên nộp hồ sơ online để thuận tiện trong quá trình tìm việc.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: 29+ Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên lễ tân

2. Công việc của lễ tân khách sạn

Làm thủ tục nhận phòng cho khách (check in)

Dựa vào bảng danh sách đặt phòng hàng ngày, nắm các thông tin cần thiết, liên hệ với bộ phận buồng phòng để chắc chắn phòng đã sẵn sàng, chú ý những phòng có yêu cầu đặc biệt: honeymoon, phòng khách VIP…

Thực hiện quy trình check-in theo tiêu chuẩn của khách sạn, các bước Check - in thường bao gồm: 

  • Chào khách
  • Hỏi tên khách đặt phòng, xác nhận thông tin phòng, dịch vụ đã đặt. Với khách walk-in, giới thiệu phòng còn trống để khách lựa chọn.
  •  Hỏi mượn chứng minh thư (khách Việt), Passport (khách nước ngoài) và làm thủ tục nhận tiền đặt cọc, thanh toán.
  • Hướng dẫn khách điền và ký vào mẫu đăng ký xác nhận lưu trú tại khách sạn.
  • Thông báo cho khách biết về thời gian ăn sáng, các dịch vụ của khách sạn, các dịch vụ du lịch liên quan: đặt tour, cho thuê xe,…
  •  Giao chìa khóa cho Bellman dẫn khách lên nhận phòng.
  • Sắp xếp CMT/ Passport của khách theo đúng thứ tự phòng, thực hiện việc đánh dấu cần thiết để tránh trả nhầm cho khách.
  • Thực hiện khai báo thông tin tạm trú và hoàn tất hồ sơ khách.

Giới thiệu, bán dịch vụ cho khách

Giới thiệu khách sử dụng các dịch vụ của khách sạn: ẩm thực, dịch vụ văn phòng, spa, gym, karaoke, bi-a…

Tư vấn, giới thiệu khách sử dụng dịch vụ của các đơn vị liên kết: cho thuê xe, đặt tour, mua vé tham quan, mua hàng lưu niệm – đặc sản làm quà…

Tài liệu VietJack

Phục vụ khách trong thời gian lưu trú

  • Nhiệt tình cung cấp cho khách các thông tin cần thiết: sự kiện diễn ra tại địa phương; các điểm đến tham quan; số điện thoại – địa chỉ ngân hàng, đại sứ quán; địa chỉ tin cậy sửa giày, vali; giá cả một số mặt hàng…
  • Giữ hộ chìa khóa khi khách có nhu cầu ra ngoài.
  • Xử lý các cuộc gọi đến phòng khách và gọi đi của khách.
  • Bảo quản tiền và tư trang khi khách gửi.
  • Nhận báo thức khách theo yêu cầu.
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện yêu cầu chuyển phòng cho khách.
  • Nhận – gửi bưu phẩm, thư từ, fax của khách.
  • Hỗ trợ khách đặt vé máy bay, tàu hỏa, đặt phòng khách sạn ở điểm đến kế tiếp… và xác nhận, thay đổi thông tin lịch trình khi cần thiết.
  • Phối hợp với bộ phận liên quan giải quyết các yêu cầu, phàn nàn – khiếu nại của khách.

Tài liệu VietJack

Thực hiện quy trình trả phòng (check-out)

Gần đến giờ check-out, nhân viên lễ tân liên lạc với các bộ phận trong khách sạn nhận liên phiếu sử dụng dịch vụ của khách để ghi nhận thông tin vào hồ sơ thanh toán.

Thực hiện quy trình check-out theo tiêu chuẩn khách sạn, thông thường quy trình Check - out sẽ bao gồm các bước sau: 

  • Nhận lại chìa khóa/ thẻ vào phòng từ khách.
  • Liên hệ bộ phận buồng phòng thực hiện việc kiểm tra phòng khách: sử dụng minibar, tình trạng của các thiết bị – dụng cụ…
  • Trong thời gian chờ thông tin kiểm tra phòng, lễ tân chủ động thăm dò cảm nhận của khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn, chất lượng dịch vụ như thế nào…
  • Ghi nhận thông tin kiểm tra từ bộ phận Housekeeping, cập nhật dữ liệu vào sổ chi tiêu của khách.
  • Xác nhận lại với khách những dịch vụ đã sử dụng trong thời gian lưu trú.
  • Thông báo số tiền khách cần thanh toán, thực hiện thủ tục thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng… và in hóa đơn cho khách.
  • Trả lại CCCD/ Passport cho khách theo đúng tên, đúng phòng.
  • Chào khách ra về.
  • Thực hiện quy trình Check-out nhanh cho những phòng khách yêu cầu.

Tài liệu VietJack

Các công việc khác

  • Thực hiện các công việc sau khi khách check-out: cập nhật tình trạng phòng, lưu hồ sơ khách hàng…
  • Công việc cuối ca: lưu các thông tin quan trọng xảy ra trong ca làm việc, yêu cầu cần thực hiện cho khách vào sổ bàn giao công việc; ghi các thông tin khách yêu cầu vào giấy ghi chú và dán ở nơi dễ thấy để nhân viên ca sau thực hiện; bàn giao đồ đạc, tiền đặt cọc, tiền quỹ cho lễ tân ca sau.
  •  Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận, báo cáo các thông tin nhận xét, phản hồi của khách về chất lượng dịch vụ khách sạn.
  • Tham gia các khóa huấn luyện nâng cao nghiệp vụ, cross-training khi được khách sạn tạo điều kiện.
  • Hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên mới, nhân viên thực tập của bộ phận khi được quản lý giao phó.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.

>> Khám phá các công việc ngành dịch vụ: 

Việc làm Nhân viên lễ tân

Việc làm Nhân viên thu ngân

Việc làm Nhân viên phục vụ nhà hàng/ cafe

Việc làm Nhân viên Spa

3. Yêu cầu đối với lễ tân khách sạn

Tốt nghiệp nghề lễ tân, Trung cấp/Cao đẳng/ Đại học chuyên ngành Quản trị Khách sạn hoặc ngành nghề liên quan.

  • Giao tiếp tiếng Anh/Việt thành thạo.
  • Ngoại hình ưa nhìn.
  • Tin học văn phòng cơ bản.
  • Chăm chỉ nhiệt tình với công việc.
  • Có kinh nghiệm làm lễ tân, sử dụng phần mềm khách sạn là một lợi thế.

5. Làm thế nào để trở thành lễ tân khách sạn?

 Bạn cần cải thiện trình độ tiếng Anh, đặc biệt là khả năng giao tiếp. Do tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới, bạn cần sử dụng tiếng Anh trong trường hợp khách gọi đến từ các nơi. Khi bạn đã tự tin với khả năng nghe và hiểu được ý khách thì sẽ dễ dàng hơn trong việc khi trao đổi với họ.

Bạn cần am hiểu nhiệm vụ và trách nhiệm đối với công việc. Bạn đừng ngần ngại khi phải tiếp xúc hay hỏi cấp trên nếu có bất kỳ thắc mắc nào và chú thích lại điểm cần lưu ý trong quá trình làm việc.

Bạn cũng nên tìm hiểu văn hóa công ty mình làm việc. để có thái độ ứng xử phù hợp (những điều nên và không nên làm).

 Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về công việc Lễ tân khách sạn. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Lễ tân khách sạn và thực hành hiệu quả. 

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn

Review các công ty hàng đầu

Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất

Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến

Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!