Công việc của Nhân viên lễ tân là gì?

Nhân viên lễ tân (Receptionist) là khái niệm để chỉ người phụ trách công việc ở quầy lễ tân – một bộ phận chính tại khu vực tiền sảnh của khách sạn, nhà hàng hay công ty trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Họ là người tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi trực tiếp đầu tiên với khách hàng. Đây là lý do vì sao Nhân viên lễ tân được đánh giá là bộ mặt của công ty. Chất lượng phục vụ của một khách sạn, nhà hàng có được đánh giá tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào hiệu suất hoạt động của quầy lễ tân.

Về cơ bản thì Nhân viên lễ tân sẽ có một vài nhiệm vụ sau:

  • Kiểm tra số lượng phòng check-out, check-in, tình hình check-in sớm, check-out trễ.
  • Kiểm tra số lượng khách đã đặt bàn/ phòng trong ngày và những ngày kế tiếp.
  • Nắm thông tin về những yêu cầu đặc biệt của khách để phục vụ kịp thời.
  • Kiểm tra với bộ phận Housekeeping để chắc chắn phòng đã sẵn sàng phục vụ.
  • Chào đón khách hàng một cách thân thiện, cởi mở.
  • Tiếp nhận thông tin đặt bàn/ phòng của khách.
  • Làm thủ tục check-in trên máy và hoàn tất hồ sơ của khách.
  • Thông báo với các bộ phận liên quan về sự có mặt của khách và đưa khách đến nơi khách đã đặt.
  • Tư vấn, giới thiệu Dịch vụ, sản phẩm của nhà hàng, khách sạn.
  • Giải đáp mọi thắc mắc của khách về thông tin liên quan.
  • Tiếp nhận thông tin phàn nàn của khách và thông báo cho các bộ phận liên quan giải quyết nhanh chóng.
  • Thường xuyên cập nhật tình hình phòng/ bàn trống… để đảm bảo khách không phải chờ quá lâu.
  • Xác nhận những Dịch vụ, sản phẩm mà khách đã sử dụng.
  • In hóa đơn, thông báo số tiền mà khách cần trả và nhận tiền, thanh toán tiền cho khách.
  • Trả lại giấy tờ tùy thân cho khách.
  • Chào tạm biệt và không quên cảm ơn khách đã sử dụng dịch vụ.

Yêu cầu tuyển dụng của vị trí nhân viên lễ tân:

  • Hiểu biết các quy định của ngành dịch vụ liên quan đến khách hàng và kinh doanh khách sạn.
  • Hiểu biết quy chế quản lý, nội quy trong khách sạn.
  • Có kiến thức cơ bản về kế toán, thống kê,hành chính văn phòng và kỹ năng marketing.
  • Hiểu biết những danh lam thắng cảnh tại địa phương nơi; 
  • Hiểu biết các lễ nghi, phong tục tập quán tại địa phương để có thể hướng dẫn qua cho những khách hàng từ nơi khác đến.
  • Có tinh thần trách nhiệm với công việc.
  • Nhanh nhẹn, kỹ năng giao tiếp tốt
  •  Sức khỏe tốt.
  • Ngoại hình cân đối ( không có dị hình, không mắc bệnh truyền nhiễm ).
  • Hình thức ưa nhìn, có duyên.
  • Có kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
  • Không xăm hình ở những nơi có thể nhìn thấy và đeo khuyên ở những vị trí không phải tai
  • Biết ngoại ngữ là một lợi thế.
Bằng cấp Cao đẳng/ Đại học
Công việc/Cuộc sống
3.2 ★
Khoảng lương năm 86 - 114 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên lễ tân có mức lương bao nhiêu?

86 - 114 triệu /năm
Tổng lương
79 - 106 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
7 - 9 triệu
/năm

Lương bổ sung

86 - 114 triệu

/năm
86 M
114 M
56 M 325 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên lễ tân

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên lễ tân, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên lễ tân
86 - 114 triệu/năm
Nhân viên lễ tân

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
33%
2 - 4
30%
5 - 7
27%
8+
10%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên lễ tân?

Lộ trình thăng tiến

Mức lương trung bìnhNhân viên lễ tân tại Việt Nam khoảng từ 7 triệu - 15 triệu VND/tháng. Mức lương của từng cấp bậc thăng tiến vị trí Nhân viên lễ tân tại Việt Nam có thể thay đổi tùy theo các yếu tố như khu vực địa lý, ngành nghề, quy mô của công ty, và cả mức độ kỹ năng và kinh nghiệm của từng cá nhân.

Nhân viên lễ tân là một vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, khách sạn, và các ngành công nghiệp liên quan. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến của lễ tân từ thực tập sinh đến cấp bậc cao hơn:

Thực tập sinh (Intern)

Thực tập sinh lễ tân thường được tuyển dụng trong giai đoạn học tập hoặc mới ra trường. Nhiệm vụ chính của họ là hỗ trợ các nhiệm vụ cơ bản của lễ tân và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Nhân viên lễ tân (Front Desk Clerk/Receptionist)

Nhân viên lễ tân có nhiệm vụ tiếp đón và hướng dẫn khách hàng, quản lý đặt phòng và kiểm tra thông tin đặt chỗ. Họ cũng thường xử lý các cuộc gọi điện thoại và cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng.

Nhân viên chuyên môn lễ tân (Specialized Front Desk Agent)

Các nhân viên chuyên môn lễ tân thường có nhiệm vụ chịu trách nhiệm cho các tác vụ cụ thể hoặc khu vực như đặt phòng cho các sự kiện đặc biệt, hướng dẫn về các tiện ích và dịch vụ của khách sạn, hoặc quản lý các chương trình thưởng cho khách hàng thân thiết.

Quản lý lễ tân (Front Office Supervisor/Manager)

Quản lý lễ tân chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động hàng ngày của nhóm lễ tân. Họ quản lý lịch trực, đào tạo nhân viên mới, giải quyết vấn đề và cung cấp hỗ trợ cho nhân viên lễ tân.

Giám đốc lễ tân (Director of Front Office)

Giám đốc lễ tân có vai trò lãnh đạo cao cấp trong bộ phận lễ tân. Họ chịu trách nhiệm về các quyết định chiến lược, quản lý ngân sách, phát triển các chương trình đào tạo và đảm bảo rằng tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng được duy trì.

Quản lý khách sạn (Hotel Manager/Director)

Quản lý khách sạn hoặc giám đốc có trách nhiệm tổ chức và quản lý hoạt động toàn bộ khách sạn. Công việc của họ bao gồm quản lý tài chính, xây dựng chiến lược kinh doanh, quản lý nhân sự, và đảm bảo rằng mọi hoạt động đều tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định.

Lưu ý rằng các tên chức vụ và lộ trình thăng tiến có thể thay đổi tùy theo cụm từng công ty hoặc ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên, lộ trình trên đây mang tính chất tổng quan và có thể cung cấp hướng dẫn chung cho việc thăng tiến trong lĩnh vực lễ tân.

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên lễ tân

Các Nhân viên lễ tân chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Nhân viên lễ tân

Lý do gì khiến bạn ứng tuyển vào vị trí lễ tân?
1900.com.vn
Nhân viên lễ tân
Q: Lý do gì khiến bạn ứng tuyển vào vị trí lễ tân?
10/07/2023
1 câu trả lời

Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên lễ tân Câu hỏi này nhà tuyển dụng đang muốn thăm dò mức độ quan tâm, yêu thích công việc của bạn. Vì thế chắc chắn bạn nên thể hiện đam mê của mình một cách khéo léo, ấn tượng ngay từ giây phút đầu. 

Ví dụ: “Lễ tân là công việc mà tôi ao ước ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Nó giúp tôi thỏa mãn đam mê, rèn luyện kỹ năng mềm. Đặc biệt vị trí này còn có thể đem lại nguồn thu nhập ổn định.” 

Bạn có biết lễ tân đóng vai trò gì trong tổ chức không?
1900.com.vn
Nhân viên lễ tân
Q: Bạn có biết lễ tân đóng vai trò gì trong tổ chức không?
10/07/2023
1 câu trả lời

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang muốn xem trình độ hiểu biết cơ bản của ứng viên đến đâu. Không chỉ có vậy, dựa vào mỗi câu trả lời, họ còn đánh giá được bạn có nhận thức về trách nhiệm, vai trò đến đâu.

Vì thế bạn có thể trả lời như sau: “Tôi cho rằng bộ phận lễ tân là gương mặt đại diện của tổ chức. Chúng tôi đảm nhận vai trò tiếp đón khách hàng, giải quyết vấn đề khúc mắc cho khách hàng. Không chỉ vậy, chúng tôi còn có trách nhiệm đem lại sự thoải mái, tin tưởng nhất cho người dùng. Sự phục vụ chu đáo của bộ phận lễ tân giúp củng cố thương hiệu tổ chức.”

Để trở thành một lễ tân chuyên nghiệp, bạn cần có phẩm chất gì?
1900.com.vn
Nhân viên lễ tân
Q: Để trở thành một lễ tân chuyên nghiệp, bạn cần có phẩm chất gì?
10/07/2023
1 câu trả lời

Thoạt đầu có vẻ bạn sẽ thấy câu hỏi này quá đơn giản. Thế nhưng nó lại chưa thật sự dễ đâu nhé. Câu hỏi được đưa ra chứng tỏ người hỏi đang muốn biết bạn có hiểu rõ về phẩm chất cần thiết với vị trí chưa? Đồng thời họ cũng ngầm hiểu rằng bạn đã có những phẩm chất gì?

Ví dụ: “Để làm được công việc này và trở thành một lễ tân chuyên nghiệp tôi nghĩ cần phải có kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, trung thực, linh hoạt trong giải quyết vấn đề và cả kỹ năng ngoại ngữ nữa.”

Khả năng ngoại ngữ của bạn đang ở mức độ nào?
1900.com.vn
Nhân viên lễ tân
Q: Khả năng ngoại ngữ của bạn đang ở mức độ nào?
10/07/2023
1 câu trả lời

Bạn nói được những thứ tiếng nào? Chúng ta đều biết vị trí lễ tân khách sạn cần đến khả năng ngoại ngữ lớn. Bên cạnh ngoại ngữ bạn biết, bạn còn phải cho nhà tuyển dụng thấy trình độ sử dụng đến đâu.

Trong câu trả lời bạn có thể nói thêm về một vài chứng chỉ cần thiết. Khi bạn thông thạo nhiều thứ tiếng thì câu trả lời không còn quá khó khăn. Vậy nếu trường hợp không biết ngoại ngữ, bạn nên trả lời sao? 

Ví dụ: “Hiện nay khả năng ngoại ngữ của tôi còn khá hạn chế. Thế nhưng tôi lại có khả năng học, ghi nhớ nhanh. Đây có thể sẽ là cơ hội để tôi trải nghiệm và thử thách bản thân.”

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên lễ tân

Công việc của Lễ tân là đón tiếp và phục vụ khách hàng hoặc khách viếng thăm một cách chuyên nghiệp và thân thiện. Lễ tân thường là người đầu tiên tiếp xúc với khách. Công việc của Lễ tân là tạo ra trải nghiệm dương tính và thoải mái cho khách hàng, đồng thời đảm bảo rằng các quy trình liên quan đến đón tiếp và phục vụ khách diễn ra suôn sẻ.

 

Bài viết xem nhiều