Marketing concept là gì? 3 bước xây dựng Marketing concept thành công

Concept là thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực sáng tạo, marketing. Tuy nhiên, Marketing concept là gì? Cách xây dựng nó ra sao thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến banh những thông tin hữu ích về Marketing concept nhé !

1. Marketing concept là gì?

Concept là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tính thống nhất, rành mạch và logic trong một chương trình hoặc mục tiêu nào đó. Ngoài ra, concept còn được định nghĩa là những ý tưởng “xương sống” chủ đạo sẽ diễn ra xuyên suốt và đồng nhất trong từng hoạt động nhỏ của chương trình.

Marketing concept chính là ý tưởng, hình thức hay nội dung mang tính chiến lược, mục tiêu hướng đến là tìm hiểu như cầu , ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng đối với công ty đó. Mục tiêu của marketing Concept chính là xác định sản phẩm, thông điệp muốn truyền đạt, giá thành cho sản phẩm nhằm đảm bảo doanh số bán hàng thành công.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. 3 bước xây dựng Marketing concept thành công

Bắt đầu cùng một thông điệp

Hãy bắt đầu marketing concept với một thông điệp thực sự có giá trị và có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng. Thông điệp chính là cầu nối về mặt cảm xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng. Bởi mỗi khi khách hàng nghĩ, nhớ hay tìm kiếm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn thì thông điệp chính là sự kết nối vô hình.

Nên tập trung và điều mà khách hàng đang cần, đang muốn, đang quan tâm, v.v, qua đó giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được thông điệp cho sản phẩm – thương hiệu mình. Nhờ đó, thông điệp không chỉ là sợi dây kết nối mà còn là sự tương tác.

Tạo nên thương hiệu

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ được cho là ý tưởng tạo nên concept marketing đắt giá mà mỗi doanh nghiệp cần thực hiện. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau như hình ảnh, âm thanh, content hay đơn giản chỉ là những biểu tượng cảm xúc để tạo nên thương hiệu cho chính sản phẩm/dịch vụ của mình.

Ngoài ra, thông qua quá trình xây dựng cảm xúc cần phải truyền tải được lời hứa đến khách hàng.

Đọc thêm: Project Coordinator là gì? Cơ hội việc làm và mức lương điều phối viên dự án tại Việt Nam

Định vị concept

Định vị concept chính là cách để các doanh nghiệp dễ dàng tìm được vị trí sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp mình trên thị trường. Qua đó xác định được đâu là kênh bán hàng đem lại hiệu quả, giúp cho các yếu tố phục vụ khách hàng được tốt hơn. Cần đưa ra những đánh giá cụ thể về việc đối thủ cạnh tranh của bạn có gì tốt, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn tốt hơn hay kém hơn so với đối thủ.

Một điều hiển nhiên, nếu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp không có gì nổi bật sẽ làm cho khách hàng khó có thể nhận ra thương hiệu của bạn. Để thành công bạn cần định vị tốt sản phẩm cũng như thương hiệu của mình. Chính vì thế mỗi một giá trị đưa ra cần phải nghiên cứu và tìm hiểu một cách kỹ lưỡng trước khi thực hiện để đạt được kết quả như những gì mà mình mong đợi.

TƯ DUY SÁNG TẠO LÀ GÌ VÀ VÌ SAO NÓ LẠI QUAN TRỌNG? - dpiCENTER

3. Các yếu tố thiết yếu để marketing concept thành công

Đúng thời điểm

Đúng lúc trong marketing concept mang ý nghĩa rất quan trọng. Bởi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp chỉ có ích khi có thể thuyết phục được khách hàng đúng lúc họ cần.

Do đó, bạn cần biết chính xác thời điểm nào thích hợp để tấn công khách hàng mục tiêu của mình, và đâu là thời điểm để tung ra những “cú hích” hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Sự phù hợp

Marketing concept còn hướng đến sự phù hợp với nhu cầu, thị hiếu mà khách hàng đang cần. Nếu sản phẩm/dịch vụ, thông điệp, nội dung doanh nghiệp đưa ra không phù hợp có thể không tiếp cận được khách hàng chứ đừng nói đến việc thuyết phục họ hay không.

Ngoài các yếu tố trên, sự phù hợp ở đây còn đề cập đến các kênh, cách thức mà bạn tiếp cận khách hàng của mình như thế nào để đạt được kết quả cao nhất.

Tính minh bạch 

Để có được sự hoàn hảo trong marketing concept thì điều quan trọng chính là sự rõ ràng và không được có bất cứ sự mập mờ nào trong các thông tin, thông điệp hay chính sách mà bạn gửi đến khách hàng. Do đó, tất cả mọi thức cần phải rõ ràng, người tiêu dùng ngày nay không chỉ khó tính mà họ còn biết thừa bạn đang chém gió vì điều gì.

3 BƯỚC HIỆU QUẢ GIÚP HÌNH THÀNH TƯ DUY SÁNG TẠO

4. Quy trình 5 bước để lên Concept marketing hoàn chỉnh nhất

Để xây dựng concept hoàn chỉnh, bạn cần phải trải qua nhiều bước khác nhau để thấu hiểu được tâm tư và mong muốn của khách hàng. Đồng thời triển khai ý tưởng cũng như hoàn thiện chúng một cách chỉn chu và chuyên nghiệp. Cụ thể, bạn cần phải trải qua 5 bước khác nhau để hoàn thiện một bản concept:

Thấu hiểu mong muốn của khách hàng

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất để thực hiện concept. Thấu hiểu mong muốn và nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng phổ biến tinh thần đến đội ngũ nhân sự.

Bạn có thể thấu hiểu mong muốn của khách hàng thông qua những cuộc gặp mặt trực tiếp/ trực tuyến, biểu mẫu hay thông tin mà khách hàng gửi đến,... Những thông tin mà bạn có thể khai thác từ khách hàng để lên concept hoàn chỉnh bao gồm:

  • Mục tiêu của khách hàng cho concept là gì?
  • Tinh thần mà phía khách hàng muốn thể hiện trong concept?
  • Những lưu ý khi xây dựng concept cho khách hàng?
  • Những điều bắt buộc phải có trong concept là gì?\

Đọc thêm: Công việc Business Consultant là gì? Yêu cầu, cơ hội việc làm với chuyên viên tư vấn kinh doanh

Nghiên cứu và thu thập những thông tin liên quan đến Concept

Sau khi có được những thông tin từ phía khách hàng, bạn sẽ tiến hành thu thập những dữ liệu liên quan đến concept bao gồm: những nghiên cứu liên quan, hình ảnh chủ đạo, hình ảnh minh họa, màu sắc, tinh thần mong muốn hướng đến,...

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo concept của nhiều bên khác cả trong nước lẫn ngoài nước để mở rộng góc nhìn và xây dựng concept sáng tạo, độc đáo hơn. Tuy nhiên, bạn nên dựa trên câu trả lời của khách hàng để thu thập thông tin nhằm tiết kiệm thời gian cũng như khai thác đúng và đủ những thông tin liên quan.

Sáng tạo dựa trên thông tin đã thu thập

Sau khi tìm kiếm và thu thập được những thông tin liên quan, bạn cần phải tổng hợp lại một cách hệ thống. Những thông tin này sẽ là nền tảng vững chắc để bạn phát triển những concept về sau.

“Sáng tạo dựa trên thông tin và yêu cầu” là bước tiếp theo mà bạn cần phải thực hiện để xây dựng bản concept hoàn chỉnh. Các nhân sự trong bộ phận sẽ tiến hành nêu lên những ý tưởng concept để thỏa mãn được yêu cầu của khách hàng. Ở giai đoạn này, bạn nên đề cao tinh thần sáng tạo và cá tính của các thành viên trong đội ngũ để nâng cao năng suất làm việc của tập thể.

Thống nhất ý tưởng

Dựa trên những ý tưởng concept mà nhân sự đóng góp, bạn sẽ tiến hành thu thập lại thành những phương án và tiến hành bình chọn concept sẽ mang đến hiệu quả cao nhất. Khi lựa chọn concept cuối cùng, bạn cần phải đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Nhu cầu và mong muốn của khách hàng
  • Tính cụ thể, chi tiết và rõ ràng trong bản concept
  • Tính liên quan giữa concept đề ra với tinh thần của thương hiệu
  • Kinh phí mà khách hàng có thể chi trả

Tiến hành phổ biến và thực thi Concept

“Tiến hành phổ biến đến khách hàng” chính là một trong những bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện khi xây dựng Concept. Ở bước này, bạn sẽ phổ biến bản concept hoàn chỉnh của bạn đến phía khách hàng nhằm mang đến cái nhìn tổng quát lẫn chi tiết cho họ. Đồng thời bạn cũng cần giải đáp những thắc mắc liên quan đến concept cho khách hàng.

Sau khi “chốt” được concept chính với khách hàng, bạn sẽ tiến hành phổ biến cụ thể đến các thành viên trong team đồng thời phân chia công việc trong từng bộ phận, thành viên.

Ý nghĩa, tầm quan trọng của tư duy sáng tạo

5. Ý nghĩa và tính chất Concept trong từng lĩnh vực

Concept trong nội thất

Concept thiết kế là những ý tưởng thiết kế nội thất được hình thành và xây dựng bởi những kiến trúc sư nhằm mang đến cái nhìn tổng quát về các mẫu thiết kế nội thất của gia chủ. Một bản concept trong nội thất có thể bao gồm nhiều yếu tố từ các thông tin tổng quan như bố trí không gian đến các chi tiết nhỏ hơn như chất liệu, màu sắc của những món đồ nội thất.

Để xây dựng nên bản concept nội thất hoàn chỉnh, các kiến trúc sư phải tiến hành khảo sát nhu cầu và mong muốn của khách hàng khi xây dựng ngôi gia. Khách hàng có thể yêu thích phong cách tối giản với gam màu trắng - đen hoặc cũng có thể dành sự ưu ái cho những tone màu trầm, ấm. Dựa trên những yêu cầu mà khách hàng gửi đi, các kiến trúc sư sẽ bắt đầu hình thành bản concept nội thất chi tiết nhằm phác họa rõ nét hình ảnh cuối cùng mà khách hàng nhận được.

Ngoài ra, dựa trên bản concept nội thất, bên thi công còn có thể bố trí không gian, nội thất phù hợp cho từng khu vực. Nói cách khác, concept nội thất chính là bản “tài liệu tham khảo” cho các bên thi công.

Đọc thêm: International Commerce là gì? Cơ hội việc làm, mức lương Ngành thương mại quốc tế

Concept trong lĩnh vực thời trang 

Có thể nói dù concept được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau song “ý nghĩa cốt lõi” của thuật ngữ này vẫn không thay đổi. Concept trong lĩnh vực thời trang hay còn được gọi tắt là concept fashion là những phong cách chủ đạo được thể hiện trong bộ sưu tập thời trang như concept Tết, concept giáng sinh,...

Thông qua concept trong lĩnh vực thời trang, nhà thiết kế thời trang sẽ thể hiện tinh thần, phong cách của bộ sưu tập mà mình đang hướng đến và dựa vào đó để phát triển ý tưởng cho những trang phục tiếp theo.

Concept khi chụp ảnh 

Concept trong chụp ảnh những mô tả tổng quát về bố cục, mô hình, tinh thần của buổi chụp ảnh. Thông qua concept chụp ảnh, nhiếp ảnh gia lẫn các nhân sự chỉnh sửa ảnh sẽ hỗ trợ sắp xếp bố cục, các vật thể/ chủ thể một cách khéo léo để thể hiện rõ nét tinh thần của bức ảnh.

Concept khi chụp ảnh sẽ giúp nhiếp ảnh gia lẫn khách hàng tiết kiệm được phần lớn thời gian khi không phải loay hoay trong quá trình chuẩn bị, set up hay chỉnh sửa hình ảnh sau khi chụp. Đồng thời thể hiện được mong muốn và tinh thần mà khách hàng yêu cầu dễ dàng hơn.

Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện 

Concept sự kiện sẽ thể hiện tổng quát những ý tưởng chủ đạo và xuyên suốt trong buổi sự kiện từ cách setup sân khấu, các khu vực đón khách đến các vật thể được thiết kế và trưng bày trong sự kiện. Thông qua concept sự kiện, bạn sẽ thể hiện được mục tiêu và tinh thần của thương hiệu đồng thời xây dựng được hình ảnh rõ nét cho tâm trí của người tham gia sự kiện.

Đọc thêm: Mức lương của nhân viên tổ chức sự kiện là bao nhiêu?

Concepts marketing có vai trò quan trọng trong trong việc xây dựng ngôn ngữ, truyền đạt ý nghĩa và tạo ra mô hình tư duy để giải quyết vấn đề. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Concept trong marketing . Hy vọng qua bài viết bạn hiểu rõvà thực hành hiệu quả.

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!