Project Coordinator là gì? Một số vị trí việc làm liên quan đến Điều phối dự án

Project Coordinator được đánh giá là công việc có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng sự nghiệp lớn bởi quản lý nhiều dự án thành công sẽ là tiền đề giúp người quản lý thăng tiến lên vị trí công việc cao hơn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về nó nhé !

1. Project Coordinator là gì?

Project Coordinator hay còn gọi là điều phối viên dự án chịu trách nhiệm hỗ trợ Project Manager với các nhiệm vụ hành chính cụ thể liên quan đến dự án được giao của họ. Họ tổ chức và truyền đạt tất cả các chi tiết của dự án và các nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong nhóm và đóng vai trò là người liên lạc giữa các thành viên trong nhóm đó và người quản lý dự án.

Điều phối viên dự án thuộc một phần rất thiết yếu của group tổ chức dự án (OPM) . Những chuyên gia này làm việc dưới một cá nhân quản lý dự án và giúp cam kết các dự án được hoàn thành đúng hạn và trong ngân sách. Một chỗ làm điều phối viên dự án là điều lý tưởng dành cho một cá nhân thích môi trường thực hiện công việc có nhịp độ nhanh và đầy thách thức. Loại vị trí này liên quan đến đa tác vụ và điều phối nhiều phương diện của một dự án cùng một lúc.

Đọc thêm: Việc làm Điều phối dự án mới nhất năm 2024

2. Một số vị trí việc làm liên quan đến Project Coordinator (Điều phối dự án) 

Vị trí việc làm Project Coordinator tương đối đa dạng, tùy thuộc vào kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý của từng người sẽ đảm nhận chức danh khác nhau. Cụ thể như sau:

Project Manager (Quản lý dự án)

Quản lý dự án có nhiệm vụ giám sát công việc sáng tạo ý tưởng, sáng kiến của doanh nghiệp. Sau đó lên kế hoạch thực thi ý tưởng sao cho đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu và tính thực tiễn của dự án. Ngoài ra, Project Manager có trách nhiệm quản lý và giám sát từng công đoạn dự án chứ không tham gia thực hành cụ thể công việc.

Đọc thêm: Mức lương Quản lý dự án là bao nhiêu?

Office Manager (Quản lý văn phòng)

Office Manager thực hiện công tác hỗ trợ liên quan đến hành chính nhân sự, các vấn đề về giấy tờ, chứng từ cho các bộ phận trong doanh nghiệp khi thực hiện một dự án cụ thể nào đó.

Assistant Manager (Trợ lý điều hành)

Đối với những dự án lớn có nhiều hạng mục chi tiết cần kiểm soát, Project Manager nên có trợ lý điều hành để hỗ trợ giải quyết những công việc liên quan đến thủ tục hành chính, tuyển dụng và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhằm đốc thúc tiến độ cũng như đảm bảo hiệu suất công việc. Ngoài ra, tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của từng doanh nghiệp mà Assistant Manager đảm nhận thêm nhiệm vụ giải quyết và phản hồi khiếu nại từ khách hàng.

Coordinator Project Stock Illustrations – 136 Coordinator Project Stock  Illustrations, Vectors & Clipart - Dreamstime

Đọc thêm: 10 đặc điểm nhận diện nhân sự Công nghệ thông tin tiềm năng

3. Mô tả công việc của Project Coordinator

Giám sát các dự án đang thi công

Project Coordinator được các công ty tuyển dụng để giám sát các giai đoạn nhất định của dự án. Họ thường phụ trách các nhiệm vụ khác nhau liên quan đến việc triển khai dự án, như lập ngân sách, lập kế hoạch, tổ chức, lưu giữ hồ sơ và xử lý luồng thông tin từ Project Manager đến nhân viên. Điều phối viên dự án sẽ theo dõi tiến độ chung của nhân viên và cập nhật thường xuyên cho giám đốc dự án về tiến độ của từng bộ phận.

Tham dự các cuộc họp giữa các bên

Điều phối viên dự án cũng sẽ thường xuyên lên lịch và tham dự các cuộc họp giữa các bên liên quan, khách hàng, nhân viên và giám đốc dự án. Họ sẽ chuẩn bị các mục thuyết trình cho cuộc họp và sẽ chia sẻ ghi chú cuộc họp của họ với người quản lý dự án. Khi bất kỳ quyết định hoặc mục hành động quan trọng nào được đưa ra trong cuộc họp, Project Coordinator sẽ đảm bảo theo dõi những điều này với các bên cần thiết được giao các trách nhiệm này.

Thực hiện một số công việc khác

Project Coordinator có thể làm việc cho các công ty trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên công việc và trách nhiệm chính của họ thường bao gồm:

  • Theo dõi tiến độ hàng ngày của các dự án.
  • Cung cấp thông tin cập nhật chi tiết cho người quản lý dự án hoặc các bên liên quan.
  • Đảm bảo các thành viên trong nhóm có nguồn cung cấp và tài nguyên cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng hạn và trong giới hạn ngân sách của họ.
  • Sắp xếp các báo cáo, hóa đơn, hợp đồng và các tệp tài chính khác để người có thể quyền dễ dàng truy cập.
  • Lập kế hoạch cho các cuộc họp và tổ chức quá trình hậu cần của dự án.
  • Thực hiện các công việc thanh toán, kế toán.
  • Đặt hàng văn phòng phẩm cần thiết.

4. Phân biệt Project Coordinator và Project Manager

Một số công ty thường sử dụng thuật ngữ Project Coordinator để thay cho Project Manager và ngược lại. Nhưng hai chức danh này thường đề cập đến các vị trí có trách nhiệm khác nhau. Điều phối viên dự án xử lý các công việc hành chính cho người quản lý dự án và các thành viên trong nhóm để giữ cho dự án hoạt động trơn tru. Điều này có thể bao gồm đặt hàng thiết bị và vật tư, quản lý thời hạn và quy trình làm việc cũng như lên lịch các cuộc họp và cuộc hẹn.

  • Project Coordinator thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày cần thiết để giữ cho dự án đi đúng hướng.
  • Project Manager phụ trách phát triển bản phác thảo đầy đủ cho dự án.

Điều này kéo dài từ giai đoạn lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu ban đầu cho đến khi hoàn thành dự án và bàn giao cho khách hàng. Ngoài ra, họ còn phải thiết lập ngân sách, ước tính các nguồn lực cần thiết và vạch ra thời gian hoàn thành. Trong một số trường hợp, Project Coordinator có thể chuyển sang vị trí Project Manager.

Project Coordination: Secrets to Project Management Success

5. Kỹ năng cần thiết của một Project Coordinator

Bằng cấp

Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động và quy mô của doanh nghiệp mà yêu cầu về bằng cấp cũng có sự khác biệt. Đối với một người mới vào nghề thì bằng cử nhân tương ứng có liên quan đến kinh doanh, quản lý, truyền thông,... sẽ nhận được sự ưu tiên hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường tìm kiếm những ứng viên có kinh nghiệm từ 2 - 3 năm quản lý dự án bởi những ứng viên này thường có khả năng xử lý nhạy bén và không mất quá nhiều thời gian đào tạo.

  • Tốt nghiệp đại học trở lên các chuyên môn Luật, tạo ra, Kiến trúc hay các ngành liên quan.
  • Có trải nghiệm tối thiểu 3 năm trong việc điều phối các dự án.
  • Có trải nghiệm thực hiện công việc trong công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng.
  • Có kinh nghiệm trong lĩnh vực công trình xây dựng và hạ tầng.
  • Hiểu biết về Luật và các quy trình thủ tục tạo ra (các thủ tục pháp lý, ISO, HSCCP, …).

Năng lực và kỹ năng cần thiết

Ngoài yêu cầu về bằng cấp và kinh nghiệm làm việc thì kỹ năng mềm cũng là một trong những yêu cầu được các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Để điều phối dự án một cách suôn sẻ và thuận lợi, đòi hỏi Project Coordinator cần trang bị những kỹ năng như:

  • Kỹ năng làm việc nhóm: Điều phối viên ngoài khả năng tư duy độc lập cũng cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các thành viên trong nhóm và các bộ phận có liên quan để giúp công việc được thực hiện đúng kế hoạch.
  • Kỹ năng quản lý thông tin: Trong quá trình thực hiện dự án sẽ xuất hiện nhiều luồng thông tin, tài liệu và dữ liệu cần lưu trữ. Vì vậy. điều phối viên cần biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý.
  • Khả năng chịu được áp lực cao: Mỗi dự án khi đưa vào thực tiễn đôi khi sẽ phát sinh những vấn đề không mong muốn. Quản lý dự án cần biết cách cân bằng cảm xúc để đưa ra những quyết định chính xác, tránh ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ của dự án.
  • Quản lý tài chính: Mỗi dự án khi triển khai thực hiện đều có mức ngân sách khác nhau. Điều phối viên cần có sự phân bổ chi phí phù hợp để tránh việc thâm hụt ngân sách.
  • Giao tiếp tốt: Kỹ năng giao tiếp xuất sắc là điều cần thiết để hợp tác chặt chẽ với các thành viên trong nhóm và người quản lý, đồng thời quản lý hiệu quả các vấn đề khi chúng xảy ra.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Là điểm liên lạc chính của các thành viên trong nhóm, bạn phải có khả năng cung cấp hướng dẫn, phản hồi và thúc đẩy cả nhóm để đạt được mục tiêu.
  • Tổ chức và quản lý thời gian: Quản lý các hoạt động hàng ngày và nhu cầu của toàn bộ nhóm đòi hỏi bạn phải có khả năng đa nhiệm xuất sắc và quản lý thời gian hiệu quả.
  • Kỹ năng máy tính và nhập liệu: Ngân sách và các tài liệu quan trọng khác cho các công ty thường được tạo trên máy tính và đôi khi được duy trì trong các cơ sở dữ liệu.
  • Giải quyết vấn đề: Mặc dù Program Manager có thể can thiệp để xử lý các vấn đề quan trọng, nhưng bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để giải quyết các vấn đề nhỏ mà không cần sự trợ giúp.
  • Thái độ tích cực: Nói chung, một thái độ tích cực giúp bạn dễ dàng xử lý căng thẳng trước những thách thức bất ngờ và cũng giúp toàn bộ không khí của nhóm luôn trong trạng thái tốt nhất.

Đọc thêm: Performance marketing là gì? Vì sao nên sử dụng Tiếp thị dựa trên hiệu suất?

What is Project Management: Definition, Phases and Tasks

6. Cơ hội việc làm của Project Coordinator tại Việt Nam

Một trong những sự hấp dẫn nhất của Project Coordinator chính là sự đa dạng trong việc lựa chọn các lĩnh vực chuyên sâu. Những người trong ngành quản lý và điều phối dự án sẽ có thể thâm nhập vào một số ngành công nghiệp hàng đầu, đồng thời tận hưởng sự linh hoạt to lớn trong việc lựa chọn công ty mà họ muốn làm việc.

Xây dựng 

Xây dựng là một trong những ngành hàng đầu đòi hỏi chuyên môn của các Project Coordinator. Cả công ty xây dựng lớn và nhỏ đều phải giải quyết hàng trăm dự án phức tạp trong suốt cả năm và họ cần có một điều phối viên để đảm bảo mọi dự án đều diễn ra theo đúng kế hoạch.

Nếu bạn là Project Coordinator trong ngành xây dựng, nhiệm vụ của bạn có thể bao gồm lập kế hoạch củng cố, thực hiện các công việc xây dựng và đảm bảo có nguồn cung cấp tài nguyên và vật liệu ổn định để hoàn thành dự án.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin (CNTT) là một lĩnh vực có tốc độ phát triển cao, vì vậy ngành này có nhu cầu rất lớn dành cho các Project Coordinator. Các công ty nhỏ đến các tập đoàn lớn và đa quốc gia thường mở rộng phạm vi hoạt động của họ để phù hợp với thị trường cạnh tranh và nhu cầu của khách hàng. Do đó, họ rất cần các nhà quản lý và điều phối viên dự án để giám sát và đánh giá các hệ thống CNTT mới nhất.

Năng lượng

Có nhiều dự án lớn trên thế giới đến từ ngành năng lượng. Trong lĩnh vực này, bạn có thể tập trung vào phát triển chính sách và chương trình, cũng như tìm cách ổn định việc sử dụng năng lượng và dự đoán tiềm năng thị trường của các công ty và xu hướng năng lượng chung.

Tài chính

Ngành tài chính luôn không ngừng phát triển, điều đó có nghĩa là các Project Coordinator luôn có rất nhiều cơ hội việc làm tại đây. Do tính chất công việc, lĩnh vực này đòi hỏi các chuyên gia phải có kỹ năng nhận diện rủi ro. Những Project Coordinator như vậy sẽ giúp xử lý các vụ sáp nhập, mua bán, bảo lãnh phát hành cổ phiếu, v.v.

Chăm sóc sức khỏe

Một ngành khác đang tiếp tục phát triển với tốc độ cao chính là chăm sóc sức khỏe và lĩnh vực này không ngừng tìm kiếm những cách tốt hơn để quản lý và xử lý các quy trình nhằm tăng hiệu quả trong công việc. Project Coordinator với kỹ năng xử lý đa nhiệm rất quan trọng và phù hợp với ngành này vì họ có thể sẽ xử lý các mạng chuỗi, cung ứng vật liệu, tuyển dụng, công nghệ và tài nguyên cho các bệnh viện và công ty sức khoẻ lớn.

Đây là một trong những ngành nghề đang có nhu cầu cao với mức thu nhập và đãi ngộ hấp dẫn.Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của Project Coordinator. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Project Coordinator và thực hành hiệu quả!

Đọc thêm: Review các công ty hàng đầu

Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất

Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến

Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!