Merchandiser (Nhân viên quản lý đơn hàng) là gì?

Merchandise là một thuật ngữ chuyên dụng được dùng trong lĩnh vực sản xuất, thương mai, đặc biệt là ngành may mặc. Nếu bạn chưa hiểu rõ công việc của Merchandiser là gì và muốn biết thông tin về ngành nghề này hãy theo dõi bài viết của ‘Tin tức việc làm’ dưới đây nhé! 1900 - tin tức việc làm tổng hợp bài viết Merchandiser (Nhân viên quản lý đơn hàng) là gì? giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.

Merchandiser (Nhân viên quản lý đơn hàng) là gì?

1. Khái niệm Merchandiser

Vị trí Merchandiser là gì?

Merchandise là danh từ để chỉ các hoạt động buôn bán, chủ yếu là về bán lẻ sản phẩm. Merchandiser là nhân viên quản lý đơn hàng nói chung. Vị trí này thường được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực may mặc. Họ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng trong suốt quá trình sản xuất và giao nhận sản phẩm.

Tuy không tham gia trực tiếp vào giai đoạn sản xuất nhưng Merchandiser là người điều phối toàn bộ hoạt động sản xuất từ khi bắt đầu cho đến khi sản phẩm đến được tay người dùng. Họ phụ trách toàn bộ từ khâu liên lạc với bên cung ứng nguyên vật liệu đến tham gia vận hành khâu sản xuất với các bộ phận phụ trách trong xưởng và cuối cùng là phụ trách việc bán hàng và quản lý đơn hàng.

Phân loại các vị trí Merchandiser

- Merchandiser quản lý đơn hàng FOB

Với việc làm merchandiser này, bạn sẽ có nhiệm vụ theo dõi và quản lý đơn hàng của khách hàng theo nhu cầu xuất khẩu. Cụ thể bạn sẽ nhận mẫu thiết kế từ khách hàng, chỉnh sửa và gửi lại mẫu mới cho khách. Sau khi thống nhất bản thiết kế, bạn sẽ tiến hành báo giá FOB. Cuối cùng là ký hợp đồng. Từ đây, nhân viên merchandiser sẽ chủ động làm việc với các nhà cung ứng vật liệu và tiến hành sản xuất theo yêu cầu. Sau cùng, đơn hàng sẽ được vận chuyển ra bến cảng để xuất khẩu.

- Merchandiser quản lý đơn hàng CMT

Vị trí công việc này sẽ không phải làm công việc quản lý nguyên vật liệu đầu vào mà sẽ chịu trách nhiệm về khâu gia công sản phẩm. Họ sẽ phụ trách việc theo dõi, đốc thúc trong quá trình gia công sản phẩm từ công đoạn cắt đến may vá và cuối cùng là gia công những chi tiết thừa. Vị trí này bạn sẽ làm việc chủ yếu với nhà máy và phân xưởng.

- Merchandiser quản lý đơn hàng sản xuất, cung ứng nội địa

Công việc merchandiser này sẽ phụ trách việc cung ứng sản phẩm và theo dõi hành trình đơn hàng cho khách hàng ở nội địa. Bạn cần nắm rõ các khu vực được phân chia và phụ trách công việc quản lý. Điều này nhằm giảm bớt khối lượng công việc cho các bộ phận khác.

- Merchandise quản lý đơn hàng tổng hợp

Merchandiser quản lý đơn hàng tổng hợp sẽ phụ trách tất cả công việc kể trên. Do đó, yêu cầu cho vị trí này khá khắt khe. Bạn cần có sự chuyên nghiệp về kiến thức lẫn chuyên môn, khả năng làm việc năng suất, tỉ mỉ và cẩn thận.

Đọc thêm: Các bước tự học lập trình cho người mới bắt đầu

2. Công việc của một Merchandiser

Mô tả công việc 

- Tiếp nhận thông tin và chuẩn bị đơn hàng, đảm bảo đạt doanh số của công ty/cửa hàng đề ra.

- Lập kế hoạch và phát triển chiến lược bán hàng đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng và kỳ vọng của công ty.

- Phân tích các số liệu bán hàng, theo dõi phản ứng của khách hàng và cập nhật xu hướng của thị trường để dự báo nhu cầu sản phẩm, lập kế hoạch phát triển phạm vi sản phẩm.

- Phối hợp với khách hàng, nhà cung ứng, đơn vị phân phối và nhà phân tích để đàm phán về giá cả, số lượng và quy mô kinh doanh của sản phẩm cụ thể.

- Giới thiệu và tư vấn sản phẩm phù hợp nhằm thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng từ đó tăng doanh số.

- Lên kế hoạch, chiến lược trưng bày hàng hóa tại các điểm bán, quản lý hàng hóa tồn kho.

- Dự báo lợi nhuận/doanh thu cửa hàng phụ trách và đưa ra kế hoạch ngân sách cho cấp trên phê duyệt.

- Theo dõi toàn bộ quá trình bán hàng và đề xuất các chương trình khuyến mãi, thay đổi giá, cập nhật tình trạng hàng hoá,…

- Xây dựng và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Vai trò đối với doanh nghiệp

Như một nhà quản lý, Merchandiser có vai trò kiểm soát tất cả hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Quy trình sản xuất sản phẩm bao gồm nhiều công đoạn khác nhau. Vì vậy, người đứng ra phụ trách quan sát, theo dõi, điều phối là cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, trọng trách của vị trí này là hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra và lên phương án xử lý. Lý do là vì nguyên liệu đầu vào ngành may mặc có rất nhiều chủng loại, chất liệu, mẫu mã, dễ xảy ra tình trạng nhầm lẫn. Để có thể hoàn thành công đoạn này cần có một bộ phận chuyên trách, tính toán cẩn thận, giám sát nguyên liệu một cách chính xác và đầy đủ nhất.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc

Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên quản lý đơn hàng trong công ty được đề cập như bên dưới:

Customer Retention Rate – tỷ lệ khách hàng duy trì đơn hàng với doanh nghiệp

Operating Expense Ratio – tỷ trọng chi phí vận hành trong bộ phận quản lý đơn hàng

Customer Lifetime Value – giá trị vòng đời khách hàng, được hiểu là số lượng những lần kế tiếp mà khách hàng sẽ mua lại sản phẩm của công ty

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng – tỷ lệ phần trăm chuyển đổi của tệp khách hàng từ tiềm năng sang khách hàng trung thành của công ty.

Đọc thêm: Ambivert là gì? Nghề nghiệp phù hợp với Ambivert

3. Mức lương của nhân viên quản lý đơn hàng

Hiện nay, các công ty, doanh nghiệp may mặc xuất hiện ngày càng nhiều, thế nên nhu cầu tuyển dụng Merchandiser cũng tăng lên đáng kể. Việc làm may mặc nói chung và Merchandiser nói riêng có thể tìm thấy rất nhiều trên các trang tuyển dụng. Vì yêu cầu công việc khá nhiều và nhu cầu tuyển dụng cao nên mức lương của ngành được đánh giá là tương đối cao so với mức lương trung bình của các ngành nghề khác hiện nay.

Mức lương của nhân viên quản lý đơn hàng dao động từ 7 – 12 triệu đồng/tháng với vị trí cho nhân viên mới vào nghề. Đối với nhân viên có kinh nghiệm, mức thu nhập này có thể lên đến 15 – 20 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, khả năng thăng tiến lên các vị trí như quản lý nhóm, trưởng nhóm, trưởng bộ phận cũng tạo nên cơ hội tăng thu nhập trung bình của nhân viên quản lý đơn hàng.

4. Yêu cầu khi tuyển dụng Merchandiser

Về trình độ

Để trở thành một nhân viên merchandise sáng giá cho nhà tuyển dụng, ứng viên cần có kinh nghiệm trong việc vận hành, quản lý đội nhóm. Đồng thời, am hiểu về các sản phẩm cũng như nguyên liệu may mặc. Trình độ ngoại ngữ tốt và khả năng thành thạo tin học văn phòng cũng là một trong những điều kiện cần khi ứng tuyển.

Về kỹ năng

Do khối lượng công việc lớn và nhiều, nhân viên Merchandiser cần trang bị những kỹ năng sau để có thể thích ứng tốt công việc:

- Có khả năng chịu được áp lực cao.

- Luôn kiên nhẫn và biết cách sắp xếp, quản lý thời gian.

- Nắm rõ các xu hướng bán hàng và sản xuất mới nhất để ứng dụng cho thực tiễn.

- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng, các nhân viên phụ trách.

- Nhạy bén, linh hoạt bắt kịp sự thay đổi trong thị trường thương mại.

- Nắm bắt tốt tâm lý khách hàng.

- Kỹ năng tổ chức công việc theo từng công đoạn và quản lý nhân sự.  

- Tính toán nhanh và ghi nhớ thông tin của từng danh mục sản phẩm.

Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về Merchandise. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Merchandise và thực hành hiệu quả.

Đọc thêm: Coding Bootcamp là gì? So sánh với mô hình truyền thống

TOEFL là gì? Các hình thức và dạng đề TOEFL

4Ps trong marketing là gì? Ý nghĩa? Marketing học khối nào?

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm trợ lý quản lý đơn hàng mới nhất

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm nhân viên quản lý đơn hàng mới nhất

Mức lương của nhân viên quản lý đơn hàng là bao nhiêu?

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!