Kỹ sư đóng tàu có khoảng lương bao nhiêu?
Cập nhật: 05/09/2024
Lương cơ bản
Lương bổ sung
156 - 195 triệu
/năm1. Kỹ sư đóng tàu là gì?
Kỹ sư đóng tàu là một công việc quan trọng trong ngành công nghiệp đóng tàu và hàng hải. Kỹ sư đóng tàu là những chuyên gia có nhiệm vụ thiết kế, xây dựng, và bảo trì các tàu và tàu thủy khác nhau. Họ đảm bảo rằng các tàu được sản xuất đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, hiệu suất và môi trường.
2. Mô tả công việc của Kỹ sư đóng tàu
Kỹ sư đóng tàu đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển và sản xuất linh kiện điện tử. Dưới đây là mô tả chi tiết về công việc của họ:
Lập kế hoạch và quản lý dự án
Kỹ sư đóng tàu phải tham gia vào quá trình lập kế hoạch xây dựng tàu. Họ cần đảm bảo rằng mọi yêu cầu của dự án được xác định rõ ràng, từ nguồn lực cần thiết đến thời gian hoàn thành. Việc tuân thủ kế hoạch và ngân sách đã định sẽ giúp đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án từ giai đoạn đầu đến hoàn thành.
Thiết kế và đảm bảo an toàn kỹ thuật
Kỹ sư đóng tàu phải tham gia vào quá trình thiết kế tàu, bao gồm cả kết cấu và hệ thống điện, cơ khí, điện tử và thông tin. Họ cần đảm bảo rằng tàu đáp ứng tất cả các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. Việc này bao gồm sự đánh giá kỹ lưỡng về tính bền vững của tàu và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và địa phương.
Lựa chọn vật liệu và chống ăn mòn
Kỹ sư đóng tàu phải quyết định vật liệu cần sử dụng cho việc xây dựng tàu, đặc biệt là vật liệu chống ăn mòn và chống nước biển. Điều này đảm bảo rằng tàu có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường biển và duy trì được tuổi thọ lâu dài.
Sửa Chữa và Bảo Dưỡng
Kỹ sư đóng tàu phải đảm bảo rằng quá trình xây dựng tàu diễn ra đúng kế hoạch và theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn. Họ thường làm việc chặt chẽ với các thợ thủ công và công nhân khác để giám sát quá trình sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng đạt được các tiêu chuẩn cao nhất.
Kiểm tra và thử nghiệm cuối cùng
Sau khi tàu hoàn thành, kỹ sư đóng tàu phải thực hiện các kiểm tra và thử nghiệm để đảm bảo rằng tàu hoạt động đúng cách và an toàn. Việc này bao gồm các thử nghiệm hoạt động của các hệ thống điện, cơ khí, hệ thống thông tin và an toàn trên tàu để đảm bảo sự hoàn hảo trước khi giao tàu cho khách hàng.
3. Mức lương của Kỹ sư đóng tàu theo kinh nghiệm và lộ trình thăng tiến
Chức vụ |
Số năm kinh nghiệm |
Mức lương |
Nhân viên đóng tàu |
Dưới 1 năm |
khoảng 8 triệu - 12 triệu đồng/tháng |
Kỹ sư đóng tàu |
Từ 2 - 5 năm |
khoảng 12 triệu - 20 triệu đồng/tháng |
Kỹ sư trưởng (đóng tàu) |
Từ 5 - 8 năm |
khoảng 20 triệu - 30 triệu đồng/tháng |
Trưởng phòng kỹ thuật (đóng tàu) |
Từ 8 - 12 năm |
khoảng 30 triệu - 45 triệu đồng/tháng |
Giám đốc kỹ thuật |
Từ 10 năm trở lên |
khoảng 40 triệu - 60 triệu đồng/tháng trở lên |
Nhân viên đóng tàu
Nhân viên đóng tàu thường là những người mới vào nghề hoặc có ít kinh nghiệm. Công việc của họ chủ yếu là hỗ trợ các kỹ sư và thợ thủ công trong quá trình xây dựng tàu. Các nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ vận hành các thiết bị đóng tàu, lắp đặt và kiểm tra các bộ phận cơ khí, điện tử cơ bản theo sự chỉ đạo của cấp trên. Nhân viên đóng tàu cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt, sự chính xác và cẩn thận để đảm bảo công việc được thực hiện an toàn và hiệu quả. Mức lương của Thực tập sinh điều khiển khí nén sẽ dao động từ 8 triệu - 12 triệu đồng/tháng.
Kỹ sư đóng tàu
Kỹ sư đóng tàu có vai trò chủ đạo trong việc thiết kế và quản lý quá trình xây dựng tàu. Họ tham gia vào việc lập kế hoạch chi tiết, đánh giá yêu cầu của dự án và lựa chọn vật liệu. Kỹ sư đóng tàu phải có khả năng đọc và hiểu các bản vẽ kỹ thuật, thực hiện tính toán kỹ thuật và đảm bảo rằng tất cả các thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn. Họ cũng phải có khả năng giám sát quá trình xây dựng, giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh và thường xuyên báo cáo tiến độ cho các bên liên quan. Vị trí này có mức lương nằm trong khoảng 12 triệu - 20 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Kỹ sư đóng tàu hiện tại
Kỹ sư trưởng (đóng tàu)
Kỹ sư trưởng có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành các dự án xây dựng tàu. Họ phải có kiến thức sâu về công nghệ đóng tàu, từ quản lý dự án đến kỹ thuật thiết kế và sản xuất. Kỹ sư trưởng chịu trách nhiệm chủ động trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và đảm bảo rằng quá trình xây dựng diễn ra đúng tiến độ và chất lượng. Họ cũng phải lãnh đạo và hướng dẫn các kỹ sư và nhân viên đóng tàu trẻ trong quá trình làm việc. Vị trí này có mức lương dao động từ 20 triệu - 30 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Kỹ sư trưởng tuyển dụng
Trưởng phòng kỹ thuật (đóng tàu)
Trưởng phòng kỹ thuật là người đứng đầu bộ phận kỹ thuật trong công ty đóng tàu. Nhiệm vụ của họ bao gồm quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động kỹ thuật, từ lập kế hoạch, thiết kế, giám sát xây dựng cho đến bảo trì và sửa chữa tàu. Trưởng phòng kỹ thuật phải có khả năng quản lý nhân sự hiệu quả, đưa ra các chiến lược kỹ thuật phù hợp và đảm bảo rằng tất cả các hoạt động đều tuân thủ các quy định an toàn và môi trường. Mức lương của Trưởng phòng kỹ thuật (thiết kế vi mạch) là từ khoảng 30 triệu - 40 triệu đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Trưởng phòng kỹ thuật mới cập nhật
Giám đốc kỹ thuật
Giám đốc kỹ thuật là người đứng đầu toàn bộ bộ phận kỹ thuật của công ty đóng tàu. Họ chịu trách nhiệm cao cấp trong việc đề ra chiến lược và quản lý chi tiết cho các dự án lớn, từ việc thiết kế đến sản xuất và vận hành tàu. Giám đốc kỹ thuật phải có khả năng lãnh đạo xuất sắc, quản lý tài nguyên và nhân lực hiệu quả, đồng thời đảm bảo rằng công ty luôn duy trì một tiêu chuẩn cao về chất lượng sản phẩm và an toàn lao động. Đây là vị trí yêu cầu có kinh nghiệm dày dặn và khả năng ra quyết định chiến lược mang tính quyết định cao. Mức lương của vị trí này là từ 40 triệu - 60 triệu đồng/tháng trở lên.
>> Xem thêm: Việc làm Giám đốc kỹ thuật thu nhập tốt
Lưu ý rằng các con số trên chỉ mang tính chất tổng quan và có thể biến động theo thời gian và điều kiện thị trường lao động. Sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ điện tử có thể tạo ra các biến động về mức lương để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng trong lĩnh vực này.
4. Mức lương của Kỹ sư đóng tàu theo khu vực
Ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, mức lương thường cao hơn so với các khu vực khác do chi phí sinh hoạt và cạnh tranh nhân sự cao. Các công ty công nghệ, đặc biệt là những công ty chuyên về thiết kế và sản xuất linh kiện điện tử, thường cung cấp mức lương cao hơn để thu hút và giữ chân nhân sự chất lượng. Ngoài lương cơ bản, nhiều Kỹ sư đóng tàu còn có cơ hội nhận thêm các khoản thưởng, phúc lợi và chính sách phát triển nghề nghiệp. Các chính sách này có thể bao gồm bảo hiểm y tế, thưởng dự án, đào tạo và phát triển kỹ năng, cũng như cơ hội thăng tiến nghề nghiệp.
Khu vực |
Mức lương trung bình |
TP. Hồ Chí Minh |
18 triệu - 28 triệu đồng/tháng |
Hà Nội |
16 triệu - 26 triệu đồng/tháng |
Hải Phòng |
15 triệu - 24 triệu đồng/tháng |
Đà Nẵng |
16 triệu - 25 triệu đồng/tháng |
Cần Thơ |
14 triệu - 22 triệu đồng/tháng |
Các tỉnh khác |
13 triệu - 20 triệu đồng/tháng |
Mức lương Kỹ sư đóng tàu tại TP. Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam, với nền công nghiệp đóng tàu đang phát triển mạnh mẽ. Do đó, các công ty đóng tàu tại đây thường có nhu cầu lớn về kỹ sư đóng tàu để tham gia vào các dự án xây dựng tàu thủy. Mức lương của Kỹ sư đóng tàu tại TP.HCM tương đối cao, dao động từ 18 triệu - 28 triệu đồng/tháng.
Mức lương Kỹ sư đóng tàu tại Hà Nội
Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa của Việt Nam và cũng là một trong những khu vực có sự phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp đóng tàu. Các công ty đóng tàu tại Hà Nội thường có nhu cầu tuyển dụng kỹ sư đóng tàu để tham gia vào các dự án xây dựng và sửa chữa tàu thủy. Mức lương của Kỹ sư đóng tàu tại Hà Nội tương đối cao, dao động từ 16 triệu - 26 triệu đồng/tháng.
Mức lương Kỹ sư đóng tàu tại Hải Phòng
Hải Phòng là cảng biển lớn và là một trong những trung tâm vận tải biển quan trọng của Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp đóng tàu tại đây có nhu cầu lớn về kỹ sư đóng tàu để tham gia vào việc sản xuất, bảo trì và sửa chữa các tàu thủy. Với trung bình 15 triệu - 24 triệu đồng/tháng, mức lương của Kỹ sư đóng tàu tại Hải Phòng tuy không cao bằng 2 thành phố lớn trên nhưng vẫn cao hơn hầu hết khu vực khác ở miền Bắc.
Mức lương Kỹ sư đóng tàu tại Đà Nẵng
Mức lương trung bình của Kỹ sư đóng tàu tại Đà Nẵng là 16 triệu - 25 triệu đồng/tháng. Đà Nẵng nằm ở vị trí giao thoa giữa Bắc và Nam, là trung tâm giao thông và vận tải quan trọng của miền Trung. Đây cũng là một trong những cảng biển lớn của Việt Nam, có vai trò quan trọng trong hoạt động đóng tàu và vận tải biển. Sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông biển và cảng biển tại Đà Nẵng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất tàu thủy, từ đó kích thích nhu cầu tuyển dụng kỹ sư đóng tàu.
Mức lương Kỹ sư đóng tàu tại Cần Thơ
Mức lương trung bình của Kỹ sư đóng tàu tại Cần Thơ là 14 triệu - 22 triệu đồng/tháng. Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch của Đồng bằng Sông Cửu Long. Với vị trí địa lý thuận lợi, thành phố này đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả ngành công nghiệp đóng tàu.
5. So sánh mức lương Kỹ sư đóng tàu với các vị trí Kỹ sư khác
Hiện nay, mức lương trung bình của một Kỹ sư đóng tàu là 12 triệu - 20 triệu đồng/tháng. Lương Kỹ sư đóng tàu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, năng lực, quy mô công ty và các lĩnh vực nên mức lương sẽ tương đối khác nhau. Nhìn chung, mức lương của Kỹ sư đóng tàu ở mức tương đối khá so với các vị trí kỹ sư khác. Kỹ sư điện tử viễn thông sở hữu mức lương dao động từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, trong khi của Kỹ sư phần mềm sẽ từ 10 - 20 triệu đồng/tháng. Kỹ sư giải pháp công nghệ có mức lương cao nhất, nằm trong khoảng từ 15 - 25 triệu đồng/tháng, còn Kỹ sư PLC có mức lương từ 12 triệu - 20 triệu đồng/tháng.
Vị trí |
Mô tả công việc |
Mức lương |
Thiết kế, xây dựng, và bảo trì các tàu và tàu thủy khác nhau |
12 triệu - 20 triệu đồng/tháng |
|
Quản lý, sử dụng và điều khiển những thiết bị điện tử phục vụ cho nhu cầu tìm kiếm và truyền thông tin của con người |
10 triệu - 15 triệu đồng/tháng |
|
Phân tích yêu cầu, thiết kế phần mềm, lập trình, kiểm thử, thực hiện quy trình triển khai để đưa phần mềm vào sử dụng thực tế,.. |
10 triệu - 20 triệu đồng/tháng |
|
Chuyên về lĩnh vực tự động hóa và điều khiển trong các hệ thống công nghiệp và sản xuất. |
12 triệu - 20 triệu đồng/tháng |
|
Hiểu rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp, đào sâu vào các công nghệ liên quan đến sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng,.. |
15 triệu - 25 triệu đồng/tháng |
Xem thêm:
Việc làm Kỹ sư phần mềm đang tuyển dụng
Việc làm Kỹ sư giải pháp công nghệ mới nhất
6. Cách để nâng cao thu nhập tại vị trí Kỹ sư đóng tàu
Nâng cao trình độ chuyên môn và học hỏi liên tục
Việc học hỏi và nghiên cứu chuyên sâu về các công nghệ mới, quy trình sản xuất tiên tiến và các tiêu chuẩn an toàn sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực đóng tàu. Hãy đầu tư thời gian và nỗ lực để tham gia các khóa đào tạo chuyên ngành, hội thảo, hay các khóa học trực tuyến để cập nhật kiến thức và kỹ năng mới nhất. Sự am hiểu sâu sắc về lĩnh vực này sẽ giúp bạn đứng vững trên thị trường lao động và có cơ hội tham gia vào các dự án lớn hơn, từ đó tăng thu nhập.
Tham gia vào các dự án quốc tế và nâng cao kinh nghiệm
Các dự án quốc tế không chỉ mở rộng tầm nhìn và cơ hội nghề nghiệp mà còn mang lại mức thu nhập cao hơn. Hãy tận dụng các cơ hội để làm việc với các công ty hoặc dự án quốc tế, nơi bạn có thể tiếp cận với các công nghệ tiên tiến và phương pháp quản lý chuyên nghiệp. Kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế cũng sẽ là điểm mạnh khi bạn đàm phán về mức lương và điều kiện làm việc.
Phát triển các kỹ năng mềm quan trọng
Ngoài các kỹ năng kỹ thuật, các kỹ năng mềm như lãnh đạo, quản lý dự án, giao tiếp hiệu quả và giải quyết vấn đề là rất cần thiết. Việc phát triển những kỹ năng này giúp bạn trở thành một lãnh đạo đáng tin cậy và có khả năng thúc đẩy tiến trình sản xuất một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, khả năng giao tiếp tốt và khả năng làm việc nhóm cũng là những yếu tố quan trọng giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và khách hàng.
Theo đuổi việc học hỏi và phát triển nghề nghiệp liên tục
Cuối cùng, không ngừng cải thiện và phát triển bản thân là yếu tố quan trọng để duy trì và nâng cao thu nhập. Đừng ngừng học hỏi từ kinh nghiệm làm việc hàng ngày, từ các sự kiện và bài học mà bạn gặp phải. Sẵn sàng học hỏi và thích ứng với những thay đổi trong ngành sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia đáng tin cậy và có khả năng phát triển nghề nghiệp bền vững.
7. Các yêu cầu với nghề Kỹ sư đóng tàu
Yêu cầu về trình độ, bằng cấp
Để trở thành một Kỹ sư đóng tàu có thể thực hiện các nhiệm vụ phức tạp liên quan đến thiết kế, xây dựng, bảo trì và sửa chữa tàu thủy, yêu cầu về trình độ học vấn và bằng cấp rất quan trọng. Các ứng viên thường cần có bằng cử nhân trở lên trong các ngành liên quan như Kỹ thuật Đóng tàu, Cơ khí hải dương, Điện hạ du, hoặc các ngành kỹ thuật cơ bản như Cơ khí, Điện tử. Bằng cấp này cung cấp cho họ nền tảng kiến thức vững chắc về các nguyên lý cơ bản và ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu. Ngoài ra, các chứng chỉ và bằng cấp chuyên môn như Chứng chỉ hành nghề kỹ sư đóng tàu, Chứng chỉ An toàn hành lang biển (STCW) cũng có thể được yêu cầu để bổ sung và khẳng định năng lực chuyên môn của ứng viên.
Yêu cầu về kinh nghiệm, kỹ năng
Kỹ năng thiết kế và phân tích cấu trúc tàu thủy: Kỹ sư đóng tàu cần có khả năng thiết kế và phân tích cấu trúc của tàu thủy để đảm bảo tính an toàn và chất lượng của sản phẩm. Họ phải có khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế như AutoCAD, CATIA, hoặc SolidWorks để tạo ra các bản vẽ kỹ thuật chi tiết và mô hình hóa các thành phần cấu trúc.
Kiến thức về hệ thống điện, cơ khí, điện tử và thông tin: Để có thể giám sát và điều khiển các hệ thống phức tạp trên tàu thủy, kỹ sư cần hiểu sâu về cơ cấu máy móc, hệ thống điện và điện tử, cũng như hệ thống thông tin và tự động hóa. Điều này bao gồm khả năng đọc và hiểu các tài liệu kỹ thuật phức tạp và áp dụng chúng vào thực tế.
Kỹ năng quản lý dự án: Kỹ sư đóng tàu thường phải tham gia vào quản lý dự án từ đầu đến cuối, bao gồm lập kế hoạch, điều phối các hoạt động, quản lý nguồn lực và giám sát tiến độ. Khả năng lập kế hoạch và quản lý thời gian là rất quan trọng để đảm bảo dự án được hoàn thành đúng tiến độ và theo ngân sách.
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm: Để có thể hiệu quả trong công việc, kỹ sư đóng tàu cần có khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với các đồng nghiệp, khách hàng và các bên liên quan. Kỹ năng này không chỉ giúp họ truyền đạt thông tin một cách chính xác mà còn giúp giải quyết các vấn đề phát sinh và thúc đẩy sự hợp tác trong nhóm làm việc.
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong ngành công nghiệp đóng tàu, có thể xảy ra nhiều vấn đề phức tạp từ quá trình thiết kế đến sản xuất và bảo trì. Kỹ sư cần có khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề này một cách nhanh chóng và chính xác để đảm bảo rằng tàu thủy được sản xuất và vận hành một cách an toàn và hiệu quả.
Qua bài viết trên đây, 1900.com.vn đã cung cấp thông tin mức lương Kỹ sư đóng tàu theo năm kinh nghiệm và khu vực địa lý. Tuy nhiên, mức lương là một yếu tố phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân và quy mô doanh nghiệp. Nếu kinh nghiệm cao bạn sẽ dễ dàng có mức lương tốt, đồng thời những doanh nghiệp lớn thường có đãi ngộ tốt và lương cao hơn. Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có những thông tin hữu ích về mức lương Kỹ sư đóng tàu và lựa chọn công việc phù hợp!
Bạn thấy mức lương 156 - 195 triệu/năm chính xác đến mức nào?
Câu trả lời của bạn giúp 1900.com.vn điều chỉnh các ước tính tiền lương theo thời gian.
Top Công Ty Lương Cao Nhất
Dành cho Kỹ sư đóng tàu
Mức lương của các nghề nghiệp tương tự
Câu hỏi thường gặp về lương của Kỹ sư đóng tàu
Để gia tăng thu nhập ở vị trí này, bạn cần trau dồi thêm những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Truy cập Cẩm nang nghề nghiệp để khám phá những kiến thức hữu ích giúp bạn nâng cao hiệu quả trong công việc.
Mức lương cao nhất của Kỹ sư đóng tàu tại Việt Nam theo dữ liệu của 1900.com.vn là khoảng 40.000.000 đồng mỗi tháng.
Mức lương thấp nhất nhất của Kỹ sư đóng tàu tại Việt Nam theo số liệu của 1900.com.vn là khoảng 6.000.000 đồng mỗi tháng.
Mức lương trung bình của Kỹ sư đóng tàu tại Việt Nam theo thu thập của 1900.com.vn là khoảng 8.000.000 đến 15.000.000 đồng mỗi tháng.