1. Công ty đa quốc gia là gì?
Một tập đoàn đa quốc gia (MNC) có cơ sở vật chất và các tài sản khác ở ít nhất một quốc gia khác với quốc gia của nó. Một công ty đa quốc gia thường có văn phòng và / hoặc nhà máy ở các quốc gia khác nhau và một trụ sở chính tập trung, nơi họ điều phối quản lý toàn cầu. Một số công ty này, còn được gọi là các tổ chức công ty quốc tế, không quốc tịch hoặc xuyên quốc gia, có thể có ngân sách vượt quá ngân sách của một số quốc gia nhỏ.
Các tập đoàn đa quốc gia tham gia kinh doanh tại hai hoặc nhiều quốc gia. MNC có thể có tác động kinh tế tích cực đối với quốc gia nơi hoạt động kinh doanh đang diễn ra. Nhiều người tin rằng sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ có ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế với ít cơ hội việc làm hơn. Kinh doanh xuyên quốc gia được coi là đa dạng hóa đầu tư.
Công ty đa quốc gia tiếng Anh là Multinational corporation – MNC.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Đặc điểm của công ty đa quốc gia
Công ty đa quốc gia có những đặc điểm sau:
– Quyền sở hữu tập trung: các chi nhánh, công ty con, đại lý trên khắp thế giới đều thuộc quyền sở hữu tập trung của công ty mẹ, mặc dù chúng có những hoạt động cụ thể hằng ngày không hẳn hoàn toàn giống
– Thường xuyên theo đuổi những chiến lược quản trị, điều hành và kinh doanh có tính toàn cầu; Tuy nhiên các công ty đa quốc gia có thể có nhiều chiến lược và kỹ thuật hoạt động đặc trưng để phù hợp với từng địa phương nơi nó có chi nhánh.
– Các công ty đa quốc gia là những chủ thể quan trọng nhất của thị trường tài chính quốc tế.
Tài chính quốc tế tạo ra môi trường hoạt động rất cần thiết cho các công ty đa quốc gia và các công ty đa quốc gia là những nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tài chính quốc tế.
– Một số ý kiến cho rằng đặc điểm cơ bản của các công ty đa quốc gia là bộ phận không trực tiếp làm việc với khách hàng, (Ví dụ cung cấp nguyên liệu, tài chính và nguồn nhân lực) ở mỗi quốc gia mà nó hoạt động
Các công ty đa quốc gia lớn mạnh có thể có ảnh hưởng lớn đến các quan hệ quốc tế khi chúng có ảnh hưởng kinh tế lớn đến các khu vực mà các nhà nhà chính trị đại diện, chúng có nguồn lực tài chính dồi dào để phục vụ cho quan hệ công chúng (public relations) và vận động hành lang (lobbying) chính trị.
Đọc thêm: Tập đoàn đa quốc gia là gì? 11 Tiêu chí tuyển dụng của tập đoàn đa quốc gia
3. Ưu điểm của tập đoàn đa quốc gia
Công ty MNC có lợi thế khi hoạt động kinh doanh quốc tế. Theo đó, họ có thể cung cấp được sản phẩm, dịch vụ cho một quốc gia khác ngoài quốc gia gốc mà không cần tốn kém quá nhiều chi phí vận chuyển đường dài. Khi thiết lập hoạt động sản xuất, kinh doanh tại nhiều thị trường nước ngoài khác, các công ty đa quốc gia có thể hoạt động hiệu quả với mức tiền lương hay chi phí sản xuất thấp mà hàng hóa lại vẫn đảm bảo chất lượng. Điều này giúp cho họ tăng được sức mua của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Ngoài ra, khi các công ty đa quốc gia được thành lập, phát triển ở các nước khác, họ còn có thể tận dụng được những biến thể liên quan đến thuế.
4. Nhược điểm của tập đoàn đa quốc gia
Bên cạnh những ưu điểm trên thì công ty MNC còn có những hạn chế nhất định. Nổi bật nhất là vấn đề việc làm. Khi hoạt động sản xuất được chuyển ra nước ngoài thì nhu cầu nguồn nhân lực trong nước cũng sẽ bị giảm đi. Điều này khiến cho tình trạng thất nghiệp trong nước tăng lên, ảnh hưởng đến an sinh xã hội.
5. Phân loại công ty đa quốc gia
Các công ty đa quốc gia có thể xếp vào ba nhóm lớn theo cấu trúc các phương tiện sản xuất như sau:
– Công ty đa quốc gia “theo chiều ngang” là công ty sản xuất các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự ở các quốc gia khác
Ví dụ: Công ty McDonalds
– Công ty đa quốc gia “theo chiều dọc” là công ty có các cơ sở sản xuất ở một số nước nào đó, sản xuất ra sản phẩm là đầu vào cho sản xuất của nó ở một số nước khác.
Ví dụ: Công ty Adidas
– Công ty đa quốc gia “nhiều chiều” là công ty có các cơ sở sản xuất ở các nước khác nhau mà chúng hợp tác theo cả chiều ngang và chiều dọc.
Ví dụ: Công ty Microsoft
Đọc thêm: Những yêu cầu nhân sự của tập đoàn đa quốc gia
6. Lý do một công ty muốn trở thành công ty đa quốc gia
Một công ty có thể tìm cách trở thành MNC để phát triển cơ sở khách hàng trên toàn cầu và tăng thị phần ở nước ngoài. Do đó, mục tiêu chính là tăng lợi nhuận và tăng trưởng. Các công ty có thể muốn giới thiệu sản phẩm của mình theo những cách được sửa đổi hoặc điều chỉnh cho phù hợp với sự nhạy cảm văn hóa cụ thể ở nước ngoài. Các MNC cũng có thể được hưởng lợi từ các cấu trúc thuế hoặc chế độ quản lý nhất định ở nước ngoài.
7. Những rủi ro mà các công ty đa quốc gia phải đối mặt
Do hoạt động của các công ty đa quốc gia được thực hiện trong một môi trường quốc tế, nên những vấn đề như thị trường đầu vào, đầu ra, vận chuyển và phân phối, điều động vốn, thanh toán… đều có những rủi ro nhất định. Rủi ro thường gặp của các các công ty đa quốc gia được chia thành hai nhóm sau:
– Rủi ro trong mua và bán hàng hóa như: thuế quan, vận chuyển, bảo hiểm, chu kỳ cung cầu, chính sách vĩ mô khác…
– Rủi ro trong chuyển dịch tài chính như: rủi ro khi chính sách của chính quyền địa phương thay đổi, các rủi ro về tỷ giá, lạm phát, chính sách quản lý ngoại hối, thuế, khủng hoảng nợ…
Đọc thêm: Có nên gia nhập Startup hay không? Đánh giá môi trường làm việc của các tập đoàn lớn
Trên đây 1900 - tin tức việc làm đã tổng hợp những kiến thức cần biết về tập đoàn đa quốc gia. Hi vọng với những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp các bạn trẻ có những định hướng nghề nghiệp phù hợp. Cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đừng quên cập nhập các thông tin về nghề nghiệp khác trên 1900 nhé!