Câu hỏi phỏng vấn 3D Artist
3D Artist hay hoạ sĩ 3D là người sử dụng phần mềm máy tính để phát triển hình ảnh 3D một cách nghệ thuật. Họ sử dụng hình ảnh do máy tính tạo ra (CGI) và một số công nghệ khác để tạo hoạt ảnh, mô hình và hiệu ứng hình ảnh. Các nghệ sĩ 3D có thể sử dụng kỹ năng của mình để tạo ra các yếu tố hình ảnh hay Animation của trò chơi điện tử, phim, hoạt hình, chiến dịch quảng cáo, giao diện trang web, v.v.
Các câu hỏi phỏng vấn 3D Artist phổ biến
Điều gì đã truyền cảm hứng cho bạn theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật 3D?
Người phỏng vấn đặt câu hỏi này để tìm hiểu thêm về động lực và cảm hứng của 3D Artist. Điều này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được quá trình sáng tạo của nghệ sĩ và điều gì thúc đẩy công việc của họ. Ngoài ra, câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn đánh giá mức độ cam kết của nghệ sĩ đối với nghề của họ và liệu họ có khả năng gắn bó lâu dài với nó hay không.
Ví dụ: “ Tôi luôn bị mê hoặc bởi nghệ thuật và thiết kế, và nghệ thuật 3D mang đến một cách độc đáo để tạo ra những hình ảnh tuyệt đẹp có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau. Tôi thích thử thách tạo ra những hình ảnh và hoạt ảnh thực tế hoặc cách điệu cũng như sự hài lòng khi thấy tác phẩm của mình trở nên sống động. ”
Bạn nghĩ điều gì khiến nghệ thuật 3D khác biệt với các loại hình nghệ thuật khác?
Người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi này với nghệ sĩ 3D để đánh giá sự hiểu biết của họ về phương tiện này và nó khác với các loại hình nghệ thuật khác như thế nào. Điều quan trọng là phải hiểu các khía cạnh độc đáo của nghệ thuật 3D để tạo ra tác phẩm thành công và sáng tạo.
Ví dụ: “ Có một số điều quan trọng khiến nghệ thuật 3D trở nên khác biệt so với các loại hình nghệ thuật khác. Thứ nhất, mức độ chi tiết và chân thực có thể đạt được bằng phần mềm 3D là không có đối thủ. Điều này cho phép các nghệ sĩ tạo ra những hình ảnh và hoạt ảnh cực kỳ sống động như thật, có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, từ phim ảnh và trò chơi điện tử đến thiết kế sản phẩm và hình ảnh hóa kiến trúc. Thứ hai, khả năng tương tác của nghệ thuật 3D là duy nhất. Người xem không chỉ có thể nhìn thấy sản phẩm hoàn thiện từ mọi góc độ mà còn có thể tương tác với nó, khám phá nó theo những cách mà hình ảnh 2D không thể thực hiện được. Cuối cùng, tính linh hoạt tuyệt đối của nghệ thuật 3D có nghĩa là nó có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng, từ quảng cáo và tiếp thị đến giáo dục và đào tạo. ”
Bạn nghĩ lợi ích của việc theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật 3D là gì?
Có rất nhiều lợi ích khi theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật 3D, bao gồm khả năng tạo ra những hình ảnh độc đáo và chân thực, cơ hội làm việc với công nghệ tiên tiến và tiềm năng kiếm thu nhập tốt. Điều quan trọng là người phỏng vấn phải hỏi câu hỏi này để đánh giá sự hiểu biết của ứng viên về lĩnh vực này và động lực theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực đó của họ.
Ví dụ: “ Có rất nhiều lợi ích khi theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật 3D. Một trong những lợi ích rõ ràng nhất là tiềm năng kiếm được thu nhập tốt. Với kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp, nghệ sĩ 3D có thể nhận được mức lương cao. Một lợi ích khác là cơ hội làm việc trong các dự án thú vị và đầy thử thách. Các nghệ sĩ 3D thường làm việc trong các dự án tiên tiến nhằm vượt qua ranh giới của những gì có thể về mặt hình ảnh và hiệu ứng. Ngoài ra, làm việc như một nghệ sĩ 3D có thể là một trải nghiệm rất sáng tạo và bổ ích. ”
Bạn nghĩ những kỹ năng chính cần thiết để thành công với tư cách là một nghệ sĩ 3D là gì?
Người phỏng vấn đang cố gắng đánh giá sự hiểu biết của nghệ sĩ 3D về các kỹ năng cần thiết cho công việc. Điều quan trọng là người phỏng vấn phải biết liệu nghệ sĩ 3D có nhận thức được các kỹ năng cần thiết để thành công trong vai trò này hay không, vì điều này sẽ giúp họ có dấu hiệu tốt hơn về việc nghệ sĩ có phù hợp với vị trí này hay không.
Ví dụ: “ Một số kỹ năng chính cần thiết để thành công với tư cách là một nghệ sĩ 3D bao gồm:
- Khả năng tạo mô hình và hoạt ảnh 3D chất lượng cao
- Khả năng sử dụng các chương trình phần mềm 3D khác nhau (chẳng hạn như Maya, 3ds Max hoặc Blender)
- Khả năng giao tiếp hiệu quả với các thành viên khác trong nhóm dự án
- Khả năng đáp ứng thời hạn
- Khả năng khắc phục sự cố và giải quyết vấn đề ”
Bạn nghĩ những thách thức lớn nhất mà bạn phải đối mặt với tư cách là một nghệ sĩ 3D là gì?
Có một số lý do khiến người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này:
- Để đánh giá khả năng tự nhận thức của nghệ sĩ 3D - điều quan trọng là nghệ sĩ phải nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của mình để phát triển và hoàn thiện.
- Để xem liệu nghệ sĩ 3D có cập nhật các xu hướng mới nhất của ngành hay không - nếu không, họ có thể không đáp ứng được những thách thức của công việc.
- Để hiểu được kỹ năng giải quyết vấn đề của nghệ sĩ 3D - khả năng xác định và giải quyết các thử thách là kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ nghệ sĩ nào.
Ví dụ: “ Ba thách thức chính mà tôi phải đối mặt với tư cách là một nghệ sĩ 3D là:
- Tìm phần mềm và công cụ phù hợp với nhu cầu của mình.
- Học cách sử dụng phần mềm, công cụ một cách hiệu quả.
- Theo kịp các xu hướng và kỹ thuật mới nhất. ”
Bạn nghĩ điều gì khiến tác phẩm của bạn khác biệt với các nghệ sĩ 3D khác?
Có một số lý do khiến người phỏng vấn hỏi câu hỏi này. Đầu tiên, họ muốn biết liệu nghệ sĩ có nhận thức được sự cạnh tranh hay không và điều gì khiến tác phẩm của họ trở nên độc đáo. Thứ hai, người phỏng vấn muốn xem liệu người nghệ sĩ có tự tin vào khả năng của mình và có tầm nhìn rõ ràng cho công việc của mình hay không. Cuối cùng, câu hỏi này cho phép người phỏng vấn đánh giá mức độ kinh nghiệm và chuyên môn của nghệ sĩ. Bằng cách đặt câu hỏi này, người phỏng vấn có thể hiểu rõ hơn về kỹ năng của nghệ sĩ và liệu họ có phù hợp với vị trí này hay không.
Ví dụ: “ Tôi tin rằng tác phẩm của tôi nổi bật bởi sự chú ý đến từng chi tiết và khả năng nắm bắt được bản chất của chủ đề. Tôi cố gắng tạo ra các mô hình và kết cấu có độ chân thực cao, đồng thời vẫn duy trì cảm giác trừu tượng và diễn giải nghệ thuật. Mục tiêu của tôi là tạo ra những hình ảnh vừa ấn tượng về mặt thị giác vừa gợi nhiều cảm xúc. ”
Bạn nghĩ điều quan trọng nhất mà một nghệ sĩ 3D cần nhớ là gì?
Người phỏng vấn có thể hỏi "Bạn nghĩ điều gì quan trọng nhất mà một nghệ sĩ 3D cần nhớ?" cho a/một Nghệ sĩ 3D để đánh giá sự hiểu biết của người được phỏng vấn về lĩnh vực này. Điều quan trọng đối với Nghệ sĩ 3D là có thể nói rõ tầm quan trọng của những thứ như ánh sáng, bố cục và chi tiết để tạo ra hình ảnh 3D đáng tin cậy và hấp dẫn.
Ví dụ: “ Có một số điều quan trọng mà một nghệ sĩ 3D cần nhớ, nhưng một trong những điều quan trọng nhất là khiến người xem ghi nhớ. Khi tạo hình ảnh 3D, điều quan trọng là phải suy nghĩ xem người xem sẽ nhìn thấy sản phẩm cuối cùng như thế nào. Điều này có nghĩa là xem xét những thứ như bố cục, ánh sáng và phối cảnh. Bằng cách ghi nhớ người xem, bạn có thể tạo ra những hình ảnh có sức ảnh hưởng và đáng nhớ hơn. ”
Bạn nghĩ cách tốt nhất để tìm hiểu thêm về nghệ thuật 3D là gì?
Người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi này với nghệ sĩ 3D để đánh giá sự hiểu biết của nghệ sĩ về lĩnh vực này và cách họ cập nhật các kỹ thuật mới. Ngoài ra, người phỏng vấn có thể đang tìm kiếm ý tưởng về cách cải thiện kỹ năng của chính họ. Điều quan trọng đối với một nghệ sĩ 3D là có thể trình bày rõ ràng cách họ cập nhật các kỹ thuật mới vì điều đó cho thấy rằng họ sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức vào nghề của mình. Ngoài ra, nó còn chứng tỏ rằng người nghệ sĩ là người tháo vát và có thể tìm thấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.
Ví dụ: “ Có một số cách khác nhau để bạn có thể tìm hiểu thêm về nghệ thuật 3D. Một cách là tìm một số hướng dẫn trực tuyến hay và thực hiện từng bước một. Đây có thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu những điều cơ bản và cảm nhận về cách hoạt động của phần mềm 3D. Một cách khác là tham gia cộng đồng trực tuyến gồm các nghệ sĩ 3D và đặt câu hỏi, chia sẻ tác phẩm của bạn và nhận phản hồi từ người khác. Đây có thể là một cách tuyệt vời để học các kỹ thuật mới và lấy cảm hứng từ những gì người khác đang làm. Cuối cùng, tham dự hội thảo hoặc tham gia một lớp học từ người hướng dẫn có trình độ có thể là một cách tuyệt vời để tìm hiểu thêm về nghệ thuật 3D và có được trải nghiệm thực hành với phần mềm. ”
Bạn nghĩ sai lầm lớn nhất mà các nghệ sĩ 3D mắc phải là gì?
Người phỏng vấn có thể hỏi "Bạn nghĩ sai lầm lớn nhất mà các nghệ sĩ 3D mắc phải là gì?" cho một/một Nghệ sĩ 3D để đánh giá khả năng xác định và tránh những lỗi phổ biến trong lĩnh vực của họ. Câu hỏi này rất quan trọng vì nó có thể giúp tiết lộ liệu người được phỏng vấn có kỹ năng tự nhận thức và tư duy phản biện cần thiết để thành công trong vai trò của họ hay không.
Ví dụ: “Có một số lỗi mà họa sĩ 3D thường mắc phải:
- Không hiểu được những hạn chế của phương tiện này: Nghệ thuật 3D vẫn là một phương tiện tương đối mới và nhiều nghệ sĩ chưa nhận thức được những hạn chế của nó. Điều này có thể dẫn đến sự thất vọng khi cố gắng tạo ra những hiệu ứng nhất định hoặc đạt được những kết quả nhất định. Điều quan trọng là phải hiểu những gì có thể và không thể thực hiện được trong 3D trước khi bắt đầu sáng tạo nghệ thuật bằng phương tiện này.
- Không tận dụng được thế mạnh của người trung gian: Vì nghệ thuật 3D vẫn còn mới nên nhiều nghệ sĩ tập trung vào việc cố gắng tái tạo nghệ thuật 2D truyền thống trong không gian 3D. Tuy nhiên, điều này thường dẫn đến kết quả dưới mức trung bình vì phương tiện này có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Thay vì cố gắng ép nó vào khuôn 2D, các nghệ sĩ nên tận dụng những thứ khiến nghệ thuật 3D trở nên đặc biệt, chẳng hạn như khả năng tạo ra môi trường chân thực và hiệu ứng ánh sáng.
- Không lập kế hoạch trước: Vì nghệ thuật 3D mất nhiều thời gian hơn để tạo ra so với nghệ thuật 2D truyền thống nên điều quan trọng là phải lập kế hoạch trước và có ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn tạo trước khi bắt đầu. Nếu không, bạn có thể thấy mình đang lãng phí rất nhiều thời gian và công sức vào một việc không diễn ra theo cách bạn mong muốn. ”
Bạn nghĩ cách tốt nhất để tránh mắc phải những sai lầm đó là gì?
Có một số lý do khiến người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi này với Nghệ sĩ 3D. Đầu tiên, nó cho thấy người phỏng vấn quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về quy trình của Nghệ sĩ 3D và cách họ tránh mắc lỗi. Thứ hai, nó cho phép người phỏng vấn đánh giá mức độ kinh nghiệm và chuyên môn của Nghệ sĩ 3D. Cuối cùng, nó mang lại cho người phỏng vấn cơ hội xác định bất kỳ lĩnh vực nào mà Nghệ sĩ 3D có thể cần cải thiện.
Ví dụ: “ Không có câu trả lời chung cho tất cả câu hỏi này, vì cách tốt nhất để tránh mắc lỗi trong nghệ thuật 3D sẽ khác nhau tùy thuộc vào quá trình và cách tiếp cận của từng nghệ sĩ. Tuy nhiên, một số mẹo giúp tránh mắc lỗi trong nghệ thuật 3D là dành thời gian lên kế hoạch cho tác phẩm của bạn, kiểm tra kỹ tác phẩm của bạn để tìm lỗi trước khi bắt đầu và nhận phản hồi từ những người khác về tác phẩm của bạn trước khi hoàn thiện nó. ”
Bạn nghĩ điều quan trọng nhất mà một nghệ sĩ 3D cần lưu ý khi tạo ra tác phẩm của mình là gì?
Một số lý do có thể khiến người phỏng vấn đặt câu hỏi này với nghệ sĩ 3D là để đánh giá quá trình sáng tạo của nghệ sĩ, để hiểu điều gì mà nghệ sĩ coi là quan trọng khi tạo ra tác phẩm của họ và để hiểu được sự chú ý của nghệ sĩ đến từng chi tiết. Điều quan trọng là nghệ sĩ 3D phải ghi nhớ mục tiêu hoặc tầm nhìn tổng thể cho tác phẩm của họ, các chi tiết cụ thể cần đưa vào và thời hạn cần đáp ứng.
Ví dụ: “Có một số điều quan trọng mà các nghệ sĩ 3D cần lưu ý khi tạo tác phẩm của mình:
Đầu tiên là luôn ghi nhớ người xem. Họ sẽ nhìn thấy tác phẩm từ đâu? Khía cạnh quan trọng nhất của tác phẩm đối với họ là gì? Lưu ý đến người xem sẽ giúp tạo ra tác phẩm có tác động và thành công hơn.
Một điều quan trọng khác mà các nghệ sĩ 3D cần lưu ý là việc sử dụng ánh sáng và bóng tối. Điều này có thể giúp tạo ra chiều sâu và kích thước trong tác phẩm, đồng thời cũng có thể được sử dụng để làm nổi bật các khía cạnh nhất định của tác phẩm.
Một điều cần lưu ý nữa là việc sử dụng màu sắc. Màu sắc có thể được sử dụng để tạo ra tâm trạng và bầu không khí, đồng thời cũng có thể giúp làm cho tác phẩm trở nên thú vị hơn về mặt thị giác.
Cuối cùng, điều quan trọng là các nghệ sĩ 3D phải chú ý đến từng chi tiết. Điều này bao gồm những thứ như họa tiết, hoa văn và các chi tiết nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong giao diện tổng thể của tác phẩm. ”
Bạn nghĩ cách tốt nhất để nhận được phản hồi về công việc của bạn là gì?
Khi phỏng vấn một nghệ sĩ 3D, người phỏng vấn có thể hỏi "Bạn nghĩ cách tốt nhất để nhận được phản hồi về tác phẩm của mình là gì?" để đánh giá khả năng tiếp nhận và kết hợp các phản hồi mang tính xây dựng của nghệ sĩ. Điều quan trọng đối với nghệ sĩ 3D là có thể tiếp nhận phản hồi tốt để tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể cho khách hàng hoặc công ty.
Ví dụ: “ Cách tốt nhất để nhận được phản hồi về tác phẩm của bạn là chia sẻ nó với càng nhiều người càng tốt và thu hút phản hồi từ họ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách đăng tác phẩm của bạn trực tuyến trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội hoặc bằng cách giới thiệu nó với bạn bè và gia đình. Càng có nhiều người đưa ra phản hồi cho bạn thì càng tốt. ”
Bạn nghĩ cách tốt nhất để tiếp thị tác phẩm của mình là gì?
Người phỏng vấn đang cố gắng đánh giá sự hiểu biết của Nghệ sĩ 3D về tiếp thị và cách áp dụng nó vào công việc của họ. Điều quan trọng là Nghệ sĩ 3D phải có thể trình bày rõ cách họ sẽ tiếp thị tác phẩm của mình để thành công.
Ví dụ: “ Không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này. Cách tốt nhất để tiếp thị tác phẩm của bạn với tư cách là nghệ sĩ 3D sẽ khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu, đối tượng và nền tảng bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, một số mẹo chung có thể hữu ích bao gồm:
- Tạo danh mục đầu tư trực tuyến mạnh mẽ thể hiện kỹ năng của bạn và làm nổi bật công việc tốt nhất của bạn
- Hoạt động tích cực trên các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter và Instagram và sử dụng hashtag để tiếp cận nhiều đối tượng hơn
- Tham dự các sự kiện trong ngành và kết nối với các chuyên gia khác
- Viết bài hoặc thuyết trình về tác phẩm của bạn và nghệ thuật 3D nói chung
- Tạo video hướng dẫn hoặc nội dung giáo dục khác để giúp người khác tìm hiểu thêm về nghệ thuật 3D ”
Bạn nghĩ cách tốt nhất để tìm kiếm khách hàng là gì?
Có nhiều cách để tìm kiếm khách hàng với tư cách là nghệ sĩ 3D và cách tốt nhất phụ thuộc vào mục tiêu, kỹ năng và phong cách của từng nghệ sĩ. Điều quan trọng là người phỏng vấn phải hiểu quá trình tìm kiếm khách hàng của nghệ sĩ để đánh giá mức độ họ có thể đáp ứng nhu cầu của công ty. Ngoài ra, câu hỏi này cho phép người phỏng vấn hiểu được tính chuyên nghiệp và sự tận tâm của nghệ sĩ đối với nghề của họ.
Ví dụ: “ Có một số cách khác nhau mà bạn có thể tìm kiếm khách hàng với tư cách là nghệ sĩ 3D. Một cách là tìm kiếm các trang tuyển dụng trực tuyến hoặc các trang web việc làm tự do như Upwork hoặc Fiverr. Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với các công ty và hỏi về bất kỳ vị trí hoặc dự án đang mở nào mà họ có thể có. Cuối cùng, bạn cũng có thể kết nối với các chuyên gia khác trong lĩnh vực của mình và cho họ biết bạn sẵn sàng làm việc. Cho dù bạn chọn phương pháp nào, hãy đảm bảo nỗ lực hết mình và thể hiện các kỹ năng cũng như danh mục đầu tư của bạn một cách tốt nhất có thể. ”
Lời khuyên cho 3D Artist khi đi tìm việc
Khi nói đến hồ sơ để xin việc của một 3D artist, thì thứ quan trọng nhất không phải là bằng cấp, resume (CV), hay cover letter, mà là portfolio của bạn. Nó là thứ duy nhất mà nhà tuyển dụng muốn xem đầu tiên, cũng như là thứ quyết định sự thành bại trong suốt sự nghiệp của bạn. Khi nhìn vào cách trình bày một portfolio, có thể nói lên rất nhiều điều về ứng viên đó có phải là một người thông minh và chuyên nghiệp hay không. Vậy portfolio phải như thế nào để có thể gây thiện cảm và ấn tượng với nhà tuyển dụng? Sau đây là một số lời khuyên cho những bạn sinh viên mới ra trường và đang chuẩn bị tìm công việc đầu tiên cho mình.
Chuẩn bị Portfolio thật đơn giản
Trong thiết kế, đơn giản luôn là một sự lựa chọn thông minh. Portfolio của bạn nên được trình bày một cách đơn giản nhất có thể. Giao diện cần phải sạch sẽ, hình ảnh nên chiếm 80 - 90%, còn lại mới là chữ. Không dùng màu sắc và fonts chữ lòe loẹt, khó nhìn. Cũng không nên có nhạc, âm thanh, hay UI animations vì nó rất dễ gây khó chịu cho người xem.
Thông tin gửi cho nhà tuyển dụng
Portfolio phải được thiết kế sao cho nhà tuyển dụng có thể xem các tác phẩm và tìm kiếm thông tin liên lạc của bạn một cách dễ dàng và thuận tiện nhất. Đây là những thứ mà bạn nên gửi cho nhà tuyển dụng khi xin việc.
- Online Portfolio của bạn. Có thể là Artstation hoặc là một website cá nhân, nhưng phải đảm bảo rằng tất cả link đều hoạt động và nhanh.
- Một bản PDF chứa tất cả những tác phẩm mà bạn muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
- Một bản Resume (CV), chứa toàn bộ lý lịch về bản thân bạn như họ tên, nơi cư trú, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, giải thưởng (nếu có), khả năng ngoại ngữ, và thông tin liên lạc như email, phone, Linkedin, Artstation.
- Một lá thư xin việc (cover letter), viết lý do vì sao bạn muốn làm việc ở đây.
Lựa chọn thông tin trong Portfolio
Khi lựa chọn tác phẩm để trên portfolio, bạn nên đảm bảo là chỉ đăng những tác phẩm mà bạn cảm thấy tốt nhất và tự hào nhất. Không nên đăng những tác phẩm còn dang dở chưa hoàn thành hay chỉ là luyện tập. Thumbnails của portfolio cũng rất quan trọng, vì bình thường các nhà tuyển dụng sẽ xem lướt qua portfolio rất lẹ, cho nên những thumbnail đẹp sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của cặp mắt, buộc họ phải dừng lại và xem kỹ hơn. Nên đăng những tác phẩm đã hoàn thiện. Để nói lên rằng bạn am hiểu quy trình sản xuất của một game/film asset là như thế nào.
Nếu là một 3D concept artist thì bạn nên hạn chế để các tác phẩm fan art, hoặc bắt chước phong cách của một artist khác. Ngược lại concept artist, nếu bạn chỉ muốn là một 3D artist bình thường, là dựng model từ concept có sẵn thì phải show thật nhiều tác phẩm fan art, hoặc dựa trên concept của một người khác (không phải của mình).
Thái độ lịch sự và chuyên nghiệp
Bạn nên nhớ khi tuyển một người, không phải chỉ xem kỹ năng chuyên môn không thôi, mà còn xem thái độ làm việc của người đó nữa. Bạn có kỹ năng chuyên môn cao, nhưng là một người vô kỷ luật, vô trách nhiệm, tự cao, và xem thường người khác thì 100% là sẽ không ai muốn làm việc với bạn. Những lỗi này quá cơ bản, nó nói lên rằng bạn là một người không nghiêm túc và thiếu chuyên nghiệp thì kết quả dĩ nhiên là sẽ bị loại ngay vòng đầu.
Thật thà và minh bạch
Khi đã quyết định chọn nghề này, và muốn trở thành một artist chuyên nghiệp. Thì thật thà và minh bạch là 2 thứ mà bạn phải luôn nằm lòng. Đây là một ngành công nghiệp sáng tạo, cho nên sự thiếu thật thà có thể sẻ phá hủy hoàn toàn sự nghiệp của bạn hiện tại và cả sau này. Tôn trọng quyền sáng tạo và bản quyền. Hãy luôn cho mọi người thấy mình là người thật thà và đáng tin cậy.
Đánh giá đúng giá trị bản thân
Đánh giá đúng giá trị bản thân sẽ giúp đưa ra mức thù lao tương xứng và bạn cảm thấy thoải mái, vui vẻ để làm việc mà không phải lo lắng trang trải cuộc sống hàng ngày là được. Nếu như bạn là một người có khả năng và công ty cần bạn, thì bạn xứng đáng phải được trả lương cao. Vì khi bạn có thu nhập tốt và cảm thấy vui vẻ khi được xem trọng, thì năng suất làm việc mới cao và hiệu quả. Nếu khách hàng hoặc sếp mà tiếc tiền với bạn thì có nghĩa họ không xứng đáng để bạn trung thành và đóng góp sức lực. Tuy nhiên bạn cũng phải cần thành thật với bản thân, nên biết trình độ mình ở đâu và không nên ảo tưởng về khả năng của mình quá mức.
Câu hỏi phỏng vấn
Tại sao bạn quyết định trở thành một 3D Artist?
↳
Tôi đã luôn đam mê về nghệ thuật và thiết kế, và công việc 3D Artist cho phép tôi kết hợp đam mê này với sự sáng tạo kỹ thuật. Tôi tận hưởng việc tạo ra các mô hình và cảnh quay 3D, và tôi thấy mình phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực này.
Bạn đã có bao nhiêu năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực 3D Art?
Bạn đã làm việc với các phần mềm 3D cụ thể nào?
Bạn đã từng tham gia vào các dự án thực tế không? Hãy chia sẻ một ví dụ về một dự án mà bạn tự hào.
Làm thế nào để bạn tìm kiếm cảm hứng cho các dự án của mình?
Bạn đã từng sử dụng các plugin hoặc script tùy chỉnh để tối ưu hóa quá trình làm việc của mình? Có ví dụ nào bạn có thể chia sẻ không?
Làm thế nào để bạn quản lý thời gian và áp lực trong môi trường làm việc sôi động?
Làm thế nào bạn đảm bảo tính nhất quán và tương thích của nội dung 3D trên các nền tảng và thiết bị khác nhau?
Bạn đã từng tham gia vào các dự án đòi hỏi tính sáng tạo và thử nghiệm? Có ví dụ nào bạn có thể chia sẻ?
Làm thế nào bạn đo lường hiệu suất của một dự án hoặc một tác phẩm 3D? Bạn đã sử dụng các công cụ phân tích hiệu suất chưa?
Bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc trong môi trường làm việc nhóm chưa? Làm thế nào bạn đóng góp và làm việc cùng đồng nghiệp?
Làm thế nào bạn đảm bảo rằng bạn luôn tuân thủ các quy tắc thiết kế và chuẩn màu trong công việc của mình?
Bạn có kế hoạch nghề nghiệp dài hạn trong lĩnh vực 3D Art không? Làm thế nào bạn dự định phát triển bản thân?
Bạn có kinh nghiệm làm việc với khách hàng hoặc tham gia vào các dự án 3D Art thương mại chưa?
Cuối cùng, bạn có bất kỳ dự án hoặc tác phẩm nào mà bạn rất tự hào về không? Tại sao?