Câu hỏi phỏng vấn Kỹ sư cầu nối

69 Các câu hỏi phỏng vấn Kỹ sư cầu nối được chia sẻ bởi các ứng viên

Hãy cùng khám phá cuộc phỏng vấn xin việc làm đầy thách thức và cơ hội để trở thành một Kỹ sư cầu nối xuất sắc trong bài viết này!

Câu hỏi phỏng vấn chung mà Kỹ sư cầu nối thường gặp

Câu 1: Bạn có thể mô tả cụ thể về một dự án mà bạn đã quản lý và đạt được thành công trong việc kết nối các bộ phận hoặc nhóm làm việc khác nhau không?

Cách trả lời: Hãy chia nhỏ dự án thành các giai đoạn quan trọng, mô tả cụ thể về cách bạn đã xác định và xử lý các vấn đề giao tiếp trong suốt quá trình dự án. Thể hiện khả năng đồng thuận và quản lý mối quan hệ giữa các bên liên quan.

Câu 2: Làm thế nào bạn quản lý thời gian và nguồn lực để đảm bảo dự án tiến hành theo kế hoạch?

Cách trả lời: Hãy nêu rõ về cách bạn thiết lập lịch trình, ưu tiên công việc, và giám sát tiến độ dự án. Đồng thời, nhấn mạnh khả năng phân công và tận dụng nguồn lực hiệu quả để đảm bảo sự hợp tác giữa các bên tham gia.

Câu 3: Làm thế nào bạn đối phó với xung đột hoặc sự không đồng tình trong dự án?

Cách trả lời: Đầu tiên, thể hiện sự lắng nghe và sẵn sàng hiểu quan điểm của các bên liên quan. Sau đó, nêu rõ cách bạn thường áp dụng các kỹ năng giao tiếp và giải quyết xung đột để đưa ra giải pháp mà tất cả mọi người có thể chấp nhận.

Câu 4: Làm thế nào bạn quản lý giao tiếp trong môi trường đa ngôn ngữ hoặc đa văn hóa?

Cách trả lời: Điều này đòi hỏi khả năng linh hoạt và tôn trọng đa dạng văn hóa. Trình bày cách bạn đã sử dụng công cụ giao tiếp, dịch thuật, hoặc tạo ra môi trường thân thiện với ngôn ngữ và văn hóa khác nhau để đảm bảo thông tin được truyền đạt một cách hiệu quả.

Câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân 

Câu 1: "Hãy tự giới thiệu một chút về bản thân bạn."

Trả lời: Bạn có thể bắt đầu bằng việc nêu rõ tên, quê quán, và sự chuyên nghiệp hoặc học vấn của bạn. Sau đó, bạn có thể đề cập đến những điểm mạnh hoặc kỹ năng quan trọng liên quan đến công việc hoặc lĩnh vực bạn đang xin việc. Cuối cùng, có thể thêm một vài sở thích hoặc đặc điểm cá nhân nhằm làm cho câu trả lời thêm phong cách và độc đáo.

Câu 2: "Bạn có kinh nghiệm làm việc trong ngành này không?"

Trả lời: Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc trong ngành hoặc lĩnh vực liên quan, hãy nêu rõ về các vị trí công việc bạn đã từng làm và những thành tựu đáng kể bạn đã đạt được. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trực tiếp, hãy đề cập đến các kỹ năng hoặc kiến thức bạn đã tích luỹ từ các trải nghiệm khác và làm thể hiện sự sẵn sàng học hỏi và phát triển.

Câu 3: "Bạn có kế hoạch dài hạn trong sự nghiệp của mình không?"

Trả lời: Trong câu trả lời, bạn có thể nói về những mục tiêu và ước mơ dài hạn của bạn trong sự nghiệp. Đảm bảo rằng những mục tiêu này liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang xin và cho thấy bạn đã xem xét cẩn thận về cách bạn có thể đóng góp cho công ty hoặc tổ chức trong tương lai. Điều này có thể làm cho bạn trở nên ấn tượng và động viên nhà tuyển dụng về sự cam kết của bạn.

Câu hỏi phỏng vấn về chuyên môn 

Câu 1: Có thể mô tả một dự án hoặc tình huống cụ thể mà bạn đã tham gia như một Kỹ sư cầu nối và cách bạn đã đóng vai trò này?

Trả lời: "Tôi đã tham gia vào một dự án triển khai hệ thống mới trong công ty ABC. Vai trò của tôi là kết nối giữa các bộ phận kỹ thuật và các bộ phận không kỹ thuật. Tôi đảm bảo rằng thông tin kỹ thuật được truyền đúng cách cho đội ngũ không kỹ thuật và đảm bảo rằng phản hồi từ họ được trả lại cho đội kỹ thuật để cải thiện sản phẩm. Điều này đã đóng góp vào việc hoàn thành dự án đúng hạn và đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của khách hàng."

Câu 2: Làm thế nào bạn quản lý sự giao tiếp giữa các đội ngũ kỹ thuật và không kỹ thuật để đảm bảo thông tin liên quan đến dự án được truyền đạt một cách hiệu quả?

Trả lời: "Để quản lý sự giao tiếp, tôi thường áp dụng các phương pháp như tổ chức cuộc họp định kỳ giữa các bộ phận để chia sẻ thông tin, đảm bảo rằng tất cả mọi người hiểu rõ mục tiêu và tiến độ của dự án. Tôi cũng sử dụng các công cụ trực tuyến như email, Slack hoặc hệ thống quản lý dự án để theo dõi và chia sẻ thông tin. Bên cạnh đó, tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải quyết mọi vấn đề giao tiếp sớm để tránh hiểu lầm và trục trặc."

Câu 3: Làm thế nào bạn đảm bảo rằng cả đội ngũ kỹ thuật và không kỹ thuật hiểu rõ mục tiêu dự án và đóng góp một cách hiệu quả?

Trả lời: "Để đảm bảo mục tiêu dự án được hiểu rõ, tôi thường tạo một tài liệu tóm tắt chi tiết về dự án bao gồm mục tiêu, phạm vi, lịch trình, và các chỉ số hiệu suất quan trọng. Tôi sau đó tổ chức cuộc họp hoặc buổi làm việc nhóm để giải thích tài liệu này và trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Tôi cũng khuyến khích mọi người đóng góp ý kiến và ý tưởng của họ để tạo sự tham gia tích cực và đảm bảo rằng cả đội làm việc hướng đến mục tiêu chung."

Câu 4: Làm thế nào bạn đối phó với xung đột hoặc khó khăn trong quá trình làm việc giữa các đội ngũ khác nhau?

Trả lời: "Trong trường hợp xung đột hoặc khó khăn, tôi thường tiếp cận bằng cách lắng nghe cẩn thận để hiểu rõ các vấn đề và quan điểm của cả hai bên. Tôi sau đó cố gắng tìm ra giải pháp thông qua cuộc trò chuyện và đàm phán. Nếu cần, tôi có thể đề xuất thay đổi phạm vi hoặc lịch trình để đáp ứng các yêu cầu hoặc mục tiêu của cả hai bên. Tôi luôn nhớ rằng mục tiêu cuối cùng là hoàn thành dự án thành công và đảm bảo rằng mọi người làm việc cùng nhau một cách hiệu quả."

Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Kỹ sư cầu nối

Phỏng vấn vị trí Kỹ sư cầu nối (Bridge Engineer) là một bước quan trọng để bạn có cơ hội làm việc trong lĩnh vực này. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn "đậu" phỏng vấn cho vị trí này:

  • Nắm vững kiến thức chuyên môn: Đảm bảo bạn đã nắm vững kiến thức cơ bản về kỹ thuật cầu và cơ sở hạ tầng. Điều này bao gồm hiểu biết về các loại cầu, vật liệu xây dựng, thiết kế cầu, và các tiêu chuẩn an toàn.
  • Xây dựng kỹ năng phân tích: Kỹ sư cầu nối thường phải phân tích các vấn đề kỹ thuật phức tạp. Hãy thể hiện khả năng phân tích của bạn trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến cầu và hạ tầng.
  • Làm việc với các công cụ và phần mềm: Sử dụng và làm quen với các công cụ và phần mềm liên quan đến thiết kế cầu, ví dụ như AutoCAD, Revit, SAP2000, và các phần mềm mô phỏng.
  • Kiến thức về quy định và tiêu chuẩn: Nắm vững các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế và xây dựng cầu. Điều này có thể bao gồm các tiêu chuẩn của quốc gia và quốc tế, ví dụ như AASHTO, Eurocodes, hoặc các tiêu chuẩn khác.
  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ sư cầu nối thường phải làm việc trong nhóm và giao tiếp với nhiều bên, từ khách hàng đến đội ngũ xây dựng. Hãy chứng minh khả năng giao tiếp của bạn, cả trong việc trình bày ý kiến và lắng nghe.
  • Kinh nghiệm thực tế: Nếu có, đề cập đến bất kỳ kinh nghiệm thực tế nào liên quan đến việc xây dựng hoặc thiết kế cầu. Điều này có thể làm tại các dự án thực tế hoặc trong khung chương trình thực tập.
  • Học hỏi từ trước: Nắm vững thông tin về công ty và dự án mà bạn đang phỏng vấn để thể hiện sự quan tâm. Câu hỏi về tại sao bạn muốn làm việc tại công ty đó thường được đặt ra.
  • Ôn tập trước phỏng vấn kỹ thuật: Chuẩn bị cho các câu hỏi kỹ thuật mà bạn có thể gặp. Điều này có thể bao gồm việc giải quyết bài toán thực tế hoặc trả lời câu hỏi về kiến thức chuyên ngành.
  • Thể hiện tư duy sáng tạo: Kỹ sư cầu nối thường phải tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề khó khăn. Trong phỏng vấn, hãy thể hiện khả năng này bằng cách đưa ra các ý tưởng mới và cách tiếp cận khác biệt.
  • Tạo ấn tượng tích cực: Cuối cùng, hãy thể hiện sự tự tin, lịch lãm và đam mê với ngành công nghiệp cầu và cơ sở hạ tầng. Điều này có thể giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.

Nhớ rằng phỏng vấn là cơ hội để bạn thể hiện khả năng của mình, vì vậy hãy tự tin và sẵn sàng để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này.

Câu hỏi phỏng vấn

Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Những khó khăn chính mà Brse thường gặp phải là gì?

1 câu trả lời

Kỹ sư cầu nối (BrSE) là người có trách nhiệm đưa thông tin và yêu cầu từ khách hàng cho đội phát triển phần mềm ở Nhật Bản hoặc các công ty có liên quan đến Nhật Bản. Các khó khăn chính mà Kỹ sư cầu nối thường gặp phải bao gồm:

  • Trở ngại về ngôn ngữ: Kỹ sư cầu nối phải có khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật vì đa phần khách hàng là người Nhật. Sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa có thể dẫn đến những hiểu lầm và sự không đồng ý trong suy nghĩ giữa Kỹ sư cầu nối và khách hàng.
  • Sự phức tạp của dự án: Kỹ sư cầu nối thường phải làm việc trên các dự án phần mềm lớn và phức tạp. Nhiều khi họ phải tương tác với nhiều bên, cả bên phía khách hàng và bên phát triển phần mềm, đồng thời phải giải quyết các vấn đề liên quan đến phần mềm, kỹ thuật và văn hóa.
  • Điều chỉnh sự khác biệt văn hóa: Kỹ sư cầu nối thường phải đưa ra giải pháp để giải quyết những khó khăn liên quan đến sự khác biệt văn hóa giữa các bên liên quan. Họ phải có khả năng thích ứng và thấu hiểu các vấn đề liên quan đến văn hóa để giúp đội phát triển phần mềm hiểu rõ hơn các yêu cầu của khách hàng và đáp ứng các mong muốn của họ.
  • Sự đảm bảo chất lượng: Kỹ sư cầu nối cũng phải đảm bảo rằng phần mềm được phát triển đáp ứng được các yêu cầu và tiêu chuẩn chất lượng của khách hàng. Họ phải đảm bảo rằng đội phát triển phần mềm hiểu rõ các yêu cầu và chúng được triển khai đúng cách.
  • Trở ngạo về thời gian và áp lực: Kỹ sư cầu nối phải làm việc với một thời hạn cụ thể và đáp ứng các yêu cầu khách hàng trong thời gian quy định. Họ phải có khả năng quản lý thời gian và áp.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Mục đích của những cây cầu là gì?

1 câu trả lời

Mục đích cơ bản của cây cầu là vận chuyển giao thông qua một lỗ mở hoặc gián đoạn trong cảnh quan. Lỗ hổng có thể xảy ra trên đường cao tốc, sông, thung lũng hoặc bất kỳ loại chướng ngại vật nào khác. Nhu cầu vận chuyển giao thông qua một lối mở như vậy xác định chức năng của một cây cầu.

Một cây cầu phải an toàn, hoạt động hiệu quả, tiết kiệm và đẹp mắt và ở bất kỳ điều kiện nào, sự an toàn không thể bị ảnh hưởng.

Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Thiết kế cầu gồm mấy giai đoạn?

1 câu trả lời

Quá trình thiết kế một cây cầu có thể được chia thành 4 giai đoạn cơ bản:

  • Giai đoạn thiết kế ý tưởng – mục đích của giai đoạn này là đưa ra các phương án cầu khả thi khác nhau và quyết định một hoặc nhiều ý tưởng cuối cùng để xem xét thêm.
  • Giai đoạn thiết kế sơ bộ – trong giai đoạn này, việc lựa chọn sơ đồ tốt nhất từ ​​các ý tưởng đề xuất được hoàn thiện và xác định tính khả thi của ý tưởng đã chọn và tinh chỉnh các ước tính chi phí của nó.
  • Giai đoạn thiết kế chi tiết – trong giai đoạn này, việc hoàn thiện tất cả các chi tiết của kết cấu cầu được hoàn thành để tài liệu đủ cho đấu thầu và xây dựng.
  • Giai đoạn thiết kế xây dựng – giai đoạn thiết kế này rất quan trọng để cung cấp các thủ tục từng bước để xây dựng cây cầu.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Nhịp cầu quá dài có thể xảy ra sự cố kỹ thuật nào?

1 câu trả lời

Các vấn đề kỹ thuật nổi bật nhất đối với cầu nhịp dài là:

  • Độ cứng của dầm theo phương ngang.
  • Giảm hiệu suất cáp của cáp rất dài trong cầu dây văng.
  • Độ cứng chịu xoắn của dầm chính.
  • Ứng suất cho phép của vật liệu xây dựng.

Chủ yếu, tất cả những vấn đề này, theo một cách nào đó, liên quan đến vật liệu xây dựng.

Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Làm thế nào để tăng độ cứng ngang của dầm chính cho cầu nhịp dài?

1 câu trả lời

Bằng cách tăng chiều rộng của cầu, chúng ta có thể tăng độ cứng ngang vì nó làm tăng độ ổn định của cầu

Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Một số cách đơn giản để tăng hiệu quả của cáp trong cầu là gì?

1 câu trả lời

Chúng ta có thể tăng hiệu quả của cáp theo các cách sau:

  • Bằng cách cung cấp dây buộc
  • Bằng cách cung cấp hỗ trợ thanh chống
  • Bằng cách treo bằng cáp treo.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Các vấn đề thường xảy ra trong các dự án mở rộng cầu bằng phương pháp khâu liên quan đến bê tông co ngót là gì?

1 câu trả lời

Trong phương pháp khâu mở rộng cầu, phần mở rộng được thi công trước và để yên trong vài tháng và chỉ sau đó mới đổ bê tông cho phần nối giữa mặt cầu mới và mặt cầu cũ. Bằng cách này, tĩnh tải của phần mở rộng của cầu được hỗ trợ bởi chính nó và do đó tải trọng này không chuyển sang mặt cầu hiện tại vì mặt cầu hiện tại không được thiết kế cho tải trọng đó.

Ứng suất gây ra bởi sự co ngót của mặt cầu mới được mở rộng trên mặt cầu hiện tại là vấn đề cần quan tâm, do đó để khắc phục vấn đề này, phần mở rộng của cầu được thi công trước (khoảng 7 đến 9 tháng) quá trình ghép nối, vì vậy rằng hiệu ứng co ngót do mặt cầu mới tạo ra sẽ diễn ra trong khoảng thời gian này và do đó ứng suất co ngót tác dụng lên cầu được giảm thiểu.

Ngoài ra, rung động giao thông trên các cây cầu hiện tại gây ảnh hưởng xấu đến các mũi khâu mới được xây dựng, do đó để khắc phục vấn đề này, xi măng chảy nhanh được sử dụng thay cho xi măng thông thường cho quá trình khâu và công việc cũng nên được thực hiện vào ban đêm và cây cầu hiện tại nên đóng cửa trong ít nhất 6 giờ để công việc khâu không bị xáo trộn.

Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Các tải trọng khác nhau được xem xét khi thiết kế cầu đường bộ là gì?

1 câu trả lời

Khi thiết kế cầu và cống đường bộ, các tải trọng sau đây cần được xem xét, nếu có:

  • Dead load
  • Live load
  • Snow load
  • Impact or dynamic effect due to vehicles
  • Impact due to floating bodies or vessels
  • Wind load
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Vai trò của IRC trong thiết kế cầu đường?

1 câu trả lời

Đại hội Đường bộ Ấn Độ (IRC) đã xây dựng Thông số kỹ thuật tiêu chuẩn và Quy tắc thực hành cho cầu đường bộ nhằm thiết lập một quy trình chung cho thiết kế và xây dựng cầu đường bộ ở Ấn Độ. Các thông số kỹ thuật được gọi chung là Bridge Code. Trước khi xây dựng Mã cầu IRC, không có mã thống nhất cho cả nước. Hiện tại, chúng tôi đang tuân theo Mã cầu IRC.

Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Các lực khác nhau được xem xét khi thiết kế cầu đường bộ là gì?

1 câu trả lời

Khi thiết kế cầu đường bộ cần xét đến các lực sau:

  • Lực dọc gây ra bởi lực kéo của phương tiện hoặc do phanh của phương tiện.
  • Lực dọc do lực cản ma sát của ổ trục giãn nở.
  • Lực ly tâm do độ cong.
  • Lực ngang do dòng nước gây ra.
  • Sự nổi
  • Áp lực đất, bao gồm cả phụ tải hoạt tải.
  • Lực và tác dụng do động đất
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Các loại Hoạt tải tiêu chuẩn IRC khác nhau được xem xét trong quá trình thiết kế cầu đường bộ là gì?

1 câu trả lời

Có bốn loại tải trọng tiêu chuẩn để thiết kế cầu đường bộ:

  • IRC Class AA Loading
  • IRC Class 70 R Loading
  • IRC Class A Loading
  • IRC Class B Loading
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Các cầu đường sắt sẽ được xây dựng theo các tiêu chuẩn khác nhau nào để phù hợp với Tiêu chuẩn Đường sắt Ấn Độ do Bộ Đường sắt đặt ra?

1 câu trả lời

Cầu đường sắt ở Ấn Độ sẽ được xây dựng để phù hợp với Tiêu chuẩn Đường sắt Ấn Độ (IRS) do Bộ Đường sắt, Chính phủ Ấn Độ đặt ra, như sau:

  • Tải trọng được xem xét trong thiết kế được đưa ra trong Quy tắc Cầu IRS.
  • Các chi tiết thiết kế cầu thép phải phù hợp với IRS Steel Bridge Code.
  • Các chi tiết thiết kế của các cấu kiện cầu bằng bê tông trơn, cốt thép và dự ứng lực phải phù hợp với IRS Concrete Bridge Code.
  • Công trình xây dựng cầu vòm bê tông trơn nên được trình bày chi tiết để phù hợp với Bộ luật cầu vòm IRS.
  • Cấu trúc phần dưới của cầu phải phù hợp với Bộ luật Cấu trúc phần dưới của Cầu IRS.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Cầu bê tông có những loại nào?

1 câu trả lời

Các loại cầu bê tông cốt thép thông thường là:

  • Cầu ván sàn
  • Cầu dầm và bản (dầm chữ T)
  • Cầu dầm rỗng
  • Cầu đúc hẫng cân bằng
  • Cầu khung cứng 
  • Cầu vòm
  • Cầu dầm dây cung
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Cấu trúc thượng tầng cầu dầm chữ T gồm những bộ phận nào?

1 câu trả lời

Cấu trúc thượng tầng dầm chữ T bao gồm các thành phần sau:

  • bản sàn
  • phần đúc hẫng
  • Lối đi bộ; nếu được cung cấp, lề đường và tay vịn
  • Dầm dọc, được xem xét trong thiết kế là tiết diện chữ T
  • Dầm ngang hoặc màng ngăn
  • Khóa học mặc.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Cầu dầm liên tục có nhược điểm gì?

1 câu trả lời

  • Việc giải quyết nền móng không đồng đều có thể dẫn đến thảm họa. Do đó, loại cấu trúc này không nên được sử dụng trong các tình huống không thể có được nền móng kiên cố với chi phí hợp lý.
  • Các chi tiết và đặt cốt thép cần được chăm sóc thêm.
  • Trình tự đổ bê tông và trình tự tháo dỡ ván khuôn phải được lên kế hoạch cẩn thận.
  • Không xác định tĩnh, thiết kế phức tạp hơn dầm đơn giản.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Các cân nhắc khác nhau được tính đến trong trường hợp trục vòm là gì?

1 câu trả lời

Trục vòm thường được điều chỉnh bởi ba cân nhắc:

  • Mở rộng và tăng từ độ dốc của đường và điều hướng hoặc giải phóng mặt bằng giao thông bên dưới,
  • Hình dạng kinh tế từ quan điểm tiết kiệm vật liệu, và
  • Vẻ đẹp của intrados.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Cầu đúc hẫng cân bằng là gì?

1 câu trả lời

Nếu các nhịp liên tục được sử dụng, các mômen uốn chi phối có thể được giảm thiểu và do đó chiều dài các nhịp riêng lẻ có thể được tăng lên. Nhưng để xây dựng liên tục, cần có sự hỗ trợ vững chắc. Nếu các hỗ trợ ổn định, các khoảnh khắc ròng sẽ bị thay đổi về cường độ cũng như ý nghĩa, dẫn đến sự cố cho cấu trúc. Do đó, đối với các nhịp trung bình trong phạm vi khoảng 35 đến 60 m, có thể có sự kết hợp giữa các nhịp đỡ, dầm công xôn và nhịp treo. Cầu có kết cấu thượng tầng kiểu này được gọi là cầu đúc hẫng cân bằng.

Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Cầu dầm liên tục có ưu nhược điểm gì so với cầu dầm đơn?

1 câu trả lời

Cầu dầm liên tục có những ưu điểm sau so với cầu dầm đơn: 

  • Độ sâu của boong ở giữa nhịp sẽ nhỏ hơn nhiều. Điều này đặc biệt quan trọng trong trường hợp cầu vượt mà khoảng không khả dụng thường bị hạn chế.
  • Như một hệ quả tất yếu của những điều trên, số lượng thép và bê tông sẽ ít hơn, dẫn đến giảm chi phí. Độ sâu boong giảm cũng dẫn đến giảm chi phí đường dốc tiếp cận và công tác đào đắp.
  • Cần ít vòng bi hơn. Tại mỗi trụ, chỉ cần một gối đỡ, so với hai gối đỡ cần thiết cho các thiết kế được hỗ trợ đơn giản. Do đó các cầu tàu có thể hẹp hơn. Mặc dù chi phí của các vòng bi riêng lẻ sẽ cao hơn nhưng tổng chi phí cho các vòng bi sẽ thấp hơn.
  • Sẽ cần ít khe co giãn hơn. Đối với thiết kế dầm liên tục, chỉ cần hai mối nối ở hai đầu, trong khi thiết kế dầm đỡ đơn giản sẽ yêu cầu một mối nối trên mỗi mố và trụ. Việc loại bỏ các khớp nâng cao chất lượng đi xe qua cầu.
  • Do các gối đỡ được đặt trên các đường tâm của trụ nên các phản lực của dầm liên tục được truyền tập trung vào các trụ.
  • Cầu dầm liên tục ít bị rung và võng hơn.

Những nhược điểm của thiết kế dầm liên tục so với thiết kế dầm đỡ đơn giản có thể được liệt kê như sau:

  • Việc giải quyết nền móng không đồng đều có thể dẫn đến thảm họa. Do đó, loại cấu trúc này không nên được sử dụng trong các tình huống không thể có được nền móng kiên cố với chi phí hợp lý.
  • Các chi tiết và đặt cốt thép cần được chăm sóc thêm.
  • Trình tự đổ bê tông và trình tự tháo dỡ ván khuôn phải được lên kế hoạch cẩn thận.
  • Không xác định tĩnh, thiết kế phức tạp hơn dầm đơn giản.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Sự khác biệt cơ bản giữa dự ứng lực và dự ứng lực từ quan điểm xây dựng cầu là gì?

1 câu trả lời

Từ quan điểm xây dựng cầu, sự khác biệt cơ bản giữa dự ứng lực và dự ứng lực được liệt kê dưới đây:

  • Dự ứng lực rất phù hợp để dự ứng lực tại công trường xây dựng mà không cần lắp đặt kiểu nhà máy tốn kém.
  • Các kết cấu đúc tại chỗ có thể được ứng suất một cách thuận tiện bằng dự ứng lực, điều không thể thực hiện được với dự ứng lực trước.
  • Với dự ứng lực, các bó cáp có thể có quỹ đạo cong, dẫn đến các ưu điểm về kết cấu, đặc biệt là khả năng chống cắt.
  • Nhu cầu căng riêng lẻ, neo đặc biệt, vỏ bọc và vữa dẫn đến chi phí đơn vị cao hơn (chi phí cho mỗi KN của lực dự ứng lực hiệu dụng) đối với dự ứng lực sau so với dự ứng lực.
  • Nhiều thiết bị dự ứng lực được cấp bằng sáng chế, hạn chế người dùng mua vật liệu và thiết bị từ chủ sở hữu bằng sáng chế. Khó khăn này không có trong dự ứng lực.
  • Có thể chế tạo một dầm với một số phần tử đúc sẵn, được dự ứng lực với nhau để tạo thành một đơn vị kết cấu.
Kỹ sư cầu nối được hỏi... 26/10/2023

Ưu điểm của phương pháp đúc hẫng phân đoạn trong xây dựng cầu bê tông dự ứng lực là gì?

1 câu trả lời

Phương pháp đúc hẫng phân đoạn để thi công cầu bê tông dự ứng lực có những ưu điểm sau:

  • Việc định tâm và thi công sai được tránh, cho phép xây dựng các công trình có trụ cao và trên các thung lũng sâu.
  • Tốc độ xây dựng được tăng cường, thường là 1 m mỗi ngày trên mỗi CFT đối với xây dựng tại chỗ và có thể là 3 m mỗi ngày khi sử dụng các phân đoạn đúc sẵn.
  • Nâng cao chất lượng và tay nghề được tạo điều kiện thuận lợi do cơ giới hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và
  • Chi phí xây dựng cho phép cạnh tranh với thiết kế thay thế của cấu trúc thượng tầng bằng thép nhịp dài.
Đang xem 1 - 20 trong 69 câu hỏi phỏng vấn