PoD là gì? Những điều cần biết về PoD trong Marketing

PoD là khái niệm căn bản nhất khi tìm hiểu về Marketing. Vậy PoD là gì? Những điều cần biết về PoD trong Marketing là gì? Cùng 1900 đi tìm hiểu nhé

1. PoD là gì? 

PoD là tên viết tắt của từ Point-of-difference, đây là một khái niệm cơ bản trong Marketing. Nó được hiểu đơn giản là các yếu tố tạo nên sự khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ về mặt công năng, hình thức, hay độ hiệu quả. PoD góp phần hình thành sự khác biệt (Distinctiveness) của một thương hiệu. Từ đó tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Brand Marketing là gì? Kỹ năng cần có để làm Brand Marketing

2. Mối quan hệ giữa PoP và PoD trong Marketing

Khi quyết định vị trí của thương hiệu hay sản phẩm trên thị trường, doanh nghiệp phải đảm bảo rằng khâu định vị có đủ điểm tương đồng (POP) và điểm khác biệt (POD). Điều này có nghĩa là thương hiệu hay sản phẩm nên được coi là bình đẳng hoặc tương tự với các sản phẩm chính trong cùng một danh mục (POP). Đồng thời thương hiệu hay sản phẩm cũng cần có một số thuộc tính nhất hoặc khác biệt (POD).

Tuy nhiên, sự tạo lập hay định vị điểm khác biệt (PoD) cũng cần có giới hạn. Điều này nhằm giảm khả năng sản phẩm bị nhận định là quá khác biệt so với các mặt hàng cùng loại và phân khúc. Nếu điều đó xảy ra, doanh nghiệp sẽ đánh mất nhiều khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, điểm tương đồng (PoP) cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Thông thường, một công ty quyết định vị trí của sản phẩm khi thâm nhập vào thị trường mới. Hoặc khi doanh nghiệp có ý định tung ra sản phẩm mới vào thị trường hiện có. Khi đó, sản phẩm thường sẽ cần giành thị phần từ các đối thủ cạnh tranh đã có tên tuổi. Để giành được thị phần, người tiêu dùng trên thị trường phải thay đổi hành vi mua hàng của họ. Điều đó có nghĩa là những khách hàng hiện đang mua một sản phẩm cạnh tranh sẽ cần dùng thử sản phẩm mới. Hoặc những người không phải là người tiêu dùng cần phải được chuyển đổi để trở thành khách hàng mới.

Để đạt được mục tiêu là thay đổi hành vi mua hàng đã có, sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu cốt lõi và mang lại một cái gì đó mới cho thị trường. Do đó, vị trí của sản phẩm mới cần phải có nhiều điểm tương đồng (PoP) với thị trường. Nghĩa là khách hàng phải nhìn nhận sản phẩm như một giải pháp đúng với nhu cầu của họ. Tuy nhiên, nó cũng cần phải có một cái gì đó độc đáo hoặc khác biệt (PoD). Đây sẽ là điểm mấu chốt giúp doanh nghiệp giành lấy thị phần từ đối thủ. 

>> Việc làm Marketing Executive

Việc làm Trade Marketing

3. Tầm quan trọng của PoD trong Marketing 

Tạo sự khác biệt với đối thủ 

Việc sở hữu nhiều điểm PoD là một lợi thế lớn trong Marketing. Sự khác biệt về hàng hoá, giá cả hay dịch vụ có thể giúp bạn tạo ra một khoảng cách lớn với đối thủ. Ngoài ra, việc đa dạng hoá cũng sẽ giúp bạn tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nó cũng đồng thời là nền tảng để doanh nghiệp đứng vững trước nhiều tác động từ bên ngoài.

Tạo dựng niềm tin của khách hàng với thương hiệu 

Tầm quan trọng của PoD trong Marketing cũng mở rộng đến lòng trung thành và niềm tin của khách hàng. Bằng cách cải thiện chất lượng cảm nhận của sản phẩm, bạn có thể tăng lòng trung thành với thương hiệu ngay cả ở mức giá cao. Điều này có thể giúp doanh nghiệp của bạn có một lộ trình phát triển bền vững.

Giúp thương hiệu tập trung vào đối tượng mục tiêu nhất định

Sự khác biệt hoá trong Marketing còn giúp bạn xác định rõ hơn tệp khách hàng mục tiêu của mình. Tương ứng với mỗi điểm khác biệt (PoD) sẽ là một hướng tiếp cận mới với từng loại khách hàng. Từ đó, bạn dễ dàng thu hẹp và tập trung vào một đối tượng mục tiêu cụ thể. Điều này mang lại cho bạn sự hiệu quả trong việc phân bố nguồn tiền vào các hoạt động Marketing.

Đọc thêm: Marketing concept là gì? 3 bước xây dựng Marketing concept thành công

4. Các hình thức PoD phổ biến trong chiến lược Marketing 

Khác biệt về sản phẩm 

Để đạt được sự khác biệt về sản phẩm, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu đặt biệt. Đầu tiên, sản phẩm cần phải có tính năng độc đáo và thật sự nổi bật so với đối thủ. Ngoài ra, tính khác biệt cũng có thể được thể hiện nếu đó là sản phẩm duy nhất cung cấp một tính năng cụ thể. Sự khác biệt hoá về sản phẩm có thể giúp doanh nghiệp trở thành người dẫn đầu thị trường. 

Các sản phẩm có thể được khác biệt hoá về hình thức, tính năng, và chất lượng vận hành. Sự phù hợp, độ bền, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, kiểu dáng và khả năng tùy chỉnh cũng có thể được cân nhắc để trở thành điểm khác biệt.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Digital Marketing là làm gì? Mức lương "khủng" của ngành Digital Marketing 

Khác biệt về định giá sản phẩm

Một chiến lược PoD khác cũng thường hay được sử dụng chính là khác biệt về định giá sản phẩm. Sự khác biệt về giá là khi doanh nghiệp đưa ra một mức giá khác (thấp hơn hoặc cao hơn) so với tiêu chuẩn của ngành hoặc của đối thủ cạnh tranh. Bằng cách đưa ra một mức giá thấp hơn, nó sẽ thu hút người tiêu dùng mua hàng.

Việc đưa ra mức giá cao hơn cũng có tác dụng thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng. Vì họ sẽ tự hỏi lý do đằng sau nó, và sản phẩm giá cao hơn có xu hướng hấp dẫn hơn đối với tệp khách hàng cao cấp. Tuy nhiên, để có được lợi thế từ việc đưa ra mức giá cao hơn, chất lượng của sản phẩm phải phù hợp với giá cả. Nếu không, người tiêu dùng sẽ quay lưng vì họ không nhận được những gì họ đã trả. 

Khác biệt trong chiến lược 

Khác biệt trong chiến lược, hay còn gọi lại khác biệt tập trung, là hình thức PoD khá phổ biến. Các nguyên tắc của khác biệt hóa tập trung tương tự như tất cả các chiến lược khác biệt hóa khác. Trong đó, nó làm nổi bật điểm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh ở một giai đoạn cụ thể.

Sự khác biệt hóa tập trung nhắm vào một phân khúc cụ thể trong một thị trường. Ở nơi cho phép các doanh nghiệp tập trung vào thế mạnh của họ. Do đó, trải nghiệm người dùng của một phân khúc cụ thể sẽ tốt hơn. Đơn giản vì tất cả công việc tiếp thị và tiền sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ đều tập trung vào phân khúc cụ thể.

Tài liệu VietJack

Trên đây 1900 - tin tức việc làm đã giới thiệu đến bạn đọc PoD là gì? Những điều cần biết về PoD trong Marketing là gì? Hi vọng với những kiến thức này sẽ giúp các bạn Marketer thành công hơn. Đừng quên truy cập 1900 - tin tức việc làm  để cập nhập những kiến thức nghề nghiệp hữu ích nhé!

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn

Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến

Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!