Brand Marketing là gì? Kỹ năng cần có để làm Brand Marketing

Với sự phát triển thần tốc của công nghệ số, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tập trung làm Brand Marketing, phát triển thương hiệu thay cho cách làm Marketing chỉ chú ý vào quảng bá sản phẩm hay dịch vụ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về Brand Marketing nhé !

1. Brand Marketing là gì ?

Brand Marketing chính là quá trình xây dựng, tiếp thị các giá trị vô hình bao gồm tên, uy tín của thương hiệu, giá thành sản phẩm của thương hiệu,… Brand Marketing được đánh giá là khuynh hướng cho các hoạt động marketing hiện đại. 

Hiểu theo một cách khác, việc làm Brand Marketing chính là giúp thương hiệu được in sâu trong tâm trí của khách hàng, tạo dựng được cầu nối cảm xúc giữ doanh nghiệp và khách hàng. Brand chính là những gì người khác nói về thương hiệu của bạn khi bạn không ở đó.

Brand Marketing #11: 14 kỹ năng cần có của một Brand Manager chuyên nghiệp  | bởi CASK COMPANY | Brands Vietnam

Xem thêm: Việc làm Trade Marketing đãi ngộ tốt

2. Những kỹ năng về Brand Marketing mà bạn cần có

Tư duy logic (Logical thinking)

Khả năng tư duy logic là vũ khí quan trọng giúp bạn đánh giá được tình hình, vạch được kế hoạch và hướng giải quyết vấn đề trong công việc cũng như cuộc sống. Trong Brand Marketing, kỹ năng này giúp bạn xem xét các kế hoạch, số liệu, ra quyết định, phản hồi các yêu cầu từ cấp trên và phòng ban khác…

Sáng tạo (Creativity / Innovation)

Một Brand Marketer không chỉ cần hiểu kiến thức chuyên môn mà còn cần sáng tạo những cách truyền tải thông điệp đầy đủ và thú vị nhất, tạo nên sức hấp dẫn thương hiệu không thể chối từ.

Một phần quan trọng trong kỹ năng tư duy sáng tạo chính là hiểu đối thủ cạnh tranh. Bạn cần có đủ dữ liệu từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh, phân tích thị trường, từ đó xác định được điểm khác biệt và đưa ra những thông điệp độc đáo nhưng hiệu quả. Cụ thể, việc phân tích cạnh tranh và định vị thương hiệu gồm:

  • Target audience: Đối tượng mục tiêu thương hiệu mong muốn tiếp cận
  • Value Props: Giá trị đích thực thương hiệu muốn mang tới cho khách hàng
  • Voice & persona: Cá tính thương hiệu cũng như cách thương hiệu muốn giao tiếp với đối tượng mục tiêu.

Càng hiểu rõ thị trường, khách hàng và giá trị mong muốn mang tới cho họ, người làm brand sẽ càng dễ dàng sáng tạo hiệu quả.

Phân tích dữ liệu (Data analysis)

Kỹ năng Brand Marketing quan trọng tiếp theo chính là phân tích dữ liệu. Sử dụng những con số biết nói để dẹp bỏ mọi phỏng đoán, ước chừng và giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát được rủi ro hơn. Cụ thể, người làm Marketing thương hiệu cần biết cách đọc các dữ liệu về phân tích hành vi khách hàng, dữ liệu của các kênh truyền thông thương hiệu như website, fanpage, bài quảng cáo… thậm chí cả số liệu về bán hàng của một chiến dịch. 

Khả năng phân tích đối thủ cạnh tranh

Để làm tốt việc nghiên cứu đối thủ, những người làm Brand Marketing cần xem xét tất cả các dữ liệu liên quan đến hoạt động quản trị thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh. Thường được chia làm ba loại chính:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Có sản phẩm tương tự với sản phẩm của doanh nghiệp bạn trong cùng một ngành hàng. Ví dụ như Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady,… với các sản phẩm cạnh tranh lẫn nhau trong ngành hàng sữa nước. 
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Có sản phẩm khác nhưng giải quyết được vấn đề của khách hàng mục tiêu của bạn. Chẳng hạn Coca-Cola là dòng sản phẩm đồ uống có ga đóng chai giúp giải khát, tuy nhiên vẫn có nhiều sản phẩm khác giải quyết được nhu cầu đó của người tiêu dùng như các chuỗi cửa hàng cà phê như Starbuck, dạng trà đóng gói Lipton,…
  • Đối thủ cạnh tranh trong tiềm thức: Thường dựa trên quan điểm của người tiêu dùng. Chẳng hạn, nhiều người có thể sẽ nghĩ rằng thay vì mua những quả cam tươi để cung cấp vitamin C thì họ có thể thay thế bằng thực phẩm chức năng.

Khám phá thêm: Brand Identity là gì? 5 bước để xây dựng một Brand Identity hiệu quả

Định vị thương hiệu

Việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp là thu thập những dữ liệu quan trọng từ phân tích đối thủ cạnh tranh và từ đó sáng tạo một thông điệp ngắn gọn, trực quan, nhưng khác biệt với đối thủ của doanh nghiệp. 

Việc định vị thương hiệu được cấu thành từ 3 thành phần chính:

  • Audience: Khán giả hoặc đối tượng riêng mà thương hiệu muốn tiếp cận.
  • Value props: Giá trị mà thương hiệu đang mang đến cho khách hàng. 
  • Voice and persona: Cách mà thương hiệu “giao tiếp” với khách hàng.

Nếu phân tích cạnh tranh là một nhiệm vụ dựa trên dữ liệu nhiều hơn, thì đây là một nhiệm vụ sáng tạo, trong đó tính độc đáo là chìa khóa.

Xây dựng chiến lược thương hiệu

Một người làm Branding Marketing với kiến thức và kinh nghiệm dày dạn về chiến lược thương hiệu sẽ xây dựng các nguyên tắc tổng thể, để từ đó đảm bảo các kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ vị thế thương hiệu cho hiện tại và tương lai.

Chẳng hạn, thương hiệu Dove với các sản phẩm tôn lên vẻ đẹp đích thực - “Real Beauty” đã cho ra mắt chiến lược của họ là sử dụng các người mẫu mang những nét đẹp khác với quy chuẩn truyền thống, như người da màu, phụ nữ từ nhiều độ tuổi và vóc dáng cơ thể khác nhau,…

Quản lý thương hiệu

Để lên chiến lược thương hiệu hoàn hảo cần tư duy tổng thể, nhưng cũng không thể thiếu những công việc cần tư duy ở cấp độ chi tiết. Người làm Brand Marketing sẽ phải có kỹ năng quản lý thương hiệu, liên quan đến việc thực hiện các nguyên tắc thương hiệu ở cấp độ từng bộ phận và từng trường hợp cụ thể hơn. 

Một Branding Marketing thường giải quyết các câu hỏi cụ thể như: 

  • Việc hợp tác với KOL này để quảng bá thương hiệu có giúp ích gì cho nhãn hàng không? 
  • Diễn viên này có phù hợp với thông điệp của quảng cáo này không?
  • Logo, màu sắc hay thông điệp này có thực sự là cách tốt nhất để thể hiện cảm nhận và gây ấn tượng cho khách hàng mục tiêu không? .

Quản lý dự án

Người làm Branding Marketing đảm bảo tính xuyên suốt của một dự án từ giai đoạn lập kế hoạch cho đến đo lường hiệu quả truyền thông. Điều đó cần có kỹ năng quản lý dự án và tư duy hệ thống một cách logic.Nếu không có một quy trình bài bản và các thông số có thể phân phối rõ ràng, mọi thứ có thể trở nên tồi tệ và mất kiểm soát. 

Kỹ năng này đặc biệt quan trọng vì người làm Brand Marketing thường xuyên làm việc với con người với nhiều vai trò khác nhau từ nhân viên thiết kế đồ họa đến người làm nội dung hay đối tác quảng cáo và khách hàng của thương hiệu,…

Brand Health: Bí quyết thành công của các doanh nghiệp hàng đầu

Tìm hiểu thêm: Project Manager là gì ? Làm thế nào để trở thành quản lý dự án chuyên nghiệp

3. Các website đọc thêm về kỹ năng Brand Marketing

Bên cạnh việc trau dồi các kỹ năng kể trên, Brand Marketer còn nên thường xuyên đọc thêm trang web uy tín, tham gia vào những cộng đồng Marketing chất lượng để nâng cao kiến thức cũng như cập nhật những xu hướng mới về Brand Marketing. Sau đây là một trong website bạn có thể tham khảo. 

Brands Vietnam

Brands Vietnam là website uy tín cung cấp thông tin, kiến thức, dịch vụ, kết nối, cơ hội nghề nghiệp… về mọi lĩnh vực thuộc marketing trong đó có Brand Marketing. Tham gia đóng góp nội dung cho website là cộng đồng đông đảo gồm các chuyên gia, các nhà cố vấn, marketer, các nhãn hàng, các agency, các freelancer uy tín.

Advertising Vietnam

Thành lập từ 2017, Advertising Vietnam nhanh chóng được đông đảo cộng đồng Marketer quan tâm. Với nội dung tập trung vào quảng cáo, truyền thông và Marketing, tại đây, các Brand Marketer có thể học hỏi từ hàng ngàn chiến dịch quảng cáo và truyền thông thương hiệu thành công cũng như thất bại tại Việt Nam và trên thế giới. 

Tomorrow Marketers

Tomorrow Marketers là học viện chuyên đào tạo về Marketing uy tín với nhiều nội dung đào tạo đa dạng. Website cũng là nơi cung cấp nhiều kiến thức hữu ích về Brand Marketing qua các bài viết, bài phỏng vấn chuyên gia…

AIM Academy

Thành lập năm 2011, AIM Academy đến nay trở thành một trong các trung tâm đào tạo về Marketing và truyền thông uy tín. Website bên cạnh giới thiệu các khóa học còn mang tới cho học viên kho kiến thức phong phú bao gồm các bài viết, tài liệu ebook về Marketing nói chung và Brand Marketing nói riêng, giúp bạn liên tục bổ sung, cập nhật kiến thức từ lý thuyết tới thực chiến. 

Đọc thêm: Việc làm Quản lý Thương hiệu lương hậu hĩnh

4. Công việc và mức lương của Brand Marketing

Đối với cấp bậc chuyên viên Brand Marketing

Với vị trí chuyên viên Brand Marketing, người làm sẽ tập trung vào việc thực thi các công việc cụ thể liên quan đến phát triển thương hiệu và giao tiếp trong nội bộ công ty như:

  • Nghiên cứu và phân tích các con số liên quan đến đối thủ cạnh tranh, thị trường và khách hàng mục tiêu để đề xuất các phương án phát triển của thương hiệu tiếp theo đến cấp trên.
  • Theo sát và báo cáo về ngân sách sử dụng cho chiến lược thương hiệu thường trong giai đoạn ngắn hạn như theo tháng, theo quý hay theo năm.
  • Xây dựng các đầu mục chi tiết cho bộ nhận diện thương hiệu như logo, slogan, màu sắc, hình ảnh, nhân vật đại diện,… (Brand Architecture) cho các sản phẩm, dịch vụ mới.
  • Quản trị các kênh truyền thông của sản phẩm hay doanh nghiệp như các kênh mạng xã hội (Fanpage, Instagram, TikTok,…), website,…
  • Liên hệ và làm việc với các bên báo chí, đài truyền hình, đài phát thanh,…để thực thi hoạt động Brand Marketing theo kế hoạch đã được phê duyệt từ cấp trên.

Đối với cấp bậc Brand Manager

Đối với vị trí Brand Manager thì sẽ tập trung vào việc định hướng phát triển thương hiệu cho thương hiệu “mẹ” trong dài hạn và quản trị con người là các cấp dưới của mình, cụ thể như: 

  • Trao đổi và báo cáo trực tiếp các kế hoạch và kết quả liên quan đến brand với ban giám đốc hoặc các đối tác lớn của doanh nghiệp.
  • Hoạch định các mục tiêu, định hướng lớn cho thương hiệu trong dài hạn, cũng như là người chốt các hướng đi cuối cùng cho các hoạt động đó.
  • Nghiên cứu về thị trường, lên các kế hoạch cụ thể và chi tiết, báo cáo lên ban giám đốc và thực hiện triển khai thực thi kế hoạch.
  • Đảm bảo tiến độ thực thi các hoạt động phát triển thương hiệu giữa phòng ban nội bộ với các phòng ban khác cũng như với đối tác, khách hàng được được diễn ra theo đúng tiến độ.
  • Quản trị nguồn ngân sách cho hoạt động thương hiệu trong dài hạn.
  • Quản trị nguồn nhân lực cho phòng ban mình.

Mức lương 

Tình đến thời điểm hiện tại, Brand Marketing là mảng có mức lương tương đối cao trong lĩnh vực marketing. Mức lương trung bình sẽ dao động từ 10.000.000 đ trở lên và có thể thay đổi tùy theo vị trí và doanh nghiệp. Dưới đây là dải lương tham khảo:

  • Đối với vị trí Brand Marketing chưa có kinh nghiệm hoặc là sinh viên mới ra trường sẽ có mức lương khoảng 8.000.000 - 10.000.000 VNĐ/tháng.
  • Đối với vị trí Brand Marketing có kinh nghiệm từ 1 năm sẽ có mức lương khoảng 10.000.000 - 15.000.000 VNĐ/tháng.
  • Đối với vị trí Brand Manager có kinh nghiệm từ 3 - 5 năm sẽ có mức lương từ 20.000.000 - 25.000.000 VNĐ/tháng.
  • Đối với vị trí Brand Manager có kinh nghiệp trên 5 năm sẽ có mức lương từ 30.000.000 trở lên, nếu là Manager cho các công ty lớn và hiệu quả công việc xuất sắc có thể lên đến 50.000.000VNĐ/tháng.

Đọc thêm: Việc làm Chuyên viên Brand Marketing đang tuyển dụng

5. Khác biệt giữa Trade Marketing và Brand Marketing là gì?

Để phân biệt 2 khái niệm này với nhau, bạn cần hiểu rõ về đối tượng, mục tiêu, vai trò và kênh phân phối của mỗi hoạt động marketing.

Nội dung

Brand Marketing

Trade Marketing

Đối tượng

Người tiêu dùng

Người mua hàng, nhà bán lẻ

Mục tiêu

Chủ yếu sẽ thực hiện các chiến dịch marketing để tác động vào tâm trí của khách hàng, vào trái tim, tình yêu của khách hàng đến thương hiệu.

Tập trung chính vào hành vi mua hàng của người mua, thúc đẩy quá trình bán hàng.

Vai trò

Đóng vai trò trong việc kéo khách hàng, nâng cao sự nhận biết của họ về thương hiệu, tăng tầm ảnh hưởng của thương hiệu đến tâm trí của khách hàng.

Vai trò chủ yếu để đẩy các loại hàng hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Hoạt động sẽ diễn ra chủ yếu các điểm bán hàng.

Kênh hoạt động

Chủ yếu sẽ hoạt động qua các kênh TVC quảng cáo, các kênh phương tiện truyền thông đại chúng.

Hoạt động tại các điểm bán, các chiến dịch giảm giá,…

Brand marketing có vị trị vô cùng quan trọng trong việc tập trung xây dựng thương hiệu khác biệt, ăn sâu vào tâm trí của khách hàng. Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của Branding Marketing. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được và thực hành hiệu quả.

>> Tìm hiểu thêm các công việc ngành Marketing:

Việc làm thực tập sinh Marketing mới nhất

Việc làm thực tập sinh Content Marketing mới 2024

Mức lương của Thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!