8 tố chất cần có nghề Telesale

Trong những năm gần đây, công việc telesale trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Vậy, cụ thể công việc telesale là gì? Công việc telesale là làm gì? Tại sao telesale lại trở nên “hot” như vậy? Và đâu là kinh nghiệm để làm một telesale hiệu quả? 1900 - tin tức việc làm tổng hợp bài viết Tố chất cần có nghề Telesale giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.

8 tố chất cần có nghề Telesale

1. Công việc Telesale là gì?

Telesale là một cụm từ ghép của telephone và sales. Telesale là phương pháp bán hàng thông qua điện thoại, người bán sẽ gọi điện cung cấp thông tin sản phẩm, tư vấn mặt hàng phù hợp cho khách hàng và chốt đơn ngay trên điện thoại.

Nhân viên telesale là người đảm nhận nhiệm vụ gọi điện, liên lạc cho khách hàng khi đã nắm được danh sách thông tin cơ bản của họ. Thế nên trước tiên, mỗi nhân viên telesale sẽ giống như một chiếc radar quét thông tin khách hàng, thu thập thông tin để lấy dữ liệu tiếp cận, chào hàng.

Đây là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong việc tìm nguồn khách hàng tiềm năng, mở rộng và duy trì mạng lưới khách hàng. Bộ phận này góp công lao to lớn cho chiến lược quảng bá thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp.

Khi mà mua bán hàng trực tuyến ngày một phát triển vì đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm nhiều thời gian cho người tiêu dùng thì nhân viên bán hàng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bộ phận làm việc này ra đời như một giải pháp thông minh thực hiện sứ mệnh chăm sóc khách hàng, phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến của khách hàng và đem lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp.

2. Mô tả công việc của nhân viên Telesale

Nhân viên bán hàng qua điện thoại (Telesales) là những người chịu trách nhiệm trực tiếp gọi điện tới khách hàng tiềm năng và giới thiệu cho họ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Vai trò của họ có thể tìm thấy ở nhiều ngành nghề và liên quan đến cả B2B hay B2C. Telesales thường có hai mảng: inbound và outbound. Người tư vấn inbound sẽ tiếp nhận cuộc gọi đến của khách hàng, trong khi người tư vấn outbound sẽ gọi điện tới các khách hàng tiềm năng để kinh doanh kênh thoại hiệu quả.

- Tiếp nhận dữ liệu từ bộ phòng marketing sau đó phân chia, chọn lọc danh sách các khách hàng theo tiêu chí một cách khoa học nhất.

- Sau khi đã có danh sách thì việc của bạn là nhấc điện thoại lên liên lạc cho từng người. Bạn cần nghiên cứu thông tin của khách hàng để nắm được mong muốn, nhu cầu của họ từ đó tư vấn được chuẩn xác, dễ dàng, đủ thuyết phục.

- Nghề kinh doanh buôn bán rất chú trọng việc duy trì và mở rộng mạng lưới khách hàng tiềm năng vì vậy công việc của bạn là xây dựng, làm cho mối quan hệ với khách hàng trở nên thân thiết, gắn bó bền lâu. Nếu khách hàng tin tưởng bạn, bỏ qua phòng bị thì việc mua hàng, trung thành với nhãn hàng của bạn là điều không khó.

Đọc thêm: Khối C gồm những ngành nào? Ngành nào dễ xin việc 2023

- Bên cạnh việc gọi điện cho các khách hàng đã có trong danh sách mà bộ phận marketing cung cấp thì bạn cũng cần chủ động tìm kiếm thêm các khách hàng tiềm năng qua mạng xã hội, internet…

- Bạn không chỉ chủ động liên lạc cho khách mà còn luôn túc trực điện thoại để hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc, phản hồi từ khách hàng gọi tới.

- Lưu lại lịch sử các cuộc gọi để xây dựng bộ thông tin khách hàng hữu ích

- Cập nhật mới thông tin khách hàng và lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu

- Gây dựng mối quan hệ với khách hàng bằng việc đáp ứng nhu cầu và xử lý các vấn đề mà khách gặp phải tốt nhất

- Phối hợp với các bộ phận, phòng ban khác để đạt được hiệu quả công việc cao nhất

- Cuối cùng là báo cáo công việc, xác định mình đã hoàn thành mục tiêu chưa để có những chiến lược, cách cải thiện, khắc phục kịp thời, hợp lý.

3. Kỹ năng cần thiết để trở thành Telesale 

Biết cách áp dụng kỹ năng telesales thành công là một trong các chiến thuật để dự án marketing có hiệu quả. Ngoài cố gắng chinh phục các mục tiêu như kinh doanh sản phẩm, thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ, bạn cần biết kiên nhẫn và biết cách thuyết phục.

Để làm được vậy, những kỹ năng này là cách telesales hiệu quả bạn không nên bỏ qua.

Kỹ năng giao tiếp

Mục đích của telesales là xây dựng kinh doanh qua mối quan hệ với khách hàng. Bạn cần có khả năng giao tiếp, đặc biệt là qua điện thoại, thật tốt. Cách telesale cho người mới bắt đầu và cả các thành viên gạo cội sẽ gồm:

Nói chậm và rõ ràng: Cold-call sẽ khá áp lực nhất là khi bạn mới bắt đầu, tuy nhiên đừng vì thế mà nói vấp nhiều hoặc nói quá nhanh.

Sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi: Trong trường hợp phía khách hàng có câu hỏi, nhân viên telesales cần sẵn sàng trả lời và làm rõ mọi thắc mắc. Cách trả lời rõ ràng, thân thiện mà vẫn chuyên nghiệp sẽ giúp ghi điểm trong mắt khách hàng.

Lịch sự kết thúc cuộc gọi: Bạn cần nói cảm ơn khách hàng kể cả bạn có chốt được đơn với khách hàng hay không. Không phải lúc nào bạn cũng thuyết phục được khách hàng ngay từ lần đầu tiên gọi điện. Giữ thái độ lịch sự vừa giúp bạn trong những lần sau, vừa đảm bảo tác phong chuyên nghiệp cho bạn.

Tư duy sáng tạo

Trong kinh nghiệm làm telesales, mỗi sản phẩm sẽ có một nội dung cần giới thiệu riêng để nhân viên nắm được và học thuộc. Tuy nhiên, cách truyền tải cũng quyết định bạn có thể làm telesales hiệu quả hay không.

Nếu một nhân viên, chuyên viên telesales biết làm mới cách giới thiệu sản phẩm của mình cũng như cách trả lời sáng tạo mỗi khi khách hàng có thắc mắc, họ chắc chắn sẽ đem lại được thu nhập cho công ty.

Kỹ năng sales tốt

Kỹ năng sales bao gồm khá nhiều yếu tố. Từ cách nhận biết khách hàng tiềm năng, am hiểu tâm lý khách hàng đến cách xây dựng mối quan hệ, kỹ năng telesales này là không thể thiếu nếu bạn muốn tiến xa trong công việc.

Sử dụng phần mềm máy tính

Trong quá trình làm telesale, nhân viên sẽ cần tìm và cập nhật thông tin của khách hàng và sản phẩm từ công ty. Sở hữu kỹ năng sử dụng các phần mềm máy tính sẽ giúp bạn tăng năng suất và làm việc hiệu quả hơn nhiều.

Tính kiên trì

Telesale không phải công việc đơn giản, thậm chí làm bạn khá “stress” nếu không đạt chỉ tiêu. Tuy vậy, bạn cũng đừng vội bỏ cuộc nếu những cuộc gọi đầu tiên không được suôn sẻ.

Rèn luyện bản tính kiên trì cùng các kỹ năng cần thiết sẽ dần giúp bạn làm quen với công việc và thành công thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ.

Mặt khác, bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều kiểu khách hàng. Trong trường hợp này, cách telesales hiệu quả chính là bạn kiên nhẫn và đối đáp một cách chuyên nghiệp để không làm mất lòng họ.

Tinh thần học hỏi cao

Khi đã nắm chắc thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp thì một nhân viên telesales chuyên nghiệp phải là người nhạy bén không quên đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy tìm hiểu xem sản phẩm của bạn so với sản phẩm của đối thủ có ưu nhược điểm gì? Dịch vụ chăm sóc khách hàng của bạn và có đối thủ chênh lệch ra sao? Điều gì ở đối thủ mà bạn có thể học hỏi? Ngoài ra bạn có thể đăng ký các khóa học để bồi dưỡng thêm kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ bán hàng vững chắc.

Đọc thêm: TOP 9 ngành nghề khối D dễ xin việc

Nắm được tâm lý khách hàng

Tinh tế để hiểu được tâm lý của khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định bạn có bán được sản phẩm hay không. Chỉ khi bạn hiểu khách hàng muốn gì, rồi từ đó giúp họ giải quyết những vướng mắc và dần dần giải quyết nhu cầu của họ thì bạn mới có thể bán được sản phẩm.

Kỹ năng làm việc nhóm

Học hỏi từ các đồng nghiệp cũng là một cách thông minh trong loạt các kỹ năng telesales thành công. Kịch bản gọi điện của mọi người có thể giống nhau, nhưng cách trình bày của mỗi người lại quyết định kết quả làm việc của họ.

Nếu bạn biết học hỏi từ người khác cũng như giúp đỡ các đồng nghiệp của bạn, bạn chắc chắn sẽ có đầu ra công việc rất hiệu quả.

Một số yêu cầu với vị trí Telesales

- Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bán hàng, chăm sóc khách hàng hoặc những vai trò tương đương.

- Sử dụng thành thạo phần mềm CRM cùng với khả năng xây dựng mối quan hệ nghiệp vụ kinh doanh hiệu quả.

- Kỹ năng bán hàng, giao tiếp và thương lượng tốt với khách hàng.

- Kiên nhẫn và khả năng xử lý tình huống khi bị từ chối là kỹ năng cần có của nhân viên sales

- Trình bày thông tin về sản phẩm, dịch vụ cho những khách hàng tiềm năng.

- Nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh thành thạo là một lợi thế.

- Tốt nghiệp THPT trở lên, tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing… là một lợi thế.

Đặc biệt, đối với nghề làm sale nói chung và telesale nói riêng thì mức chỉ tiêu KPI luôn là vấn đề quan trọng, bạn đọc có thể tham khảo một số mức chỉ tiêu KPI dưới đây

- Các chỉ tiêu KPI phòng ban

- Số lượng cold calls thực hiện hàng tháng

- Số lượng sales qualified leads (những đối tượng sẵn sàng có thể trở thành khách hàng)

- Số lượng hợp đồng chốt trực tiếp qua điện thoại

- Thời gian chào hàng trung bình

- Tỷ lệ cuộc gọi bị từ chối/tổng số cuộc gọi thực hiện

- Thời gian trung bình để tiếp nhận cuộc gọi của khách hàng

4. Mức lương ngành Telesale

Thu nhập của telesales được tính giống như nhân viên kinh doanh. Thông thường, họ sẽ có hai loại lương: lương cứng và lương mềm. Lương cứng là một khoản cố định, tháng nào nhân viên telesales cũng được nhận nếu như hoàn thành công việc được giao. Lương mềm là phần trăm hoa hồng họ nhân được khi chốt đơn thành công cùng với các phần thưởng thêm khi hoàn thành tốt công việc.

Phổ lương của nhân viên telesales rất rộng, dao động từ 3 triệu - 30 triệu tùy vào kinh nghiệm, năng lực và lĩnh vực hoạt động. Mức lương trung bình của nghề này là khoảng 7-8 triệu đồng + % doanh số/tháng. Đây là mức thu nhập khá hấp dẫn so với mặt bằng chung trên thị trường lao động.

Telesales ngành bất động sản (20-100 triệu/tháng): Lương cứng của telesales bất động sản có thể không cao, nhưng phần doanh thu tối ưu của bất động sản có thể giúp tổng thu nhập cả tháng rất cao.

Telesales bảo hiểm nhân thọ (trên 20 triệu đồng/tháng): Ngoài mức lương cứng khởi điểm từ 8-10 triệu đồng/tháng, telesales ngành bảo hiểm nhân thọ còn hưởng hoa hồng từ lợi nhuận bảo hiểm.

Telesales thực phẩm chức năng (10-15 triệu đồng/tháng): Thực phẩm chức năng đang nhận được khá nhiều sự quan tâm. Thu nhập của nhân viên telesales ngành này cũng bao gồm cả lương cứng và hoa hồng.

Telesales kiến trúc nội thất (15-20 triệu đồng/tháng): So với telesales các ngành khác, nhân viên telesales ngành kiến trúc nội thất có mức lương cứng 7,5 – 11 triệu/ tháng. Lương từng tháng sẽ tùy thuộc vào đãi ngộ của công ty và doanh thu của số sản phẩm bán theo tháng.

Telesales thời trang (10 triệu đồng trở lên): Nhân viên telesales ngành thời trang (quần áo, giày dép, phụ kiện) cũng có mức thu nhập ổn định nếu sản phẩm thời trang bán ra có số lượng lớn. Họ có thể có hoa hồng gấp đôi, gấp ba lương cứng (5-10 triệu/tháng).

Qua bài viết 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích vể Teslesales. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Tố chất cần có nghề Telesale và áp dụng hiệu quả!

Đọc thêm:

Data Analyst là gì? Khám phá cơ hội nghề nghiệp, thu nhập của một Data Analyst

TOP 8 lý do nên học ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

Phân biệt phiên dịch và biên dịch

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh sale admin

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm gia sư, trợ giảng Tiếng anh mới nhất

Mức lương của thực tập sinh sale admin là bao nhiêu?

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!