I. Ngành quản trị Marketing là gì?
Ngành Quản trị Marketing là lĩnh vực chuyên nghiên cứu, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát các chiến lược marketing nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, tăng cường thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Ngành này bao gồm các hoạt động như nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, xây dựng chiến lược sản phẩm, định giá, quảng bá, phân phối và chăm sóc khách hàng.
Sinh viên theo học ngành Quản trị Marketing sẽ được trang bị kiến thức về kinh doanh, tâm lý người tiêu dùng, digital marketing, quản lý thương hiệu và chiến lược truyền thông. Sau khi tốt nghiệp, có thể làm việc trong các vị trí như chuyên viên marketing, quản lý thương hiệu, chuyên viên truyền thông hoặc giám đốc marketing tại các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Doanh nghiệp phải xây dựng các chiến lược và kế hoạch marketing theo yêu cầu, mong muốn của thị trường mục tiêu và việc sử dụng tập hợp các công cụ marketing như sản phẩm, giá cả, truyền thông và phân phối có hiệu quả, nhằm cung cấp, thúc đẩy và phục vụ thị trường.
Ví dụ về quá trình quản trị marketing là gì? Vinamilk ra mắt dòng sữa hạt mới bằng cách áp dụng quy trình quản trị marketing gồm nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, triển khai và đánh giá hiệu quả. Công ty phân tích xu hướng sống lành mạnh, khảo sát khách hàng và nghiên cứu đối thủ để xác định thị trường mục tiêu là người ăn kiêng, dân văn phòng và người lớn tuổi. Sản phẩm được định vị là “sữa hạt thiên nhiên, tốt cho sức khỏe, không đường”. Vinamilk triển khai chiến dịch quảng bá qua TV, mạng xã hội và chuỗi siêu thị, đồng thời theo dõi phản hồi để điều chỉnh chiến lược nhằm tối ưu doanh số.
II. Học ngành Quản trị Marketing ra làm gì?
Do đó, cơ hội việc làm trong ngành Marketing hiện nay là rất lớn, từ các doanh nghiệp (client) cho tới các agency marketing đều rất “Các doanh nghiệp ngày nay đều đã và đang dành nhiều sự quan tâm tới quản trị chiến lược marketing. Bởi lẽ một chiến lược marketing đúng đắn có thể tạo nên cú hích lớn giúp doanh nghiệp chuyển mình, tạo ấn tượng với khách hàng mục tiêu và từ đó giành được thị phần. Nếu như trước đây chỉ những tập đoàn, công ty lớn mới quan tâm và dành ngân sách cho marketing thì hiện nay, ngay cả những doanh nghiệp nhỏ cũng ý thức được tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh.khát” nhân sự. Bạn có thể đi lên từ vị trí thực tập sinh marketing cho tới nhân viên marketing tại các client/agency, hoặc trợ lý marketing cho các Marketing Manager để tích lũy kiến thức nền tảng và kinh nghiệm làm việc. Khi đã có kinh nghiệm thực thi và quản lý các chiến dịch marketing, bạn sẽ dễ dàng apply vào vị trí Marketing Manager.

Nhân viên Digital Marketing
Nhắc đến digital marketing là khái niệm quen thuộc đối với nhiều người, đặc biệt là những bạn làm trong lĩnh vực marketing. Digital marketing là một mảng nhỏ của ngành marketing. Công việc của các Digital Marketer thường sẽ liên quan đến việc sử dụng các kênh mạng xã hội để quảng bá sản phẩm hay thương hiệu của một doanh nghiệp, công ty hướng đến người dùng.
Các vị trí thuộc lĩnh vực này mà bạn có thể ứng tuyển như SEO, mobile marketing, quản lý truyền thông xã hội,….
>> Việc làm Nhân viên Digital Marketing mới nhất
Việc làm Digital Marketing Manager mới nhất
Nhân viên/Chuyên viên sáng tạo nội dung (Content Creator)
Với vị trí này, công việc mà bạn sẽ phải phụ trách đó lên lên ý tưởng, sáng tạo và sản xuất nội dung thông qua các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả tham khảo sản phẩm của bạn càng lâu càng tốt.
Khác với content writer chỉ thiên về viết lách trên các website hay blog, slogan,…thì Content creator lại đa năng và làm nhiều viết hơn bao gồm cả viết nội dung. Đa số công việc này sẽ phải quảng cáo nội dung cho các kênh truyền thông như: blog, forum, website, sự kiện, gameshow, nhãn hàng,…

>> Việc làm Content Creator mới nhất
Chuyên viên/Nhân viên truyền thông
Truyền thông là hình thức truyền tải thông điệp về sản phẩm/dịch vụ riêng của doanh nghiệp một cách độc đáo, chính xác; đặc biệt phải nhìn thật hấp dẫn và thu hút khách hàng tiềm năng tìm đến và lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ đó. Mục tiêu của nhân viên truyền thông là tạo ra hình ảnh thương hiệu riêng biệt cho doanh nghiệp thông qua facebook, email, TV, báo chí,…
Bên cạnh đó, nếu bạn quyết định chọn nghề nghiệp này thì bạn nên rèn luyện cho mình sự nhạy bén và khả năng giao tiếp tốt trước đám đông; đồng thời có thể nắm bắt xu hướng thế giới để áp dụng vào công việc một cách tốt nhất.
>> Việc làm Nhân viên truyền thông mới nhất
Chuyên viên/Nhân viên quan hệ công chúng (Public Relation)
Nhân viên quan hệ công chúng là người phụ trách các vấn đề tương tác với các nhóm công chúng về các công việc liên quan đến báo chí, quản lý quan hệ với cộng đồng, tổ chức sự kiện trước công chúng,… nhằm duy trì mối quan hệ giữa hai bên với nhau. Vị trí việc công việc tham khảo: phóng viên, biên tập viên, nhân viên tổ chức sự kiện.

>> Việc làm Phóng viên mới nhất
Việc làm Biên tập viên mới nhất
Việc làm Nhân viên tổ chức sự kiện mới nhất
Nhân viên thiết kế đồ họa
Nhân viên thiết kế đồ họa chịu trách nhiệm về việc thiết kế giao diện tổng thể về mặt thị giác của sản phẩm/dịch vụ trong các chiến dịch quảng cáo và truyền thông. Công việc cụ thể bạn có thể tìm kiếm: nhân viên thiết kế logo, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế layout, thiết kế đồ họa 3D/4D, thiết kế đồ họa chuyển động
>> Việc làm Nhân viên Thiết kế đồ họa lương cao
III. Học ngành Quản trị Marketing ở đâu?
Danh sách những trường đào tạo ngành Quản trị Marketing tại Hà Nội
- Greenwich Việt Nam cơ sở Hà Nội
- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
- Trường Đại học Ngoại thương
- Trường Đại học Kinh tế (ĐHQG Hà Nội)
- Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
- Đại học RMIT Hà Nội
- Viện Đại học Mở Hà Nội
- Trường Đại học Thăng Long
- Trường Đại học FPT

Danh sách các trường đại học Quản trị Marketing tại TPHCM
- Greenwich Việt Nam cơ sở TP. HCM
- Trường Đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM
- Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM)
- Trường Đại học Tài chính - Marketing
- Trường Đại học Tôn Đức Thắng
- Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM
- Trường Đại học Mở TP.HCM
- Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
- Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM
- Trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghệ TP.HCM

Danh sách các trường đào tạo Quản trị Marketing ở các tỉnh thành khác
- Greenwich Việt Nam cơ sở Đà Nẵng, Cần Thơ
- Trường Đại học Kinh tế - ĐH Đà Nẵng
- Đại học Đà Nẵng
- Đại học Vinh
- Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
- Trường Đại học Kinh tế - ĐH Huế
- Trường Đại học Nha Trang
- Trường Đại học dân lập Yersin Đà Lạt
>> Khám phá thêm:
Việc làm Trường đại học mới cập nhật
Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến
Tố chất cần có của sinh viên chuyên ngành Quản trị Marketing
Trong thị trường kinh doanh ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, khả năng tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm chính là chìa khóa để một thương hiệu có thể tồn tại và phát triển. Ngành học này vì thế được dành cho những ai đam mê kinh doanh, yêu thích sự sáng tạo, có kĩ năng suy nghĩ logic và đầu óc phân tích nhạy bén.
Một kỹ năng quan trọng nữa của người làm marketing thành công chính là từ những hiểu biết sâu sắc về tâm lý của khách hàng mục tiêu, tạo nên những hiệu ứng tác động tới quyết định của khách hàng. Đồng thời sinh viên ngành này cũng thường phải “xông pha” làm thêm và thực tập để có thêm kinh nghiệm làm việc thực tế.
Những yếu tố giúp bạn thành công trong nghành Marketing:
- Kỹ năng trong giao tiếp tốt
- Sự sáng tạo
- Có năng khiếu với ngành học
- Nhiệt tình
- Có trách nhiệm trong công việc bất kể làm việc cá nhân hay theo nhóm
- Có sự hiểu biết về các lĩnh vực trong kinh doanh
Quản trị Maketting là một ngành rất có tiềm năng và cơ hội. Hi vọng với bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để đưa ra những lựa chọn phù hợp.
>> Khám phá thêm việc làm và các chuyên mục khác:
Review các công ty hàng đầu
Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực