Công việc của Marketing Manager là gì?

Marketing Manager hay Trưởng phòng Marketing là những cá nhân xuất sắc, được xem là những chuyên gia bậc thầy và là nhà quản lý tài ba. Bằng kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của mình, Marketing Manager từng bước gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp và gia tăng hiệu quả hình ảnh sản phẩm trong mắt khách hàng.

Mô tả công việc của Marketing Manager

Trong thực tế, Marketing Manager thường đảm nhận những nhiệm vụ tương đối khác nhau. Nguyên do là vì mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có quy mô, đặc điểm và lĩnh vực hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung Marketing Manager sẽ thường đảm nhận những nhiệm vụ phổ biến sau đây:

  • Hoạch định chiến lược tiếp thị phù hợp cho từng giai đoạn kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Xác định ngân sách hoạt động marketing, trình duyệt ngân sách và chịu trách nhiệm quản lý việc thu chi trong phạm vi ngân sách được duyệt.
  • Xây dựng kế hoạch tiếp thị, đưa ra giải pháp và quản lý việc thực hiện các kế hoạch đã lập. Các kế hoạch và giải pháp tiếp thị cần tập trung hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Quản lý và điều hành tất cả các hoạt động tiếp thị sao cho đạt hiệu quả tốt nhất, đồng thời đảm bảo vận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp.
  • Xây dựng các chương trình nghiên cứu và phát triển, chịu trách nhiệm chỉ đạo việc thực thiện các chương trình này.
  • Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong hoạt động kinh doanh, tổ chức các khóa huấn luyện, đào tạo nhân viên để nâng cao hiệu suất làm việc.
  • Phối hợp với bộ phận liên quan để xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Quản lý và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
  • Xác định và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo kịp thời cập nhật những yêu cầu mới của khách hàng cho các bộ phận có liên quan.
  • Báo cáo kết quả và tình hình thực hiện các hoạt động marketing cho ban giám đốc theo từng tháng. Khi phát hiện các vấn đề phức tạp cần nhanh chóng báo cho ban giám đốc để có phương án xử lý kịp thời.
  • Báo cáo tổng kết hoạt động marketing theo từng năm.
  • Phối hợp với ban giám đốc trong việc giám sát quá trình làm việc của nhân viên cấp dưới và các bộ phận có liên quan khác. Từ đó có thể đảm bảo hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp với hiệu quả tối đa.
  • Có trách nhiệm quản lý nhân viên bộ phận marketing. Đồng thời phải chịu trách nhiệm đối với tất cả các hoạt động marketing của doanh nghiệp
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.9 ★
Khoảng lương năm 520 - 845 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.9 ★
Số năm kinh nghiệm 5 - 7 năm

Marketing Manager có mức lương bao nhiêu?

520 - 845 triệu /năm
Tổng lương
480 - 780 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
40 - 65 triệu
/năm

Lương bổ sung

520 - 845 triệu

/năm
520 M
845 M
182 M 2093 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Marketing Manager

Tìm hiểu cách trở thành Marketing Manager, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Marketing Manager
520 - 845 triệu/năm
Chief Marketing Officer
390 - 650 triệu/năm
Marketing Manager

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
2%
2 - 4
16%
5 - 7
45%
8+
37%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Marketing Manager?

Yêu cầu tuyển dụng vị trí Marketing Manager

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Tiếp thị kỹ thuật được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn, đặc biệt là ở vị trí Marketing Manager, bạn cần có các kinh nghiệm kỹ năng để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ 

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Kỹ năng lãnh đạo và quản lý
  • Ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm Quản lý bộ phận Digital Marketing hoặc vị trí tương tự
  • Hiểu biết sâu và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ số và các kênh truyền thông số
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và critical thinking
  • Tư duy phân tích
  • Khả năng giao tiếp tốt
  • Sáng tạo, linh hoạt
  • Có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Có kiến thức chuyên ngành Marketing hoặc các ngành liên quan như: đồ họa, công nghệ thông tin,..
  • Am hiểu về SEO, content, PPC, Google AdWords, InDesign,...
  • Hiểu biết sâu và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ số hoặc đã từng “thực chiến” trên nền tảng kỹ thuật số,...
  • Có kỹ năng tổ chức và kỹ năng quản lý thời gian, làm việc trong môi trường với áp lực cao
  • Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm tốt
  • Có tư duy chiến lược, tư duy phân tích

Lộ trình thăng tiến của Marketing Manager

Mức lương bình quân của Marketing Manager có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Thực tập sinh Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm

Đây thường là giai đoạn khởi đầu của Marketing Executive. Ở vị trí này, bạn sẽ bắt đầu rèn luyện và tích lũy các kinh nghiệm của mình bằng việc quản lý các dự án, chiến lược, chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Bạn có thể thực hiện công việc với tư cách cá nhân hoặc sẽ có 1 – 3 nhân sự hỗ trợ cho bạn

Marketing Executive: 1 - 2 năm kinh nghiệm

Sau khi có kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí Marketing Executive. Đây là một chuyên viên tiếp thị chịu trách nhiệm thực hiện và thúc đẩy các hoạt động tiếp thị của một tổ chức. Họ thường tham gia vào việc phân tích thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo, tạo nội dung và quản lý các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông.

Senior Marketing Executive: 2 - 4 năm kinh nghiệm

Senior Marketing Executive thường được sử dụng để chỉ những nhân sự đã có kinh nghiệm từ 2 – 4 năm trong lĩnh vực của mình. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm hơn, có thể kiểm soát được những rủi ro, sự cố trong công việc

Lead Marketing: 4 - 6 năm kinh nghiệm 

Lead Marketing là những vị trí thăng tiến tiếp theo của Senior Marketing Executive khi lựa chọn phát triển theo định hướng quản lý. Ở vị trí quản lý cấp thấp/cấp trung này, bên cạnh thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn, họ cần phải biết cách quản lý đội nhóm của mình

Marketing Manager/Director: 7 - 8 năm kinh nghiệm

Marketing Manager/Director là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Đây là những trưởng phòng Marketing hoặc giám đốc Marketing. Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, giám đốc Marketing thường sẽ là vị trí trưởng phòng Marketing và không có vị trí quản lý cao hơn

VP of Marketing: 9 - 10 năm kinh nghiệm

Phó Giám đốc Marketing đòi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng lãnh đạo, kỹ thuật và kinh doanh. Thường xuyên đóng vai trò là người phát ngôn của công ty, Phó Giám đốc Marketing cũng được yêu cầu làm việc giữa các phòng ban trong công ty với mục tiêu thu hẹp mọi khoảng cách và củng cố các sản phẩm và/hoặc dịch vụ của công ty. Ngoài các hoạt động quảng cáo và định hướng nhóm, vai trò của Phó Giám đốc tiếp thị cũng có thể bao gồm phỏng vấn và tuyển dụng cho các vị trí quan trọng trong công ty.

Chief Marketing Officer – CMO: 10 năm kinh nghiệm trở lên 

Chief Marketing Officer – CMO được xem là đích đến trong đường đua sự nghiệp của hầu hết các vị trí trong lĩnh vực Marketing. Chief Marketing Officer là Giám đốc điều hành bộ phận Marketing và là vị trí cấp cao. Họ sẽ thường xuyên phải phối hợp làm việc với các vị trí C-Suite (điều hành) khác như CEO, CTO, COO,….

Đánh giá, chia sẻ về Marketing Manager

Các Marketing Manager chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Marketing Manager

 Bạn có thể mang lại những gì cho vị trí Giám đốc Tiếp thị Trực tuyến? Tại sao bạn chọn Samsung để ứng tuyển mà không phải các công ty đối thủ khác? Tại sao Samsung thuê bạn?
4.2 ★
Samsung Electronics Viet Nam
Marketing Manager
Q: Bạn có thể mang lại những gì cho vị trí Giám đốc Tiếp thị Trực tuyến? Tại sao bạn chọn Samsung để ứng tuyển mà không phải các công ty đối thủ khác? Tại sao Samsung thuê bạn?
19/10/2023
Tóm tắt, dựa trên các tài liệu đã cho. Bối cảnh của Mục tiêu; Các trích đoạn tài chính nổi bật của Mục tiêu với các lý do giải thích tập trung vào những biến động đáng kể trên bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, cũng như hiểu biết sâu sắc về những biến động của tỷ suất lợi nhuận gộp; và Phân tích so sánh ngang hàng cấp cao với các nhận xét tập trung vào quản lý vốn lưu động, tính thanh khoản và lợi nhuận trong năm tài chính 2011 và 2012.Note
4.1 ★
PWC Viet Nam
Marketing Manager
Q: Tóm tắt, dựa trên các tài liệu đã cho. Bối cảnh của Mục tiêu; Các trích đoạn tài chính nổi bật của Mục tiêu với các lý do giải thích tập trung vào những biến động đáng kể trên bảng cân đối kế toán và báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, cũng như hiểu biết sâu sắc về những biến động của tỷ suất lợi nhuận gộp; và Phân tích so sánh ngang hàng cấp cao với các nhận xét tập trung vào quản lý vốn lưu động, tính thanh khoản và lợi nhuận trong năm tài chính 2011 và 2012.Note
19/10/2023
Câu hỏi thứ nhất. Tại sao bạn muốn làm việc cho Hilton Tại sao bạn lại bỏ công việc hiện tại Bạn muốn tính phí gì dựa trên những gì bạn đã thấy từ Hilton Hà Nội Đưa ra một ví dụ làm bằng chứng cho sự chính trực của bạn Bạn thấy bản thân mình như thế nào sau 60 ngày . .Và các câu hỏi phỏng vấn phổ biến khác Phỏng vấn lần 2. Bạn nghĩ gì về Marketing nói chung? Bạn sẽ làm gì với tư cách là Giám đốc Tiếp thị?
4.0 ★
Hilton Saigon
Marketing Manager
Q: Câu hỏi thứ nhất. Tại sao bạn muốn làm việc cho Hilton Tại sao bạn lại bỏ công việc hiện tại Bạn muốn tính phí gì dựa trên những gì bạn đã thấy từ Hilton Hà Nội Đưa ra một ví dụ làm bằng chứng cho sự chính trực của bạn Bạn thấy bản thân mình như thế nào sau 60 ngày . .Và các câu hỏi phỏng vấn phổ biến khác Phỏng vấn lần 2. Bạn nghĩ gì về Marketing nói chung? Bạn sẽ làm gì với tư cách là Giám đốc Tiếp thị?
19/10/2023
Nếu bạn cần đặt mua văn phòng phẩm mới và bạn không thể phân biệt được sự khác biệt giữa các sản phẩm được cung cấp, bạn sẽ làm gì?
4.2 ★
PROCTER & GAMBLE VIETNAM
Marketing Manager
Q: Nếu bạn cần đặt mua văn phòng phẩm mới và bạn không thể phân biệt được sự khác biệt giữa các sản phẩm được cung cấp, bạn sẽ làm gì?
19/10/2023

Câu hỏi thường gặp về Marketing Manager

Marketing Manager thường đảm nhận những nhiệm vụ tương đối khác nhau. Nguyên do là vì mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có quy mô, đặc điểm và lĩnh vực hoạt động khác nhau. 

Các câu hỏi phỏng vấn Marketing Manager thường gặp là: 

  • Bạn đã có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực Marketing? 
  • Bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình như thế nào trong việc xây dựng content hấp dẫn?
  • Hãy kể tên những hình thức Marketing mà bạn biết?
  • Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?

Lộ trình thăng tiến nghề nghiệp của Marketing Manager bao gồm các vị trí sau: 

  • Thực tập sinh Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm
  • Marketing Executive: 1 - 2 năm kinh nghiệm
  • Senior Marketing Executive: 2 - 4 năm kinh nghiệm
  • Lead Marketing: 4 - 6 năm kinh nghiệm 
  • Marketing Manager/Director: 7 - 8 năm kinh nghiệm
  • VP of Marketing: 9 - 10 năm kinh nghiệm
  • Chief Marketing Officer – CMO: 10 năm kinh nghiệm trở lên 

Để nâng cao thu nhập cho vị trí Marketing Manager, bạn cần làm theo các cách sau:

  • Kiên trì và nắm bắt cơ hội
  • Nhận thêm việc đủ khả năng
  • Luôn trau dồi kiến thức 
  • Làm mới bản thân, đọc nhiều và cập nhật nhiều thông tin hơn
  • Chọn nền tảng sản xuất nội dung phù hợp
  • Gây ấn tượng tốt trong buổi phỏng vấn hoặc buổi review công việc
  • Chọn công ty tốt 

Bài viết xem nhiều