Công việc của Marketing Assistant là gì?

Marketing Assistant là người hỗ trợ, giúp đỡ chính cho Marketing Assistant (quản lý marketing) và giám đốc điều hành bộ phận tiếp thị trong các dự án phát triển bán hàng, chiến dịch marketing, chiến dịch PR truyền thông xã hội, chiến lược kinh doanh và các dự án thu thập, phân tích

Mô tả công việc của Marketing Assistant

Là một phần không thể thiếu trong mỗi dự án của doanh nghiệp, trợ lý Marketing cần phối hợp với các phòng ban, điều phối công việc trong quá trình thực hiện. Thường thì công việc của một Marketing Assistant đảm nhận sẽ gồm:

  • Hỗ trợ các nội dung content, sự kiện.
  • Đề xuất các chiến lược tiếp thị, phân tích thị trường, nhu cầu thị hiếu, tìm ra những giải pháp. Để từ đó, bạn đề xuất các cách giải quyết tối ưu hoá để đưa ra chiến lược phù hợp và hiệu quả với tình hình thị trường.
  • Xử lý các thông tin về ngân sách, tài chính cho hoạt động Marketing, thống kê tài chính, lập bảng báo cáo chi tiết cho dự án.
  • Hỗ trợ bộ phận Marketing, giám đốc/trưởng phòng Marketing xây dựng kế hoạch, triển khai các chiến dịch Marketing, truyền thông.
  • Nghiên cứu thị trường: Cùng quản lý Marketing khảo sát thị trường, ghi chú lại các lưu ý để tìm ra hướng phát triển mới cho dự án của mình.
  • Marketing Assistant còn có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề phát sinh trong dự án thay cho các cấp quản lý lúc vắng mặt.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.9 ★
Khoảng lương năm 104 - 156 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.9 ★
Số năm kinh nghiệm 1 - 2 năm

Marketing Assistant có mức lương bao nhiêu?

104 - 156 triệu /năm
Tổng lương
96 - 144 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 12 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 156 triệu

/năm
104 M
156 M
65 M 260 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Marketing Assistant

Tìm hiểu cách trở thành Marketing Assistant, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Marketing Assistant
104 - 156 triệu/năm
Marketing Assistant

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
2%
2 - 4
16%
5 - 7
45%
8+
37%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Marketing Assistant?

Yêu cầu tuyển dụng vị trí Marketing Assistant

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Marketing được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn, bạn cần có các kinh nghiệm kỹ năng để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ 

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Kỹ năng tin học văn phòng
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và critical thinking
  • Tư duy phân tích
  • Khả năng giao tiếp tốt
  • Sáng tạo, linh hoạt
  • Có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Có kiến thức chuyên ngành Marketing hoặc các ngành liên quan như: đồ họa, công nghệ thông tin,..
  • Am hiểu về SEO, content, PPC, Google AdWords, InDesign,...
  • Có kỹ năng tổ chức và kỹ năng quản lý thời gian, làm việc trong môi trường với áp lực cao
  • Tính kiên trì, cầu tiến 

Lộ trình thăng tiến của Marketing Assistant

Mức lương bình quân của Marketing Assistant có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Thực tập sinh Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm

Đây thường là giai đoạn khởi đầu của Marketing Assistant. Ở vị trí này, bạn sẽ bắt đầu rèn luyện và tích lũy các kinh nghiệm của mình bằng việc quản lý các dự án, chiến lược, chiến dịch marketing của doanh nghiệp. Bạn có thể thực hiện công việc với tư cách cá nhân hoặc sẽ có 1 – 3 nhân sự hỗ trợ cho bạn

Marketing Assistant: 1 - 2 năm kinh nghiệm

Sau khi hoàn thành thực tập, một Marketing Assistant thường sẽ bắt đầu công việc chính thức trong một tổ chức. Vị trí này liên quan đến việc hỗ trợ các hoạt động marketing, thực hiện nhiệm vụ như nghiên cứu thị trường, quảng cáo, chuẩn bị tài liệu tiếp thị và hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị.

Marketing Executive: 2 - 4 năm kinh nghiệm

Sau khi có kinh nghiệm làm việc, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí Marketing Executive. Đây là một chuyên viên tiếp thị chịu trách nhiệm thực hiện và thúc đẩy các hoạt động tiếp thị của một tổ chức. Họ thường tham gia vào việc phân tích thị trường, xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo, tạo nội dung và quản lý các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông.

Senior Marketing Executive: 4 - 6 năm kinh nghiệm

Senior Marketing Executive thường được sử dụng để chỉ những nhân sự đã có kinh nghiệm từ 2 – 4 năm trong lĩnh vực của mình. Vị trí này đòi hỏi bạn phải có nhiều kinh nghiệm hơn, có thể kiểm soát được những rủi ro, sự cố trong công việc

Lead Marketing: 5 - 6 năm kinh nghiệm 

Lead Marketing là những vị trí thăng tiến tiếp theo của Senior Marketing Executive khi lựa chọn phát triển theo định hướng quản lý. Ở vị trí quản lý cấp thấp/cấp trung này, bên cạnh thực hiện những nhiệm vụ chuyên môn, họ cần phải biết cách quản lý đội nhóm của mình

Marketing Manager/Director: 7 - 8 năm kinh nghiệm

Marketing Manager/Director là vị trí quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Đây là những trưởng phòng Marketing hoặc giám đốc Marketing. Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ, giám đốc Marketing thường sẽ là vị trí trưởng phòng Marketing và không có vị trí quản lý cao hơn

VP of Marketing: 9 - 10 năm kinh nghiệm

Phó Giám đốc Marketing đòi hỏi sự kết hợp giữa các kỹ năng lãnh đạo, kỹ thuật và kinh doanh. Thường xuyên đóng vai trò là người phát ngôn của công ty, Phó Giám đốc Marketing cũng được yêu cầu làm việc giữa các phòng ban trong công ty với mục tiêu thu hẹp mọi khoảng cách và củng cố các sản phẩm và/hoặc dịch vụ của công ty. Ngoài các hoạt động quảng cáo và định hướng nhóm, vai trò của Phó Giám đốc tiếp thị cũng có thể bao gồm phỏng vấn và tuyển dụng cho các vị trí quan trọng trong công ty.

Chief Marketing Officer – CMO: 10 năm kinh nghiệm trở lên 

Chief Marketing Officer – CMO được xem là đích đến trong đường đua sự nghiệp của hầu hết các vị trí trong lĩnh vực Marketing. Chief Marketing Officer là Giám đốc điều hành bộ phận Marketing và là vị trí cấp cao. Họ sẽ thường xuyên phải phối hợp làm việc với các vị trí C-Suite (điều hành) khác như CEO, CTO, COO,….

Đánh giá, chia sẻ về Marketing Assistant

Các Marketing Assistant chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Marketing Assistant

Điểm mạnh của bạn mà bạn cảm thấy có thể mang lại lợi ích cho công ty chúng tôi là gì?
3.9 ★
Shopee
Marketing Assistant
Q: Điểm mạnh của bạn mà bạn cảm thấy có thể mang lại lợi ích cho công ty chúng tôi là gì?
28/08/2023
Bạn xử lý xung đột với các bộ phận khác như thế nào?
3.9 ★
FRIESLANDCAMPINA VIỆT NAM
Marketing Assistant
Q: Bạn xử lý xung đột với các bộ phận khác như thế nào?
28/08/2023
1 câu trả lời

Tôi bắt đầu với thái độ của mình: Tốt với mọi người nhưng mạnh mẽ với vấn đề. Thứ hai, hãy lắng nghe nhiều hơn để hiểu.

 
Bạn nghĩ chúng tôi thực hiện những loại hoạt động tiếp thị nào? Bạn có gợi ý nào không? Bạn có kinh nghiệm gì với việc kinh doanh này không? Xin hãy chỉ ra cụ thể. Bạn nghĩ yêu cầu gì cần thiết cho công việc này?
4.3 ★
Peb Steel Buildings Co.
Marketing Assistant
Q: Bạn nghĩ chúng tôi thực hiện những loại hoạt động tiếp thị nào? Bạn có gợi ý nào không? Bạn có kinh nghiệm gì với việc kinh doanh này không? Xin hãy chỉ ra cụ thể. Bạn nghĩ yêu cầu gì cần thiết cho công việc này?
07/09/2023
1 câu trả lời

Họ sẽ thực hiện một số hoạt động tiếp thị truyền thống như PR trên báo, bảng quảng cáo, v.v. cùng với các kênh kỹ thuật số. Nhưng cách quan trọng nhất là đến thăm cá nhân/riêng tư với khách hàng vì đây là hoạt động kinh doanh B2B

Bạn có kinh nghiệm hoặc chiến lược cụ thể nào trong việc tạo nội dung hấp dẫn và thu hút khách hàng tiềm năng?
1900.com.vn
Marketing Assistant
Q: Bạn có kinh nghiệm hoặc chiến lược cụ thể nào trong việc tạo nội dung hấp dẫn và thu hút khách hàng tiềm năng?
07/11/2023
1 câu trả lời

Khi trả lời câu hỏi này trong phỏng vấn vị trí Marketing Assistant, tập trung vào việc nêu rõ kinh nghiệm hoặc chiến lược cụ thể đã sử dụng để tạo nội dung hấp dẫn và thu hút khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tập trung vào việc thể hiện khả năng phân tích thị trường, hiểu rõ đối tượng khách hàng, sử dụng hiệu quả các nền tảng truyền thông, cũng như kỹ năng viết lách chuyên nghiệp. Đồng thời, nêu rõ cách bạn tạo ra nội dung có giá trị, gắn kết với nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu, từ đó tạo dựng mối quan hệ mạnh mẽ và tăng cường sự tương tác của họ với thương hiệu. Đảm bảo thể hiện được sự linh hoạt trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và truyền thống để tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch tiếp thị.

Câu hỏi thường gặp về Marketing Assistant

Marketing Assistant là người hỗ trợ, giúp đỡ chính cho Marketing Manager (quản lý marketing) và giám đốc điều hành bộ phận tiếp thị trong các dự án phát triển bán hàng, chiến dịch marketing, chiến dịch PR truyền thông xã hội, chiến lược kinh doanh và các dự án thu thập, phân tích

Mức lương của Marketing Assistant ở Việt Nam hiện đang dao động ở mức 8 - 12 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào khối lượng công việc và đơn vị làm việc

Các câu hỏi phỏng vấn Marketing Assistant thường gặp là: 

  • Bạn đã có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực Marketing? 
  • Bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình như thế nào trong việc xây dựng content hấp dẫn?
  • Hãy kể tên những hình thức Marketing mà bạn biết?
  • Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?

Lộ trình thăng tiến của Marketing Assistant bao gồm các vị trí sau: 

  • Thực tập sinh Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm
  • Marketing Assistant: 1 - 2 năm kinh nghiệm
  • Marketing Executive: 2 - 4 năm kinh nghiệm
  • Senior Marketing Executive: 4 - 6 năm kinh nghiệm
  • Lead Marketing: 5 - 6 năm kinh nghiệm 
  • Marketing Manager/Director: 7 - 8 năm kinh nghiệm
  • VP of Marketing: 9 - 10 năm kinh nghiệm
  • Chief Marketing Officer – CMO: 10 năm kinh nghiệm trở lên

Đánh giá (review) của công việc Marketing Assistant được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.

Bài viết xem nhiều