Công việc của Digital Marketing Manager là gì?
Digital Marketing Manager là một vị trí quản lý trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Người đảm nhận vai trò này có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt động tiếp thị trực tuyến của một tổ chức. Digital Marketing Manager phụ trách xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, quản lý các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, tối ưu hóa hiệu suất, nắm bắt xu hướng tiếp thị mới và đảm bảo sự tương tác hiệu quả với khách hàng. Họ thường có kiến thức chuyên sâu về các công cụ, phương pháp và phân tích dữ liệu trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến.
Mô tả công việc của Digital Marketing Manager
Digital Marketing là một hoạt động quan trọng trong mảng Marketing, công việc này tương đối giống với Marketing truyền thống, thực hiện xây dựng chiến lược truyền thông, lên chiến dịch Marketing, quảng bá sản phẩm đến khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng từ họ. Có thể nói, Digital Marketing là tổ hợp của nhiều công cụ Marketing từ mạng xã hội, website, SEO, PR Online, Google AdWords,...Cụ thể công việc của Digital Marketing Manager bao gồm :
- Xây dựng chiến lược marketing trên các kênh truyền thông số
- Giám sát về hiệu quả và chi phí các chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền thông số (Google Adwords, Facebook)
- Lên kế hoạch và kiểm soát hình ảnh thương hiệu trên các kênh truyền thông số
- Giám sát hiệu quả SEO trên hệ thống website doanh nghiệp
- Liên tục cập nhật insight người dùng cũng như những thay đổi trên các phương tiện truyền thông số để điều chỉnh và tối ưu chiến lược marketing
- Quản lý đội ngũ chuyên viên Digital
- Báo cáo lên Giám đốc Marketing về hiệu quả marketing trên các kênh truyền thông số
- Duy trì mối quan hệ đối tác với các agency
- Giám sát hiệu quả các hoạt động liên quan đến truyền thông số
Digital Marketing Manager có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
325 - 455 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Digital Marketing Manager
Tìm hiểu cách trở thành Digital Marketing Manager, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Digital Marketing Manager?
Yêu cầu tuyển dụng vị trí Digital Marketing Manager
Kiến thức chuyên môn
Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Digital Marketing Manager được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn, đặc biệt là ở vị trí Manager, bạn cần có các kinh nghiệm kỹ năng để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Kinh nghiệm, kỹ năng khác
- Kỹ năng lãnh đạo và quản lý
- Ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm Quản lý bộ phận Digital Marketing hoặc vị trí tương tự
- Hiểu biết sâu và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ số và các kênh truyền thông số
- Có kiến thức bài bản về marketing
- Có tư duy chiến lược
- Tư duy phân tích
- Khả năng giao tiếp tốt
- Sáng tạo, linh hoạt
- Có kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
- Có kiến thức chuyên ngành Marketing hoặc các ngành liên quan như: đồ họa, công nghệ thông tin,..
- Am hiểu về SEO, content, PPC, Google AdWords, InDesign,...
- Hiểu biết sâu và có kinh nghiệm sử dụng các công cụ số hoặc đã từng “thực chiến” trên nền tảng kỹ thuật số,...
- Có kỹ năng tổ chức và kỹ năng quản lý thời gian, làm việc trong môi trường với áp lực cao
- Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm tốt
- Có tư duy chiến lược, tư duy phân tích
Lộ trình thăng tiến của Digital Marketing Manager
Mức lương bình quân của Digital Marketing Manager có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.
- SEO Leader: 15 - 18 triệu đồng/tháng
- Marketing Manager: 25 - 35 triệu đồng/tháng
Thực tập sinh Digital Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm
Có thể dễ dàng gia nhập ngành Digital Marketing bằng nhiều cách: làm cộng tác viên viết nội dung, quản trị Facebook fanpage, xin thực tập trong 1 agency quảng cáo… thậm chí tự học kiến thức trên Internet và thử thực hành cho chính mình (làm blog, chạy quảng cáo, sản xuất clip…)
Junior Digital Marketing: 1 - 2 năm kinh nghiệm
Khi đã “quen tay”, có kinh nghiệm nhất định về 1 mảng nào đó trong ngành Digital Marketing, bạn có thể :
- Phát triển theo chiều ngang: Học/làm thêm cái mới (ví dụ biết chạy quảng cáo rồi thì thử làm thêm email marketing…)
- Phát triển theo chiều dọc: Tiếp tục tập trung đào sâu hơn nữa kỹ năng đã có để thật sự master kỹ năng đó, biến mình thành chuyên gia trong lĩnh vực đó
Một trong những mục tiêu quan trọng nhất giai đoạn này là xác định rõ mình hợp với hướng nào trong 6 hướng digital marketing
Nhân viên Digital Marketing: 2 - 3 năm kinh nghiệm
Đến một thời điểm, bạn sẽ có cơ hội được phụ trách người khác. Lúc này, bạn vẫn cần phát triển kỹ năng cứng về chuyên môn, vừa cần trau dồi kỹ năng mềm làm việc với con người, đội nhóm.
Sau một thời gian ở vị trí này, bạn có thể nhận ra mình phù hợp theo hướng chuyên gia (specialist) hay quản lý (management / generalist). Dù là hướng nào, việc chỉ giỏi đúng một kỹ năng duy nhất hoặc cái gì cũng biết thì đều có mặt lợi/hại, ảnh hưởng con đường phát triển về sau
Digital Marketing Manager: 3 - 5 năm kinh nghiệm
Digital Marketing Manager là một chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức sâu về các chiến lược, công cụ và kỹ thuật quảng cáo, tiếp thị và tương tác trực tuyến. Họ thường có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các chiến dịch kỹ thuật số, phân tích dữ liệu, tối ưu hóa và định hướng chiến lược để đạt được mục tiêu tiếp thị của tổ chức.
Giám đốc Marketing: 5 năm kinh nghiệm trở lên
Ở những vị trí cao nhất, là “trùm cuối” về Digital Marketing, trách nhiệm chung của bạn là dẫn dắt tổ chức, thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới chiến lược bằng cách chuyển đổi hoạt động kinh doanh truyền thống thành kinh doanh kỹ thuật số, đặt trọng tâm đặc biệt vào việc tạo ra giá trị mới thông qua việc sử dụng thông minh các công cụ, nền tảng, công nghệ, dịch vụ và quy trình kỹ thuật số.
Đánh giá, chia sẻ về Digital Marketing Manager
Các Digital Marketing Manager chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.
Phỏng vấn Digital Marketing Manager
↳
Để ghi điểm khi gặp câu hỏi này trong phỏng vấn vị trí Digital Marketing Manager, bạn nên tập trung vào việc trình bày kinh nghiệm của mình trong việc quản lý chiến lược tiếp thị số và triển khai các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Hãy tập trung vào các dự án cụ thể mà bạn đã thực hiện, nhấn mạnh những thành tựu và số liệu đo lường hiệu quả của các chiến dịch. Đồng thời, nếu có, nhấn mạnh các kỹ năng kỹ thuật và công cụ mà bạn sử dụng để quản lý và thực hiện các chiến dịch này.
Câu hỏi thường gặp về Digital Marketing Manager
Digital Marketing Manager (hay còn gọi là trưởng phòng Digital Marketing) là những người chịu trách nhiệm lập kế hoạch, thực hiện và giám sát hiệu quả của các chiến dịch marketing trong công ty
Các câu hỏi phỏng vấn Digital Marketing Manager thường gặp là:
- Bạn đã có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực Digital Marketing?
- Bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình như thế nào trong việc xây dựng content hấp dẫn?
- Hãy kể tên những hình thức Digital Marketing mà bạn biết?
- Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?
Lộ trình thăng tiến nghề nghiệp của Digital Marketing Manager bao gồm các vị trí sau:
- Thực tập sinh Digital Marketing: dưới 1 năm kinh nghiệm
- Junior Digital Marketing: 1 - 2 năm kinh nghiệm
- Nhân viên Digital Marketing: 2 - 3 năm kinh nghiệm
- Digital Marketing Manager: 3 - 5 năm kinh nghiệm
- Giám đốc Marketing: 5 năm kinh nghiệm trở lên
Để nâng cao thu nhập cho vị trí Digital Marketing Manager, bạn cần làm theo các cách sau:
- Làm mới bản thân, đọc nhiều và cập nhật nhiều thông tin hơn
- Trang bị kiến thức sử dụng các công cụ hỗ trợ sáng tạo nội dung
- Thường xuyên chuyển hóa ý tưởng thành nội dung
- Chọn nền tảng sản xuất nội dung phù hợp
- Rèn luyện khả năng sáng tạo và làm việc trong thời gian dài, liên tục