Công việc của Chuyên viên đối ngoại là gì?

Chuyên viên đối ngoại – còn gọi là chuyên viên ngoại giao – là người đại diện cho đất nước, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đàm phán, trao đổi, thương thuyết với các đối tác trong và ngoài nước. Những thông tin thể hiện ý chí của đất nước, doanh nghiệp, tổ chức sau khi được bàn bạc kỹ lưỡng sẽ được giao đến chuyên viên đối ngoại. Trong lĩnh vực này cơ hội việc làm với các công việc liên quan như Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp, Account Executive...cũng rất đa dạng. 

Mô tả công việc của vị trí Chuyên viên đối ngoại

Triển khai các hoạt động đối ngoại

Thiết lập, duy trì quan hệ đối ngoại với các đối tác/ khách hàng. Nghiên cứu tính chất và các tiêu chuẩn mà hoạt động đối ngoại cần đáp ứng. Lập kế hoạch triển khai kế hoạch phát ngôn trước truyền thông đại chúng. Điều phối nhân lực, triển khai kế hoạch đã duyệt theo đúng lịch trình và tiêu chuẩn đặt ra.

Đại diện hình ảnh của tổ chức

Thể hiện tác phong đĩnh đạc, chuẩn mực trong mọi giao tiếp với đối tác/ khách hàng. Tuân thủ mọi quy định về văn hóa đối ngoại theo tiêu chuẩn tổ chức hoặc tiêu chuẩn quốc tế, ví dụ đồng phục, cách xưng hô, cử chỉ tiếp đón…Ý thức cao tác động hình ảnh của bản thân đến uy tín, hình ảnh của đất nước, doanh nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ hiệu quả làm việc của nhân viên đối ngoại dưới quyền

Quản lý thủ tục, hồ sơ đối ngoại

Tổng hợp số liệu, thông tin liên quan đến vấn đề đối ngoại. Phân tích các vấn đề cốt lõi trong dự án đối ngoại dựa trên dữ liệu có được.. Lưu trữ, bảo mật hồ sơ đối ngoại theo tiêu chuẩn của tổ chức. Phân quyền cho nhân viên cấp dưới truy cập thông tin theo phạm vi quyền hạn và trách nhiệm công việc

Mở rộng mối quan hệ đối ngoại

Gặp gỡ, giao lưu với khách hàng/ đối tác trước và sau khi kết thúc phát ngôn.Chủ động tư vấn, giải đáp những thắc mắc của đối tác/ khách hàng trong phạm vi quyền hạn và năng lực

Liên kết khách hàng/ đối tác đến các phòng ban chuyên môn để nhận những thông tin sâu hơn về vấn đề họ quan tâm. Chăm sóc khách hàng/ đối tác thường niên vào những dịp đặc biệt như quốc khách, Lễ Tết, sinh nhật doanh nghiệp…

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 169 - 221 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Chuyên viên đối ngoại có mức lương bao nhiêu?

169 - 221 triệu /năm
Tổng lương
156 - 204 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
13 - 17 triệu
/năm

Lương bổ sung

169 - 221 triệu

/năm
169 M
221 M
65 M 299 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Chuyên viên đối ngoại

Tìm hiểu cách trở thành Chuyên viên đối ngoại, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Chuyên viên đối ngoại
169 - 221 triệu/năm
Chuyên viên đối ngoại

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
6%
2 - 4
47%
5 - 7
33%
8+
14%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Chuyên viên đối ngoại?

Yêu cầu tuyển dụng của Chuyên viên đối ngoại

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Chuyên viên đối ngoại cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan: 

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn 

  • Bằng cấp trình độ: Để ứng tuyển vào vị trí Chuyên viên đối ngoại, ứng viên thường cần phải có bằng cử nhân trong các lĩnh vực liên quan như Quản trị Kinh doanh, Tài chính, Marketing hoặc các ngành học liên quan khác. Bằng cử nhân cung cấp nền tảng kiến thức cơ bản về quản lý, tài chính và marketing, rất quan trọng cho vai trò này. Các ứng viên sở hữu bằng MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) hoặc các bằng cấp sau đại học khác có thể có lợi thế lớn, vì những bằng cấp này cung cấp kiến thức sâu rộng hơn về quản lý, chiến lược và kinh doanh, đồng thời thể hiện sự cam kết cao với sự nghiệp.

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng phát ngôn đĩnh đạc: Chuyên viên đối ngoại không được nói ngọng, nói lắp, nói giọng địa phương quá khác biệt, có như vậy, mọi thông tin mới được truyền đạt với âm sắc chuẩn nhất, tạo thuận lợi cho mọi người lắng nghe và ghi nhận. Bên cạnh đó, ngữ điệu và âm vực phải đĩnh đạc, không được xuất hiện sự rụt rè, phân vân, bởi lẽ, những thông tin chuyên viên ngoại giao phát ngôn là chính thống, nếu người đại diện phát ngôn còn không chắc chắn thì làm sao thuyết phục người nghe tin tưởng.

  • Kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống linh hoạt: Dù là phát ngôn chính trị hay phát ngôn thương mại, kinh doanh thì vẫn sẽ có những thắc mắc nơi người nghe. Họ sẽ đặt câu hỏi, bản thân chuyên viên đối ngoại đều có sự chuẩn bị riêng với những tình huống giả định, tuy nhiên, tình huống thực tế luôn phong phú, đa dạng hơn rất nhiều. Do đó, một kỹ năng giao tiếp giỏi với năng lực xử lý tình huống linh hoạt sẽ hỗ trợ rất lớn cho công việc chuyên viên ngoại giao.

  • Khả năng duy trì trạng thái bình tĩnh: Những phát ngôn chính thức không hẳn lúc nào cũng nhận được sự đồng tình. Là người trực tiếp truyền tải thông tin đến người nghe, những hỷ nộ ái ố của người nghe, chuyên viên đối ngoại là người gánh chịu trực tiếp nhất. Phản hồi tiêu cực sẽ khiến bản thân rất khó chịu, nhưng chuyên viên phải nỗ lực duy trì trạng thái tâm lý bình tĩnh trong mọi tình huống. Vì chỉ khi bình tĩnh, chúng ta mới có thể nghĩ ra những đối sách phù hợp để ứng phó tạm thời, giảm tác động tiêu cực cho tổ chức và cho cả bản thân chuyên viên ngoại giao.

Yêu cầu khác

  • Kinh nghiệm làm việc: Thông thường, vị trí Chuyên viên đối ngoại yêu cầu ít nhất 1 -3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý mối quan hệ khách hàng hoặc các vai trò tương tự chứng tỏ khả năng điều hành và phát triển mối quan hệ khách hàng ở mức độ cao.

Lộ trình thăng tiến của Chuyên viên đối ngoại 

Lộ trình thăng tiến của Chuyên viên đối ngoại có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.

Kinh nghiệm

Vị trí

Mức lương

0 - 1 năm

Thực tập sinh quan hệ khách hàng

3 - 5 triệu/tháng

1 - 3 năm

Nhân viên quan hệ khách hàng

7 - 12 triệu/tháng

3 - 5 năm

Chuyên viên đối ngoại

15 - 30 triệu/tháng

Mức lương trung bình của Chuyên viên đối ngoại và các ngành liên quan

1. Thực tập sinh quan hệ khách hàng 

Mức lương: 3 - 5 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: Dưới 1 năm

Thực tập sinh quan hệ khách hàng là những cá nhân mới bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng và quản lý mối quan hệ với khách hàng. Công việc của họ bao gồm hỗ trợ các nhiệm vụ liên quan đến giao tiếp và tương tác với khách hàng qua các kênh khác nhau như điện thoại, email, và mạng xã hội. Họ giúp giải đáp các thắc mắc, xử lý các yêu cầu và vấn đề của khách hàng, đồng thời thu thập phản hồi để cải thiện dịch vụ. Mặc dù đây là vị trí học việc, cơ hội việc làm Thực tập sinh quan hệ khách hàng giúp họ học hỏi từ các chuyên gia, rèn luyện kỹ năng giao tiếp và quản lý khách hàng.

>> Đánh giá: Vị trí thực tập sinh quan hệ khách hàng là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai mới bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng và muốn tích lũy kinh nghiệm thực tế. Đây là cơ hội tuyệt vời cho sinh viên năm cuối hoặc những người mới tốt nghiệp, những người mong muốn học hỏi và phát triển các kỹ năng cơ bản trong việc tương tác và quản lý mối quan hệ với khách hàng. Yêu cầu chính đối với thực tập sinh là khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng lắng nghe và sự sẵn sàng học hỏi. Mặc dù không yêu cầu kinh nghiệm làm việc trước đó, ứng viên cần có sự quan tâm chân thành đến việc giúp đỡ khách hàng và có thái độ tích cực, chủ động trong công việc.

2. Nhân viên quan hệ khách hàng 

Mức lương: 7 - 12 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm

Nhân viên quan hệ khách hàng là những người trực tiếp tương tác với khách hàng để cung cấp dịch vụ và hỗ trợ trong các vấn đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Họ chịu trách nhiệm xử lý các yêu cầu, khiếu nại và thắc mắc từ khách hàng, đảm bảo rằng tất cả các vấn đề được giải quyết nhanh chóng và hiệu quả. Công việc của họ bao gồm việc duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ, và thực hiện các nhiệm vụ hành chính liên quan đến quản lý hồ sơ khách hàng.

>> Đánh giá: Công việc của Nhân viên quan hệ khách hàng đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Để thành công trong vai trò này, nhân viên quan hệ khách hàng cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, khả năng thuyết phục, đàm phán tốt, và đặc biệt là tinh thần chủ động, trách nhiệm cùng với đạo đức nghề nghiệp cao. Đây là một vị trí có nhiều thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển và thành công trong sự nghiệp.

3. Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp 

Mức lương: 15 - 30 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm

Chuyên viên đối ngoại là người đại diện cho đất nước, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đàm phán, trao đổi, thương thuyết với các đối tác trong và ngoài nước. Những thông tin thể hiện ý chí của đất nước, doanh nghiệp, tổ chức sau khi được bàn bạc kỹ lưỡng sẽ được giao đến chuyên viên đối ngoại.

>> Đánh giá: Vị trí Chuyên viên đối ngoại là sự lựa chọn lý tưởng cho những người có đam mê trong việc xây dựng và duy trì mối quan hệ mạnh mẽ với đối tác. Đây là một vai trò khả năng phân tích và giải quyết vấn đề hiệu quả. Những cá nhân phù hợp với vị trí này cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc, cùng với khả năng lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu của đối tác.

Đọc thêm:

Việc làm Chuyên viên đối ngoại hiện nay

Việc làm Nhân viên quan hệ khách hàng mới nhất

Việc làm Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp đang tuyển dụng

Đánh giá, chia sẻ về Chuyên viên đối ngoại

Các Chuyên viên đối ngoại chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Chuyên viên đối ngoại

Bạn hãy giới thiệu bản thân mình cho nhà tuyển dụng
1900.com.vn
Chuyên viên đối ngoại
Q: Bạn hãy giới thiệu bản thân mình cho nhà tuyển dụng
12/07/2023
1 câu trả lời

Đây một trong các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn mà nhà tuyển dụng muốn hỏi bạn. Câu hỏi này không mang tính chất đánh giá, nó chỉ mang mục đích giới thiệu bản thân bạn với nhà tuyển dụng.

Để trả lời câu hỏi này bạn hãy đưa ra các thông tin về bản thân cho nhà tuyển dụng cùng biết. Thông tin bạn cần giới thiệu bao gồm: Tên, tuổi, năm sinh, trường học, ngành học, năm tốt nghiệp, điểm GPA, kinh nghiệm làm việc,...

Đây là các thông tin đã có trong CV nhưng nhà tuyển dụng vẫn muốn hỏi lại bạn vì họ muốn đích thân bạn nói ra những điều về mình. Các thông tin khi được bạn chia sẻ bằng lời nói của bản thân sẽ tạo được độ tin cậy  hơn cho nhà tuyển dụng.

Đây là câu hỏi dễ nhất và được hỏi ở ngay đầu tiên nên bạn cần phải trả lời thật ấn tượng để tạo được sự thoải cho nhà tuyển dụng ngay từ phút ban đầu.

Những điều bạn biết về công ty chúng tôi là gì?
1900.com.vn
Chuyên viên đối ngoại
Q: Những điều bạn biết về công ty chúng tôi là gì?
12/07/2023
1 câu trả lời

Đây là câu hỏi để kiểm tra xem ứng viên có quan tâm đến công ty đang ứng tuyển hay không. Để trả lời được câu hỏi này bạn nên tìm hiểu về công ty từ trước thì bạn mới có thể trả lời được. Có rất nhiều cách để bạn có thể tìm hiểu về công ty khi tìm việc. Bạn có thể tìm hiểu về công ty trên website, các lĩnh vực, hoạt động của công ty bạn nên nhớ kỹ để khi nhà tuyển dụng hỏi mới có thể trả lời được.

Đây là câu hỏi phỏng vấn ban đối ngoại mà bạn cần phải trả lời được. Nếu bạn không trả lời được câu hỏi này thì đó sẽ là điểm trừ cho bạn vì nhà tuyển dụng sẽ nghĩ rằng bạn không quan tâm đến công ty và bạn cũng không thực sự mong muốn với vị trí trong Ban đối ngoại.

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong các năm tới là gì?
1900.com.vn
Chuyên viên đối ngoại
Q: Mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong các năm tới là gì?
12/07/2023
1 câu trả lời

Mục tiêu nghề nghiệp là câu hỏi để nhà tuyển dụng biết được các định hướng của bạn trong tương lai. Trong câu hỏi này bạn nên chia mục tiêu của mình thành 2 giai đoạn để câu trả lời được rõ ràng hơn.

Bạn nên trả lời mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của mình cho nhà tuyển dụng. Hãy đảm bảo rằng hai mục tiêu đó phải có sự liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển trong Ban đối ngoại. Nhà tuyển dụng sẽ chẳng có nhiều thời gian để nghe những thứ không liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Đối ngoại trong doanh nghiệp là gì?
1900.com.vn
Chuyên viên đối ngoại
Q: Đối ngoại trong doanh nghiệp là gì?
12/07/2023
1 câu trả lời

Đây là câu hỏi thể hiện sự hiểu biết về công việc mà bạn đang ứng tuyển. Ở câu hỏi này bạn nên trả lời thật tốt vì nhà tuyển dụng sẽ cần một người hiểu về công việc mà họ đang làm.

Bạn hãy cứ trả lời các thông tin về Ban đối ngoại cho nhà tuyển dụng biết. Nêu được nội dung công việc của Ban đối ngoại là kết nối, duy trì, phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp, khách hàng, nhà đầu tư, đối tác,.....

Với một người ứng tuyển vào vị trí về Ban đối ngoại thì chắc hẳn bạn phải hiểu rõ về công việc này. Bạn chỉ cần xem lại xem các nội dung mà mình biết đã đúng và đã đủ chưa? Có cần bổ sung thêm gì không? Cần sắp xếp câu trả lời sao cho thật logic. Các ý trong câu trả lời phải có sự liên kết để câu trả lời được mạch lạc hơn.

Câu hỏi thường gặp về Chuyên viên đối ngoại

Chuyên viên đối ngoại – còn gọi là chuyên viên ngoại giao – là người đại diện cho đất nước, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đàm phán, trao đổi, thương thuyết với các đối tác trong và ngoài nước.

Mức lương trung bình của Chuyên viên đối ngoại tại Việt Nam dao động từ 13 triệu đến 17 triệu đồng mỗi tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Chuyên viên đối ngoại phổ biến:

  • Bạn biết và hiểu gì về vị trí chuyên viên đối ngoại?
  • Vì sao sao bạn muốn trở thành 1 chuyên viên đối ngoại?
  • Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đâu
  • Tại sao bạn lại chọn công ty chúng tôi để ứng tuyển?
  • Bạn biết gì về hoạt động, tình hình đối ngoại – Công ty trong năm qua?
  • Để thu hút đối tác, các nhà đầu tư mới, bạn sẽ làm gì?

Lộ trình thăng tiến của Chuyên viên đối ngoại bao gồm các vị trí sau:

  • Chuyên viên đối ngoại: 1 - 3 năm kinh nghiệm
  • Chuyên viên đối ngoại cấp cao: 3 - 5 năm kinh nghiệm
  • Quản lý đối ngoại: 5 - 10 năm kinh nghiệm
  • Giám đốc đối ngoại: trên 10 năm kinh nghiệm

Đánh giá (review) của công việc Chuyên viên đối ngoại được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.

Bài viết xem nhiều