Công việc của Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng là gì?

Thực tập sinh quan hệ khách hàng (Customer Relationship intern) là một nhân sự đóng vai trò then chốt đối với một doanh nghiệp. Họ là những người làm việc trong bộ phận Dịch vụ và chăm sóc khách hàng. là những nhân sự quan trọng trong bộ máy nhân sự của doanh nghiệp. Bộ phận quan hệ khách hàng được triển khai và phát triển mạnh ở các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa và dịch vụ.

Mô tả công việc của thực tập sinh quan hệ khách hàng

  • Tùy thuộc vào lĩnh vực và quy mô mà công việc của nhân viên quan hệ khách hàng lại trong mỗi công ty lại có những nhiệm vụ khác nhau. Nhưng nhìn chung, họ sẽ cần đảm bảo hoàn thành tốt các công việc cơ bản hàng ngày như:
  • Xây dựng, duy trì mối quan hệ thân thiết với các khách hàng chủ chốt.
  • Giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
  • Tư vấn, cập nhật cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ mới nhất.
  • Tham gia hoạch định kế hoạch chiến lược giữ chân khách hàng.
  • Nghiên cứu thị trường, xác định thị hiếu khách hàng.
  • Đánh giá hiệu suất bằng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng như CRM, ....
  • Phối hợp với các phòng ban khác (sales, marketing, chăm sóc khách hàng...) nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Đảm bảo cả hai phía công ty và khách hàng đều tuân thủ mọi điều khoản hợp đồng.
  • Tìm kiếm và tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Thực hiện hoạt động chăm sóc sau bán hàng (chủ động liên lạc, hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ).
  • Làm những công việc trong phạm vi chuyên môn theo chỉ đạo từ cấp trên.

 

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,8 ★
Khoảng lương năm 91 - 130 M
Cơ hội nghề nghiệp
4,1 ★
Số năm kinh nghiệm 0 - 1 năm

Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng có mức lương bao nhiêu?

91 - 130 triệu /năm
Tổng lương
84 - 120 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 10 triệu
/năm

Lương bổ sung

91 - 130 triệu

/năm
91 M
130 M
78 M 156 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng

Tìm hiểu cách trở thành Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
85%
2 - 4
15%
5 - 7
0%
8+
0%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng?

Yêu cầu tuyển dụng thực tập sinh quan hệ khách hàng

Yêu cầu về trình độ, kinh nghiệm

  • Là sinh viên năm 3, năm 4 đang học các ngành có liên quan như tài chính ngân hàng, Quan hệ công chúng, Quản trị kinh doanh.... tại các trường cấp Đại học, cao đẳng, trung cấp.
  • Có thể đảm bảo thời gian làm việc tối thiểu trên văn phòng theo quy định của từng doanh nghiệp.
  • Chứng chỉ/ chứng nhận: Kỹ sư hệ thống Microsoft Certified (MCSE); Microsoft Certified System Administrator (MCSA); Mạng Cisco Certified Associate (CCNA)
  • Thành thạo tiếng Anh cơ bản.
  • Khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm tốt, có trách nhiệm trong công việc.
  • Năng động, sáng tạo, đam mê và có thái độ tích cực trong học tập và làm việc.
  • Có khả năng phân tích, đánh giá & khắc phục lỗi nhanh
  • Ưu tiên cho những thực tập sinh có kinh nghiệm làm việc trước đó hoặc đã từng tham gia các chương trình thực tập kinh doanh.

Yêu cầu về kỹ năng

Để có thể thực hiện tốt vai trò của một Thực tập sinh quan hệ khách hàng, bạn cần có những kỹ năng và tố chất sau đây.

Kỹ năng nghiệp vụ

Bạn không chỉ hiểu mà cần phải nắm được các quy trình cũng như quy định của doanh nghiệp mà mình đang công tác. Sở hữu kỹ năng nghiệp vụ sẽ giúp bạn làm việc một cách chuyên nghiệp và xử lý công việc một cách hiệu quả hơn.

Kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm

Thực tập sinh quan hệ khách hàng có thể làm việc độc lập hoặc làm việc với cả theo nhóm. Vì vậy bạn hãy trau dồi các kỹ năng hoàn thành công việc của mình trong các trường hợp một cách hiệu quả. Bạn có thể độc lập tác chiến, cũng có thể hỗ trợ, phối hợp với đội nhóm để mang lại kết quả công việc tốt nhất.

Kỹ năng giao tiếp

Với một vị trí chuyên về quan hệ với khách hàng thì khả năng thuyết phục là thực sự quan trọng. Sở hữu một kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn luôn tự tin và tràn đầy năng lượng, từ đó có thể thuyết phục khách hàng một cách tốt nhất.

Kỹ năng ngoại ngữ

Khách hàng của doanh nghiệp bạn có thể không chỉ là trong nước mà còn có cả các đối tác nước ngoài. Vì thế, vốn ngoại ngữ chính là lợi thế cho các Thực tập sinh quan hệ khách hàng như bạn trong thời buổi hội nhập sâu rộng như hiện nay. Mở ra cho bạn cơ hội làm việc với không chỉ khách hàng trong nước và cả ngoài nước.

Kỹ năng xử lý tình huống

Với đặc thù công việc, sẽ có những tình huống bất ngờ mà bạn khó lường trước được. Vì vậy nếu bạn có khả năng thích ứng nhanh, biết cách xử lý các tình huống kịp thời thì sẽ tránh được những vấn đề không hay xảy ra. Bạn có thể sẽ trải qua một vài lần thì có thể rút được kinh nghiệm cũng như tăng khả năng phản ứng của mình.

Lộ trình thăng tiến

Từ 0 - 1 năm đầu tiên: Thực tập sinh quan hệ khách hàng

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí thực tập sinh. Ngày trước, các doanh nghiệp thường để sinh viên hoặc trường đào tạo chủ động liên hệ doanh nghiệp để lấy suất thực tập. Còn ngày nay, nhiều doanh nghiệp sẽ chủ động tuyển dụng thực tập sinh đều đặn mỗi năm, có lương cứng. Đa phần đây đều là những doanh nghiệp, tập đoàn lớn, mong muốn chiêu mộ tinh anh và đào tạo từ sớm, xây dựng lớp nhân sự kế thừa chất lượng cao.

Nhiệm vụ chính mà thực tập sinh được giao phó là hỗ trợ các phòng, ban chuyên môn trong việc xử lý các vấn đề bề nổi, đơn giản. Chắc chắn doanh nghiệp sẽ không giao cho bạn công việc chuyên môn đâu vì đó còn là bí mật kinh doanh và uy tín của tổ chức nữa. Tuy vậy, nhiệm vụ mà một thực tập sinh đảm nhận cũng không hề đơn giản đâu nha. Càng ý thức trách nhiệm trong từng nhiệm vụ nhỏ, bạn càng dễ thành công chinh phục nhà tuyển dụng

Từ 2 - 4 năm: Nhân viên quan hệ khách hàng

Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 2 - 4 năm làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí nhân viên quan hệ khách hàng. Vai trò của họ là kiểm tra và đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy trình trong quá trình đào tạo. Bạn sẽ tham gia vào việc đánh giá và cải thiện quy trình làm việc, xử lý các vấn đề phát sinh và đảm bảo tuân thủ các quy định và quy trình nội bộ của doanh nghiệp.

Từ 4 - 8 năm: Chuyên viên quan hệ khách hàng

Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí chuyên viên quan hệ khách hàng, sau khi tích được 4 - 8 năm kinh nghiệm. Trách nhiệm của bạn sẽ tăng cường đào tạo nhóm nhân viên và đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng. Bạn sẽ giám sát hoạt động hàng ngày của phòng quan hệ khách hàng, định hướng và đào tạo nhân viên, giải quyết các vấn đề phát sinh và tăng cường mối quan hệ với nhân viên.

Từ 8 - 10 năm: Trưởng phòng quan hệ khách hàng

Với kinh nghiệm và thành tựu trong quá trình làm việc, bạn có thể tiến lên vị trí trưởng phòng quan hệ khách hàng. Vai trò của trưởng phòng quan hệ khách hàng là đào tạo nhóm nhân viên, đảm bảo hiệu quả và tuân thủ các quy trình và quy định. Bạn sẽ tham gia vào quyết định chiến lược và phát triển của doanh nghiệp, cùng với việc đào tạo nhóm nhân viên và tăng cường mối quan hệ với các đối tác quan trọng.

Từ 10 trở lên: Giám đốc quan hệ khách hàng

Sau khoảng thời gian này, bạn có thể tiến lên vị trí giám đốc quan hệ khách hàng. Với vai trò này, bạn sẽ đảm nhận trách nhiệm đào tạo nhân viên toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm quản lý nhân viên, định hướng chiến lược, tăng cường mối quan hệ với khách hàng và đạt các mục tiêu tài chính của doanh nghiệp. Vị trí này liên quan đến việc đưa ra quyết định chiến lược, giám sát nhiều chi nhánh và bộ phận, và đóng góp vào sự phát triển và thành công tổng thể của doanh nghiệp.

Đánh giá, chia sẻ về Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng

Các Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng

Bạn có thể cho tôi biết vai trò của bạn trong việc quản lý quan hệ khách hàng không?
1900.com.vn
Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng
Q: Bạn có thể cho tôi biết vai trò của bạn trong việc quản lý quan hệ khách hàng không?
27/01/2024
1 câu trả lời

Câu hỏi này cung cấp cho người phỏng vấn cái nhìn sâu sắc hơn về công việc trước đây của bạn và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quản lý. Thảo luận về vị trí công việc trước đây của bạn và nó liên quan như thế nào đến việc quản lý dịch vụ khách hàng với một số ví dụ về trách nhiệm trước đây của bạn.

Ví dụ: 'Vai trò chính của tôi ở công ty trước đây là trưởng nhóm CNTT trong lĩnh vực triển khai, duy trì và đào tạo các nhóm bán hàng về việc áp dụng chương trình CRM của công ty chúng tôi. Để đạt được mục tiêu này, tôi đã góp phần tích hợp liên tục các tính năng phân tích, dữ liệu khách hàng và theo dõi bán hàng giúp hợp lý hóa quy trình dịch vụ khách hàng và giảm chi phí giữ lại các khách hàng lặp lại.'

Bạn mô tả mức độ kinh nghiệm của mình khi thực hiện các tác vụ trong phần mềm CRM như thế nào?
1900.com.vn
Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng
Q: Bạn mô tả mức độ kinh nghiệm của mình khi thực hiện các tác vụ trong phần mềm CRM như thế nào?
27/01/2024
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể sẽ đánh giá các kỹ năng kỹ thuật của bạn bằng cách hỏi về kinh nghiệm của bạn khi thực hiện các nhiệm vụ trong hệ thống CRM. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây để giải thích các kỹ năng và khả năng của bạn khi sử dụng phần mềm CRM để duy trì hồ sơ khách hàng và thông tin tài khoản.

Ví dụ: 'Mặc dù tôi mới bắt đầu sự nghiệp với tư cách là người quản lý quan hệ khách hàng nhưng tôi đã phát triển thành thạo các ứng dụng Apptivo CRM mà tôi hiểu rằng nhóm của bạn sử dụng để duy trì hoạt động bán hàng và tài khoản khách hàng của mình. Không cần phải nói, tôi rất vui được cộng tác với nhóm và hỗ trợ những cách sử dụng Apptivo CRM mới để cải thiện mối quan hệ, giao tiếp và sự hài lòng của khách hàng.'

Bạn thành thạo cụ thể những công cụ CRM nào?
1900.com.vn
Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng
Q: Bạn thành thạo cụ thể những công cụ CRM nào?
27/01/2024
1 câu trả lời

Các công ty có thể sử dụng các công cụ khác nhau giữa các ngành và cho các mục đích khác nhau và câu hỏi này cho thấy kỹ năng và chuyên môn của bạn trong các ứng dụng khác nhau hỗ trợ việc sử dụng các công cụ CRM cụ thể của công ty như thế nào.

Ví dụ: 'Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã sử dụng các công cụ như Zendesk Sell, Sales Creatio và HubSpot CRM. Tôi coi kỹ năng của mình là tài sản vì tôi cảm thấy rằng nhiều quy trình bán hàng, tiếp thị và quan hệ khách hàng có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng kết hợp các công cụ CRM để quản lý các lĩnh vực dịch vụ khách hàng khác nhau. Ví dụ: tôi nhận thấy công ty của bạn hiện đang sử dụng HubSpot CRM cho tất cả quy trình quan hệ khách hàng của mình. Tuy nhiên, với trình độ thông thạo Zendesk Sell và Sales Creatio, tôi tin rằng mình có thể góp phần tích hợp các công cụ mới để theo dõi và đo lường hiệu suất bán hàng hiệu quả hơn.'

Bạn thấy chuyên môn CRM của mình đóng góp như thế nào cho công ty chúng tôi?
1900.com.vn
Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng
Q: Bạn thấy chuyên môn CRM của mình đóng góp như thế nào cho công ty chúng tôi?
27/01/2024
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu bạn đã biết bao nhiêu về công ty của họ, cùng với mức độ hiệu quả mà bạn đặt ra và đạt được mục tiêu. Mô tả một hoặc hai dự án hoặc hoạt động hiện tại mà bạn biết về công ty và cách các kỹ năng của bạn có thể bổ sung vào những cải tiến và kết quả thành công.

Ví dụ: 'Trong vai trò trước đây là chuyên gia hỗ trợ khách hàng, tôi đã phát triển quy trình nhập thông tin tài khoản khách hàng mới. Quy trình này đã giúp nhóm bán hàng và hỗ trợ khách hàng tổ chức và sắp xếp thông qua các loại tài khoản khách hàng để liên lạc nhanh hơn. Vì kinh nghiệm của tôi liên quan đến việc nhóm của bạn sử dụng Capsule CRM để hợp lý hóa hoạt động giao tiếp với khách hàng nên tôi cảm thấy rằng mình có thể đóng góp vào thành công liên tục của công ty bạn trong việc đạt được tỷ lệ hài lòng cao của khách hàng.'

Câu hỏi thường gặp về Thực Tập Sinh Quan Hệ Khách Hàng

Thực tập sinh quan hệ khách hàng là hình ảnh của doanh nghiệp chịu trách nhiệm tạo ấn tượng tốt với nhân viên. Họ phải giúp cho khách hàng cảm thấy an toàn khi lựa chọn sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp mình, giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp và giới thiệu dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.

Theo khảo sát đến từ cổng thông tin cung cấp mức lương tham khảo đáng tin cậy dựa trên kết quả tổng hợp từ các vị trí đăng tuyển tại các website tuyển dụng nổi tiếng trên cả nước thì hiện mức lương của thực tập sinh quan hệ khách hàng ở các mức độ sau: 

Lương thấp nhất là 6 triệu/ tháng

Lương bậc thấp là 7 triệu/ tháng

Lương trung bình là 8 triệu/ tháng

Lương bậc cao 10 triệu/ tháng

Lương cao nhất là 12 triệu/ tháng

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc thực tập sinh quan hệ khách hàng phổ biến:

Tại sao bạn muốn trở thành một thực tập sinh quan hệ khách hàng?

Bạn có thoải mái khi làm việc với số tiền lớn?

Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?

Tại sao bạn chọn doanh nghiệp của chúng tôi?

Bạn đã từng làm việc tại doanh nghiệp trước đây chưa?

Cá nhân bạn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nào và tại sao?

Nếu thấy đồng nghiệp có hành động trộm cắp, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?

Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?

Bạn có thể mô tả khoảng thời gian hoặc kinh nghiệm mà bạn đã có để cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời không?

Bạn nghĩ thực tập sinh quan hệ khách hàng giỏi sở hữu những đặc điểm nào?

Vị trí thực tập sinh quan hệ khách hàng không yêu cầu ngành học cụ thể. Tuy nhiên, để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức bộ môn Tài chính ngân hàng, Quan hệ công chúng, Quản trị kinh doanh, bao gồm:

Kiến thức về Tài chính ngân hàng, Quan hệ công chúng, Quản trị kinh doanh

Kiến thức về khách hàng, thị trường và cạnh tranh

Kiến thức về sản phẩm dịch vụ, văn bản nghiệp vụ liên quan.

Muốn làm thực tập sinh quan hệ khách hàng, bạn phải có bằng cấp phù hợp và dĩ nhiên, những người tốt nghiệp ngành quan hệ khách hàng là phù hợp nhất. Các doanh nghiệp hiện nay có thể chấp nhận thực tập sinh quan hệ khách hàng có bằng cao đẳng trở lên, đúng chuyên ngành.

Bài viết xem nhiều