Công việc của Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân là gì?

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là người trực tiếp phụ trách liên hệ, tư vấn và bán những sản phẩm của ngân hàng cho các khách hàng cá nhân. Các sản phẩm thường là những khoản vay nợ, thẻ tín dụng, bảo hiểm, gửi tiền tiết kiệm,... Bên cạnh việc bán hàng, họ còn phụ trách tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ khách hàng trước khi chuyển sang bộ phận liên quan để tiến hành thẩm định lại.

Mô tả công việc của Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân

Mô tả công việc chuyên viên quan hệ khách hàng (QHKH) bao gồm các nghiệp vụ sau đây:

  • Tìm kiếm khách hàng (cá nhân, hộ gia đình) có tiềm năng, có nhu cầu: vay hoặc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi thanh toán…). Đây là công việc ưu tiên số 1 của một Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân vì về bản bản chất CV QHKH vẫn là sale. 
  • Tiếp xúc, tương tác với khách hàng, dựa trên nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính của khách hàng và khả năng cung ứng dịch vụ, tiện ích của ngân hàng để tư vấn và hướng dẫn cho khách hàng hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định của ngân hàng. 
  • Thẩm định khách hàng có nhu cầu vay vốn về uy tín, chứng minh năng lực kinh doanh, quy mô hoạt động, khả năng tài chính thương mại, tình hình kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, khả năng trả nợ gốc và lãi vay, tài sản đảm bảo nợ vay… để đảm bảo lợi ích cho ngân hàng.
  • Lập tờ trình thẩm định hoặc báo cáo thẩm định theo quy định của ngân hàng và trình các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay.
  • Lập hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các hồ sơ văn bản có liên quan. Theo dõi và lập hồ sơ giải ngân theo yêu cầu của khách hàng và các quy định khác nhau về giải ngân của ngân hàng.
  • Kiểm tra sử dụng vốn vay theo quy định của ngân hàng và theo dõi việc trả nợ gốc và lãi vay theo hợp đồng của khách hàng. 
  • Trong trường hợp khoản vay phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi, chuyên viên thực hiện việc chuyển nhóm nợ, xử lý thu hồi nợ trước hạn, khởi kiện để thu hồi nợ, đôn đốc khách hàng trả nợ.
  • Thực hiện tất toán hợp đồng và giải chấp tài sản thế chấp, xoá đăng ký giao dịch đảm bảo khi khách hàng tất toán hợp đồng.
  • Chăm sóc khách hàng sau giao dịch. Đây là bước mà nhiều chuyên viên hay không quan tâm nhưng thực tế khâu chăm sóc sau giao dịch giúp khách hàng có cảm giác an toàn khi sử dụng dịch vụ cũng như tăng sự chuyên nghiệp của ngân hàng.
Bằng cấp Không yêu cầu
Công việc/Cuộc sống
4.0 ★
Khoảng lương năm 98 - 196 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.2 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân có mức lương bao nhiêu?

98 - 196 triệu /năm
Tổng lương
90 - 181 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 15 triệu
/năm

Lương bổ sung

98 - 196 triệu

/năm
98 M
196 M
65 M 325 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân

Tìm hiểu cách trở thành Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
9%
2 - 4
65%
5 - 7
21%
8+
5%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân?

Yêu cầu tuyển dụng của Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân

  • Bằng cấp: Thường cần có tối thiểu bằng cử nhân hoặc đại học, ưu tiên cho những ngành liên quan như Quản trị kinh doanh, Tiếp thị, Quan hệ công chúng, hoặc Quản lý khách hàng.
  • Kỹ năng giao tiếp: Có khả năng giao tiếp xuất sắc bằng lời nói và viết. Kỹ năng lắng nghe và trả lời khách hàng một cách lịch lãm và chuyên nghiệp là rất quan trọng.
  • Kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ: Hiểu biết về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp để có thể giải quyết các câu hỏi của khách hàng và cung cấp thông tin chi tiết.
  • Khả năng quản lý thời gian: Có khả năng quản lý nhiều tác vụ cùng một lúc, ưu tiên công việc quan trọng và đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu khách hàng.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Có khả năng xác định và giải quyết các tình huống phức tạp hoặc khiếu nại của khách hàng một cách hiệu quả.
  • Kiến thức về công nghệ: Hiểu biết về các công cụ quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và phần mềm hỗ trợ khách hàng là một lợi thế.
  • Tận tâm với khách hàng: Sẵn sàng giải quyết các vấn đề của khách hàng và đảm bảo họ được phục vụ một cách tốt nhất.
  • Kỹ năng làm việc độc lập và trong nhóm: Có khả năng làm việc một mình và cùng làm việc trong nhóm khi cần thiết.
  • Kiến thức về lĩnh vực ngành: Tùy theo ngành công việc, ứng viên có thể cần hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực của công ty để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
  • Kỹ năng tiếng nước ngoài (tuỳ ngành): Trong một số ngành, khả năng sử dụng tiếng nước ngoài, như tiếng Anh, có thể yêu cầu để phục vụ khách hàng quốc tế.
  • Kỹ năng quản lý mối quan hệ khách hàng từ xa (tuỳ ngành): Trong trường hợp làm việc với khách hàng từ xa, khả năng quản lý quan hệ khách hàng trực tuyến và qua các kênh điện thoại hoặc email là quan trọng.
  • Giấy chứng chỉ hoặc đào tạo liên quan: Một số vị trí có thể yêu cầu các chứng chỉ hoặc khóa học đào tạo về quản lý khách hàng hoặc quan hệ khách hàng.

Lộ trình thăng tiến của Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân

Mức lương của một Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân tại Việt Nam có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, ngành và quy mô của tổ chức. Trung bình, Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân mới vào nghề có thể mong đợi mức lương hàng tháng từ 7 đến 12 triệu đồng. Với kinh nghiệm và sự thăng tiến trong nghề, con số này có thể tăng lên 15-30 triệu đồng/tháng hoặc hơn đối với các chuyên viên cấp cao hoặc những người đang giữ vai trò quản lý.

Lộ trình này cơ bản dựa trên số năm kinh nghiệm làm việc, phù hợp với những tiêu chí đánh giá của từng ngân hàng:

Từ 0 – 2 năm đầu tiên: Chuyên viên QHKH cá nhân

Trong vai trò này, bạn sẽ học cách làm việc với khách hàng cá nhân, giải quyết các vấn đề, cung cấp thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ, và xây dựng mối quan hệ khách hàng.

Từ 2 – 3 năm: Trưởng nhóm QHKH cá nhân

Nếu bạn thể hiện khả năng lãnh đạo và quản lý tốt, bạn có thể thăng cấp lên vị trí này. Trong vai trò này, bạn sẽ quản lý một nhóm Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân, hướng dẫn họ trong công việc hàng ngày và đảm bảo rằng mục tiêu và tiêu chuẩn chất lượng được đạt.

Từ 3 – 5 năm: Phó phòng/Trưởng phòng Quan hệ khách hàng cá nhân

Đứng đầu toàn bộ phòng/ bộ phận Quan hệ khách hàng cá nhân. Chịu trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến quan hệ khách hàng cá nhân. Định hướng chiến lược và phát triển quan hệ khách hàng cá nhân trong công ty. Đưa ra các giải pháp và chính sách để nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường sự hài lòng và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Từ 5 – 7 năm: Phó giám đốc/Giám đốc Chi nhánh

Vị trí Giám đốc Chi nhánh là vị trí cao cấp của một chi nhánh cụ thể. Bạn sẽ có trách nhiệm quản lý chi nhánh, đảm bảo hoạt động kinh doanh được thực hiện một cách hiệu quả và có thể yêu cầu đảm bảo đạt được các chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận.

Đánh giá, chia sẻ về Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân

Các Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân

Hỏi có biết uống rượu không.
4.0 ★
HDBANK
Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Q: Hỏi có biết uống rượu không.
28/11/2023
Hãy kể cho tôi nghe về bản thân bạn một cách ngắn gọn?
Intercontinental Fintech Limited
Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Q: Hãy kể cho tôi nghe về bản thân bạn một cách ngắn gọn?
20/11/2023
Tôi có thể làm việc muộn và bị áp lực không?
4.3 ★
IGT Solutions
Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Q: Tôi có thể làm việc muộn và bị áp lực không?
20/11/2023
Dịch vụ khách hàng tốt là gì?
4.0 ★
International SOS
Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân
Q: Dịch vụ khách hàng tốt là gì?
20/11/2023

Câu hỏi thường gặp về Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân

Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân là người trực tiếp phụ trách liên hệ, tư vấn và bán những sản phẩm của ngân hàng cho các khách hàng cá nhân. Các sản phẩm thường là những khoản vay nợ, thẻ tín dụng, bảo hiểm, gửi tiền tiết kiệm,... Bên cạnh việc bán hàng, họ còn phụ trách tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ khách hàng trước khi chuyển sang bộ phận liên quan để tiến hành thẩm định lại

 

Mức lương của một chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân tại Việt Nam có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như kinh nghiệm, trình độ, ngành và quy mô của tổ chức. Trung bình, chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân mới vào nghề có thể mong đợi mức lương hàng tháng từ 7 đến 12 triệu đồng. Với kinh nghiệm và sự thăng tiến trong nghề, con số này có thể tăng lên 15-30 triệu đồng/tháng hoặc hơn đối với các chuyên viên cấp cao hoặc những người đang giữ vai trò quản lý.

Một số câu hỏi phỏng vấn Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân phổ biến:

  • Bạn sử dụng cách thức, phương tiện nào để tìm khách hàng?
  • Mẹo mà bạn thường áp dụng để thương lượng với khách hàng?
  • Kể tên các công cụ chăm sóc khách hàng bạn đã sử dụng?
  • Hãy chia sẻ một tình huống mà bạn đã thương lượng thành công với khách hàng 

Lộ trình thăng tiến của một Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân có thể biến đổi tùy thuộc vào công ty, ngành công nghiệp, và kinh nghiệm cá nhân. Tuy nhiên, dưới đây là một lộ trình thường thấy cho sự thăng tiến của Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Cá Nhân:

  • Từ 0 – 2 năm đầu tiên: Chuyên viên QHKH cá nhân
  • Từ 2 – 3 năm: Trưởng nhóm QHKH cá nhân
  • Từ 3 – 5 năm: Phó phòng/Trưởng phòng Quan hệ khách hàng cá nhân
  • Từ 5 – 7 năm: Phó giám đốc/Giám đốc Chi nhánh

Bài viết xem nhiều