Công việc của Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng là gì?

Nhân viên quan hệ khách hàng là người trực tiếp phụ trách liên hệ, tư vấn và bán những sản phẩm của ngân hàng cho các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Các sản phẩm thường là những khoản vay nợ, thẻ tín dụng, bảo hiểm, gửi tiền tiết kiệm,... Bên cạnh việc bán hàng, họ còn phụ trách tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ khách hàng trước khi chuyển sang bộ phận liên quan khác.

Mô tả công việc của Nhân viên quan hệ khách hàng

Với nhiệm vụ thường xuyên tiếp xúc khách hàng bên ngoài doanh nghiệp, nhân viên quan hệ khách hàng thường chịu trách nhiệm các công việc:

  • Tìm kiếm khách hàng, liên hệ và gặp gỡ để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty  đến khách hàng.
  • Mở rộng & duy trì quan hệ với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.
  • Giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
  • Đề xuất các sản phẩm, dịch vụ của công ty phù hợp với khách hàng.
  • Quản lý hồ sơ, thông tin của các khách hàng.
  • Tham gia hoạch định kế hoạch chiến lược giữ chân khách hàng.
  • Nghiên cứu thị trường, xác định thị hiếu khách hàng.
  • Đánh giá hiệu suất bằng các phần mềm quản lý quan hệ khách hàng như CRM,...
  • Phối hợp với các phòng ban khác (sales, marketing, chăm sóc khách hàng...) nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng.
  • Đảm bảo cả hai phía công ty và khách hàng đều tuân thủ mọi điều khoản hợp đồng.
  • Thực hiện hoạt động chăm sóc sau bán hàng (chủ động liên lạc, hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ).
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.5 ★
Khoảng lương năm 104 - 156 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.9 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng có mức lương bao nhiêu?

104 - 156 triệu /năm
Tổng lương
96 - 144 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 12 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 156 triệu

/năm
104 M
156 M
52 M 390 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
40%
2 - 4
42%
5 - 7
10%
8+
8%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng?

Yêu cầu tuyển dụng của vị trí nhân viên quan hệ khách hàng

Công việc của nhân viên quan hệ khách hàng đòi hỏi sự am hiểu về sản phẩm và dịch vụ của công ty cùng với khả năng giao tiếp linh hoạt và mềm dẻo. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, họ cần sở hữu kiến thức chuyên môn vững và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan.

Trình độ học vấn và bằng cấp

Ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí này nên có bằng Cử nhân trong một số chuyên ngành như Marketing, Truyền thông, Quan hệ công chúng, Quản trị kinh doanh, và nhiều chuyên ngành khác.

Kỹ năng chuyên môn

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn cần có kỹ năng nghiệp vụ. Bạn không chỉ cần hiểu, mà còn cần thuộc quy trình và quy định của doanh nghiệp mà bạn đang làm việc.

  • Kiến thức cơ bản về dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Có hiểu biết về bán hàng và marketing.
  • Kiến thức kinh doanh cơ bản.
  • Am hiểu về sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Kinh nghiệm theo dõi chỉ số hài lòng của khách hàng.

Kỹ năng làm việc độc lập/nhóm

Nhân viên Quan hệ khách hàng thường làm việc độc lập hoặc trong nhóm. Việc biết rõ nhiệm vụ của mình và cách làm việc hiệu quả là điều quan trọng để đạt được mục tiêu công việc.

Kỹ năng giao tiếp

Khả năng giao tiếp là yếu tố quan trọng để thuyết phục khách hàng. Nhân viên Quan hệ khách hàng cần tự tin, năng động và có khả năng thuyết phục khách hàng để xây dựng lòng tin.

Kỹ năng xử lý tình huống

Do tính chất công việc đặc biệt, Nhân viên Quan hệ khách hàng sẽ đối mặt với nhiều tình huống khó khăn. Khả năng thích ứng nhanh và xử lý tình huống một cách hiệu quả là rất quan trọng. Tuy nhiên, thường thì phải trải qua một số trường hợp để rút kinh nghiệm và nâng cao khả năng phản ứng.

Ngoại ngữ

Sở hữu kiến thức ngoại ngữ là một lợi thế trong vai trò của Nhân viên Quan hệ khách hàng trong thời đại kinh tế toàn cầu ngày nay.

Một số yêu cầu, kỹ năng khác

  • Có kỹ năng đàm phán tốt.

  • Có kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng.

  • Có kỹ năng giao tiếp tốt, thái độ tích cực, trách nhiệm, trung thực, sẵn sàng nhận thử thách, học hỏi nhanh, kỷ luật.

  • Chịu được áp lực công việc.

  • Ngoại hình khá.

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên quan hệ khách hàng

Mức lương bình quân của Nhân viên quan hệ khách hàng có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Dưới 2 năm kinh nghiệm: Nhân viên quan hệ khách hàng

Vị trí này thường dành cho những nhân viên mới hoặc có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực quan hệ khách hàng.

Nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân tương tác trực tiếp với khách hàng, cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ, giải đáp thắc mắc và xử lý các yêu cầu từ khách hàng.

Từ 2 - 3 năm kinh nghiệm: Trưởng nhóm/Leader quan hệ khách hàng

Trưởng nhóm/Leader quan hệ khách hàng có trách nhiệm điều phối và quản lý một nhóm nhân viên quan hệ khách hàng.

Nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ và đào tạo các thành viên trong nhóm, theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên, và đảm bảo chất lượng dịch vụ khách hàng.

Từ 3 - 5 năm kinh nghiệm: Phó phòng/Trưởng phòng quan hệ khách hàng

Phó phòng/Trưởng phòng quan hệ khách hàng doanh nghiệp là người đứng đầu bộ phận quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp. Công việc của họ là chịu trách nhiệm quản lý và phát triển chiến lược quan hệ khách hàng, xây dựng mối quan hệ với các khách hàng doanh nghiệp, và đảm bảo sự hài lòng và trung thành của khách hàng.

Từ 5 - 7 năm kinh nghiệm: Phó giám đốc/Giám đốc chi nhánh

Phó giám đốc/Giám đốc chi nhánh có trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của chi nhánh/ngân hàng. Đồng thời, họ cũng đảm nhận việc điều hành, lập kế hoạch chiến lược, đảm bảo hiệu quả vận hành, và định hướng phát triển chi nhánh/ngân hàng.

Từ 7 năm trở lên: Các vị trí tại Hội sở.

Các vị trí tại Hội sở bao gồm các cấp quản lý cao hơn như Giám đốc điều hành, Phó Tổng giám đốc, Tổng giám đốc.

Những vị trí này có trách nhiệm lãnh đạo toàn bộ hoạt động của ngân hàng, định hướng chiến lược, quản lý tài chính, và đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.

Cơ hội thăng tiến theo cấp bậc tương đương

Nếu Nhân viên quan hệ khách hàng mong muốn một công việc mới nhưng với số năm kinh nghiệm tương đương (ít nhất 2 năm) thì bạn có thể chuyển qua các vị trí khác:

Tại chi nhánh: Nhân viên quản lý tín dụng, nhân viên hỗ trợ tín dụng hoặc chuyên viên thanh toán quốc tế,...

Tại Hội Sở: Chuyên viên Phát triển kinh doanh, Chuyên viên Phát triển sản phẩm, Chuyên viên Thúc đẩy bán, Chuyên viên Kiểm soát tuân thủ,...

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng

Các Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng

Không có câu hỏi nào thêm.
4.0 ★
OH VACATION
Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng
Q: Không có câu hỏi nào thêm.
23/11/2023
Tóm tắt giới thiệu về bản thân
1900.com.vn
Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng
Q: Tóm tắt giới thiệu về bản thân
12/07/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi phổ biến mà trong bất kỳ cuộc phỏng vấn nào nhà tuyển dụng cũng đặt ra cho ứng viên. Tuy nhiên, câu trả lời không thể giống nhau mà sẽ có sự thay đổi để thể hiện nét đặc trưng liên quan đến tính chất công việc và doanh nghiệp mà bạn đang ứng tuyển.

Những thông tin cá nhân như họ tên, nơi sống, bằng cấp chỉ cần nêu ngắn gọn. Phần kinh nghiệm làm việc chính là điều nhà tuyển dụng quan tâm nhất.

Bạn biết gì về công ty của chúng tôi
1900.com.vn
Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng
Q: Bạn biết gì về công ty của chúng tôi
12/07/2023
1 câu trả lời

Chuyên viên quan hệ khách hàng là một công việc có nhiều áp lực muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp ứng viên phải có niềm đam mê và sự quan tâm thật sự. Điều này có thể nhận ra rõ ràng qua việc bạn biết được bao nhiêu doanh nghiệp bạn ứng tuyển.

Nguồn thông tin về doanh nghiệp bạn có thể dễ dàng tìm kiếm thông qua trang web doanh nghiệp. Lưu ý khi trả lời bạn chỉ nên nêu những mặt tích cực của doanh nghiệp vì chẳng ai muốn tuyển nhân viên có yếu tố tiêu cực vào công ty cả.

Bạn hiểu như thế nào về vị trí nhân viên quan hệ khách hàng?
1900.com.vn
Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng
Q: Bạn hiểu như thế nào về vị trí nhân viên quan hệ khách hàng?
12/07/2023
1 câu trả lời

Đây là câu hỏi mà nhà tuyển dụng dùng để biết xem bạn có thực sự quan tâm và hiểu công việc mình đang ứng tuyển hay không. Thực tế, có khá nhiều trường hợp nộp hồ sơ ảo khi đến phỏng vấn lại không biết mình đang ứng tuyển vị trí gì. Bởi đây, câu hỏi phỏng vấn này như một lời khẳng định bạn đang muốn ứng tuyển vị trí nhân viên quan hệ khách hàng tại công ty chứ?

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên quan hệ/ quản lý khách hàng

Nhân viên quan hệ khách hàng là người trực tiếp phụ trách liên hệ, tư vấn và bán những sản phẩm của ngân hàng cho các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp. Các sản phẩm thường là những khoản vay nợ, thẻ tín dụng, bảo hiểm, gửi tiền tiết kiệm,... Bên cạnh việc bán hàng, họ còn phụ trách tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra hồ sơ khách hàng trước khi chuyển sang bộ phận liên quan khác.

Một số câu hỏi phỏng vấn Nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân thường gặp bao gồm: "Tại sao bạn quan tâm đến vai trò Nhân viên quan hệ khách hàng?", "Bạn có kinh nghiệm trong việc tương tác và giải quyết vấn đề với khách hàng không?", và "Làm thế nào để bạn xử lý khách hàng không hài lòng?". Những câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy linh hoạt của ứng viên trong lĩnh vực quan hệ khách hàng.

Trên thực tế, công việc của Nhân viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp hay cá nhân đều phải đối mặt với khối lượng công việc lớn. Không chỉ vậy công việc này còn phải đối diện với nhiều thách thức và áp lực.

Bài viết xem nhiều