Công việc của Nhân viên truyền thông nội bộ là gì?

Truyền thông nội bộ (Internal communication) là quá trình trao đổi thông tin, ý kiến và thông điệp giữa các thành viên trong tổ chức, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức phi lợi nhuận. Nó bao gồm các hoạt động và kênh truyền thông nhằm đảm bảo rằng các nhân viên, bộ phận và tầng lớp quản lý có thể tiếp cận thông tin cần thiết để hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả.

Công việc chính của các chuyên viên truyền thông nội bộ

Chuyên viên truyền thông nội bộ thường hoạt động chính tại các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân trong giờ làm việc hành chính theo lịch làm việc được chỉ định trước. Ngoài ra, đối với những chuyên viên truyền thông nội bộ làm việc tại các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân khác nhau, thời gian làm việc có thể kéo dài khác nhau. Tùy vào môi trường làm việc cụ thể mà trách nhiệm cụ thể của một chuyên viên truyền thông nội bộ sẽ khác nhau. Chuyên Viên Truyền Thông Nội Bộ thực hiện rất nhiều nhiệm vụ truyền thông trong doanh nghiệp. Công việc thực tế của Chuyên viên Truyền thông Nội bộ có thể nhiều hay ít hơn tùy vào quy mô công ty, số lượng nhân viên và lĩnh vực hoạt động.

Thường ngày, nhiệm vụ chính của các chuyên viên truyền thông nội bộ cơ bản là:

  • Quản lý đầu ra của hoạt động truyền thông nội bộ của công ty.
  • Viết thông cáo báo chí và chuẩn bị thông tin cho truyền thông.
  • Trả lời các yêu cầu thông tin từ phương tiện truyền thông.
  • Giúp duy trì hình ảnh và bản sắc công ty.
  • Dự thảo bài phát biểu và sắp xếp các cuộc phỏng vấn (nếu có) để xây dựng hình ảnh tích cực cho công ty.
  • Đánh giá dư luận của khách hàng thông qua mạng xã hội.
  • Chuẩn bị kế hoạch truyền thông chiến lược cho công ty.
  • Thực hiện các công việc truyền thông theo kế hoạch, trong ngân sách và đáp ứng thời hạn.
  • Làm việc với bộ phận marketing để xuất bản thông tin liên quan tới hoạt động, hình ảnh của công ty.
  • Đảm bảo chiến lược truyền thông phù hợp và phản ánh tầm nhìn chiến lược của công ty.
  • Đo lường và trình bày kết quả của các nỗ lực truyền thông.
  • Điều chỉnh kế hoạch truyền thông khi cần thiết.
  • Đề xuất những thông tin nên được công khai cho nhân viên.
  • Hỗ trợ ý tưởng truyền thông với nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn.
  • Tinh chỉnh các thông điệp truyền thông trước khi công bố rộng rãi.
  • Xuất bản video và ảnh chụp trên trang web của công ty và blog.
  • Chỉnh sửa nội dung khi cần thiết.
  • Tổ chức các hoạt động kết nối nhân viên trong công ty.
  • Đảm bảo nhân viên đều được tham gia vào các sáng kiến ​​của công ty.
  • Chỉnh sửa, thiết kế và in ấn phẩm nội bộ.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 130 - 195 M
Cơ hội nghề nghiệp
4,1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên truyền thông nội bộ có mức lương bao nhiêu?

130 - 195 triệu /năm
Tổng lương
120 - 180 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 15 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 195 triệu

/năm
130 M
195 M
65 M 299 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên truyền thông nội bộ

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên truyền thông nội bộ, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên truyền thông nội bộ

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
33%
2 - 4
47%
5 - 7
14%
8+
6%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên truyền thông nội bộ?

Yêu cầu của tuyển dụng đối với chuyên viên truyền thông nội bộ

Ứng viên vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ cần có trình độ chuyên môn vững chắc, tập trung vào trình độ chuyên môn và luôn cập nhật những tiến bộ, xu hướng của xã hội. Để ứng tuyển vào vị trí nhân viên truyền thông nội bộ, ứng viên cần phải có bằng Cao đẳng trở lên các chuyên ngành quan hệ công chúng, báo chí, marketing, truyền thông hoặc một ngành nghề có liên quan khác. Cũng có những nhà tuyển dụng không chú ý tới bằng cấp mà đòi hỏi nhiều hơn ở kinh nghiệm làm việc của ứng viên.

Những cách tốt nhất để một người muốn trở thành nhân viên truyền thông nội bộ tích lũy kinh nghiệm làm việc có thể kể đến như làm tình nguyện viên tổ chức sự kiện, viết báo/tạp chí, liên hệ với các cơ quan truyền thông hay tham gia vào các câu lạc bộ trong trường học.

Bên cạnh đó, nhân viên truyền thông nội bộ còn cần phải có những kỹ năng như:

  • Bằng cử nhân trở lên chuyên ngành Truyền thông, Quan hệ công chúng, Quảng cáo, Báo chí hoặc lĩnh vực liên quan.
  • Kinh nghiệm làm Chuyên Viên Truyền Thông Nội Bộ hoặc phóng viên, biên tập viên báo chí, truyền hình.
  • Có kinh nghiệm trong viết nội dung và quản lý trang web, mạng xã hội là một lợi thế.
  • Có kinh nghiệm về viết quảng cáo và chỉnh sửa.
  • Hiểu biết sâu sắc về các nguyên tắc quản lý truyền thông.
  • Kỹ năng máy tính: Microsoft Office, phần mềm chỉnh sửa ảnh và video.
  • Giao tiếp tuyệt vời cả trong ngôn ngữ nói và viết, kỹ năng thuyết trình.
  • Khả năng tổ chức và lập kế hoạch xuất sắc.

Lộ trình thăng tiến của chuyên viên truyền thông nội bộ

  • Mức lương cạnh tranh, dao động từ 7-9 triệu/tháng + Thưởng theo năng lực và hiệu quả công việc
  • Được review lương : 2 lần/năm
  • Cơ hội học hỏi, thăng tiến cao
  • Đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp theo luật bảo hiểm
  • Ngày phép: 12 ngày/năm được hưởng nguyên lương (Ngoài các ngày nghỉ lễ theo lịch nhà nước, nghỉ hiếu hỉ, ma chay)
  • Du lịch hàng năm, Teambuilding cuối năm do công ty tổ chức
  • Môi trường làm việc trẻ trung năng động
  • Được hướng dẫn, đào tạo cụ thể trong công việc
  • Không gian làm việc đẹp, chuyên nghiệp, kích thích sự sáng tạo

Khi ứng tuyển ở vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ mức lương trung bình mà bạn thường nhận được dao động từ 6-10 triệu/tháng. Tuy nhiên, nếu bạn có kinh nghiệm và tích lũy được nhiều kỹ năng. Để có thể xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả doanh nghiệp. Mức lương của bạn là con số cao hơn con số trên. Dao động từ  15 - 20 triệu/tháng ở các công ty, tập đoàn lớn.

Phỏng vấn Nhân viên truyền thông nội bộ

Bạn có quen thuộc với các loại hệ thống quản lý nội dung khác nhau không?
1900.com.vn
Nhân viên truyền thông nội bộ
Q: Bạn có quen thuộc với các loại hệ thống quản lý nội dung khác nhau không?
29/06/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định kỹ năng kỹ thuật của bạn và cách bạn có thể sử dụng chúng để hỗ trợ truyền thông nội bộ. Nếu bạn có kinh nghiệm với các hệ thống quản lý nội dung, hãy mô tả chúng là gì và bạn đã sử dụng chúng như thế nào trong các vai trò trước đây. Nếu bạn không có kinh nghiệm trực tiếp với các hệ thống quản lý nội dung, hãy cân nhắc mô tả các loại phần mềm khác mà bạn đã từng làm việc trong quá khứ.

Ví dụ: “Vâng, tôi rất quen thuộc với các loại hệ thống quản lý nội dung khác nhau. Với vai trò hiện tại là Chuyên gia Truyền thông Nội bộ, tôi đã sử dụng nhiều CMS khác nhau để tạo và quản lý tài liệu truyền thông nội bộ. Tôi có kinh nghiệm làm việc với cả các giải pháp mã nguồn mở và độc quyền như WordPress, Drupal, Joomla!, SharePoint và Adobe Experience Manager.

Tôi hiểu tầm quan trọng của việc các tổ chức có một cách đáng tin cậy và hiệu quả để quản lý nội dung của họ. Do đó, tôi tự hào về việc luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và các phương pháp hay nhất khi nói đến hệ thống quản lý nội dung. Tôi cũng đã phát triển các chiến lược để hợp lý hóa các quy trình tạo nội dung và đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều biết về các bản cập nhật và thay đổi.”

Một số cách hiệu quả nhất để đo lường sự thành công của một chiến dịch truyền thông nội bộ là gì?
1900.com.vn
Nhân viên truyền thông nội bộ
Q: Một số cách hiệu quả nhất để đo lường sự thành công của một chiến dịch truyền thông nội bộ là gì?
29/06/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định khả năng đánh giá và phân tích dữ liệu của bạn. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trước đây để làm nổi bật kỹ năng phân tích, chú ý đến chi tiết và khả năng tư duy phản biện của bạn.

Ví dụ: “Đo lường mức độ thành công của một chiến dịch truyền thông nội bộ là điều cần thiết để đảm bảo rằng các mục tiêu đang được đáp ứng và các nguồn lực đang được sử dụng hiệu quả. Để làm được điều này, tôi tin rằng có một số chỉ số chính cần được xem xét.

Số liệu đầu tiên là sự tham gia của nhân viên. Điều này có thể được đo lường thông qua các cuộc khảo sát hoặc các nhóm tập trung để đánh giá nhân viên cảm thấy thế nào về thông tin liên lạc mà họ đã nhận được. Điều quan trọng là phải hiểu liệu nhân viên có thấy thông điệp rõ ràng và phù hợp hay không, cũng như liệu nó có được truyền tải theo cách thích hợp hay không.

Một số liệu khác là số lượng phản hồi từ nhân viên. Nếu bạn đang yêu cầu phản hồi về một chủ đề cụ thể thì việc theo dõi số lượng phản hồi sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch.

Cuối cùng, đo lường tác động của chiến dịch cũng rất quan trọng. Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng nâng cao nhận thức về một chính sách mới, thì việc theo dõi số lượng nhân viên đã đọc và hiểu chính sách đó sẽ là một cách tốt để đo lường thành công.”

Bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào khi một nhân viên phàn nàn về một chính sách hoặc thủ tục mới được nêu trong một bản tin nội bộ?
1900.com.vn
Nhân viên truyền thông nội bộ
Q: Bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào khi một nhân viên phàn nàn về một chính sách hoặc thủ tục mới được nêu trong một bản tin nội bộ?
29/06/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định cách bạn xử lý tình huống khó khăn với vai trò là chuyên gia truyền thông nội bộ. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trong quá khứ để giải thích cách bạn sẽ phản ứng với tình huống này và những bước bạn sẽ thực hiện để đảm bảo điều đó không xảy ra lần nữa.

Ví dụ:“Nếu một nhân viên phàn nàn về một chính sách hoặc thủ tục mới được đăng trong một bản tin nội bộ, tôi sẽ xử lý tình huống bằng cách lắng nghe mối quan tâm của nhân viên trước tiên. Điều quan trọng là phải hiểu tại sao họ không hài lòng và kỳ vọng của họ đối với chính sách hoặc thủ tục là gì. Khi tôi đã thu thập tất cả các thông tin cần thiết, tôi sẽ làm việc với các bên liên quan thích hợp để giải quyết vấn đề. Điều này có thể bao gồm thảo luận các giải pháp tiềm năng với nhóm chịu trách nhiệm tạo chính sách hoặc thủ tục, cũng như bất kỳ bộ phận nào khác có thể bị ảnh hưởng. Cuối cùng, tôi sẽ lập một kế hoạch để truyền đạt giải pháp cho nhân viên và đảm bảo rằng nó được thực hiện đúng cách. Thông qua quá trình này, tôi sẽ cố gắng duy trì tính minh bạch và xây dựng lòng tin giữa tổ chức và nhân viên của mình.”

Quy trình của bạn để xác định các bên liên quan chính và nhận ý kiến ​​đóng góp của họ về các kế hoạch truyền thông được đề xuất là gì?
1900.com.vn
Nhân viên truyền thông nội bộ
Q: Quy trình của bạn để xác định các bên liên quan chính và nhận ý kiến ​​đóng góp của họ về các kế hoạch truyền thông được đề xuất là gì?
29/06/2023
1 câu trả lời

Các chuyên gia truyền thông nội bộ cần có khả năng xác định các bên liên quan chính và nhận ý kiến ​​đóng góp của họ về các kế hoạch được đề xuất. Câu hỏi này giúp người phỏng vấn xác định cách bạn sẽ tương tác với những người khác trong tổ chức của bạn. Thể hiện kỹ năng giao tiếp của bạn bằng cách giải thích cách bạn sẽ liên hệ với các bộ phận hoặc cá nhân khác nhau để nhận phản hồi về các chiến lược truyền thông nội bộ.

Ví dụ: “Quy trình của tôi để xác định các bên liên quan chính và thu thập ý kiến ​​đóng góp của họ về các kế hoạch truyền thông được đề xuất bắt đầu bằng việc phân tích kỹ lưỡng cấu trúc của tổ chức. Tôi xem xét ai là người chịu trách nhiệm, nhóm nào chịu trách nhiệm cho các nhiệm vụ khác nhau và cách các nhóm đó tương tác với nhau. Từ đó, tôi có thể xác định những cá nhân hoặc nhóm nào quan tâm đến kết quả của bất kỳ kế hoạch truyền thông nào.

Khi đã xác định được các bên liên quan này, tôi sẽ liên hệ trực tiếp với họ để nhận phản hồi. Tôi thích sử dụng cả các phương pháp chính thức và không chính thức, chẳng hạn như khảo sát, phỏng vấn, nhóm tập trung và trò chuyện trực tiếp. Điều này giúp tôi hiểu nhu cầu, quan điểm và mối quan tâm của họ để tôi có thể lập một kế hoạch đáp ứng mục tiêu của mọi người. Cuối cùng, tôi đảm bảo thông báo cho tất cả các bên liên quan trong suốt quá trình bằng cách cung cấp các bản cập nhật thường xuyên và thu hút phản hồi bổ sung.”

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ là quá trình trao đổi thông tin, ý kiến và thông điệp giữa các thành viên trong tổ chức, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức phi lợi nhuận. Nó bao gồm các hoạt động và kênh truyền thông nhằm đảm bảo rằng các nhân viên, bộ phận và tầng lớp quản lý có thể tiếp cận thông tin cần thiết để hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả.

Mức lương hiện tại của chuyên viên truyền thông nội bộ dao động từ 10 - 15 triệu đồng/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc nhân viên truyền thông nội bộ phổ biến:

  • Tại sao bạn muốn trở thành một nhân viên truyền thông nội bộ?
  • Bạn có thoải mái khi làm việc với số tiền lớn?
  • Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?
  • Tại sao bạn chọn cơ quan, tổ chức của chúng tôi?
  • Bạn đã từng làm việc tại cơ quan/ tổ chức nào trước đây chưa?
  • Cá nhân bạn đã học chuyên ngành này ở đâu và tại sao?
  • Nếu thấy đồng nghiệp có hành động không đúng chuẩn mực, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?
  • Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?
  • Bạn có thể mô tả khoảng thời gian hoặc kinh nghiệm mà bạn đã có không?
  • Bạn nghĩ chuyên viên truyền thông nội bộ giỏi sở hữu những đặc điểm nào?

Vị trí truyền thông nội bộ yêu cầu ngành học cụ thể. Để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức ngành truyền thông, bao gồm:

  • Kiến thức về giao tiếp, chuyên môn
  • Kiến thức về tâm lý 
  • Kiến thức về nghiệp vụ liên quan.
  • Sáng tạo, nhiều ý tưởng.
  • Tinh tế, nhạy bén với xu hướng.
  • Có con mắt nghệ thuật, nhạy cảm về màu sắc, hình khối.
  • Kỹ năng viết lách, trình bày tốt.
  • Khéo léo trong giao tiếp và tương tác gián tiếp.
  • Tiếp nhận và xử lý thông tin hiệu quả.
  • Năng động, tỉ mỉ, cẩn thận.

Muốn làm nhân viên truyền thông nội bộ, bạn phải có bằng cấp phù hợp và dĩ nhiên, những người tốt nghiệp ngành Truyền thông đa phương tiện là phù hợp nhất. Các cơ quan/ tổ chức hiện nay yêu cầu chuyên viên truyền thông nội bộ có bằng cao đẳng trở lên, đúng chuyên ngành.

Bài viết xem nhiều