Công việc của Trưởng Phòng Truyền Thông là gì?

Trưởng phòng truyền thông là người đứng đầu phòng truyền thông, có nhiệm vụ giám sát toàn bộ công việc của đội ngũ nhân viên trong phòng ban, quản lý một mạng lưới công nghệ mạnh mẽ, giúp nâng cao nhận thức và phát triển hình ảnh doanh nghiệp cách xuất sắc.. Họ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp trước công chúng và duy trì, phát triển hình ảnh doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu kinh doanh. 

Mô tả công việc của Trưởng phòng truyền thông 

Xây dựng, quản lý nội dung truyền thông

Nội dung truyền thông không chỉ là những con chữ được thể hiện trong các bài viết, bài phát biểu. Mà nó là chiến lược tiếp cận thông điệp theo nhiều hướng khác nhau nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh hay là đạt được mục tiêu tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp.

Khi xây dựng nội dung truyền thông, Trưởng phòng truyền thông cần chú trọng đến giá trị cốt lõi của thương hiệu, chú  trọng đến điểm khác biệt của thương hiệu, để xây dựng cá tính riêng cho thương hiệu. Ngoài ra còn phải để ý đến các yếu tố về tâm lý tiêu dùng, tiếp thị, tính thẩm mỹ, nghệ thuật, sự hài hước…nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng truyền thông.

Nghiên cứu xu thế ngành để đưa ra chiến lược truyền thông phù hợp

Sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội khiến thói quen người tiêu dùng thay đổi, các nền tảng công nghệ ra đời và phát triển nhiều hơn các loại hình khác khiến mọi thứ thay đổi. Sự thay đổi như vũ bão đó đòi hỏi người làm truyền thông cần nhanh chóng đón đầu được xu thế phát triển. Đảm bảo có thể tạo ra những chiến lược truyền thông hiệu quả, phù hợp và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để tận dụng tối đa các nền tảng công nghệ hiện đại.

Điều hành, quản lý công việc của bộ phận truyền thông

Công việc truyền thông muốn thành công đòi hỏi công sức của một tập thể, chứ không thể chỉ bằng sức lực của một cá nhân mà có được thành công. Trong vai trò người đứng đầu bộ phận, Trưởng phòng truyền thông cần có biện pháp điều hành, quản lý hiệu quả công việc trong bộ phận truyền thông. Đảm bảo phân công công việc hiệu quả dựa trên năng lực mỗi cá nhân. Giao tiếp cởi mở, tôn trọng và trung thực hướng tới mục tiêu đạt được thành công cho các chiến dịch truyền thông. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc của bộ phận. Tạo môi trường làm việc gắn kết, chuyên nghiệp giữa các thành viên trong bộ phận.

Phát triển kế hoạch, chiến lược truyền thông

Trưởng phòng truyền thông tiến hành phân tích thị trường, xác định và phân tích các thông tin liên quan. Sau khi đã có đủ thông tin, tiến hành xác định mục tiêu truyền thông tổng thể. Mục tiêu cần thể hiện được điều doanh nghiệp muốn đạt được. Đồng thời xác định đối tượng truyền thông chính, kênh truyền thông phù với đối tượng đó, thiết lập thời gian thực hiện các bước trong kế hoạch. Cuối cùng là tiến hành đánh giá kết quả đạt được.

Phát triển mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông

Giới truyền thông là một kênh thông tin hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng mục tiêu, nhưng đó cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông, thì khi có biến cố, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiểm soát được thông tin, các thông tin tốt đẹp cũng được lan tỏa rộng hơn, nhanh hơn. Để phát triển mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông, các Trưởng phòng truyền thông cần phải có chiến lược rõ ràng và đầu tư xứng đáng mới có thể khiến công việc được suôn sẻ.  

Bằng cấp Cử nhân/ Thạc sĩ
Công việc/Cuộc sống
3.6 ★
Khoảng lương năm 195 - 325 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.8 ★
Số năm kinh nghiệm 3 - 6 năm

Trưởng Phòng Truyền Thông có mức lương bao nhiêu?

195 - 325 triệu /năm
Tổng lương
185 - 300 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
15 -25 triệu
/năm

Lương bổ sung

195 - 325 triệu

/năm
195 M
325 M
156 M 325 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Trưởng Phòng Truyền Thông

Tìm hiểu cách trở thành Trưởng Phòng Truyền Thông, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân Viên Truyền Thông
104 - 130 triệu/năm
Trưởng Phòng Truyền Thông
195 - 325 triệu/năm
Giám đốc truyền thông
39 - 650 triệu/năm
Trưởng Phòng Truyền Thông

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
2%
2 - 4
18%
5 - 7
30%
8+
50%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng Phòng Truyền Thông?

Yêu cầu tuyển dụng Trưởng phòng truyền thông  

Yêu cầu về trình độ

  • Hầu hết công ty tuyển dụng trưởng bộ phận truyền thông đều yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp Đại học trở lên thuộc chuyên ngành Truyền thông, Báo chí, Marketing,... và có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương. Năng lực chuyên môn và kinh nghiệm chính là nền tảng vững chắc để họ tự tin khi vào nghề.
  • Kiến thức chuyên ngành vững chắc. Một người quản luôn phải mang đến cái nhìn mới nhất trong ngành nên việc cập nhật xu hướng truyền thông là rất quan trọng. Người trưởng phòng không thể sử dụng các kiến thức cũ để áp dụng vào kế hoạch hiện tại bởi điều này ảnh hưởng đến độ hiệu quả của công tác truyền thông. Do vậy, họ cần có kiến thức chuyên ngành vững chắc và đặc biệt chú ý rằng kiến thức này phải luôn mới, chính xác nhất.

Yêu cầu về kỹ năng

  • Tư duy sáng tạo: Làm trong ngành này luôn cần sự sáng tạo để xây dựng được những chiến dịch mới lạ, đạt hiệu quả cao. Chỉ khi có tư duy sáng tạo, thông điệp của doanh nghiệp mới nổi bật hơn so với đối thủ và thu hút sự chú ý cho thương hiệu doanh nghiệp. Vì thế, họ cần nghiên cứu kỹ thị trường, xu hướng khách hàng để xây dựng sự sáng tạo một cách phù hợp.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng giao tiếp bổ trợ cho khả năng làm việc nhóm của Trưởng phòng truyền thông. Việc phối hợp ăn ý giữa các bộ phận trong công ty sẽ giúp công việc được thuận lợi, suôn sẻ và công trình được hoàn thành đúng thời hạn. Bên cạnh đó, đội nhóm làm việc hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu rủi ro hoặc nếu có xảy ra rủi ro thì sẽ đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo sự an toàn cho người lao động và người sử dụng.
  • Làm việc đa nhiệm: Một Trưởng phòng truyền thông sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề và đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong quá trình làm việc. Do đó, kỹ năng làm việc đa nhiệm rất cần thiết khi bạn muốn gắn bó lâu dài với công việc này.
  • Sự trung thực: Là sự chính trực, thẳng thắn và không nói dối. Người trung thực là một người luôn tôn trọng sự thật, nói đúng sự thật và dũng cảm nhận lỗi. Trung thực là một khía cạnh của đạo đức con người được hiểu là sự thật thà, chân thành, luôn nói đúng sự thật. Trung thực tôn trọng pháp luật và không gian dối trong lời nói hay hành động. Hãy trung thực, trung thực, không nói dối, không gian lận, không làm bất cứ điều gì không đúng sự thật
  • Khả năng giao tiếp: Đây là yếu tố rất quan trọng đối với những ai mong muốn làm việc ở vị trí Trưởng phòng truyền thông, càng giỏi giao tiếp đến đâu, khả năng thành công càng cao đến đấy... Do đó, kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp kỹ sư mô tả ý tưởng, truyền tải thông tin và giải thích thuật ngữ chuyên ngành một cách dễ hiểu. Một nhân viên thiết kế kết cấu có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có thể phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban, đảm bảo công việc hoàn thành đúng tiến độ.
  • Khả năng ngoại ngữ: Để triển khai hiệu quả các chiến dịch truyền thông thì khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh là yếu tố rất cần thiết. Khi nền kinh tế ngày càng có sự đầu tư mạnh mẽ của đối tác nước ngoài như hiện nay, nếu sở hữu trình độ ngoại ngữ sẽ giúp họ trao đổi thuận lợi công việc hơn. Thêm vào đó, họ còn dễ dàng tra cứu, đọc hiểu và tham khảo các tài liệu liên quan để cập nhật xu hướng truyền thông mới nhất trên thế giới.
  • Tinh thần mạnh mẽ: Trong công việc Trưởng phòng truyền thông sẽ không thể tránh khỏi những chuyện làm cho mình bị căng thẳng. Do làm việc quá nhiều không có thời gian nghỉ ngơi. Đặc thù của của Trưởng phòng truyền thông là bạn phải có một tinh thép, không được sợ hãi và chịu được áp lực công việc.

Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng truyền thông  

Lộ trình thăng tiến của Trưởng phòng truyền thông có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này

1. Thực tập sinh truyền thông

Mức lương: 4 - 5 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm

Thực tập sinh Truyền thông (Communication Intern) nội bộ là những nhân sự học việc tại phòng truyền thông của doanh nghiệp, công ty tùy theo sự sắp xếp của mỗi đơn vị. Họ chưa được gọi là nhân viên chính thức, có nhiệm vụ hỗ trợ Chuyên viên truyền thông nội bộ cứng của doanh nghiệp, xây dựng các hoạt động chung để gắn kết các nhân sự với nhau. 

>> Đánh giá: Đây là một cơ hội quan trọng để bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, marketing, hoặc báo chí. Mặc dù có thể gặp nhiều thách thức như khối lượng công việc lớn và thiếu kinh nghiệm, nhưng đây là cơ hội để học hỏi và phát triển kỹ năng trong môi trường thực tế. Vị trí này không chỉ giúp thực tập sinh xây dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp tương lai mà còn mở ra cơ hội để tạo dựng mạng lưới quan hệ nghề nghiệp và làm quen với các công cụ và công nghệ mới trong ngành.

2. Nhân viên truyền thông

Mức lương: 9 - 14 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm

Nhân viên truyền thông (Media in Digital Marketing) là những người thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu hay dịch vụ tại doanh nghiệp. Họ là những người sáng tạo ra kế hoạch sự kiện nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người về đối tượng cũng như mục tiêu mà họ đang quảng bá. 

>> Đánh giá: Đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và triển khai các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Đây là cơ hội để phát triển kỹ năng viết lách, giao tiếp và chiến lược trong môi trường làm việc thực tế. Mặc dù công việc có thể gặp nhiều thách thức như khối lượng công việc lớn, áp lực cao và sự thay đổi liên tục, nhưng nó cũng mang lại nhiều cơ hội để học hỏi, phát triển và đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp.

3. Chuyên viên truyền thông

Mức lương: 9 - 14 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm

Chuyên viên truyền thông là một chuyên gia hoặc nhân viên chuyên trách trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo. Công việc của chuyên viên truyền thông bao gồm thu thập thông tin, xây dựng nội dung truyền thông, quản lý hình ảnh và danh tiếng của tổ chức, công ty hoặc cá nhân. Họ có nhiệm vụ biên tập và sản xuất các văn bản, bài viết, video, hình ảnh để truyền tải thông điệp và tạo dựng thương hiệu.

>> Đánh giá: Đóng vai trò chính trong việc thực hiện các chiến lược truyền thông được thiết lập bởi cấp trên, đảm bảo rằng các thông điệp được truyền đạt một cách nhất quán và hiệu quả. Họ tạo ra các tài liệu truyền thông quan trọng như thông cáo báo chí, bài viết trên blog, nội dung trên mạng xã hội, và các tài liệu marketing khác, nhằm thu hút sự chú ý của công chúng và các bên liên quan.

4. Trưởng phòng truyền thông

Mức lương: 20 - 32 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 7 năm

Trưởng phòng truyền thông là người đứng đầu phòng truyền thông, có nhiệm vụ giám sát toàn bộ công việc của đội ngũ nhân viên trong phòng ban, quản lý một mạng lưới công nghệ mạnh mẽ, giúp nâng cao nhận thức và phát triển hình ảnh doanh nghiệp cách xuất sắc.. Họ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp trước công chúng và duy trì, phát triển hình ảnh doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu kinh doanh.

>> Đánh giá: Giữ vai trò chiến lược và cấp cao trong tổ chức, yêu cầu kỹ năng lãnh đạo, chiến lược, giao tiếp và phân tích. Đây là cơ hội để định hình chiến lược truyền thông tổng thể của doanh nghiệp, đồng thời phát triển kỹ năng quản lý và ứng dụng công nghệ mới. Mặc dù công việc có thể gặp nhiều thách thức như áp lực cao và quản lý khủng hoảng, nhưng nó cũng mang lại nhiều cơ hội để đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông.

5. Giám đốc truyền thông

Mức lương: 25 - 40 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 7 - 10 năm

Giám đốc truyền thông là một vị trí quan trọng trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp, chịu trách nhiệm quản lý và điều hành tất cả các hoạt động liên quan đến truyền thông và quan hệ cổ đông. Với vị trí này, Giám đốc truyền thông không chỉ đảm bảo rằng thông điệp của tổ chức được truyền đạt một cách hiệu quả và nhất quán mà còn giữ vai trò quản lý các mối quan hệ công chúng và chiến lược truyền thông. 

>> Đánh giá: Họ chịu trách nhiệm phát triển và triển khai chiến lược truyền thông toàn diện của doanh nghiệp, từ việc quản lý các thông điệp đến việc điều phối các hoạt động truyền thông. Họ phải có khả năng quản lý và xử lý các tình huống khủng hoảng truyền thông, bảo vệ và khôi phục uy tín của doanh nghiệp trong các tình huống không mong muốn. 

5 bước giúp Trưởng phòng truyền thông thăng tiến nhanh trong trong công việc

Tinh Chỉnh Kỹ Năng Lãnh Đạo

Tham gia các khóa học và chương trình đào tạo về lãnh đạo, quản lý dự án, và quản lý thay đổi để nâng cao kỹ năng lãnh đạo. Đây là nền tảng quan trọng để bạn quản lý nhóm hiệu quả và thực hiện các chiến lược truyền thông thành công. Cải thiện kỹ năng giao tiếp để truyền đạt rõ ràng các mục tiêu và chiến lược cho đội ngũ. Hãy chú ý đến việc lắng nghe và phản hồi tích cực để tạo động lực và sự đoàn kết trong nhóm.

Tối Ưu Hóa Chiến Lược Truyền Thông

Thực hiện đánh giá thường xuyên về hiệu quả của các chiến lược truyền thông hiện tại và điều chỉnh dựa trên kết quả. Đưa ra các sáng kiến mới để cải thiện quy trình và đạt được các mục tiêu đề ra. Sử dụng công cụ phân tích để đo lường hiệu quả của các chiến dịch truyền thông và điều chỉnh các chiến lược dựa trên dữ liệu thu thập được.

Xây Dựng Mối Quan Hệ và Tạo Ảnh Hưởng

Tạo và duy trì mối quan hệ tích cực với các cấp lãnh đạo và các bộ phận khác trong tổ chức. Điều này giúp bạn dễ dàng nhận được sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các chiến lược truyền thông. Chủ động tham gia vào các dự án và hoạt động quan trọng của công ty để tăng cường sự hiện diện của bạn và chứng tỏ khả năng quản lý và ảnh hưởng của bạn trong tổ chức.

Tập Trung vào Phát Triển Đội Ngũ

Đảm bảo rằng đội ngũ của bạn có cơ hội học hỏi và phát triển thông qua đào tạo và mentoring. Một đội ngũ mạnh mẽ và có động lực sẽ đóng góp tích cực vào thành công chung của phòng và tổ chức. Tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ và khuyến khích sáng tạo và hợp tác. Xây dựng tinh thần đội nhóm và động lực làm việc sẽ giúp nâng cao hiệu suất của toàn bộ phòng truyền thông.

Đặt Mục Tiêu và Đánh Giá Hiệu Quả

Đặt ra các mục tiêu cụ thể và đo lường được cho cả cá nhân và nhóm. Đảm bảo rằng các mục tiêu phù hợp với chiến lược tổng thể của tổ chức và tạo động lực cho đội ngũ. Thực hiện đánh giá định kỳ về hiệu quả công việc của bạn và đội ngũ. Sử dụng phản hồi để cải thiện quy trình và điều chỉnh các chiến lược khi cần thiết.

Xem thêm:

Việc làm Trưởng phòng kế hoạch đang tuyển dụng

Việc làm Trưởng phòng tài chính đang tuyển dụng

Việc làm Trưởng phòng thiết kế đang tuyển dụng

Đánh giá, chia sẻ về Trưởng Phòng Truyền Thông

Các Trưởng Phòng Truyền Thông chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Trưởng Phòng Truyền Thông

Mô hình SMCRFN trong kế hoạch truyền thông đó là gì?
1900.com.vn
Trưởng Phòng Truyền Thông
Q: Mô hình SMCRFN trong kế hoạch truyền thông đó là gì?
30/05/2024
1 câu trả lời

Để lập kế hoạch truyền thông Marketing, mô hình SMCRFN là một công cụ quan trọng được sử dụng phổ biến trong ngành PR và Marketing. Mô hình này giúp xác định các yếu tố quan trọng để xây dựng một chiến dịch truyền thông thành công. Bao gồm:

- Nguồn (Source/Sender): Đây là cá nhân hoặc tổ chức gửi thông điệp truyền thông đến công chúng. Để thành công, nguồn cần được nắm vững về khách hàng và có kế hoạch truyền thông rõ ràng.

- Thông điệp (Message): Thông điệp là nội dung chính mà nguồn muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu thông qua chiến dịch. Nội dung phải phù hợp, hấp dẫn và gợi cảm xúc đối với khách hàng.

- Kênh (Channel): Kênh truyền thông là các phương thức mà nguồn sử dụng để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến giúp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.

- Người nhận (Receiver): Đối tượng mục tiêu cuối cùng của chiến dịch truyền thông. Hiểu rõ hành vi và nhu cầu của khách hàng trước khi đưa ra chiến lược quan trọng để thành công.

- Phản hồi (Feedback): Phản hồi từ khách hàng là quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Lắng nghe, chia sẻ và đóng góp của khách hàng giúp cải thiện và duy trì sự hài lòng của họ.

- Nhiễu (Noise): Nhiễu là các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến việc truyền tải thông điệp. Để thành công, nguồn cần lưu ý và đối phó với những yếu tố này để đảm bảo thông điệp đến được người nhận một cách chính xác.

Các xu hướng truyền thông chuyển giao trong hoạt động Marketing trong những năm gần đây đó là gì?
1900.com.vn
Trưởng Phòng Truyền Thông
Q: Các xu hướng truyền thông chuyển giao trong hoạt động Marketing trong những năm gần đây đó là gì?
30/05/2024
1 câu trả lời

Giá trị tinh thần đặt lên trên hết, thay thế những giá trị vật chất

Gen Z không dừng lại ở một thế hệ chuyển giao mà họ đang cho chúng ta thấy sự biến chuyển đầy khắc nghiệt đang diễn ra như thế nào ở thời đại số hoá – đặc biệt là với những tác động từ xu hướng truyền thông. Chúng ta lại nhìn nhận rõ ràng hơn một đợt sóng mạnh mẽ của thế hệ trẻ đang tiếp nối và phát triển các giá trị xoay quanh con người và sự gắn kết. 

Quay lại bối cảnh thị trường 10 năm trước, chúng ta dễ dàng nhận thấy khách hàng vẫn còn đặt nhiều sự quan tâm cho giá cả, lợi nhuận và nhu cầu tiết kiệm chi phí nhiều hơn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, liệu điều đó còn là kim chỉ nam trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

Câu trả lời là chỉ chiếm 30%. Thương hiệu được lòng khách hàng ở thời điểm này không chỉ đảm bảo về mặt chất lượng mà họ còn phải hoàn thành xuất sắc giá trị tinh thần, cảm xúc trong chiến lược thương hiệu và bám sát các xu hướng truyền thông. 

Sự gắn kết con người không rào cản

Nhu cầu kết nối giữa con người với con người cũng là một xu hướng truyền thông cần được cân nhắc. Để đạt được vị thế nhất định trên thị trường, thương hiệu cần biến mình thành một hình mẫu con người cụ thể có khả năng tương tác và đại diện cho nhóm khách hàng. Chiến lược thương hiệu lúc này xoay quanh 3 chủ thể tiêu biểu, đó là: khách hàng, nhân sự và đối tác kinh doanh. 

Internet ở đây đã hỗ trợ rất tốt cho chiến lược thương hiệu trong việc phá bỏ các rào cản về địa lý, ngôn ngữ, giới tính… . Nếu bạn nắm bắt tốt xu hướng truyền thông và kiểm soát được hệ thống công nghệ một cách hiệu quả, chắc chắn chiến lược thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận và lan tỏa được đến rất nhiều người. 

Thời đại của những câu chuyện lên ngôi

Theo một khảo sát về xu hướng truyền thông mà khách hàng muốn được thấy trên mạng xã hội của họ, hầu hết mọi người đều đề cao những nội dung mang tính chất kể chuyện.

Câu chuyện ở đây là gì? Đơn giản là hành trình của thương hiệu. 

Khi thương hiệu là một con người, chắc hẳn nó cũng sẽ gặp những trăn trở, khó khăn ban đầu, và hành trình vượt qua trở ngại để đạt đến vị trí hiện tại như thế nào. Đó là gợi ý hoàn hảo cho xu hướng truyền thông và là điều mà khách hàng muốn nghe nhất từ bạn.

Để câu chuyện thật sự truyền cảm hứng và khiến khách hàng yêu thích, nội dung phải thật chân thành, trung thực và dễ dàng kết nối. Tránh tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo” hay vẽ nên một câu chuyện quá kỳ ảo sẽ đánh mất thiện cảm rất lớn từ khách hàng. Từ đó dẫn đến khả năng bị đánh bại của xu hướng truyền thông và chiến lược thương hiệu là rất lớn. 

Xu hướng truyền thông lấy con người làm trung tâm

Xu hướng truyền thông lấy con người làm gốc mà chiến lược thương hiệu cần chú trọng gồm khách hàng và nhân sự nội bộ. 

Đối với khách hàng, hãy đặt sự thành thật khi đưa cho họ lý do lựa chọn thương hiệu. Bên cạnh đó là sự chắc chắn trong việc xây dựng các yếu tố hữu hình và vô hình của doanh nghiệp. 

Đối với nội bộ, đây là yếu tố dễ bị bỏ quên khi hoạch định chiến lược thương hiệu. Để hình tượng hoá thương hiệu nhanh nhất và hiệu quả nhất, chính là thể hiện chúng thông qua từng cá thể trong doanh nghiệp của bạn.

Nhân viên của bạn thế nào, cách họ nhìn nhận về công ty họ đang đồng hành ra sao, có điểm gì hài lòng và chưa hài lòng, họ có thật sự hạnh phúc và cống hiến hết mình, hãy tạo cơ hội để nội bộ của bạn được lên tiếng, để họ hiểu được tầm nhìn, mong muốn trong tương lai và tự động truyền tải chúng đến khách hàng như một xu hướng truyền thông “organic.”

Tương tác tự động là chân ái

Các hệ thống như chatbots, email marketing, website… giúp cải thiện khả năng mua bán cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Nếu trước đây, chúng ta phải bị động trong việc mua sắm thì bây giờ, chỉ với một nhấp chuột, bạn sẽ giải quyết được nhu cầu của bản thân. Một minh chứng dễ nhận thấy nhất chính là các sàn thương mại điện tử (e-commerce) lên ngôi một cách chóng mặt trong thời điểm Covid-19 hoành hành. 

Không gì bàn cãi, nếu muốn tiếp cận và tương tác với khách hàng, hãy tìm ra hướng đi nâng cao nhu cầu trải nghiệm của khách hàng và hỗ trợ 24/7. 

Đa dạng hóa hình thức quảng cáo

Khách hàng đang ngày càng cảnh giác với hình thức quảng cáo truyền thống. Vì thế, bài toán đặt ra cho chiến lược thương hiệu lúc này là làm sao cân bằng được hai hệ giá trị giữa chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm để thuyết phục khách hàng. 

Từ Facebook Ads, Story Ads của Instagram cho đến Influencers/KOLs , hãy tìm ra mục đích cốt lõi cho quảng cáo, chọn lọc điểm nổi trội và truyền thông nó thật khác biệt, tinh tế và khéo léo. Như vậy, khách hàng mới có thể cảm nhận trọn vẹn chất lượng cũng như tinh thần của thương hiệu và khiến họ hấp dẫn ngay lập tức. 

Vị thế bất bại của mạng xã hội trong hoạt động truyền thông

Dù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, mục tiêu cuối cùng trong chiến lược thương hiệu của bạn là gì, phân khúc bạn hướng tới là ai, thì chung quy lại, tất cả đều xuất hiện ở mạng xã hội. 

Không chỉ là hình thức giải trí đơn thuần, mạng xã hội đang khẳng định vị thế ngôi vương trong việc quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng và truyền tải thông điệp truyền thông. 

Chính vì thế, đừng vội đánh giá mạng xã hội chỉ dành cho giới trẻ, bởi nếu chiến lược thương hiệu của bạn bỏ qua chúng, bạn sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh vô cùng khổng lồ trên thị trường và không thể lôi kéo khách hàng về phía mình. 

Câu hỏi thường gặp về Trưởng Phòng Truyền Thông

Trưởng phòng truyền thông là người đứng đầu phòng truyền thông, có nhiệm vụ giám sát toàn bộ công việc của đội ngũ nhân viên trong phòng ban, quản lý một mạng lưới công nghệ mạnh mẽ, giúp nâng cao nhận thức và phát triển hình ảnh doanh nghiệp cách xuất sắc.. Họ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp trước công chúng và duy trì, phát triển hình ảnh doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu kinh doanh. 

Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, ngành Marketing luôn là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Mức lương trung bình hiện nay của vị trí trưởng phòng truyền thông là 15 - 25M đồng/tháng. Mức lương sẽ có sự chênh lệch tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm của ứng viên và đơn vị làm việc. Ứng viên cũng nên học thêm để lấy bằng Thạc sĩ nhằm nâng cao kiến thức và sự hiểu biết trong lĩnh vực này. Việc sở hữu bằng Thạc sĩ còn giúp họ nâng cao lợi thế khi ứng tuyển và nhận được mức thu nhập tốt hơn. Khi có năng lực cao, kinh nghiệm vững và tinh thần cầu tiến, họ hoàn toàn có thể thăng tiến lên vị trí lãnh đạo cấp cao giám đốc truyền thông.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp của vị trí Trưởng Phòng Truyền Thông là:

  • Theo bạn, Trưởng phòng truyền thông là gì ?
  • Vì sao bạn muốn trở thành Trưởng phòng truyền thông ?
  • Trưởng phòng truyền thông làm công việc gì?
  • Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
  • Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
  • Mô hình SMCRFN trong kế hoạch truyền thông đó là gì?

Vị trí này có lộ trình thăng tiến rõ ràng, cụ thể từ những vị trí thấp, ít kinh nghiệm đến các vị trí cao hơn.

  • Từ 0 - 3 năm: Nhân viên truyền thông
  • Từ 3 - 8 năm trở đi: Chuyên viên truyền thông
  • Từ 8 - 11 năm trở đi: Trưởng phòng truyền thông

Đánh giá (review) của công việc Trưởng Phòng Truyền Thông được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc. 

Bài viết xem nhiều