Câu hỏi phỏng vấn Trưởng Phòng Truyền Thông

2 Các câu hỏi phỏng vấn Trưởng Phòng Truyền Thông được chia sẻ bởi các ứng viên

Ngành Marketing là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng truyền thông  thường gặp.

Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Trưởng phòng truyền thông  

Theo bạn, Trưởng phòng truyền thông là gì ?

Trưởng phòng truyền thông là người đứng đầu phòng truyền thông, có nhiệm vụ giám sát toàn bộ công việc của đội ngũ nhân viên trong phòng ban, quản lý một mạng lưới công nghệ mạnh mẽ, giúp nâng cao nhận thức và phát triển hình ảnh doanh nghiệp cách xuất sắc.. Họ đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp trước công chúng và duy trì, phát triển hình ảnh doanh nghiệp phù hợp với mục tiêu kinh doanh. 

Vì sao bạn muốn trở thành Trưởng phòng truyền thông ?

Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn. 

Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây

Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Marketing. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí Trưởng phòng truyền thông  là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”

Trưởng phòng truyền thông làm công việc gì?

Để trở thành một Trưởng phòng truyền thông giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa. 

Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như: 

“Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của công ty. Một Trưởng phòng truyền thông sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.”

Cụ thể Trưởng phòng truyền thông làm các công việc sau đây:

Xây dựng, quản lý nội dung truyền thông

Nội dung truyền thông không chỉ là những con chữ được thể hiện trong các bài viết, bài phát biểu. Mà nó là chiến lược tiếp cận thông điệp theo nhiều hướng khác nhau nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh hay là đạt được mục tiêu tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp.

Khi xây dựng nội dung truyền thông, Trưởng phòng truyền thông cần chú trọng đến giá trị cốt lõi của thương hiệu, chú  trọng đến điểm khác biệt của thương hiệu, để xây dựng cá tính riêng cho thương hiệu. Ngoài ra còn phải để ý đến các yếu tố về tâm lý tiêu dùng, tiếp thị, tính thẩm mỹ, nghệ thuật, sự hài hước…nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng truyền thông.

Nghiên cứu xu thế ngành để đưa ra chiến lược truyền thông phù hợp

Sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông xã hội khiến thói quen người tiêu dùng thay đổi, các nền tảng công nghệ ra đời và phát triển nhiều hơn các loại hình khác khiến mọi thứ thay đổi. Sự thay đổi như vũ bão đó đòi hỏi người làm truyền thông cần nhanh chóng đón đầu được xu thế phát triển. Đảm bảo có thể tạo ra những chiến lược truyền thông hiệu quả, phù hợp và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để tận dụng tối đa các nền tảng công nghệ hiện đại.

Điều hành, quản lý công việc của bộ phận truyền thông

Công việc truyền thông muốn thành công đòi hỏi công sức của một tập thể, chứ không thể chỉ bằng sức lực của một cá nhân mà có được thành công. Trong vai trò người đứng đầu bộ phận, Trưởng phòng truyền thông cần có biện pháp điều hành, quản lý hiệu quả công việc trong bộ phận truyền thông. Đảm bảo phân công công việc hiệu quả dựa trên năng lực mỗi cá nhân. Giao tiếp cởi mở, tôn trọng và trung thực hướng tới mục tiêu đạt được thành công cho các chiến dịch truyền thông. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc của bộ phận. Tạo môi trường làm việc gắn kết, chuyên nghiệp giữa các thành viên trong bộ phận.

Phát triển kế hoạch, chiến lược truyền thông

Trưởng phòng truyền thông tiến hành phân tích thị trường, xác định và phân tích các thông tin liên quan. Sau khi đã có đủ thông tin, tiến hành xác định mục tiêu truyền thông tổng thể. Mục tiêu cần thể hiện được điều doanh nghiệp muốn đạt được. Đồng thời xác định đối tượng truyền thông chính, kênh truyền thông phù với đối tượng đó, thiết lập thời gian thực hiện các bước trong kế hoạch. Cuối cùng là tiến hành đánh giá kết quả đạt được.

Phát triển mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông

Giới truyền thông là một kênh thông tin hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng mục tiêu, nhưng đó cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông, thì khi có biến cố, doanh nghiệp sẽ dễ dàng kiểm soát được thông tin, các thông tin tốt đẹp cũng được lan tỏa rộng hơn, nhanh hơn. Để phát triển mối quan hệ hiệu quả với giới truyền thông, các Trưởng phòng truyền thông cần phải có chiến lược rõ ràng và đầu tư xứng đáng mới có thể khiến công việc được suôn sẻ.  

Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân

Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?

Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Trưởng phòng truyền thông .

Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?

Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.

Câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng truyền thông về chuyên môn

Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Marketing  như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:

Mô hình SMCRFN trong kế hoạch truyền thông đó là gì?

Để lập kế hoạch truyền thông Marketing, mô hình SMCRFN là một công cụ quan trọng được sử dụng phổ biến trong ngành PR và Marketing. Mô hình này giúp xác định các yếu tố quan trọng để xây dựng một chiến dịch truyền thông thành công. Bao gồm:

- Nguồn (Source/Sender): Đây là cá nhân hoặc tổ chức gửi thông điệp truyền thông đến công chúng. Để thành công, nguồn cần được nắm vững về khách hàng và có kế hoạch truyền thông rõ ràng.

- Thông điệp (Message): Thông điệp là nội dung chính mà nguồn muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu thông qua chiến dịch. Nội dung phải phù hợp, hấp dẫn và gợi cảm xúc đối với khách hàng.

- Kênh (Channel): Kênh truyền thông là các phương thức mà nguồn sử dụng để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến giúp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.

- Người nhận (Receiver): Đối tượng mục tiêu cuối cùng của chiến dịch truyền thông. Hiểu rõ hành vi và nhu cầu của khách hàng trước khi đưa ra chiến lược quan trọng để thành công.

- Phản hồi (Feedback): Phản hồi từ khách hàng là quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Lắng nghe, chia sẻ và đóng góp của khách hàng giúp cải thiện và duy trì sự hài lòng của họ.

- Nhiễu (Noise): Nhiễu là các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến việc truyền tải thông điệp. Để thành công, nguồn cần lưu ý và đối phó với những yếu tố này để đảm bảo thông điệp đến được người nhận một cách chính xác.

Các xu hướng truyền thông chuyển giao trong hoạt động Marketing trong những năm gần đây đó là gì?

Giá trị tinh thần đặt lên trên hết, thay thế những giá trị vật chất

Gen Z không dừng lại ở một thế hệ chuyển giao mà họ đang cho chúng ta thấy sự biến chuyển đầy khắc nghiệt đang diễn ra như thế nào ở thời đại số hoá – đặc biệt là với những tác động từ xu hướng truyền thông. Chúng ta lại nhìn nhận rõ ràng hơn một đợt sóng mạnh mẽ của thế hệ trẻ đang tiếp nối và phát triển các giá trị xoay quanh con người và sự gắn kết. 

Quay lại bối cảnh thị trường 10 năm trước, chúng ta dễ dàng nhận thấy khách hàng vẫn còn đặt nhiều sự quan tâm cho giá cả, lợi nhuận và nhu cầu tiết kiệm chi phí nhiều hơn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, liệu điều đó còn là kim chỉ nam trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

Câu trả lời là chỉ chiếm 30%. Thương hiệu được lòng khách hàng ở thời điểm này không chỉ đảm bảo về mặt chất lượng mà họ còn phải hoàn thành xuất sắc giá trị tinh thần, cảm xúc trong chiến lược thương hiệu và bám sát các xu hướng truyền thông. 

Sự gắn kết con người không rào cản

Nhu cầu kết nối giữa con người với con người cũng là một xu hướng truyền thông cần được cân nhắc. Để đạt được vị thế nhất định trên thị trường, thương hiệu cần biến mình thành một hình mẫu con người cụ thể có khả năng tương tác và đại diện cho nhóm khách hàng. Chiến lược thương hiệu lúc này xoay quanh 3 chủ thể tiêu biểu, đó là: khách hàng, nhân sự và đối tác kinh doanh. 

Internet ở đây đã hỗ trợ rất tốt cho chiến lược thương hiệu trong việc phá bỏ các rào cản về địa lý, ngôn ngữ, giới tính… . Nếu bạn nắm bắt tốt xu hướng truyền thông và kiểm soát được hệ thống công nghệ một cách hiệu quả, chắc chắn chiến lược thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận và lan tỏa được đến rất nhiều người. 

Thời đại của những câu chuyện lên ngôi

Theo một khảo sát về xu hướng truyền thông mà khách hàng muốn được thấy trên mạng xã hội của họ, hầu hết mọi người đều đề cao những nội dung mang tính chất kể chuyện.

Câu chuyện ở đây là gì? Đơn giản là hành trình của thương hiệu. 

Khi thương hiệu là một con người, chắc hẳn nó cũng sẽ gặp những trăn trở, khó khăn ban đầu, và hành trình vượt qua trở ngại để đạt đến vị trí hiện tại như thế nào. Đó là gợi ý hoàn hảo cho xu hướng truyền thông và là điều mà khách hàng muốn nghe nhất từ bạn.

Để câu chuyện thật sự truyền cảm hứng và khiến khách hàng yêu thích, nội dung phải thật chân thành, trung thực và dễ dàng kết nối. Tránh tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo” hay vẽ nên một câu chuyện quá kỳ ảo sẽ đánh mất thiện cảm rất lớn từ khách hàng. Từ đó dẫn đến khả năng bị đánh bại của xu hướng truyền thông và chiến lược thương hiệu là rất lớn. 

Xu hướng truyền thông lấy con người làm trung tâm

Xu hướng truyền thông lấy con người làm gốc mà chiến lược thương hiệu cần chú trọng gồm khách hàng và nhân sự nội bộ. 

Đối với khách hàng, hãy đặt sự thành thật khi đưa cho họ lý do lựa chọn thương hiệu. Bên cạnh đó là sự chắc chắn trong việc xây dựng các yếu tố hữu hình và vô hình của doanh nghiệp. 

Đối với nội bộ, đây là yếu tố dễ bị bỏ quên khi hoạch định chiến lược thương hiệu. Để hình tượng hoá thương hiệu nhanh nhất và hiệu quả nhất, chính là thể hiện chúng thông qua từng cá thể trong doanh nghiệp của bạn.

Nhân viên của bạn thế nào, cách họ nhìn nhận về công ty họ đang đồng hành ra sao, có điểm gì hài lòng và chưa hài lòng, họ có thật sự hạnh phúc và cống hiến hết mình, hãy tạo cơ hội để nội bộ của bạn được lên tiếng, để họ hiểu được tầm nhìn, mong muốn trong tương lai và tự động truyền tải chúng đến khách hàng như một xu hướng truyền thông “organic.”

Tương tác tự động là chân ái

Các hệ thống như chatbots, email marketing, website… giúp cải thiện khả năng mua bán cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Nếu trước đây, chúng ta phải bị động trong việc mua sắm thì bây giờ, chỉ với một nhấp chuột, bạn sẽ giải quyết được nhu cầu của bản thân. Một minh chứng dễ nhận thấy nhất chính là các sàn thương mại điện tử (e-commerce) lên ngôi một cách chóng mặt trong thời điểm Covid-19 hoành hành. 

Không gì bàn cãi, nếu muốn tiếp cận và tương tác với khách hàng, hãy tìm ra hướng đi nâng cao nhu cầu trải nghiệm của khách hàng và hỗ trợ 24/7. 

Đa dạng hóa hình thức quảng cáo

Khách hàng đang ngày càng cảnh giác với hình thức quảng cáo truyền thống. Vì thế, bài toán đặt ra cho chiến lược thương hiệu lúc này là làm sao cân bằng được hai hệ giá trị giữa chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm để thuyết phục khách hàng. 

Từ Facebook Ads, Story Ads của Instagram cho đến Influencers/KOLs , hãy tìm ra mục đích cốt lõi cho quảng cáo, chọn lọc điểm nổi trội và truyền thông nó thật khác biệt, tinh tế và khéo léo. Như vậy, khách hàng mới có thể cảm nhận trọn vẹn chất lượng cũng như tinh thần của thương hiệu và khiến họ hấp dẫn ngay lập tức. 

Vị thế bất bại của mạng xã hội trong hoạt động truyền thông

Dù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, mục tiêu cuối cùng trong chiến lược thương hiệu của bạn là gì, phân khúc bạn hướng tới là ai, thì chung quy lại, tất cả đều xuất hiện ở mạng xã hội. 

Không chỉ là hình thức giải trí đơn thuần, mạng xã hội đang khẳng định vị thế ngôi vương trong việc quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng và truyền tải thông điệp truyền thông. 

Chính vì thế, đừng vội đánh giá mạng xã hội chỉ dành cho giới trẻ, bởi nếu chiến lược thương hiệu của bạn bỏ qua chúng, bạn sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh vô cùng khổng lồ trên thị trường và không thể lôi kéo khách hàng về phía mình. 

Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Trưởng phòng truyền thông  

Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Trưởng phòng truyền thông  như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này? 

Có thể nói, Trưởng phòng truyền thông có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:

- Năng động, sáng tạo.

- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.

- Sức khỏe ổn định.

- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.

- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.

- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.

Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:

Về trang phục

Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:

- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật. 

- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.

Kinh nghiệm về tác phong

Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.

Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc

Định hình rõ câu hỏi và vấn đề

Trong buổi phỏng vấn Trưởng phòng truyền thông  sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.

Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.

Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề Trưởng phòng truyền thông  như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?

Câu hỏi phỏng vấn

Trưởng Phòng Truyền Thông được hỏi... 30/05/2024

Mô hình SMCRFN trong kế hoạch truyền thông đó là gì?

1 câu trả lời

Để lập kế hoạch truyền thông Marketing, mô hình SMCRFN là một công cụ quan trọng được sử dụng phổ biến trong ngành PR và Marketing. Mô hình này giúp xác định các yếu tố quan trọng để xây dựng một chiến dịch truyền thông thành công. Bao gồm:

- Nguồn (Source/Sender): Đây là cá nhân hoặc tổ chức gửi thông điệp truyền thông đến công chúng. Để thành công, nguồn cần được nắm vững về khách hàng và có kế hoạch truyền thông rõ ràng.

- Thông điệp (Message): Thông điệp là nội dung chính mà nguồn muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu thông qua chiến dịch. Nội dung phải phù hợp, hấp dẫn và gợi cảm xúc đối với khách hàng.

- Kênh (Channel): Kênh truyền thông là các phương thức mà nguồn sử dụng để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến giúp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.

- Người nhận (Receiver): Đối tượng mục tiêu cuối cùng của chiến dịch truyền thông. Hiểu rõ hành vi và nhu cầu của khách hàng trước khi đưa ra chiến lược quan trọng để thành công.

- Phản hồi (Feedback): Phản hồi từ khách hàng là quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến dịch truyền thông. Lắng nghe, chia sẻ và đóng góp của khách hàng giúp cải thiện và duy trì sự hài lòng của họ.

- Nhiễu (Noise): Nhiễu là các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến việc truyền tải thông điệp. Để thành công, nguồn cần lưu ý và đối phó với những yếu tố này để đảm bảo thông điệp đến được người nhận một cách chính xác.

Trưởng Phòng Truyền Thông được hỏi... 30/05/2024

Các xu hướng truyền thông chuyển giao trong hoạt động Marketing trong những năm gần đây đó là gì?

1 câu trả lời

Giá trị tinh thần đặt lên trên hết, thay thế những giá trị vật chất

Gen Z không dừng lại ở một thế hệ chuyển giao mà họ đang cho chúng ta thấy sự biến chuyển đầy khắc nghiệt đang diễn ra như thế nào ở thời đại số hoá – đặc biệt là với những tác động từ xu hướng truyền thông. Chúng ta lại nhìn nhận rõ ràng hơn một đợt sóng mạnh mẽ của thế hệ trẻ đang tiếp nối và phát triển các giá trị xoay quanh con người và sự gắn kết. 

Quay lại bối cảnh thị trường 10 năm trước, chúng ta dễ dàng nhận thấy khách hàng vẫn còn đặt nhiều sự quan tâm cho giá cả, lợi nhuận và nhu cầu tiết kiệm chi phí nhiều hơn. Nhưng ở thời điểm hiện tại, liệu điều đó còn là kim chỉ nam trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng?

Câu trả lời là chỉ chiếm 30%. Thương hiệu được lòng khách hàng ở thời điểm này không chỉ đảm bảo về mặt chất lượng mà họ còn phải hoàn thành xuất sắc giá trị tinh thần, cảm xúc trong chiến lược thương hiệu và bám sát các xu hướng truyền thông. 

Sự gắn kết con người không rào cản

Nhu cầu kết nối giữa con người với con người cũng là một xu hướng truyền thông cần được cân nhắc. Để đạt được vị thế nhất định trên thị trường, thương hiệu cần biến mình thành một hình mẫu con người cụ thể có khả năng tương tác và đại diện cho nhóm khách hàng. Chiến lược thương hiệu lúc này xoay quanh 3 chủ thể tiêu biểu, đó là: khách hàng, nhân sự và đối tác kinh doanh. 

Internet ở đây đã hỗ trợ rất tốt cho chiến lược thương hiệu trong việc phá bỏ các rào cản về địa lý, ngôn ngữ, giới tính… . Nếu bạn nắm bắt tốt xu hướng truyền thông và kiểm soát được hệ thống công nghệ một cách hiệu quả, chắc chắn chiến lược thương hiệu của bạn sẽ tiếp cận và lan tỏa được đến rất nhiều người. 

Thời đại của những câu chuyện lên ngôi

Theo một khảo sát về xu hướng truyền thông mà khách hàng muốn được thấy trên mạng xã hội của họ, hầu hết mọi người đều đề cao những nội dung mang tính chất kể chuyện.

Câu chuyện ở đây là gì? Đơn giản là hành trình của thương hiệu. 

Khi thương hiệu là một con người, chắc hẳn nó cũng sẽ gặp những trăn trở, khó khăn ban đầu, và hành trình vượt qua trở ngại để đạt đến vị trí hiện tại như thế nào. Đó là gợi ý hoàn hảo cho xu hướng truyền thông và là điều mà khách hàng muốn nghe nhất từ bạn.

Để câu chuyện thật sự truyền cảm hứng và khiến khách hàng yêu thích, nội dung phải thật chân thành, trung thực và dễ dàng kết nối. Tránh tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo” hay vẽ nên một câu chuyện quá kỳ ảo sẽ đánh mất thiện cảm rất lớn từ khách hàng. Từ đó dẫn đến khả năng bị đánh bại của xu hướng truyền thông và chiến lược thương hiệu là rất lớn. 

Xu hướng truyền thông lấy con người làm trung tâm

Xu hướng truyền thông lấy con người làm gốc mà chiến lược thương hiệu cần chú trọng gồm khách hàng và nhân sự nội bộ. 

Đối với khách hàng, hãy đặt sự thành thật khi đưa cho họ lý do lựa chọn thương hiệu. Bên cạnh đó là sự chắc chắn trong việc xây dựng các yếu tố hữu hình và vô hình của doanh nghiệp. 

Đối với nội bộ, đây là yếu tố dễ bị bỏ quên khi hoạch định chiến lược thương hiệu. Để hình tượng hoá thương hiệu nhanh nhất và hiệu quả nhất, chính là thể hiện chúng thông qua từng cá thể trong doanh nghiệp của bạn.

Nhân viên của bạn thế nào, cách họ nhìn nhận về công ty họ đang đồng hành ra sao, có điểm gì hài lòng và chưa hài lòng, họ có thật sự hạnh phúc và cống hiến hết mình, hãy tạo cơ hội để nội bộ của bạn được lên tiếng, để họ hiểu được tầm nhìn, mong muốn trong tương lai và tự động truyền tải chúng đến khách hàng như một xu hướng truyền thông “organic.”

Tương tác tự động là chân ái

Các hệ thống như chatbots, email marketing, website… giúp cải thiện khả năng mua bán cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

Nếu trước đây, chúng ta phải bị động trong việc mua sắm thì bây giờ, chỉ với một nhấp chuột, bạn sẽ giải quyết được nhu cầu của bản thân. Một minh chứng dễ nhận thấy nhất chính là các sàn thương mại điện tử (e-commerce) lên ngôi một cách chóng mặt trong thời điểm Covid-19 hoành hành. 

Không gì bàn cãi, nếu muốn tiếp cận và tương tác với khách hàng, hãy tìm ra hướng đi nâng cao nhu cầu trải nghiệm của khách hàng và hỗ trợ 24/7. 

Đa dạng hóa hình thức quảng cáo

Khách hàng đang ngày càng cảnh giác với hình thức quảng cáo truyền thống. Vì thế, bài toán đặt ra cho chiến lược thương hiệu lúc này là làm sao cân bằng được hai hệ giá trị giữa chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm để thuyết phục khách hàng. 

Từ Facebook Ads, Story Ads của Instagram cho đến Influencers/KOLs , hãy tìm ra mục đích cốt lõi cho quảng cáo, chọn lọc điểm nổi trội và truyền thông nó thật khác biệt, tinh tế và khéo léo. Như vậy, khách hàng mới có thể cảm nhận trọn vẹn chất lượng cũng như tinh thần của thương hiệu và khiến họ hấp dẫn ngay lập tức. 

Vị thế bất bại của mạng xã hội trong hoạt động truyền thông

Dù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, mục tiêu cuối cùng trong chiến lược thương hiệu của bạn là gì, phân khúc bạn hướng tới là ai, thì chung quy lại, tất cả đều xuất hiện ở mạng xã hội. 

Không chỉ là hình thức giải trí đơn thuần, mạng xã hội đang khẳng định vị thế ngôi vương trong việc quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng và truyền tải thông điệp truyền thông. 

Chính vì thế, đừng vội đánh giá mạng xã hội chỉ dành cho giới trẻ, bởi nếu chiến lược thương hiệu của bạn bỏ qua chúng, bạn sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh vô cùng khổng lồ trên thị trường và không thể lôi kéo khách hàng về phía mình.