Câu hỏi phỏng vấn Nhân Viên Truyền Thông

17 Các câu hỏi phỏng vấn Nhân Viên Truyền Thông được chia sẻ bởi các ứng viên

Trong xã hội phát triển như hiện nay, truyền thông đang ngày càng trở thành một ngành nghề phổ biến hơn. Từ đó nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh truyền thông cũng tăng lên đáng kể. 

Để ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh truyền thông, bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn? Hãy tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất cho thực tập sinh truyền thông trong bài viết dưới đây.

Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Nhân viên Truyền thông 

Theo bạn, Nhân viên Truyền thông là gì?

Khi đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra kiến thức nền tảng nhất của bạn về công việc này, xem bạn đã thực sự hiểu rõ mình sẽ phải làm gì nếu có được vị trí Nhân viên Truyền thông hay chưa. 

Với câu hỏi trên, đừng trả lời dài dòng lan man, mà hãy đi thẳng vào vấn đề họ thắc mắc. Bạn có thể trả lời như sau: 

“Nhân viên truyền thông là những người thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu hay dịch vụ tại doanh nghiệp. Họ là những người sáng tạo ra kế hoạch sự kiện nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người về đối tượng cũng như mục tiêu mà họ đang quảng bá.”

Vì sao bạn muốn trở thành Nhân viên Truyền thông?

Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn. 

Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây

Nhân viên Truyền thông làm công việc gì?

Để trở thành một Nhân viên Truyền thông giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa. 

Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như: 

“Với trọng trách hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu cho công ty, một Nhân viên Truyền thông sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.

  • Lập kế hoạch, sáng tạo và xây dựng các nội dung liên quan đến truyền thông cho công ty. 
  • Soạn thảo các tài liệu liên quan đến truyền thông, truyền đạt cho mọi người các thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty. 
  • Sản xuất nội dung và đăng tải lên trang fanpage Facebook hoặc các tài khoản mạng xã hội khác của công ty, đồng thời quản lý các nội dung cho website.
  • Truyền thông các thông tin và giá trị văn hóa nội bộ của công ty đến các cán bộ công nhân viên.
  • Phân tích các mục tiêu và đối tượng truyền thông cho công ty
  • Phối hợp với các phòng ban truyền thông/marketing lập kế hoạch, lên ý tưởng để thực hiện chương trình cũng như chiến lược truyền thông.
  • Duy trì, thiết lập các mối quan hệ với báo chí
  • Liên hệ với các đại sứ thương hiệu của công ty để có thể dễ dàng trao đổi công việc và phổ biến các kế hoạch truyền thông đến các đại sứ thương hiệu hay KOL.
  • Đảm nhận việc xử lý các khủng hoảng truyền thông.”

Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân

Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?

Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Nhân viên Truyền thông.

Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?

Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.

Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Truyền thông về chuyên môn

Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Truyền thông như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:

Bạn dự định thực hiện những gì để nâng cao danh tiếng cho thương hiệu?

Đặt ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết được khả năng lên kế hoạch, đưa ra ý tưởng sáng tạo của bạn như thế nào? Vì thực tế, công việc dành cho nhân viên truyền thông chính là thiết lập, duy trì mối quan hệ với giới truyền thông, từ đó cải thiện, nâng cao danh tiếng, sự uy tín của doanh nghiệp. Do đó, khi làm ở vị trí này, bạn sẽ cần phối hợp với một số bộ phận liên quan khác để phát triển hình ảnh thương hiệu. Ví dụ như qua các chiến dịch PR, mạng xã hội,… 

Gợi ý trả lời: “Em thấy, với một công ty chuyên về thiết kế thời trang dành cho tuổi teen như công ty mình thì mạng xã hội (đặc biệt là facebook, instagram) là kênh truyền thông hiệu quả nhất. Đây chắc chắn là kênh mà em chú trọng nhất khi xây dựng các chiến lược truyền thông. Các hoạt động PR cho sản phẩm bao gồm chạy quảng cáo facebook, sáng tạo các visual content, mời các KOL để review, quảng bá cho sản phẩm,…”.

Bạn sẽ đối phó như thế nào với khủng hoảng truyền thông?

Trong truyền thông, việc xảy ra khủng hoảng là điều không doanh nghiệp nào mong muốn. Bởi hệ quả nó gây ra là vô cùng lớn như là giảm uy tín, hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng,… Tuy nhiên, đây cũng là điều khó tránh khỏi và các nhân viên truyền thông sẽ có trách nhiệm xử lý vấn đề này. Vậy nên, nhà tuyển dụng khi đưa ra câu hỏi này, họ muốn biết được ứng viên có thực sự đảm bảo được khả năng xử lý, giải quyết các sự cố, khủng hoảng, giúp doanh nghiệp không phải chịu tổn thấy hay không? Gợi ý trả lời: “Với 2 năm làm việc trong lĩnh vực này, em cũng đã gặp khá nhiều cuộc khủng hoảng truyền thông. Điều kinh khủng nhất đó chính là Fanpage quảng cáo Facebook bị chặn. Mặc dù e đã áp dụng rất nhiều cách, thậm chí là khiếu nại với Facebook nhưng vẫn không thể được. Sau đó, em đã lập lại một tài khoản mới dưới tư cách là doanh nghiệp. Cũng nhờ đó mà khả năng bị chặn, khóa cũng hạn chế hơn hoặc cơ hội được phục hồi lại cũng cao hơn.”

Nếu bất đồng quan điểm với cấp trên khi triển khai chiến dịch Truyền thông, bạn sẽ làm gì?

Các câu hỏi về xử lý tình huống có lẽ sẽ gây khó khăn nhiều hơn cho ứng viên. Thực tế, việc xảy ra các quan điểm, ý kiến trái ngược là điều rất bình thường, không thể tránh khi làm việc tập thể. Đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá được khả năng làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết phục của ứng viên như thế nào? Đối với công việc truyền thông thì đây là yếu tố quan trọng, giúp các bạn có thể hoàn thành công việc tốt hơn là làm riêng lẻ. Gợi ý trả lời: “Chắc chắn mỗi người sẽ có những quan điểm riêng và họ sẽ luôn bảo vệ chúng. Bản thân em cũng vậy, đã rất nhiều lần e đưa ra ý kiến khác với mọi người. Những lúc như vậy, em sẽ bình tĩnh ngồi lại, lắng nghe leader, đồng nghiệp khác phân tích. Đồng thời em cũng có những lý luận để thuyết phục họ. Em cũng cho mình, cho mọi người thêm thời gian để suy nghĩ và xem xét điều gì là phù hợp, là tốt nhất, sau đó mới có quyết định cuối cùng”.

Mô tả cách bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu trong chiến dịch truyền thông

Mục đích của việc làm truyền thông là làm sao để tiếp cận hiệu quả các khách hàng mục tiêu. Do đó, nhà tuyển dụng rất quan tâm đến cách mà bạn thực hiện như thế nào? Qua câu hỏi này, họ cũng có thể đánh giá được năng lực, kiến thức của bạn về truyền thông. Gợi ý trả lời: “Sau khi công ty tung sản phẩm ra thị trường được một thời gian, khách hàng đã trải nghiệm, em sẽ tiến hành thu thập dữ liệu như độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính,… để phân tích. Qua đây, em sẽ nắm bắt được phân khúc thị trường khách hàng tiềm năng nhất cho công ty. Tiếp theo đó, các chiến dịch truyền thông sẽ chủ yếu tập trung vào đối tượng này.”

Cách bạn tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả như thế nào?

Một trong những cách để bạn phát triển được sản phẩm, dịch vụ, tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp chính là đưa ra thông điệp truyền thông hiệu quả. Và qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ biết được khả năng sáng tạo, năng lực phát triển thương hiệu của bạn như thế nào, có đủ để đưa doanh nghiệp đi lên hay không? Gợi ý trả lời: “Việc tạo ra được một thông điệp hiệu quả có lẽ sẽ không đơn giản. Với em, để tìm ra hướng phát triển cho các thông điệp truyền thông, thu hút được khách hàng, trước hết em sẽ tập trung vào nhu cầu của họ. Điều này có nghĩa là sản phẩm, dịch vụ tạo ra cần đảm bảo giúp khách hàng giải quyết được khó khăn, nhu cầu nhất định. Thay vì chỉ nhắc đến tính năng sản phẩm, em sẽ còn lưu ý về lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng là gì. Hay hiểu theo cách khác, khách hàng sẽ thay đổi ra sao sau khi trải nghiệm sản phẩm của công ty.”

Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Nhân viên Truyền thông 

Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Nhân viên Truyền thông như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này? 

Có thể nói, Nhân viên Truyền thông có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:

  • Năng động, sáng tạo.
  • Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
  • Sức khỏe ổn định.
  • Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
  • Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
  • Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.

Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:

Về trang phục

Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:

  • Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật. 
  • Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.

Kinh nghiệm về tác phong

Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.

Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc

Định hình rõ câu hỏi và vấn đề

Trong buổi phỏng vấn Nhân viên Truyền thông sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.

Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.

Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề Nhân viên Truyền thông như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?

Câu hỏi phỏng vấn

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 24/10/2023

Làm thế nào để ứng xử với đồng nghiệp/nhà cung cấp trong những tình huống khác nhau? -> kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 08/09/2023

Bạn nghĩ gì về truyền thông trực tuyến?

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Bạn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông không? Nếu có, hãy chia sẻ một dự án mà bạn đã tham gia và vai trò của bạn trong đó là gì?

1 câu trả lời

Duy nhất 1 đoạn nội dung gợi ý trả lời cho câu hỏi phỏng vấn về kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông có thể như sau: "Tôi có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực truyền thông, đặc biệt là trong dự án ABC, nơi tôi đảm nhận vai trò XYZ. Trong dự án này, tôi đã có cơ hội áp dụng và phát triển kỹ năng giao tiếp, xây dựng chiến lược truyền thông, và quản lý nội dung. Kết quả cuối cùng là [đưa ra thành tích hoặc hiệu quả đặc biệt]. Điều này cung cấp cho tôi cơ sở vững chắc để đóng góp tích cực vào vị trí Nhân Viên Truyền Thông tại công ty của bạn."

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Làm thế nào bạn đánh giá tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược truyền thông trong quảng bá thương hiệu của công ty?

1 câu trả lời

Trong quá trình phỏng vấn vị trí Nhân Viên Truyền Thông, để ghi điểm, bạn có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược truyền thông trong quảng bá thương hiệu của công ty. Bạn có thể đề cập đến việc tạo ra thông điệp nhất quán, tương tác với đối tượng mục tiêu, và sử dụng các kênh truyền thông hiệu quả để tăng cường nhận thức và uy tín thương hiệu. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của truyền thông trong việc xây dựng mối quan hệ tích cực với khách hàng và đối tác, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Bạn đã sử dụng những công cụ và kỹ thuật truyền thông nào để tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch truyền thông trước đây?

1 câu trả lời

Khi được hỏi về việc sử dụng công cụ và kỹ thuật truyền thông trong quá khứ để tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch, bạn có thể trả lời rõ ràng với việc đề cập đến các công cụ như Google Analytics, Hootsuite hoặc Buffer để theo dõi và quản lý nền tảng truyền thông xã hội. Ngoài ra, bạn cũng nên đề cập đến việc áp dụng kỹ thuật SEO, nghiên cứu đối tượng và phân tích thị trường để định hình chiến lược truyền thông. Bằng cách này, bạn có thể thể hiện sự am hiểu sâu sắc về các công cụ và kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực truyền thông khi tham gia vị trí Nhân Viên Truyền Thông.

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Làm thế nào bạn đối mặt với thách thức khi phải quản lý thông tin và giao tiếp với cả khách hàng nội và khách hàng ngoại trực tuyến?

1 câu trả lời

Trong việc quản lý thông tin và giao tiếp với cả khách hàng nội và khách hàng ngoại trực tuyến, tôi chú trọng vào việc xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ và hiệu quả. Tôi sử dụng các công cụ quản lý dữ liệu hiện đại để theo dõi thông tin và tương tác với khách hàng. Đồng thời, tôi linh hoạt áp dụng các phương tiện truyền thông trực tuyến để tối ưu hóa sự tương tác và đáp ứng nhanh chóng. Sự tự chủ và kỹ năng giao tiếp xuất sắc giúp tôi hiệu quả quản lý mọi thách thức trong việc duy trì mối quan hệ tích cực với cả hai loại khách hàng.

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Bạn nghĩ là mình có ưu điểm gì để hoàn thành tốt công việc với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

Tôi cảm thấy vị trí dự tuyển này hoàn hảo cho tôi vì tôi có những ưu điểm nổi bật và kỹ năng cần thiết. Khả năng quản lý, sự sáng tạo và kinh nghiệm trong lĩnh vực này sẽ mang lại sự hứng thú và đóng góp đáng kể cho công ty.

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Mong đợi của bạn khi ứng tuyển với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

Tôi hi vọng có cơ hội đóng góp kiến thức và kinh nghiệm của mình vào công việc. Tôi tin rằng tôi có thể góp phần vào sự phát triển của công ty thông qua việc áp dụng những kiến thức và kỹ năng mà tôi đang sở hữu.

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Bạn làm thế nào để hoàn thành công việc đúng thời hạn với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

Tôi có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của mình trong việc quản lý công việc bằng cách lên kế hoạch, báo cáo và theo dõi tiến độ. Tôi luôn đặt tầm nhìn và cam kết của mình lên hàng đầu, và tôi dành thời gian và tập trung để đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc luôn được duy trì.

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Làm sao công ty tuyển dụng bạn khi bạn chưa có kinh nghiệm với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

"Khả năng quản lý thời gian và ưu tiên công việc là điểm mạnh của tôi. Khi là sinh viên, tôi đã phải tự quản lý thời gian để kết hợp việc học và làm thêm tại một cửa hàng thời trang. Tôi đã học cách ưu tiên công việc quan trọng và hoàn thành chúng một cách hiệu quả."

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Khi nào bạn cảm thấy hài lòng trong công việc với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

"Trải qua công việc trước đây, tôi thấy thú vị nhất khi có cơ hội gặp gỡ và làm việc trực tiếp với khách hàng. Việc này giúp tôi hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ và từ đó cải thiện sản phẩm cũng như dịch vụ để đáp ứng mong đợi, mang lại sự hài lòng lớn hơn cho cả hai bên."

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Mức lương ở công ty cũ của bạn với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

Lúc tôi bắt đầu công việc tại công ty, mức lương khởi điểm của tôi là 9 triệu đồng ở vị trí chuyên viên quảng cáo. Hiện tại, tôi đã tăng lên 13 triệu đồng.

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Tại sao bạn lại ứng tuyển với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

Lý do ứng tuyển vị trí là một trong những câu hỏi quan trọng tôi mong đợi khi tham gia cuộc phỏng vấn. Điều này cho phép tôi thể hiện sự tôn trọng và sự tìm hiểu sâu sắc về công việc mà tôi đang xin ứng tuyển.

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Bạn nghĩ gì về việc làm tăng ca với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

"Nếu việc tăng ca đóng góp vào hoàn thành mục tiêu của công ty, tôi tin rằng đa số nhân viên sẽ đồng tình với việc tăng ca."

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Điểm yếu của bạn với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

Một chiến lược quan trọng là biết cách đặt điểm yếu vào bối cảnh và giới hạn của công việc mà tôi đang ứng tuyển. Tôi sẽ thảo luận về cách tôi đảm bảo rằng những điểm yếu đó không gây ra rủi ro hoặc vấn đề nào trong việc thực hiện công việc.

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Nếu được tuyển dụng bạn sẽ làm gì với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

Tôi cho rằng công ty có chế độ và định hướng phát triển rất tốt. Địa chỉ làm việc của công ty cũng rất thuận tiện cho việc đi lại của tôi. Bên cạnh đó, môi trường làm việc tại đây cũng rất thoải mái và hỗ trợ sự phát triển của cá nhân.

 

Nhân Viên Truyền Thông được hỏi... 10/11/2023

Điểm mạnh của bạn với vị trí Nhân Viên Truyền Thông?

1 câu trả lời

Đưa ra các ví dụ cụ thể về cách thế mạnh của bạn đã góp phần vào sự phát triển của tổ chức hoặc dự án trước đây.