Câu hỏi phỏng vấn Chuyên gia quan hệ công chúng

53 Các câu hỏi phỏng vấn Chuyên gia quan hệ công chúng được chia sẻ bởi các ứng viên

Câu hỏi phỏng vấn

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Bạn có những kỹ năng nào có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia PR cấp cao xuất sắc?

1 câu trả lời

Người quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn câu hỏi này trong cuộc phỏng vấn để xem liệu bạn có hiểu những kỹ năng mà công việc yêu cầu hay không. Kiến thức này có thể cung cấp thông tin cho họ nếu bạn sở hữu những kỹ năng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ công việc một cách hiệu quả. Một số kỹ năng và tài sản mà người quản lý tuyển dụng có thể tìm kiếm ở chuyên gia PR cấp cao bao gồm:

  • Khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao
  • Sáng tạo
  • Định hướng một cách chi tiết
  • Kỹ năng tổ chức
  • Kỹ năng lập kế hoạch
  • Thái độ tích cực
  • Kỹ năng thuyết trình
  • Tác phong chuyên nghiệp
  • Hiểu biết tường tận về truyền thông
  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói

Khi trả lời câu hỏi này, hãy đề cập đến ít nhất ba kỹ năng có thể giúp bạn hoàn thành xuất sắc vai trò. Bạn có thể giải thích cách bạn đã thể hiện một kỹ năng cụ thể trong quá khứ và cách bạn dự định sử dụng kỹ năng đó để mang lại lợi ích cho tổ chức nếu họ thuê bạn.

Ví dụ: “Tôi tin rằng sự hiểu biết thấu đáo của tôi về phương tiện truyền thông và các kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản đặc biệt có thể giúp tôi hoàn thành xuất sắc vai trò này. Trong công việc trước đây của tôi, tôi đã đào tạo khách hàng về cách đưa ra câu trả lời trong các cuộc phỏng vấn. Trách nhiệm này đã dạy tôi cân nhắc cách người khác nhìn nhận những gì tôi nói trước khi nói. Nếu được thuê, tôi có thể sử dụng kỹ năng này để lãnh đạo nhóm PR một cách hiệu quả, vì tôi tin rằng giao tiếp là chìa khóa cho bất kỳ nhóm thành công nào."

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Những loại phương tiện nào bạn thấy hiệu quả nhất cho một chiến dịch PR?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi này để xác định thêm thông tin về các chiến lược PR ưa thích của bạn. Họ có thể muốn đảm bảo bạn luôn cập nhật các thông lệ và xu hướng của ngành để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Để trả lời câu hỏi này, hãy cân nhắc đề cập đến một ví dụ về thời điểm bạn sử dụng một kỹ thuật hiện tại trong một chiến dịch thành công.

Ví dụ: "Tôi yêu thích các hình thức truyền thông xã hội khác nhau và nhận thấy rằng nó ngày càng trở nên quan trọng hơn trong các chiến dịch. Gần đây, chúng tôi đã tham gia một tổ chức tiếp thị để giúp một khách hàng xây dựng sự hiện diện của cô ấy trên mạng xã hội. Sự hiện diện này đã giúp giới thiệu cô ấy với khán giả trẻ hơn, điều này có thể kéo dài sự nghiệp của cô ấy lâu hơn những gì cô ấy nghĩ ban đầu."

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Là PR tại công ty của chúng tôi, chúng tôi có thể yêu cầu bạn làm việc với nhiều cá nhân và nhóm. Bạn có thể thảo luận về cách bạn đã vượt qua các thử thách trước đây trong một nhóm để hoàn thành các chiến dịch của mình không?

1 câu trả lời

Trong cuộc phỏng vấn của bạn, người quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn câu hỏi này để khám phá cách bạn làm việc với nhiều loại tính cách khác nhau để đạt được mục tiêu chung. Khi bạn trả lời câu hỏi này, hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu những cá nhân mà bạn làm việc cùng và tạo ra các mối quan hệ nghề nghiệp bền vững. Cung cấp ví dụ về thử thách nhóm mà bạn đã vượt qua trong chiến dịch trước đó hoặc chiến lược tổng thể của bạn.

Ví dụ: “Tôi cảm thấy rằng việc tìm hiểu các thành viên trong nhóm và tạo mối quan hệ làm việc bền chặt là rất quan trọng trong ngành này. Trong vai trò trước đây của tôi, chúng tôi có một nhóm lớn với nhiều cá tính và quan điểm mạnh mẽ về các lựa chọn chiến dịch. Chúng tôi luôn sử dụng một hệ thống dân chủ nơi chúng tôi thảo luận cởi mở về ưu và nhược điểm của một lựa chọn cụ thể trước khi bỏ phiếu về kết quả.”

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Trong sự nghiệp PR của mình, bạn đã xử lý những thông tin sai lệch trong các bài báo trực tuyến hoặc thông cáo báo chí như thế nào?

1 câu trả lời

Người quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn câu hỏi này để đánh giá khả năng khắc phục các vấn đề mà bạn có thể gặp phải với tư cách là chuyên gia PR. Trước khi thuê bạn, họ muốn đảm bảo rằng bạn có thể xử lý các tình huống khó khăn một cách chuyên nghiệp và sáng tạo. Đối với câu trả lời của bạn, sẽ rất hữu ích nếu cung cấp một ví dụ về thời gian bạn sử dụng khả năng sáng tạo của mình để khắc phục sự cố do thông tin sai lệch gây ra. Chia sẻ cách bạn xử lý vấn đề và kết quả.

Ví dụ: “Gần đây, tôi đã thực hiện một chiến dịch cho một khách hàng đang cố gắng vượt qua ấn tượng tiêu cực mà cô ấy nhận được về việc trích dẫn sai trong một cuộc phỏng vấn. Chúng tôi đã xoay sở để thay đổi câu chuyện bằng cách tạo một video trên mạng xã hội, nơi cô ấy giải thích cách tạp chí đưa câu trích dẫn ra khỏi ngữ cảnh. Video đã lan truyền nhanh chóng, hầu hết nhận được phản hồi tích cực và khiến khách hàng cảm thấy tốt hơn về tình huống này.”

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Bạn sử dụng tài nguyên nào khi phát triển danh sách phương tiện truyền thông cho quảng cáo chiêu hàng?

1 câu trả lời

Nhà tuyển dụng có thể đặt câu hỏi này trong một cuộc phỏng vấn để đánh giá kỹ năng nghiên cứu của bạn và khả năng phù hợp với các phóng viên và nhà báo mà những câu chuyện có thể gây được tiếng vang. Khi trả lời câu hỏi của bạn, hãy cung cấp các ví dụ về bất kỳ phần mềm hoặc tài nguyên nghiên cứu nào bạn sử dụng, làm nổi bật kỹ năng nghiên cứu và nghe phương tiện vượt trội của bạn. Nếu bạn có bất kỳ mối quan hệ cá nhân nào với phương tiện truyền thông trong một ngành cụ thể, bạn có thể đưa thông tin này vào phản hồi của mình.

Câu trả lời ví dụ: "Khi xây dựng danh sách phương tiện truyền thông cho một bài PR, tôi bắt đầu bằng cách tìm kiếm các bài báo liên quan đến chủ đề mà các ấn phẩm nhắm mục tiêu đã xuất bản trong ba tháng qua. Bằng cách xác định các bài báo và các nhà báo được giao cho chủ đề đó, tôi có thể đảm bảo để chỉ bao gồm những người quan tâm nhất hoặc có liên quan đến quảng cáo chiêu hàng trong danh sách tiếp cận cộng đồng. Dành nhiều thời gian hơn trong giai đoạn nghiên cứu giúp đảm bảo tôi xây dựng một danh sách được nhắm mục tiêu và chỉ bao gồm những người có khả năng bao quát chủ đề nhất."

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Mô tả kinh nghiệm của bạn đối phó với khủng hoảng truyền thông?

1 câu trả lời

Mặc dù nhiều chuyên gia PR thích tiếp cận chủ động để bảo mật các câu chuyện truyền thông đại diện cho khách hàng của họ, nhưng điều quan trọng là phải hiểu cách phản hồi các câu chuyện tin tức tiêu cực. Một cuộc phỏng vấn có thể yêu cầu bạn mô tả trải nghiệm của bạn với truyền thông khủng hoảng để đánh giá khả năng tạo thông điệp chính, phản hồi báo chí tiêu cực và thực hiện dưới áp lực của bạn. Khi trả lời, hãy mô tả ngắn gọn tình huống, tập trung phần lớn câu trả lời vào câu trả lời của bạn và các bước bạn đã thực hiện để khắc phục tình huống. Cân nhắc đưa vào thông tin chi tiết về những gì bạn đã học được cho lần sau để nâng cao phản hồi của bạn.

Câu trả lời ví dụ: "Tôi có một khách hàng liên quan đến một vụ bê bối công khai và yêu cầu truyền thông phản ứng trước khủng hoảng. Chúng tôi đã làm việc nhanh chóng để soạn thảo các thông điệp chính và tuyên bố phản hồi về vấn đề này, đồng thời thực hiện một buổi đào tạo về truyền thông với khách hàng để đảm bảo họ đã chuẩn bị sẵn sàng cho Tôi đã học được rằng điều quan trọng là phải làm việc nhanh chóng, tập trung vào tính minh bạch và dẫn đầu một cách chính trực trong các loại tình huống này."

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Kỹ năng nào là quan trọng nhất khi lên kế hoạch cho một sự kiện truyền thông hay họp báo?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi bạn câu hỏi này để đánh giá kỹ năng và sự hiểu biết của bạn về khả năng cần thiết cho các chuyên gia PR liên quan đến lập kế hoạch sự kiện. Câu trả lời của bạn có thể cho thấy bạn có những kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc một cách hiệu quả hay không. Khi trả lời, hãy cân nhắc đưa ra ít nhất ba kỹ năng và giải thích lý do tại sao bạn cảm thấy đây là những kỹ năng quan trọng nhất đối với việc lập kế hoạch tổ chức sự kiện hoặc họp báo. Nếu có thời gian, bạn có thể đưa ra một ví dụ về cách một kỹ năng cụ thể đã giúp bạn với một kịch bản sự kiện trong quá khứ.

Câu trả lời ví dụ: "Có khả năng tổ chức tốt, chú ý đến chi tiết và kỹ năng giải quyết vấn đề là điều cần thiết để lập kế hoạch cho một sự kiện truyền thông hoặc họp báo thành công. Giống như tất cả các kịch bản sự kiện, có nhiều yếu tố bên ngoài có thể yêu cầu người lập kế hoạch điều chỉnh theo hoàn cảnh hoặc điều chỉnh kế hoạch của họ. Khả năng lập kế hoạch cho các vấn đề khác nhau và phản hồi nhanh chóng có thể giúp đảm bảo sự kiện diễn ra suôn sẻ."

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Mô tả chiến dịch PR yêu thích của bạn mà bạn đã giúp phát triển hoặc bạn đã làm việc trên đó?

1 câu trả lời

Người quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn câu hỏi này để đánh giá kinh nghiệm và sự sáng tạo của bạn. Câu trả lời của bạn cho câu hỏi này cũng có thể thông báo cho người phỏng vấn về loại hoặc phong cách chiến dịch yêu thích của bạn. Để trả lời, bạn có thể tóm tắt chiến dịch, mục tiêu và kết quả một cách ngắn gọn, đồng thời giải thích các chi tiết cụ thể về lý do tại sao chiến dịch đó lại là chiến dịch yêu thích của bạn. Chia sẻ cách bạn đóng góp vào ý tưởng hoặc thực hiện chiến dịch để chứng minh kinh nghiệm và khả năng của bạn.

Câu trả lời ví dụ: "Chiến dịch PR yêu thích của tôi mà tôi đã thực hiện là với một tác giả nổi tiếng đang ra mắt một bộ sách mới. Tôi rất thích động não các ý tưởng sự kiện sáng tạo để tạo hứng thú cho cuốn sách và lên kế hoạch cho một chuyến tham quan sách ở nhiều thành phố. Đó là rất nhiều công việc và hậu cần để lên kế hoạch cho chuyến tham quan truyền thông, nhưng rất hài lòng khi thấy tất cả đều thành công. Nhóm đã đảm bảo 15 câu chuyện truyền thông địa phương và bốn cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình quốc gia."

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Bạn xử lý việc đại diện cho khách hàng của mình tại các sự kiện trong ngành như thế nào?

1 câu trả lời

Khi tôi đại diện cho khách hàng của mình tại một sự kiện trong ngành, tôi là bộ mặt của doanh nghiệp. Tôi cố gắng trở thành hiện thân của giá trị và hình ảnh thương hiệu của công ty, vì vậy tôi đảm bảo rằng điều này được phản ánh trong cách tôi ăn mặc, cách tôi cư xử và cách tôi tương tác với những người tham dự. Là một chuyên gia quan hệ công chúng, tôi thấy điều quan trọng là phải để cá tính của mình tỏa sáng, nhưng tôi không bao giờ quên lý do tại sao tôi ở đó: đại diện cho khách hàng.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Làm thế nào để bạn tìm thấy các nguồn và liên hệ có liên quan?

1 câu trả lời

Điều quan trọng là phải hiểu thị trường và những người chơi chính. Nghiên cứu là một trong những điểm mạnh của tôi và tôi đảm bảo xác định bất kỳ và tất cả các phương tiện truyền thông có liên quan thông qua tìm kiếm rộng rãi trên internet, mạng xã hội, các nền tảng thịnh hành như Quora và Reddit cũng như các liên hệ hiện có. Khi tìm kiếm địa chỉ liên hệ, tôi cố gắng tiếp cận cả những người chơi truyền thống lớn như các ấn phẩm tin tức lớn cũng như tận dụng những người có ảnh hưởng mới nổi như các blogger và vlogger.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Làm thế nào bạn sẽ đối phó với một cuộc khủng hoảng PR?

1 câu trả lời

Thế giới thích buôn chuyện, vì vậy bất kỳ sai lầm nào cũng sẽ bị giới truyền thông lợi dụng và biến thành cơn ác mộng PR. Điều quan trọng nhất là phải trung thựcnhận trách nhiệm khi cần thiết, nhưng hãy tập trung vào những gì khách hàng đang làm để khắc phục tình hình. Điều quan trọng là đứng trước câu chuyện bằng cách giải quyết những lời buộc tội càng sớm càng tốt. Nếu có lỗi xảy ra, điều quan trọng là phải thông báo rằng các bước đang được thực hiện để sửa lỗi đó hoặc ngăn ngừa những lỗi tương tự trong tương lai.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Những kỹ năng nào bạn mang đến để giúp truyền đạt thông điệp của khách hàng?

1 câu trả lời

Bản thân giao tiếp có lẽ là một trong những kỹ năng mạnh nhất của tôi. Khả năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói của tôi cho phép tôi trình bày thông điệp của khách hàng theo cách mà khán giả mục tiêu sẽ dễ tiếp thu. Tôi giao tiếp theo cách phù hợp với thông điệp của từng khách hàng đồng thời thu hút thị trường mục tiêu. Sự sáng tạo và linh hoạt của tôi có nghĩa là tôi có thể điều chỉnh thông điệp của khách hàng cho phù hợp với nhiều nền tảng phân phối khác nhau, cả kỹ thuật số và truyền thống.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Cho ví dụ về một chiến dịch PR thành công mà bạn đã thiết kế.

1 câu trả lời

Tôi đang làm việc cho một công ty sản xuất bia thủ công đang gặp khó khăn trong việc tạo ra một vết lõm trên thị trường. Có những nhà máy bia mới mọc lên mỗi ngày và thị trường đã bị bão hòa bởi những loại bia nổi tiếng được yêu thích. Tôi nảy ra ý tưởng tổ chức cuộc thi “Đặt tên cho loại bia đó”, tận dụng lượng người theo dõi trên mạng xã hội của chúng tôi. Người chiến thắng phải có tên của mình nổi bật cùng với nhãn chiến thắng. Chẳng hạn, bia sẽ được đóng gói dưới dạng “Tracy's Everything but the Kitchen Sink Pale Ale.” Chúng tôi đã có hơn 10.000 lượt gửi và doanh số bán hàng đã tăng 17% trong suốt cuộc thi và 9% trong quý đó.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Bạn thấy chiến dịch nào gần đây của chúng tôi thú vị nhất?

1 câu trả lời

Tôi thích chiến dịch mà bạn đã thực hiện cho Costa Rica, “Động vật ở Costa Rica cho những người Mỹ làm việc quá sức”. Ý tưởng này là một bước ngoặt thông minh trong tất cả các chiến dịch cứu động vật ngoài kia, và đó là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của thị trường Hoa Kỳ. Nó được nhắm mục tiêu, giải quyết một vấn đề thực tế theo cách hài hước và có mức độ dễ thương hoàn hảo để khiến nó trở thành một cảm giác lan truyền ngay lập tức.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Tại sao bạn yêu thích PR?

1 câu trả lời

Những gì họ muốn biết: Câu hỏi này đánh giá sự nhiệt tình của bạn đối với lĩnh vực nghề nghiệp của bạn. Đưa ra phản hồi trung thực về những gì hấp dẫn bạn về vị trí này. Những câu trả lời hay nhất sẽ kết nối niềm đam mê PR của bạn với sứ mệnh của công ty. Tránh các câu trả lời tập trung vào bản thân bạn (Ví dụ: "Tôi thích đến các sự kiện của khách hàng và uống cocktail miễn phí.").

Câu trả lời ví dụ:

Tôi yêu PR vì nó cho phép tôi chuyển tiếp sứ mệnh, sản phẩm và dịch vụ của các công ty mà tôi tin tưởng. Thật vui khi có thể sử dụng các kỹ năng soạn thảo văn bản của mình để tạo ra sự quảng bá rộng rãi cho những mục đích xứng đáng.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Môi trường làm việc lý tưởng của bạn là gì?

1 câu trả lời

Những gì họ muốn biết: Đây là nơi nghiên cứu của bạn về cơ quan hoặc công ty sẽ được đền đáp! Nếu công ty được biết đến với một môi trường có nhịp độ nhanh, bạn có thể đề cập rằng bạn làm việc hiệu quả nhất khi bận rộn và là kiểu người luôn sử dụng email. 

Câu trả lời ví dụ:

Tôi thích những môi trường làm việc kích thích, nơi luôn có những ngọn lửa mới để dập tắt và những vấn đề cần giải quyết. Những nhà tuyển dụng yêu thích của tôi đã có một nền văn hóa công ty đồng cảm với sự cải tiến liên tục. Điều này đã truyền cảm hứng vì không thể nào cảm thấy nhàm chán – luôn có những cách mới để cải thiện kỹ năng của một người.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Tại sao chúng tôi nên thuê bạn?

1 câu trả lời

Những gì họ muốn biết: Câu hỏi này là cơ hội để bạn đưa ra trường hợp của mình với tư cách là một ứng cử viên. Bạn có thể nói về những phẩm chất của mình (làm việc chăm chỉ, giao tiếp khéo léo), nhưng hãy cố gắng cung cấp bằng chứng về việc bạn đã từng là tài sản như thế nào ở các vị trí trước đây. Xem thêm các mẹo để trả lời câu hỏi "Tại sao chúng tôi nên thuê bạn?"

Câu trả lời ví dụ: Tôi là một người giao tiếp lành nghề và đam mê giúp khách hàng của mình nhận được sự đón nhận tích cực của giới truyền thông. Ở vị trí của tôi tại đại lý ABC, tôi đã có thể tăng 30% đề cập đến [tên khách hàng] trên báo chí từ quý này sang quý khác.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Khi trả lời các câu hỏi của giới truyền thông và dư luận, câu hỏi nào bạn cảm thấy khó trả lời nhất?

1 câu trả lời

Những gì họ muốn biết: Câu hỏi này đánh giá mức độ bạn có thể “suy nghĩ trên đôi chân của mình”. Hãy trung thực trong phản ứng của bạn. Nếu bạn nói rằng bạn không thấy câu hỏi nào khó trả lời, có vẻ như bạn đang nói trước. Nhưng hãy có chiến lược: đừng đề cập đến câu hỏi mà bạn có thể nhận được thường xuyên trong vai trò này. 

Câu trả lời ví dụ: Tôi không thích những câu hỏi từ những cái đầu nóng chỉ tìm cách chỉ trích tổ chức của chúng ta. Tôi cố gắng xoa dịu những điều này bằng sự hài hước châm biếm, kèm theo những sự thật phũ phàng bác bỏ những lời chỉ trích một cách mạnh mẽ.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

“Quan hệ công chúng” có ý nghĩa gì đối với bạn?

1 câu trả lời

Những gì họ muốn biết:  Vì có nhiều loại công việc quan hệ công chúng, từ quản lý các chiến dịch xã hội đến quảng bá người nổi tiếng đến quản lý khủng hoảng, nên câu trả lời của bạn là thừa nhận rằng có rất nhiều loại công việc PR. Sau đó, bạn có thể chuyển sang nói về công việc mà bạn có nhiều kinh nghiệm nhất và kết nối nó với công ty hoặc cơ quan mà bạn đang phỏng vấn. Tìm hiểu xem các ngành khác nhau như thế nào ở đây. 

Câu trả lời ví dụ: Mặc dù tôi thông thạo hầu hết các loại hình PR, nhưng phương tiện yêu thích của tôi để xây dựng mối quan hệ với công chúng là mạng xã hội. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thế hệ trẻ, am hiểu công nghệ bị thu hút nhiều nhất bởi tiếp thị tương tác và mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ để duy trì các cuộc đối thoại với cơ sở công chúng của một người.

Chuyên gia quan hệ công chúng được hỏi... 29/06/2023

Bạn thường xuyên theo dõi những nguồn phương tiện truyền thông nào và tại sao lại là những nguồn đó?

1 câu trả lời

Điều họ muốn biết: Cũng như các hãng tin PR nói chung và nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội, nên đề cập đến các nguồn truyền thông trong lĩnh vực chuyên môn của bạn hoặc trọng tâm của cơ quan.

Câu trả lời ví dụ: Vì công việc của tôi tập trung vào quảng bá người nổi tiếng nên tôi là người đầu tiên đọc các số mới của tạp chí People.

Nếu bạn đang phỏng vấn cho một công việc PR kỹ thuật số, hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi về trải nghiệm của bạn với SEO, tạo nội dung, kênh, tương tác với khán giả và quản lý khủng hoảng truyền thông xã hội.

Đang xem 1 - 20 trong 53 câu hỏi phỏng vấn