Công việc của Chuyên gia quan hệ công chúng là gì?

Chuyên gia quan hệ công chúng chịu trách nhiệm tạo và thực hiện chiến lược PR, giúp doanh nghiệp hoặc cá nhân xây dựng danh tiếng tích cực thông qua các kênh và định dạng không trả tiền hoặc kiếm được khác nhau, bao gồm báo chí, mạng xã hội và tương tác trực tiếp. Họ cũng giúp khách hàng bảo vệ danh tiếng của họ trong các cuộc khủng hoảng đe dọa uy tín của họ.

Công việc chính của Public Relations Professional cần làm:

  • Duy trì quan hệ có lợi song song giữa doanh nghiệp và công chúng.
  • Sản xuất chương trình truyền thông
  • Phụ trách các chương trình quan hệ công chúng
  • Xây dựng và phát triển thương hiệu
  • Viết và biên tập tin
  • Đàm phán và quản trị xung đột
  • Tổ chức sự kiện
  • Thuyết trình về sản phẩm trước đám đông 
  • Giữ mối quan hệ, tương tác thường xuyên với khách hàng, giới truyền thông và đồng nghiệp.

Yêu cầu tuyển dụng vị trí Public Relations Professional:

  • Tốt nghiệp bằng Cử nhân trở lên chuyên ngành Báo chí, marketing,... hoặc có nhiều năm kinh nghiệm nghiệm thực tế là một lợi thế.
  • Kinh nghiệm trước khi vào làm trong lĩnh vực PR, truyền thông, tiếp thị và phương tiện truyền thông rất được mong đợi
  • Khả năng phân tích, tổng hợp: để đưa ra chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Quan hệ công chúng không diễn ra tách biệt. Người làm cần có khả năng làm việc với cộng sự của mình.
  • Khả năng lên kế hoạch.
  • Kỹ năng viết lách.
  • Luôn muốn đổi mới bản thân.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,5 ★
Khoảng lương năm 96 - 600 M
Cơ hội nghề nghiệp
4 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Chuyên gia quan hệ công chúng có mức lương bao nhiêu?

104 - 650 triệu /năm
Tổng lương
96 - 600 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 50 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 650 triệu

/năm
8 M
35 M
7,5 M 20 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Chuyên gia quan hệ công chúng

Tìm hiểu cách trở thành Chuyên gia quan hệ công chúng, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Chuyên gia quan hệ công chúng

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
5%
2 - 4
30%
5 - 7
20%
8+
45%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Chuyên gia quan hệ công chúng?

  • Phát triển các kỹ năng, nhất là kỹ năng viết sao cho thuyết phục.
  • Chuẩn bị hồ sơ và tài liệu như một vài bài báo được bạn viết sẵn để thể hiện khả năng viết, tập tài liệu tổng kết thông tin về những sự kiện bạn tham gia dù là với tư cách hỗ trợ hay người thực hiện chính.
  • Bắt đầu tìm kiếm vị trí phù hợp trên báo, mạng, tham gia hội chợ việc làm hay các chương trình tư vấn việc làm trực tiếp.
  • Tạo dựng các mối quan hệ và không ngừng học hỏi, lấy kinh nghiệm từ những người đi trước.

Phỏng vấn Chuyên gia quan hệ công chúng

Bạn có những kỹ năng nào có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia PR cấp cao xuất sắc?
1900.com.vn
Chuyên gia quan hệ công chúng
Q: Bạn có những kỹ năng nào có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia PR cấp cao xuất sắc?
29/06/2023
1 câu trả lời

Người quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn câu hỏi này trong cuộc phỏng vấn để xem liệu bạn có hiểu những kỹ năng mà công việc yêu cầu hay không. Kiến thức này có thể cung cấp thông tin cho họ nếu bạn sở hữu những kỹ năng cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ công việc một cách hiệu quả. Một số kỹ năng và tài sản mà người quản lý tuyển dụng có thể tìm kiếm ở chuyên gia PR cấp cao bao gồm:

  • Khả năng làm việc trong môi trường áp lực cao
  • Sáng tạo
  • Định hướng một cách chi tiết
  • Kỹ năng tổ chức
  • Kỹ năng lập kế hoạch
  • Thái độ tích cực
  • Kỹ năng thuyết trình
  • Tác phong chuyên nghiệp
  • Hiểu biết tường tận về truyền thông
  • Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói

Khi trả lời câu hỏi này, hãy đề cập đến ít nhất ba kỹ năng có thể giúp bạn hoàn thành xuất sắc vai trò. Bạn có thể giải thích cách bạn đã thể hiện một kỹ năng cụ thể trong quá khứ và cách bạn dự định sử dụng kỹ năng đó để mang lại lợi ích cho tổ chức nếu họ thuê bạn.

Ví dụ: “Tôi tin rằng sự hiểu biết thấu đáo của tôi về phương tiện truyền thông và các kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản đặc biệt có thể giúp tôi hoàn thành xuất sắc vai trò này. Trong công việc trước đây của tôi, tôi đã đào tạo khách hàng về cách đưa ra câu trả lời trong các cuộc phỏng vấn. Trách nhiệm này đã dạy tôi cân nhắc cách người khác nhìn nhận những gì tôi nói trước khi nói. Nếu được thuê, tôi có thể sử dụng kỹ năng này để lãnh đạo nhóm PR một cách hiệu quả, vì tôi tin rằng giao tiếp là chìa khóa cho bất kỳ nhóm thành công nào."

Những loại phương tiện nào bạn thấy hiệu quả nhất cho một chiến dịch PR?
1900.com.vn
Chuyên gia quan hệ công chúng
Q: Những loại phương tiện nào bạn thấy hiệu quả nhất cho một chiến dịch PR?
29/06/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi này để xác định thêm thông tin về các chiến lược PR ưa thích của bạn. Họ có thể muốn đảm bảo bạn luôn cập nhật các thông lệ và xu hướng của ngành để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Để trả lời câu hỏi này, hãy cân nhắc đề cập đến một ví dụ về thời điểm bạn sử dụng một kỹ thuật hiện tại trong một chiến dịch thành công.

Ví dụ: "Tôi yêu thích các hình thức truyền thông xã hội khác nhau và nhận thấy rằng nó ngày càng trở nên quan trọng hơn trong các chiến dịch. Gần đây, chúng tôi đã tham gia một tổ chức tiếp thị để giúp một khách hàng xây dựng sự hiện diện của cô ấy trên mạng xã hội. Sự hiện diện này đã giúp giới thiệu cô ấy với khán giả trẻ hơn, điều này có thể kéo dài sự nghiệp của cô ấy lâu hơn những gì cô ấy nghĩ ban đầu."

Là PR tại công ty của chúng tôi, chúng tôi có thể yêu cầu bạn làm việc với nhiều cá nhân và nhóm. Bạn có thể thảo luận về cách bạn đã vượt qua các thử thách trước đây trong một nhóm để hoàn thành các chiến dịch của mình không?
1900.com.vn
Chuyên gia quan hệ công chúng
Q: Là PR tại công ty của chúng tôi, chúng tôi có thể yêu cầu bạn làm việc với nhiều cá nhân và nhóm. Bạn có thể thảo luận về cách bạn đã vượt qua các thử thách trước đây trong một nhóm để hoàn thành các chiến dịch của mình không?
29/06/2023
1 câu trả lời

Trong cuộc phỏng vấn của bạn, người quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn câu hỏi này để khám phá cách bạn làm việc với nhiều loại tính cách khác nhau để đạt được mục tiêu chung. Khi bạn trả lời câu hỏi này, hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm hiểu những cá nhân mà bạn làm việc cùng và tạo ra các mối quan hệ nghề nghiệp bền vững. Cung cấp ví dụ về thử thách nhóm mà bạn đã vượt qua trong chiến dịch trước đó hoặc chiến lược tổng thể của bạn.

Ví dụ: “Tôi cảm thấy rằng việc tìm hiểu các thành viên trong nhóm và tạo mối quan hệ làm việc bền chặt là rất quan trọng trong ngành này. Trong vai trò trước đây của tôi, chúng tôi có một nhóm lớn với nhiều cá tính và quan điểm mạnh mẽ về các lựa chọn chiến dịch. Chúng tôi luôn sử dụng một hệ thống dân chủ nơi chúng tôi thảo luận cởi mở về ưu và nhược điểm của một lựa chọn cụ thể trước khi bỏ phiếu về kết quả.”

Trong sự nghiệp PR của mình, bạn đã xử lý những thông tin sai lệch trong các bài báo trực tuyến hoặc thông cáo báo chí như thế nào?
1900.com.vn
Chuyên gia quan hệ công chúng
Q: Trong sự nghiệp PR của mình, bạn đã xử lý những thông tin sai lệch trong các bài báo trực tuyến hoặc thông cáo báo chí như thế nào?
29/06/2023
1 câu trả lời

Người quản lý tuyển dụng có thể hỏi bạn câu hỏi này để đánh giá khả năng khắc phục các vấn đề mà bạn có thể gặp phải với tư cách là chuyên gia PR. Trước khi thuê bạn, họ muốn đảm bảo rằng bạn có thể xử lý các tình huống khó khăn một cách chuyên nghiệp và sáng tạo. Đối với câu trả lời của bạn, sẽ rất hữu ích nếu cung cấp một ví dụ về thời gian bạn sử dụng khả năng sáng tạo của mình để khắc phục sự cố do thông tin sai lệch gây ra. Chia sẻ cách bạn xử lý vấn đề và kết quả.

Ví dụ: “Gần đây, tôi đã thực hiện một chiến dịch cho một khách hàng đang cố gắng vượt qua ấn tượng tiêu cực mà cô ấy nhận được về việc trích dẫn sai trong một cuộc phỏng vấn. Chúng tôi đã xoay sở để thay đổi câu chuyện bằng cách tạo một video trên mạng xã hội, nơi cô ấy giải thích cách tạp chí đưa câu trích dẫn ra khỏi ngữ cảnh. Video đã lan truyền nhanh chóng, hầu hết nhận được phản hồi tích cực và khiến khách hàng cảm thấy tốt hơn về tình huống này.”

Câu hỏi thường gặp về Chuyên gia quan hệ công chúng

Đang cập nhật...

Bài viết xem nhiều