Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên truyền thông nội bộ
Trong xã hội phát triển như hiện nay, chuyên viên truyền thông nội bộ đang ngày càng trở thành một ngành nghề phổ biến hơn. Từ đó nhu cầu tuyển dụng chuyên viên truyền thông nội bộ cũng tăng lên đáng kể.
Để ứng tuyển vào vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ, bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn? Hãy tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất cho chuyên viên truyền thông nội bộ trong bài viết dưới đây.
Câu hỏi phỏng vấn chung chung về ứng viên
Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân của bạn?
Trong bất cứ một cuộc phỏng vấn nào, câu đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ hỏi chính là giới thiệu về thông tin cơ bản của ứng viên. Dựa vào những thông tin này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ về ứng viên.
Gợi ý trả lời:
Bạn chỉ cần giới thiệu khái quát về những thông tin cơ bản của bản thân như tên tuổi, học vấn và kinh nghiệm làm việc.
Đặc biệt nên giới thiệu ngắn gọn, xúc tích và bao gồm những những thông tin có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn nên tránh những thông tin lan man và không liên quan đến công việc. Thời gian tốt nhất để giới thiệu là khoảng 2 đến 3 phút.
Vì sao bạn lại muốn trở thành chuyên viên truyền thông nội bộ?
Với câu hỏi này thì nhà tuyển dụng muốn biết được rằng bạn có thực sự xác định làm việc lâu dài với công việc này không.
Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ và cân nhắc câu trả lời sao cho phù hợp để nhà tuyển dụng ấn tượng và có cái nhìn tốt về bạn nhé.
Gợi ý trả lời:
Để ghi điểm ở câu hỏi này, câu trả lời của bạn phải thể hiện được định hướng của mình với nghề nghiệp dược sĩ.
Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?
Đây cũng là một bộ câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường sử dụng với mục đích để xem bạn nghĩ như thế nào về bản thân mình.
Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng cũng đánh giá được đâu là các ứng viên tiềm năng cho vị trí mà họ đang tuyển.
Gợi ý trả lời:
Bạn nên lưu ý rằng, câu hỏi này không có câu trả lời đúng hay sai cho nên bạn không cần quá lo lắng nhé.
Đối với điểm mạnh thì bạn chỉ cần nói về những gì mà bạn cảm thấy tích cực ở bản thân.
Còn đối với điểm yếu thì bạn không cần đưa ra những điều quá tiêu cực về bản thân, mà chỉ cần nêu ra được điểm yếu của mình và cách mà bạn đã khắc phục nó như thế nào. Và đây sẽ là cách trả lời tốt nhất cho câu hỏi này.
Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm về công việc chuyên viên truyền thông nội bộ của bạn được không?
Ở câu hỏi này thì nhà tuyển dụng thật sự muốn biết về chuyên môn, trình độ cũng như kinh nghiệm của bạn để có thể đánh giá đúng năng lực của bạn.
Gợi ý trả lời:
Bạn chỉ cần nêu ra những kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, ví dụ như chia sẻ cách theo dõi quá trình sử dụng điều trị bằng thuốc của bệnh nhân, và phân tích các kết quả xét nghiệm lâm sàng sao cho hiệu quả. Thêm vào đó, bạn hãy nêu những thành tựu mà bạn đạt được trong quá trình học tập và làm việc để chứng minh khả năng của bản thân.
Khó khăn bạn từng gặp phải khi là một chuyên viên truyền thông nội bộ?
Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết về khả năng xác định vấn đề và xử lý tình huống của bạn như thế nào. Ngoài ra, câu hỏi này cũng phản ảnh về cách bạn theo dõi và điều trị thuốc ra sao.
Gợi ý trả lời:
Để gây ấn tượng và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bạn có thể trả lời bằng cách đưa ra ví dụ về một tình huống cụ thể mà bạn đã gặp phải trong quá trình điều trị, và cách bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào.
Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn và kỹ năng của chuyên viên truyền thông nội bộ
-
Điều gì khiến bạn quyết định theo đuổi nghề chuyên viên truyền thông quan hệ công chúng?
-
Điều gì ở công việc này hấp dẫn bạn?
-
Làm thế nào để bạn luôn cập nhật các thông tin mới?
-
Hãy kể cho chúng tôi nghe về khoảnh khắc bạn gặp khó khăn trong công việc? Bạn đã sử dụng phương pháp nào để giải quyết vấn đề?
-
Bạn sẽ xử lý sự bất mãn của nhân viên như thế nào?
-
Làm thế nào để bạn chống lại căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày?
-
Bạn dự định thực hiện những gì để nâng cao danh tiếng cho thương hiệu?
-
Bạn sẽ đối phó như thế nào với khủng hoảng truyền thông?
-
Nếu bất đồng quan điểm với cấp trên khi triển khai chiến dịch PR, bạn sẽ làm gì?
-
Mô tả cách bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu trong chiến dịch truyền thông
-
Cách bạn tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả như thế nào?
Lưu ý khi tham gia phỏng vấn vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ
Lựa chọn quần áo lịch sự, phù hợp với nghề chuyên viên truyền thông nội bộ
Khi ứng tuyển vị trí chuyên viên truyền thông nội bộ, việc lựa chọn trang phục phù hợp là rất quan trọng. Bạn nên chuẩn bị những bộ quần áo lịch sự, nhã nhặn.
Đối với nam giới, nên mặc áo sơ mi, áo vest, quần tây và mang giày màu đen. Đối với nữ giới, có thể mặc váy dài hoặc áo sơ mi kết hợp với quần tây và mang giày cao gót.
Tránh những trang phục quá hở hang hoặc quá phô trương, cũng như tránh sử dụng màu sắc không phù hợp với môi trường công sở.
Tìm hiểu về nơi ứng tuyển trước buổi phỏng vấn
Trước khi tham gia buổi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu về trung tâm tuyển dụng, bao gồm: thông tin về quy mô của trung tâm, phương pháp điều trị mà họ áp dụng, và đối tượng người bệnh mà trung tâm hướng đến... Những thông tin này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp và thể hiện mong muốn gắn bó của bạn đối với công ty tuyển dụng.
Chuẩn bị một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp
“Không chuẩn bị gì là chuẩn bị cho sự thất bại”. Tương tự như các vị trí ứng tuyển khác, bạn nên có sẵn câu trả lời cho những câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn cho vị trí dược sĩ, bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Trung.
Ví dụ như giới thiệu về bản thân, kinh nghiệm làm việc, phương pháp làm việc, xử lý các tình huống trong công việc, và nhiều khía cạnh khác.
Luôn sẵn sàng cho buổi làm thử
Hầu hết các cơ sở làm việc sẽ yêu cầu bạn thử làm việc ngay sau buổi phỏng vấn hoặc vào ngày hôm sau. Để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn hãy chuẩn bị thật kỹ càng trong buổi phỏng vấn.
Đến buổi phỏng vấn sớm ít nhất 15 phút
Bạn nên đến sớm ít nhất 15 phút để có thời gian điều chỉnh quần áo, phong cách và tránh những sự cố không mong muốn trên đường đến. Điều này cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và đúng giờ của bạn, có thể tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng.
Khi đã có những chuẩn bị tốt trước buổi phỏng vấn, việc của bạn cần làm để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng là thể hiện thật tốt khả năng của mình, trả lời các câu hỏi một cách khéo léo và thành thực nhất.
Câu hỏi thường gặp về nghề nghiệp
Tại sao trung tâm của chúng tôi nên chọn bạn?
Đây là một câu hỏi phổ biến khi bạn tham gia phỏng vấn vị trí chuyên viên quan hệ đối ngoại. Thông qua câu trả lời, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá những ưu điểm và nhược điểm của bạn như thế nào và hiệu quả ra sao, đặc biệt khi bạn phỏng vấn vị trí chuyên viên quan hệ đối ngoại.
Gợi ý trả lời:
Kinh nghiệm phỏng vấn khi được hỏi câu này chính là bạn hãy nêu ra những điểm mạnh, điểm mà bạn tự tin về bản thân; những điểm yếu, điểm mà bạn cần thay đổi để hoàn thiện hơn.
Câu hỏi thường gặp về lương
Mức lương bạn mong muốn cho công việc này?
Khi được hỏi “bạn muốn bao nhiêu”, đừng chỉ trả lời “ Em muốn X” và thế là xong. Đừng đợi nhà tuyển dụng hỏi vì sao em muốn một mức lương cao như vậy.
Hãy ngăn chặn việc họ nghĩ rằng bạn đang đòi cao ngay từ đầu bằng việc giải thích luôn tại sao lại là X. Đó có thể là vì bạn đã research mức lương tiêu chuẩn trong ngành, cộng thêm kinh nghiệm của bạn cho phép bạn đòi hỏi thêm hay bạn cần thêm một khoản chênh để trau dồi kinh nghiệm, học hỏi vì công việc,…
Ví dụ:
Con số 8 triệu là con số dành cho những người hoàn toàn chưa có kinh nghiệm, trong khi em đã có kinh nghiệm ở một công ty/ngành nghề tương đương hoặc gần như vậy, vì vậy trong khi người mới sẽ mất 3-6 tháng để quen việc, em sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho công ty. → thêm 1 triệu cho kinh nghiệm của em.
Nhà tuyển dụng sẽ chưa kịp nghĩ nó cao hay thấp mà sẽ bị lời giải thích của bạn cảm thấy thuyết phục.
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn có quen thuộc với các loại hệ thống quản lý nội dung khác nhau không?
↳
Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn xác định kỹ năng kỹ thuật của bạn và cách bạn có thể sử dụng chúng để hỗ trợ truyền thông nội bộ. Nếu bạn có kinh nghiệm với các hệ thống quản lý nội dung, hãy mô tả chúng là gì và bạn đã sử dụng chúng như thế nào trong các vai trò trước đây. Nếu bạn không có kinh nghiệm trực tiếp với các hệ thống quản lý nội dung, hãy cân nhắc mô tả các loại phần mềm khác mà bạn đã từng làm việc trong quá khứ.
Ví dụ: “Vâng, tôi rất quen thuộc với các loại hệ thống quản lý nội dung khác nhau. Với vai trò hiện tại là Chuyên gia Truyền thông Nội bộ, tôi đã sử dụng nhiều CMS khác nhau để tạo và quản lý tài liệu truyền thông nội bộ. Tôi có kinh nghiệm làm việc với cả các giải pháp mã nguồn mở và độc quyền như WordPress, Drupal, Joomla!, SharePoint và Adobe Experience Manager.
Tôi hiểu tầm quan trọng của việc các tổ chức có một cách đáng tin cậy và hiệu quả để quản lý nội dung của họ. Do đó, tôi tự hào về việc luôn cập nhật các xu hướng mới nhất và các phương pháp hay nhất khi nói đến hệ thống quản lý nội dung. Tôi cũng đã phát triển các chiến lược để hợp lý hóa các quy trình tạo nội dung và đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều biết về các bản cập nhật và thay đổi.”
Một số cách hiệu quả nhất để đo lường sự thành công của một chiến dịch truyền thông nội bộ là gì?
Bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào khi một nhân viên phàn nàn về một chính sách hoặc thủ tục mới được nêu trong một bản tin nội bộ?
Quy trình của bạn để xác định các bên liên quan chính và nhận ý kiến đóng góp của họ về các kế hoạch truyền thông được đề xuất là gì?
Đưa ra ví dụ về thời điểm bạn quản lý thành công nhiều dự án và ưu tiên công việc của mình để đáp ứng thời hạn.
Nếu bạn có cơ hội trình bày một đề xuất với lãnh đạo cấp cao về một sáng kiến truyền thông mới, bạn sẽ đưa vào điều gì?
Bạn sẽ làm gì nếu nhận thấy mức độ gắn kết của nhân viên thấp dựa trên kết quả của một cuộc khảo sát mà bạn đã thực hiện?
Bạn nghĩ mình có thể làm việc tốt như thế nào trong một nhóm chuyên gia truyền thông nội bộ để đáp ứng các mục tiêu của công ty?
Bạn có kinh nghiệm sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá nội dung hoặc thu hút người theo dõi không?
Khi nào bạn sẽ sử dụng video hoặc hoạt ảnh trong bản trình bày so với tài liệu viết?
Chúng tôi muốn cải thiện điểm dịch vụ khách hàng của mình. Bạn sẽ sử dụng những chiến lược nào để thực hiện một chiến dịch truyền thông để làm được điều này?
Mô tả trải nghiệm của bạn khi sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa để tạo các bài thuyết trình hoặc các tài liệu quảng cáo khác.
Điều gì khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí này?
Bạn ngưỡng mộ chuyên gia truyền thông nội bộ nào nhất và tại sao?
Theo anh/chị, kỹ năng quan trọng nhất mà Chuyên viên truyền thông nội bộ cần phải có là gì?
Bạn nghĩ các chuyên gia truyền thông nội bộ nên cập nhật cho nhân viên về tin tức của công ty với tần suất như thế nào?
Có sự hiểu lầm trong nhóm về một dự án. Làm thế nào để bạn xử lý nó?
Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều biết về những thay đổi trong chính sách hoặc thủ tục?
Anh/chị sử dụng những phương pháp nào để đo lường mức độ thành công của một chiến dịch truyền thông nội bộ?
Người phỏng vấn có thể hỏi bạn câu hỏi này để đánh giá cách tiếp cận của bạn trong việc phát triển chiến lược nội dung cho truyền thông nội bộ. Sử dụng các ví dụ từ các dự án trước đó hoặc giải thích cách bạn sẽ phát triển một dự án nếu bạn chưa từng làm như vậy trước đây.
Ví dụ: “Cách tiếp cận của tôi để phát triển chiến lược nội dung cho trang mạng nội bộ sẽ bắt đầu bằng việc hiểu mục đích và mục tiêu của công ty. Sau đó, tôi sẽ nghiên cứu các xu hướng hiện tại trong truyền thông nội bộ, chẳng hạn như loại nội dung nào hiệu quả nhất trong việc thu hút nhân viên. Từ đó, tôi sẽ phát triển một kế hoạch phác thảo các chủ đề, định dạng và kênh cụ thể sẽ được sử dụng trên trang mạng nội bộ.
Bước tiếp theo trong quy trình của tôi là tạo lịch nội dung vạch ra thời điểm xuất bản từng phần nội dung. Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả nội dung là kịp thời và có liên quan. Cuối cùng, tôi sẽ đo lường mức độ thành công của nội dung bằng cách theo dõi các số liệu về mức độ tương tác của nhân viên như lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét. Dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để thông báo các chiến lược nội dung trong tương lai và tối ưu hóa hiệu suất.”