Mô tả công việc
1. Tài chính
- Lập kế hoạch tài chính, phát triển chiến lược tài chính dài hạn và chuẩn bị kế hoạch ngân sách
- Báo cáo dòng tiền theo tuần, tháng, quý thực tế và so sánh với kế hoạch.
2. Quản trị
- Đảm bảo tính chuẩn xác của hệ thống báo cáo trên các nền tảng phần mềm công ty đang sử dụng. - Xử lý các sai lệch sổ sách tài chính có thể phát sinh trong quá trình vận hành.
- Quản lý rủi ro: đánh giá các rủi ro về tài chính mà công ty có thể gặp phải.
- Quản lý và sắp xếp nguồn vốn.
- Quản lý đội ngũ tuân thủ các quy định về thuế và pháp lý.
- Hỗ trợ giám sát quá trình xây dựng và phát triển hệ thống phần mềm dùng trong doanh nghiệp.
3. Điều hành
- Xây dựng quy trình quản lý tài chính phù hợp với công ty và theo quy định của pháp luật.
- Xây dựng tiêu chí đánh giá tài chính các nhà cung cấp, đối tác.
- Phối hợp chặt chẽ với các vị trí khác trong bộ phận tài chính để vận hành doanh nghiệp hiệu quả.
Yêu cầu công việc
- Tốt nghiệp Đại học chính quy trở lên chuyên ngành Tài chính, Kế toán, Ngân hàng,...
- Ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương, ưu tiên lĩnh vực Ô Tô.
- Nắm rõ cách hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, các quy định về thuế, tài chính và các chính sách, chế độ khác hiện hành liên quan.
- Thành thạo Microsoft office, đặc biệt là excel. Có kinh nghiệm hoặc biết cách sử dụng các phần mềm quản lý tài chính, kế toán.
- Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc. Có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý và điều hành, kỹ năng phân tích số liệu và tổng hợp, báo cáo
- Có đạo đức nghề nghiệp, tác phong chuyên nghiệp, chỉnh chu trong công việc và có tinh thần đoàn kết.
- Có khả năng tính toán tốt, nhạy bén với con số.
Quyền lợi được hưởng
- Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, được tạo mọi điều kiện phát huy hết khả năng, có cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân
- Có cơ hội tham gia nhiều khóa đào tạo chất lượng cao nhằm phát huy năng lực cá nhân, phát triển bản thân.
- Chính sách mua sản phẩm Ô tô/ Xe máy với giá ưu đãi dành riêng cho nhân viên;
- Các chế độ phúc lợi đầy đủ theo đúng Luật Lao Động, Luật Doanh Nghiệp, Luật BHXH của Nhà Nước hiện hành.
- Du lịch, khám sức khỏe hàng năm, sinh nhật, thưởng Tết theo quy định;
- Company Trip, các buổi Offline, Seminar, BBQ thân mật;
- Văn hóa: năng động và thân thiện, làm việc với tinh thần cộng sự, người đồng hành;
Mọi người cũng đã tìm kiếm
Công việc của Trưởng phòng tài chính là gì?
Trưởng phòng tài chính (Lead Finance) là người đứng đầu bộ phận tài chính của doanh nghiệp; và chịu toàn bộ trách nhiệm các vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp đó. Vị trí này sẽ hỗ trợ đắc lực cho Giám đốc tài chính trong quá trình duyệt báo cáo tài chính. Hay đưa ra quyết định liên quan đến chiến lược, kế hoạch tài chính lâu dài của doanh nghiệp.
Mô tả công việc của Trưởng phòng tài chính
Tùy vào môi trường làm việc khác nhau của mỗi doanh nghiệp mà công việc của Trưởng phòng tài chính sẽ khác nhau. Nhiệm vụ chính và cơ bản của hầu hết các Trưởng phòng tài chính:
- Nắm bắt tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Định hướng phát triển của dòng tiền, dự đoán xu hướng trong tương lai gần.
- Tư vấn và phân tích kế hoạch tài chính.
- Nghiên cứu về các số liệu tài chính để lập chiến lược dài hạn.
- Chuẩn bị các phương án cho vấn đề rủi ro tài chính.
- Kiểm tra và phê duyệt báo cáo tài chính định kỳ.
- Quản lý việc kiểm toán và thống kê tài chính.
- Quản lý ngân sách, cắt giảm các loại chi phí không cần thiết.
- Nắm bắt những thay đổi về quy định và luật pháp về tài chính.
Trưởng phòng tài chính có mức lương bao nhiêu?
Lương cơ bản
Lương bổ sung
455 - 689 triệu
/nămLộ trình sự nghiệp Trưởng phòng tài chính
Tìm hiểu cách trở thành Trưởng phòng tài chính, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.
Số năm kinh nghiệm
Điều kiện và Lộ trình trở thành một Trưởng phòng tài chính?
Yêu cầu tuyển dụng của Trưởng phòng tài chính
Đối với một Lead Finance, cần phải hội tụ nhiều kỹ năng quản lý cũng như chuyên môn cao.
Khả năng lãnh đạo
Để có thể quản lý bộ phận tài chính kế toán, Trưởng phòng tài chính cần có tố chất lãnh đạo. Không chỉ quản lý nhân viên mà còn phải điều phối công việc theo đúng tiến độ và kế hoạch dựa trên năng lực của mỗi người.
Kỹ năng giao tiếp
Là cố vấn quan trọng cho Giám đốc tài chính, trưởng phòng tài chính thường xuyên phải liên hệ và làm việc với các cấp quản lý khác. Một người có khả năng giao tiếp tốt sẽ dễ dàng điều phối công việc hiệu quả. Bên cạnh đó, động viên và khuyến khích các nhân viên trong bộ phận làm việc năng suất cao hơn.
Kỹ năng phân tích
Phân tích số liệu, thông tin để tìm ra hướng giải quyết trong vấn đề tài chính của doanh nghiệp. Kỹ năng phân tích càng chuyên nghiệp của trường phòng tài chính sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của doanh nghiệp.
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Đối với một chuyên viên tư vấn tài chính thì đàm phán, thuyết phục là kỹ năng mềm không thể thiếu. Vì không phải lúc nào bạn cũng nhận được sự tin tưởng của khách hàng. Đặc biệt là khi các sản phẩm, dịch vụ tài chính do bạn cung cấp có khả năng ảnh hưởng đến sự thành bại của doanh nghiệp.
Như vậy, nếu muốn trở thành một chuyên viên tài chính xuất sắc, thì bạn hãy cố gắng rèn luyện kỹ năng đàm phán, thuyết phục ngay từ bây giờ. Trên hết, khi giao tiếp với khách hàng, hãy cố gắng nắm bắt tâm lý và tìm hiểu xem họ muốn gì ở sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, hãy cho khách hàng thấy được những giá trị, lợi ích do sản phẩm, dịch vụ tài chính mang lại.
Khả năng dự đoán thị trường trong tương lai
Trong vai trò chuyên viên tài chính, bạn cần có kỹ năng dự đoán tình hình thị trường tài chính, bao gồm những biến động và xu hướng của thị trường trong tương lai. Nhờ đó, bạn có thể giúp khách hàng hoặc doanh nghiệp đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn.
Bên cạnh đó, khả năng dự đoán thị trường tài chính giúp hạn chế những rủi ro có thể xảy ra với dòng tiền của khách hàng hoặc doanh nghiệp.
Quản lý thời gian
Tài chính có nhịp độ nhanh. Đôi khi có những mốc thời gian quan trọng trong đó nhiều nhiệm vụ cần phải hoàn thành trước thời hạn. Ví dụ bao gồm các cuộc họp hội đồng quản trị, cuối quý và cuối năm tài chính (thuế), ĐHCĐ, các thay đổi về quy định và chính sách, cuộc họp hội đồng quản trị và các ấn phẩm báo cáo của công ty (giữa niên độ và hàng năm). Kỹ năng quản lý thời gian xuất sắc và khả năng làm việc dưới áp lực sẽ khiến bạn trở nên khác biệt.
Nắm vững kiến thức chuyên môn
Cuối cùng, một Trưởng Phòng Tài Chính phải có trình độ học vấn về tài chính, kế toán hoặc kinh tế để làm việc tại vị trí này. Trong các công ty có tầm cỡ quốc tế, Trưởng Phòng Tài Chính sẽ được yêu cầu có kiến thức và chuyên môn về tài chính quốc tế và kinh tế toàn cầu, luật pháp quốc tế và các thủ tục liên quan.
Bằng cấp và kỹ năng
- Bằng Cử nhân Tài chính hoặc Kế toán; CPA cộng thêm
- Khả năng tổng hợp số lượng lớn dữ liệu phức tạp thành thông tin có thể thực hiện được
- Khả năng làm việc và giao tiếp hiệu quả với các đối tác kinh doanh cấp cao
- Kỹ năng đánh giá, phân tích và ra quyết định kinh doanh xuất sắc
- Kiến thức về các công cụ khai thác dữ liệu và báo cáo tài chính như SQL, Access, v.v.
- Sử dụng tốt Excel, Word và PowerPoint
Lộ trình thăng tiến vị trí Trưởng phòng tài chính
Mức lương bình quân của Trưởng Phòng Tài Chính có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.
- Kế toán trưởng: 17 - 25 triệu đồng/tháng
- Phó phòng Kế toán: 15 - 25 triệu đồng/tháng
Thực tập sinh tài chính
Đây là vị trí khởi đầu cho các sinh viên mới tốt nghiệp hoặc người mới bước vào lĩnh vực tài chính. Thực tập sinh tài chính thường được giao nhiệm vụ hỗ trợ các công việc tài chính cơ bản và học hỏi từ những người giàu kinh nghiệm trong công ty.
Nhân viên tài chính
Nhân viên tài chính làm những công việc chính như phân bổ, dự toán ngân sách, phân tích tình hình tài chính, làm việc với phòng ban như IT, Sales, Marketing… Tại vị trí này, bạn cần có kinh nghiệm liên quan đến mảng tài chính/ kế toán hoặc phân tích tài chính trong ngành công nghiệp dịch vụ tài chính, kế toán là một điểm cộng
Chuyên viên tài chính
Tại vị trí này, công việc chính là phân tích hoạt động kinh doanh, lập kế hoạch quản lý doanh thu, chi phí, lợi nhuận để cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp, ngoại giao và đàm phán các tổ chức trong và ngoại địa phương và đề xuất cách thực hiện dự án. Bạn cần có hơn 3 năm kinh nghiệm, thành thạo các kỹ năng phân tích tổng hợp số liệu và làm việc với đối tác
Trưởng phòng tài chính
Là người quản lý team, phân tích tích xu hướng tài chính, tính toán ảnh hưởng của các quyết định kinh doanh tiềm năng và đề xuất các phương án tăng lợi nhuận và giá trị công ty. Bạn cần có hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, thành tạo kỹ năng phân tích tình hình và xây dựng mô hình tài chính.
Giám đốc tài chính
Là người đại diện mảng Tài chính của công ty, quản lý rủi ro, quản lý nguồn tiền, đưa ra các chiến lược đầu tư, báo cáo trực tiếp với CEO và quản lý vùng. Người làm ở vị trí này cần phải có hơn 10 năm kinh nghiệm và có bằng cấp quốc tế như: CPA, ACCA, CFO… và có kỹ năng phân tích, quản trị.